- Biển số
- OF-383640
- Ngày cấp bằng
- 21/9/15
- Số km
- 717
- Động cơ
- 245,970 Mã lực
biết vào ô tô phơn là ngon roài, cố lên cụ
Sao 5' làm xong đc báo cáo, . Ít mất 1/2 h. Em thấy 1 tuần 1 lần là hợp lý. Còn kiểm soát quá sales nó chạy mất hixxxChã nhẽ không có đươc 5' cuối ngày tóm lược công việc trong ngày!
sale cũng có nhiều kiểu, cụ làm online maketting hay kiêm tất cảVâng. Em cám ơn cụ. Chắc phải mất 6 tháng đến 1 năm để ổn định công việc. Sau đó như nào sẽ tính tiếp cụ nhể?
Tùy thuộc cụ là nhà cc tay to các nhà máy cần mình hay ngược lại cụ nhé, cụ chỉ là nhà cc nhỏ và cạnh tranh quá nhiều thì cụ khó làm đc vậy lắm.Vậy thì sẽ thường xuyên ôm hàng, đi đòi nợ, mất vốn...
Lớn nhỏ gì cũng vậy, phải có nguyên tắc. Thà không bán được hàng còn hơn bị mất tiền, chôn vốn.
Chắc lúc đó là lúc phải ra đi cụ nhể?
Vâng, em cũng xác định tầm 6t-1 năm đầu rồi,Cụ chủ mới 28 tuổi thì vẫn còn dư sức để chuyển sang 1 nghề mới. Nhất là cụ chủ lại sắp có 1 thằng ku. E nghĩ nghề sales sẽ vất vả và khó khăn trong 6 tháng - 1 năm đầu. Sau đó khi đã có khách hàng, thị trường, quen nghề rồi thì không hẳn khó đâu cụ. Em năm nay 31 tuổi, 7 năm làm sales.
Vâng,cám ơn cụ đã chia sẻ ạngành dầu nhờn như của bác vào làm thì cạnh tranh đang khốc liệt lắm nhé. thật giả lẫn lộn
Em thấy cụ có kinh nghiệm bán sơn, em đang kinh doanh mảng này tại Hà Nội, sơn có thương hiệu dễ bán hơn sơn cụ đã từng làm.g.
Giờ e làm nhà, tìm hiểu mới biết, giá như hồi đó tập trung làm bán hàng, tìm hiểu kỹ giá nhà máy cấp - biết đc mức ck thực sự của mặt hàng mình bán, ko sa đà chơi bời, .... thì chắc chắn giờ này có thể khác. Năng động, nhanh nhẹn con người chứ ko thụ động như giờ....
Thật ra, khi 1 công ty tuyển dụng các cụ , mợ vào vị trí Sales, dựa vào nhu cầu thực tế, trong thư mời tham gia phỏng vấn đã đưa ra các tiêu chí đặt ra với người Sales đó. Có 2 loại Sales mà người tuyển dụng đã đặt trước mục tiêu : Tuyển Sales non hay Sales già.
Các công ty khi tuyển Sales già là khi 1 Sales già của họ vừa ra đi hoặc, họ mới có 1 mảng kinh doanh mới và họ muốn 1 Sales cứng để phát triển mảng đó. Tất nhiên, hồ sơ của Sales già sẽ rất “khủng” và cuộc phỏng vấn cũng diễn ra rất khác người. Bản thân tôi, khi lăn lê trong ngành Sales được hơn chục năm, khi đi tham gia phỏng vấn, tôi thường biến cuộc phỏng vấn thành … của tôi, tức là tôi phỏng vấn ngược lại doanh nghiệp. Nghe có vẻ shock nhưng thật ra, đó là điều hoàn toàn bình thường : Sales già thường có giá trị của mình đó là Kinh nghiệm và năng lực. Quan điểm của Sales già là khi đầu quân cho 1 cty nào đó họ muốn biết đó có phải là sản phẩm hay dịch vụ mà mình làm tốt không ? Môi trường và chính sách công ty có phù hợp để mình phát huy chiến lược của mình không ? Nếu không, sẽ từ chối dù có thể lương bổng rất hậu hĩnh. Cái tự trọng của Sales già rất lớn, họ không muốn ăn vài tháng lương (thử việc) để rồi không phù hợp, cứ cù nhây đến khi công ty phải đuổi mới đi.
Đối với Sales non, tất nhiên, buổi phỏng vấn cũng khác. Thường là thế trận 1 chiều với sự chủ động từ nhà tuyển dụng, còn Sales non thì chỉ biết ngoan ngoãn trả lời, kèm theo không ít những lời hứa ở thì tương lại như “Em nghĩ là nếu em cố gắng thì em sẽ làm được ””Em hứa sẽ làm thật chăm chỉ””Em sẽ học hỏi và nỗ lực”…v.v…Tất nhiên, nhà tuyển dụng không quan tâm lắm đến các lời hứa đó lắm vì năng lực chuyên môn và kinh nghiệm của 1 ứng viên có thể đánh giá rất dễ chỉ qua 1 vài câu hỏi.
Thường các nhà tuyển dụng quan tâm đến “tố chất” “Tiềm năng” “thái độ”của Sales non như : Trung thực, Lạc quan, nhiệt huyết hoặc ngoại hình bắt mắt ….
Tại sao tôi lại lan man ngược lại vấn đề Tuyển dụng ? Vì tôi muốn nói với các bạn rằng, khi bạn được tuyển vào làm Sales 1 công ty nào đó, họ đã biết rất rõ năng lực của các bạn và do vậy, những kỳ vọng của họ vào các bạn đều có cơ sở và có thời hạn đã được định sẵn ! Do vậy, các bạn đừng rơi vào trạng thái Lo Sợ ; Nóng vội hay Bi quan khi bắt tay vào công việc. Hãy bình tĩnh và cũng vạch ra cho mình 1 kế hoạch tiếp cận công việc hợp lý. Đừng nghĩ rằng mình vào làm Sales thì ngay lập tức phải có khách hàng, phải có doanh số.
Nếu phải đứng trước lựa chọn phải sa thải 1 trong 2 sales non, tôi thà chọn 1 sales chưa có doanh số nhưng những công việc anh này đang làm và đã làm đang đúng hướng, bài bản và theo đúng kế hoạch mà việc doanh số có sẽ là 1 điều tất yếu trong tương lai gần còn hơn là chọn 1 sales đã có 1 vài doanh số nhưng không thấy có 1 kế hoạch, sự chuẩn bị bài bản đó là những Sales thuộc tuýp người thường xuyên rơi vào tình trạng”nỗi sợ hãi không có gì để làm”.
Trở lại với tình trạng “Sales Report” – Báo cáo công việc Sales, Nó đang phản ánh rất rõ những gì Sales đang trải qua:
Có thể cả ngày hôm nay bạn đã làm gần như kiệt sức, đi đến doanh nghiệp xa tít tắp, bốc điện thoại gọi sùi cả bọt mép, Gửi email nghẽn cả Sever, nhưng, khi cuối ngày, hoặc cuối tuần , trong cái dòng của ngày đó, bạn chỉ gõ được vẻn vẹn 1 dòng ngắn ngủi : “Gặp công ty XYZ và công ty không có nhu cầu dùng sản phẩm của mình.” Hay “Gửi thư giới thiệu cho công ty ABC và đang chờ phản hồi” … Vâng, kết quả lao động 8 tiếng đồng hồ của bạn khi trình cho sếp chỉ thấy đúng 1 dòng ! Cứ như vậy, ngày tháng trôi qua, những gì mà cấp trên thấy ở bạn chỉ là những bản báo cáo vô hồn và vô giá trị. Có thể ngày nào bạn cũng “hoạt động” như 1 con thoi, nhưng thực tế, kết quả của hoạt động đó vẫn rất “bất động”.
Vậy thì Sales non, khi rơi vào tình trạng như vậy, phải làm gì ? Kêu trời hay ngồi chờ ngày nhận quyết định nghỉ việc ? Tôi xin trả lời, Không ! Các bạn không đáng phải nhận điều đó. Những gì các bạn đang làm đều là 1 sự cố gắng đáng ghi nhận và có giá trị, chỉ có điều các bạn chưa biến nó thành thứ có giá trị thôi. Tôi xin đưa ra 1 vài “Mẹo” để các bạn nhận ra giá trị của những cố gắng của các bạn và đồng thời khiến Sếp nhận ra giá trị đó dù các bạn vẫn CHƯA có doanh số.
Tình huống là hôm nay, các bạn gọi điện đến công ty XYZ vì có thông tin rằng cty này đang sài 1 sản phẩm mà bên bạn có thể cung cấp. Nhưng rất tiếc, Lễ tân sau khi nghe bạn gọi đến, và chỉ sau 30s “trình bày” lý do, Lễ tân nhỏ nhẹ : “Anh ơi, bên em không có nhu cầu””Sếp em bận” …
- Kỹ năng viết báo cáo :
Tất nhiên, công việc trên bạn sẽ phản ánh nó trên Report là “Gọi điện cho cty XYZ nhưng không gặp được ai”
Đừng làm như vậy, thứ nhất điều đó thể hiện thông tin và việc làm của bạn vô giá trị, thứ 2 chính tỏ bạn rất Lười và thiếu kinh nghiệm, tư duy.
Hãy thử xem qua 1 bạn Sales khác viết trong báo cáo về công ty XYZ đó :
Rõ ràng, nhìn bản Report ở anh Sales bên dưới, chúng ta thấy nó rất có giá trị, dù nó cũng chưa có Doanh Số !
- Công ty XYZ làm trong lĩnh vực cơ khí chế tạo động cơ Tên lửa ; Có 40 máy cán cùng dây chuyền nhập từ Đức, Công suất máy …, dự tính tiêu thụ loại nhớt mã … thành phần … khoảng 50000 lít / tháng. Hiện nay công ty đang sử dụng nhớt của hang ABC, …Giám đốc là ông Bành văn Tũn, số dtdd 024244… người Thanh Hóa nhưng gốc ở Hà Nội, Vợ đang làm hoa hậu thôn …
Các bạn sẽ tự hỏi, dưng mà bị chặn họng ngay từ cô lễ tân, sao mà hư cấu là có các thông tin trên. Tôi xin trả lời : Thứ nhất, những thông tin trên có thể có mà không cần phải gọi đến công ty đó mới có; Thứ 2, bạn có thể vượt qua cô lễ tân đó để lấy thông tin.
Đó cũng chính là câu trả lời của cho các bạn Sales non, đâu mới là giá trị của các bạn đang làm khi đi Sales, và đâu là công việc khiến cho bạn có thể bận rộn ( tích cực).
- Các kỹ năng và thái độ tích cực khi làm nghề sales :
- “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” các bạn đừng bao giờ đi Sales, bốc điện thoại, gửi email khi chưa biết khách hàng là ai và như thế nào. Tất cả những gì các bạn hung hục làm là Phi 20km đến 1 doanh nghiệp chỉ vì các bạn biết … địa chỉ của cty đó; Các bạn gửi email chỉ vì biết địa chỉ email, các bạn gọi chỉ vì có số điện thoại. Thế nên, các bạn sẽ gặp phải tình trạng dở khóc dở cười khi sales như “Cho em gặp Anh giám đốc ạ ””Không, giám đốc của chúng tôi là Nữ / Pê đê” “Em gọi để giới thiệu sản phẩm dầu nhớt công nghiệp – Không, chúng tôi là tiệm bán quan tài” “Em được biết công ty anh rất nổi tiếng trong lĩnh vực cơ khí chế tạo – Ơ, chúng tôi là cơ sở nuôi heo sạch mà ”…Đó là kết quả của việc : Các bạn có 1 sự Chuẩn Bị cực kỳ cẩu thả và thất bại.
Thời đại ngày nay, các thông tin gần như là đều có thể khai thác được. Tôi không hiểu sao, 1 số bạn trẻ có thể tìm ra “Clip nóng nữ sinh lớp 9 xếp hình với bạn trai trong nhà nghỉ” “Biến căng ở Ngã tư Sở, Công an đang đánh bạc ở vỉa hè” “Hot girl Hana lộ clip show hàng” …chỉ trong vòng vài cú click chuột … nhưng cái thông tin về khách hàng mà các bạn định tiếp cận thì các bạn không chịu tìm. Những năm 2000, khi tôi đi làm sales, chưa có google, chưa có danh bạ online, chưa có nhiều báo mạng và tôi cũng còn chưa có cả điện thoại di động. Tôi phải xới tung cả địa bàn và vận dụng tất cả những gì có thể để có càng nhiều càng tốt thông tin về đối tượng khách hàng mà tôi định tiếp cận. Tổng đài 1080 của thành phố hồi đó có khoảng gần 50 tổng đài viên, và cả 50 cô này đều … thuộc giọng nói của tôi. Đến nỗi, sau này, khi tôi gọi đến 1080, “tổng đài 1080 số 37 xin nghe” “Alo, cho mình hỏi công ty …” thì ngay lập tức cô ấy nói “Anh X à, anh chờ em tí …”. Sau này, có 1 cô còn tán lại mình dù chỉ biết nhau qua giọng nói, nhưng cuối cùng mình cũng lảnh ra vì cô ấy thú nhận “Anh ơi, gái 1080 giọng thì ngọt, nhưng người thì toàn cô xấu thôi anh ạ, em sợ anh chê em …” J
Vâng tôi xin nhắc lại, các bạn phải biết mình nên bận việc gì cho nó có ý nghĩa và đem lại kết quả công việc, hãy bận và thật bận khi CHUẨN BỊ ! mọi cuộc tiếp xúc Sales sẽ thất bại nếu không có 1 sự chuẩn bị tốt !
- Vận dụng mưu mẹo nếu cần để đạt được mục đích! Một số bạn Sales thường than phiền, mình thực hiện 1 cuộc Sales call đến doanh nghiệp, biết là phòng Thu Mua quyết định việc mua hàng, nhưng con bé Lễ Tân nó đếch chuyển máy cho. … Nản. Vì sao ư, tất nhiên vì các bạn quá ngây thơ. Các bạn thường bắt đầu cuộc goi là “Alo, có phải là công ty XYZ không ạ, em là … ” “Anh có hẹn trước với bên em không ạ ?” “Không, mình đang muốn giới thiệu …” “Xin lỗi anh, sếp bên em đang bận/ đi công tác…”
Tại sao các bạn không thử mẹo thế này “Alo, xin lỗi phải cty XYZ không ạ” “Vâng, mình ở cty ABC, hôm qua mình có nhận được cuộc gọi của phòng thu mua bên chị, hỏi giá mặt hàng này … mình nói là hôm nay sẽ trả lời nhưng không kịp hỏi tên anh ấy, chị nối máy để mình hỏi thêm thông tin để báo giá nhé” “Dạ vâng, để em nối máy cho phòng thu mua” “À quên, anh trưởng phòng bên đó tên là Mạnh không nhỉ “”Dạ không anh, anh ấy tên Xìu” “Ok, thank em” …. “Alo, anh Xìu ạ ….” Đấy , các bạn đã vượt qua ải Lễ Tân rồi đấy !
Nghệ thuật tiếp cận khách hàng thì sách, giáo trình tràn lan , các bạn có thể đọc, tham khảo nhưng đừng dập khuân máy móc, hãy vận dụng nó linh hoạt vào trường hợp của mình.
Hãy lao động, tìm kiếm thông tin, chuẩn bị kỹ càng trước khi hành động. Không mưu mẹo nào giúp bạn nếu bạn có 1 sự chuẩn bị cẩu thả.
- Để lấy được sự thiện cảm của khách hàng, hãy cố học đặt mình vào vị trí của khách hàng. Bạn bán nhớt cho 1 nhà máy chế tạo Bánh Răng , hãy bỏ thời gian nghiên cứu về Bánh Răng, công nghệ, thị trường, biến động … tất nhiên, bạn không thể thành chuyên gia, nhưng ít nhất, khi nói chuyện với khách hàng, bạn sẽ đồng cảm với họ và họ sẽ yêu quý bạn.
“Em nghe nói thì trường cơ khí dạo này tốt, bên anh chắc có nhiều đơn hàng nhỉ” ; “Em có ông chú chuyên lắp máy cày, không biết bánh rang bên anh có loại này, cỡ này ,,,,,”
- Hãy bán những gì người ta cần, chứ đừng bán những gì mình có. Đừng đập vào mặt khách hàng cuốn catalog dầy khộp với hơn 2000 loại sản phẩm, đừng luyên thuyên về “Đột phá” trong dòng sản phẩm mới ra của bạn trong khi khách hàng không dùng loại đó. Hãy lắng nghe, moi thông tin từ khách hàng rồi tập trung đề xuất, giới thiệu về dòng sản phẩm bên mình phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
- Có 1 bạn hỏi mình rằng, em thấy làm Sales có nhiều tình huống tế nhị như : hỏi hoa hồng bao nhiêu, làm thế nào để khách hàng tiết lộ thông tin mật …. Tôi xin trả lời, hãy chuẩn bị thật tốt. Cá nhân nào cũng là con người, hãy tìm hiểu về họ và đến với họ bằng sự chân thành và thấu hiểu, khi bạn dần có được mối quan hệ tốt thì mọi bí mật, nhạy cảm sẽ được tiết lộ rất giản đơn.
Đừng bỏ qua Zalo, facebook của đối tượng, thậm trí là của Vợ đối tượng. Bạn có thể khai thác được 1 vài thông tin cá nhân hữu ích, bạn có thể biết ông sếp đấy thích chơi Chim, Bà sếp ấy thích du lịch mạo hiểm; Anh trưởng phòng đấy là fan ruột của đội Hull city …. Hãy tìm hiểu và phải biết rằng, đó là sự chuẩn bị.
Còn rất nhiều tip, kỹ năng trong Sales khác mà tôi không thể kể hết ra và còn rất nhiều Cụ Mợ OF cực giỏi, các bạn hãy cứ hỏi đi, các cụ các mợ ấy sẽ chia sẻ.
Rất cám ơn cụ vì những chia sẻ,Thật ra, khi 1 công ty tuyển dụng các cụ , mợ vào vị trí Sales, dựa vào nhu cầu thực tế, trong thư mời tham gia phỏng vấn đã đưa ra các tiêu chí đặt ra với người Sales đó. Có 2 loại Sales mà người tuyển dụng đã đặt trước mục tiêu : Tuyển Sales non hay Sales già.
Các công ty khi tuyển Sales già là khi 1 Sales già của họ vừa ra đi hoặc, họ mới có 1 mảng kinh doanh mới và họ muốn 1 Sales cứng để phát triển mảng đó. Tất nhiên, hồ sơ của Sales già sẽ rất “khủng” và cuộc phỏng vấn cũng diễn ra rất khác người. Bản thân tôi, khi lăn lê trong ngành Sales được hơn chục năm, khi đi tham gia phỏng vấn, tôi thường biến cuộc phỏng vấn thành … của tôi, tức là tôi phỏng vấn ngược lại doanh nghiệp. Nghe có vẻ shock nhưng thật ra, đó là điều hoàn toàn bình thường : Sales già thường có giá trị của mình đó là Kinh nghiệm và năng lực. Quan điểm của Sales già là khi đầu quân cho 1 cty nào đó họ muốn biết đó có phải là sản phẩm hay dịch vụ mà mình làm tốt không ? Môi trường và chính sách công ty có phù hợp để mình phát huy chiến lược của mình không ? Nếu không, sẽ từ chối dù có thể lương bổng rất hậu hĩnh. Cái tự trọng của Sales già rất lớn, họ không muốn ăn vài tháng lương (thử việc) để rồi không phù hợp, cứ cù nhây đến khi công ty phải đuổi mới đi.
Đối với Sales non, tất nhiên, buổi phỏng vấn cũng khác. Thường là thế trận 1 chiều với sự chủ động từ nhà tuyển dụng, còn Sales non thì chỉ biết ngoan ngoãn trả lời, kèm theo không ít những lời hứa ở thì tương lại như “Em nghĩ là nếu em cố gắng thì em sẽ làm được ””Em hứa sẽ làm thật chăm chỉ””Em sẽ học hỏi và nỗ lực”…v.v…Tất nhiên, nhà tuyển dụng không quan tâm lắm đến các lời hứa đó lắm vì năng lực chuyên môn và kinh nghiệm của 1 ứng viên có thể đánh giá rất dễ chỉ qua 1 vài câu hỏi.
Thường các nhà tuyển dụng quan tâm đến “tố chất” “Tiềm năng” “thái độ”của Sales non như : Trung thực, Lạc quan, nhiệt huyết hoặc ngoại hình bắt mắt ….
Tại sao tôi lại lan man ngược lại vấn đề Tuyển dụng ? Vì tôi muốn nói với các bạn rằng, khi bạn được tuyển vào làm Sales 1 công ty nào đó, họ đã biết rất rõ năng lực của các bạn và do vậy, những kỳ vọng của họ vào các bạn đều có cơ sở và có thời hạn đã được định sẵn ! Do vậy, các bạn đừng rơi vào trạng thái Lo Sợ ; Nóng vội hay Bi quan khi bắt tay vào công việc. Hãy bình tĩnh và cũng vạch ra cho mình 1 kế hoạch tiếp cận công việc hợp lý. Đừng nghĩ rằng mình vào làm Sales thì ngay lập tức phải có khách hàng, phải có doanh số.
Nếu phải đứng trước lựa chọn phải sa thải 1 trong 2 sales non, tôi thà chọn 1 sales chưa có doanh số nhưng những công việc anh này đang làm và đã làm đang đúng hướng, bài bản và theo đúng kế hoạch mà việc doanh số có sẽ là 1 điều tất yếu trong tương lai gần còn hơn là chọn 1 sales đã có 1 vài doanh số nhưng không thấy có 1 kế hoạch, sự chuẩn bị bài bản đó là những Sales thuộc tuýp người thường xuyên rơi vào tình trạng”nỗi sợ hãi không có gì để làm”.
Trở lại với tình trạng “Sales Report” – Báo cáo công việc Sales, Nó đang phản ánh rất rõ những gì Sales đang trải qua:
Có thể cả ngày hôm nay bạn đã làm gần như kiệt sức, đi đến doanh nghiệp xa tít tắp, bốc điện thoại gọi sùi cả bọt mép, Gửi email nghẽn cả Sever, nhưng, khi cuối ngày, hoặc cuối tuần , trong cái dòng của ngày đó, bạn chỉ gõ được vẻn vẹn 1 dòng ngắn ngủi : “Gặp công ty XYZ và công ty không có nhu cầu dùng sản phẩm của mình.” Hay “Gửi thư giới thiệu cho công ty ABC và đang chờ phản hồi” … Vâng, kết quả lao động 8 tiếng đồng hồ của bạn khi trình cho sếp chỉ thấy đúng 1 dòng ! Cứ như vậy, ngày tháng trôi qua, những gì mà cấp trên thấy ở bạn chỉ là những bản báo cáo vô hồn và vô giá trị. Có thể ngày nào bạn cũng “hoạt động” như 1 con thoi, nhưng thực tế, kết quả của hoạt động đó vẫn rất “bất động”.
Vậy thì Sales non, khi rơi vào tình trạng như vậy, phải làm gì ? Kêu trời hay ngồi chờ ngày nhận quyết định nghỉ việc ? Tôi xin trả lời, Không ! Các bạn không đáng phải nhận điều đó. Những gì các bạn đang làm đều là 1 sự cố gắng đáng ghi nhận và có giá trị, chỉ có điều các bạn chưa biến nó thành thứ có giá trị thôi. Tôi xin đưa ra 1 vài “Mẹo” để các bạn nhận ra giá trị của những cố gắng của các bạn và đồng thời khiến Sếp nhận ra giá trị đó dù các bạn vẫn CHƯA có doanh số.
Tình huống là hôm nay, các bạn gọi điện đến công ty XYZ vì có thông tin rằng cty này đang sài 1 sản phẩm mà bên bạn có thể cung cấp. Nhưng rất tiếc, Lễ tân sau khi nghe bạn gọi đến, và chỉ sau 30s “trình bày” lý do, Lễ tân nhỏ nhẹ : “Anh ơi, bên em không có nhu cầu””Sếp em bận” …
- Kỹ năng viết báo cáo :
Tất nhiên, công việc trên bạn sẽ phản ánh nó trên Report là “Gọi điện cho cty XYZ nhưng không gặp được ai”
Đừng làm như vậy, thứ nhất điều đó thể hiện thông tin và việc làm của bạn vô giá trị, thứ 2 chính tỏ bạn rất Lười và thiếu kinh nghiệm, tư duy.
Hãy thử xem qua 1 bạn Sales khác viết trong báo cáo về công ty XYZ đó :
Rõ ràng, nhìn bản Report ở anh Sales bên dưới, chúng ta thấy nó rất có giá trị, dù nó cũng chưa có Doanh Số !
- Công ty XYZ làm trong lĩnh vực cơ khí chế tạo động cơ Tên lửa ; Có 40 máy cán cùng dây chuyền nhập từ Đức, Công suất máy …, dự tính tiêu thụ loại nhớt mã … thành phần … khoảng 50000 lít / tháng. Hiện nay công ty đang sử dụng nhớt của hang ABC, …Giám đốc là ông Bành văn Tũn, số dtdd 024244… người Thanh Hóa nhưng gốc ở Hà Nội, Vợ đang làm hoa hậu thôn …
Các bạn sẽ tự hỏi, dưng mà bị chặn họng ngay từ cô lễ tân, sao mà hư cấu là có các thông tin trên. Tôi xin trả lời : Thứ nhất, những thông tin trên có thể có mà không cần phải gọi đến công ty đó mới có; Thứ 2, bạn có thể vượt qua cô lễ tân đó để lấy thông tin.
Đó cũng chính là câu trả lời của cho các bạn Sales non, đâu mới là giá trị của các bạn đang làm khi đi Sales, và đâu là công việc khiến cho bạn có thể bận rộn ( tích cực).
- Các kỹ năng và thái độ tích cực khi làm nghề sales :
- “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” các bạn đừng bao giờ đi Sales, bốc điện thoại, gửi email khi chưa biết khách hàng là ai và như thế nào. Tất cả những gì các bạn hung hục làm là Phi 20km đến 1 doanh nghiệp chỉ vì các bạn biết … địa chỉ của cty đó; Các bạn gửi email chỉ vì biết địa chỉ email, các bạn gọi chỉ vì có số điện thoại. Thế nên, các bạn sẽ gặp phải tình trạng dở khóc dở cười khi sales như “Cho em gặp Anh giám đốc ạ ””Không, giám đốc của chúng tôi là Nữ / Pê đê” “Em gọi để giới thiệu sản phẩm dầu nhớt công nghiệp – Không, chúng tôi là tiệm bán quan tài” “Em được biết công ty anh rất nổi tiếng trong lĩnh vực cơ khí chế tạo – Ơ, chúng tôi là cơ sở nuôi heo sạch mà ”…Đó là kết quả của việc : Các bạn có 1 sự Chuẩn Bị cực kỳ cẩu thả và thất bại.
Thời đại ngày nay, các thông tin gần như là đều có thể khai thác được. Tôi không hiểu sao, 1 số bạn trẻ có thể tìm ra “Clip nóng nữ sinh lớp 9 xếp hình với bạn trai trong nhà nghỉ” “Biến căng ở Ngã tư Sở, Công an đang đánh bạc ở vỉa hè” “Hot girl Hana lộ clip show hàng” …chỉ trong vòng vài cú click chuột … nhưng cái thông tin về khách hàng mà các bạn định tiếp cận thì các bạn không chịu tìm. Những năm 2000, khi tôi đi làm sales, chưa có google, chưa có danh bạ online, chưa có nhiều báo mạng và tôi cũng còn chưa có cả điện thoại di động. Tôi phải xới tung cả địa bàn và vận dụng tất cả những gì có thể để có càng nhiều càng tốt thông tin về đối tượng khách hàng mà tôi định tiếp cận. Tổng đài 1080 của thành phố hồi đó có khoảng gần 50 tổng đài viên, và cả 50 cô này đều … thuộc giọng nói của tôi. Đến nỗi, sau này, khi tôi gọi đến 1080, “tổng đài 1080 số 37 xin nghe” “Alo, cho mình hỏi công ty …” thì ngay lập tức cô ấy nói “Anh X à, anh chờ em tí …”. Sau này, có 1 cô còn tán lại mình dù chỉ biết nhau qua giọng nói, nhưng cuối cùng mình cũng lảnh ra vì cô ấy thú nhận “Anh ơi, gái 1080 giọng thì ngọt, nhưng người thì toàn cô xấu thôi anh ạ, em sợ anh chê em …” J
Vâng tôi xin nhắc lại, các bạn phải biết mình nên bận việc gì cho nó có ý nghĩa và đem lại kết quả công việc, hãy bận và thật bận khi CHUẨN BỊ ! mọi cuộc tiếp xúc Sales sẽ thất bại nếu không có 1 sự chuẩn bị tốt !
- Vận dụng mưu mẹo nếu cần để đạt được mục đích! Một số bạn Sales thường than phiền, mình thực hiện 1 cuộc Sales call đến doanh nghiệp, biết là phòng Thu Mua quyết định việc mua hàng, nhưng con bé Lễ Tân nó đếch chuyển máy cho. … Nản. Vì sao ư, tất nhiên vì các bạn quá ngây thơ. Các bạn thường bắt đầu cuộc goi là “Alo, có phải là công ty XYZ không ạ, em là … ” “Anh có hẹn trước với bên em không ạ ?” “Không, mình đang muốn giới thiệu …” “Xin lỗi anh, sếp bên em đang bận/ đi công tác…”
Tại sao các bạn không thử mẹo thế này “Alo, xin lỗi phải cty XYZ không ạ” “Vâng, mình ở cty ABC, hôm qua mình có nhận được cuộc gọi của phòng thu mua bên chị, hỏi giá mặt hàng này … mình nói là hôm nay sẽ trả lời nhưng không kịp hỏi tên anh ấy, chị nối máy để mình hỏi thêm thông tin để báo giá nhé” “Dạ vâng, để em nối máy cho phòng thu mua” “À quên, anh trưởng phòng bên đó tên là Mạnh không nhỉ “”Dạ không anh, anh ấy tên Xìu” “Ok, thank em” …. “Alo, anh Xìu ạ ….” Đấy , các bạn đã vượt qua ải Lễ Tân rồi đấy !
Nghệ thuật tiếp cận khách hàng thì sách, giáo trình tràn lan , các bạn có thể đọc, tham khảo nhưng đừng dập khuân máy móc, hãy vận dụng nó linh hoạt vào trường hợp của mình.
Hãy lao động, tìm kiếm thông tin, chuẩn bị kỹ càng trước khi hành động. Không mưu mẹo nào giúp bạn nếu bạn có 1 sự chuẩn bị cẩu thả.
- Để lấy được sự thiện cảm của khách hàng, hãy cố học đặt mình vào vị trí của khách hàng. Bạn bán nhớt cho 1 nhà máy chế tạo Bánh Răng , hãy bỏ thời gian nghiên cứu về Bánh Răng, công nghệ, thị trường, biến động … tất nhiên, bạn không thể thành chuyên gia, nhưng ít nhất, khi nói chuyện với khách hàng, bạn sẽ đồng cảm với họ và họ sẽ yêu quý bạn.
“Em nghe nói thì trường cơ khí dạo này tốt, bên anh chắc có nhiều đơn hàng nhỉ” ; “Em có ông chú chuyên lắp máy cày, không biết bánh rang bên anh có loại này, cỡ này ,,,,,”
- Hãy bán những gì người ta cần, chứ đừng bán những gì mình có. Đừng đập vào mặt khách hàng cuốn catalog dầy khộp với hơn 2000 loại sản phẩm, đừng luyên thuyên về “Đột phá” trong dòng sản phẩm mới ra của bạn trong khi khách hàng không dùng loại đó. Hãy lắng nghe, moi thông tin từ khách hàng rồi tập trung đề xuất, giới thiệu về dòng sản phẩm bên mình phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
- Có 1 bạn hỏi mình rằng, em thấy làm Sales có nhiều tình huống tế nhị như : hỏi hoa hồng bao nhiêu, làm thế nào để khách hàng tiết lộ thông tin mật …. Tôi xin trả lời, hãy chuẩn bị thật tốt. Cá nhân nào cũng là con người, hãy tìm hiểu về họ và đến với họ bằng sự chân thành và thấu hiểu, khi bạn dần có được mối quan hệ tốt thì mọi bí mật, nhạy cảm sẽ được tiết lộ rất giản đơn.
Đừng bỏ qua Zalo, facebook của đối tượng, thậm trí là của Vợ đối tượng. Bạn có thể khai thác được 1 vài thông tin cá nhân hữu ích, bạn có thể biết ông sếp đấy thích chơi Chim, Bà sếp ấy thích du lịch mạo hiểm; Anh trưởng phòng đấy là fan ruột của đội Hull city …. Hãy tìm hiểu và phải biết rằng, đó là sự chuẩn bị.
Còn rất nhiều tip, kỹ năng trong Sales khác mà tôi không thể kể hết ra và còn rất nhiều Cụ Mợ OF cực giỏi, các bạn hãy cứ hỏi đi, các cụ các mợ ấy sẽ chia sẻ.
Những chia sẻ của cụ giúp cho em hiểu ra vấn đề rất nhiều, mong rằng cụ sẽ thường xuyên chia sẻ với những sales non như em và cũng như những ai đã, đang và sẽ làm sales,Thật ra, khi 1 công ty tuyển dụng các cụ , mợ vào vị trí Sales, dựa vào nhu cầu thực tế, trong thư mời tham gia phỏng vấn đã đưa ra các tiêu chí đặt ra với người Sales đó. Có 2 loại Sales mà người tuyển dụng đã đặt trước mục tiêu : Tuyển Sales non hay Sales già.
Các công ty khi tuyển Sales già là khi 1 Sales già của họ vừa ra đi hoặc, họ mới có 1 mảng kinh doanh mới và họ muốn 1 Sales cứng để phát triển mảng đó. Tất nhiên, hồ sơ của Sales già sẽ rất “khủng” và cuộc phỏng vấn cũng diễn ra rất khác người. Bản thân tôi, khi lăn lê trong ngành Sales được hơn chục năm, khi đi tham gia phỏng vấn, tôi thường biến cuộc phỏng vấn thành … của tôi, tức là tôi phỏng vấn ngược lại doanh nghiệp. Nghe có vẻ shock nhưng thật ra, đó là điều hoàn toàn bình thường : Sales già thường có giá trị của mình đó là Kinh nghiệm và năng lực. Quan điểm của Sales già là khi đầu quân cho 1 cty nào đó họ muốn biết đó có phải là sản phẩm hay dịch vụ mà mình làm tốt không ? Môi trường và chính sách công ty có phù hợp để mình phát huy chiến lược của mình không ? Nếu không, sẽ từ chối dù có thể lương bổng rất hậu hĩnh. Cái tự trọng của Sales già rất lớn, họ không muốn ăn vài tháng lương (thử việc) để rồi không phù hợp, cứ cù nhây đến khi công ty phải đuổi mới đi.
Đối với Sales non, tất nhiên, buổi phỏng vấn cũng khác. Thường là thế trận 1 chiều với sự chủ động từ nhà tuyển dụng, còn Sales non thì chỉ biết ngoan ngoãn trả lời, kèm theo không ít những lời hứa ở thì tương lại như “Em nghĩ là nếu em cố gắng thì em sẽ làm được ””Em hứa sẽ làm thật chăm chỉ””Em sẽ học hỏi và nỗ lực”…v.v…Tất nhiên, nhà tuyển dụng không quan tâm lắm đến các lời hứa đó lắm vì năng lực chuyên môn và kinh nghiệm của 1 ứng viên có thể đánh giá rất dễ chỉ qua 1 vài câu hỏi.
Thường các nhà tuyển dụng quan tâm đến “tố chất” “Tiềm năng” “thái độ”của Sales non như : Trung thực, Lạc quan, nhiệt huyết hoặc ngoại hình bắt mắt ….
Tại sao tôi lại lan man ngược lại vấn đề Tuyển dụng ? Vì tôi muốn nói với các bạn rằng, khi bạn được tuyển vào làm Sales 1 công ty nào đó, họ đã biết rất rõ năng lực của các bạn và do vậy, những kỳ vọng của họ vào các bạn đều có cơ sở và có thời hạn đã được định sẵn ! Do vậy, các bạn đừng rơi vào trạng thái Lo Sợ ; Nóng vội hay Bi quan khi bắt tay vào công việc. Hãy bình tĩnh và cũng vạch ra cho mình 1 kế hoạch tiếp cận công việc hợp lý. Đừng nghĩ rằng mình vào làm Sales thì ngay lập tức phải có khách hàng, phải có doanh số.
Nếu phải đứng trước lựa chọn phải sa thải 1 trong 2 sales non, tôi thà chọn 1 sales chưa có doanh số nhưng những công việc anh này đang làm và đã làm đang đúng hướng, bài bản và theo đúng kế hoạch mà việc doanh số có sẽ là 1 điều tất yếu trong tương lai gần còn hơn là chọn 1 sales đã có 1 vài doanh số nhưng không thấy có 1 kế hoạch, sự chuẩn bị bài bản đó là những Sales thuộc tuýp người thường xuyên rơi vào tình trạng”nỗi sợ hãi không có gì để làm”.
Trở lại với tình trạng “Sales Report” – Báo cáo công việc Sales, Nó đang phản ánh rất rõ những gì Sales đang trải qua:
Có thể cả ngày hôm nay bạn đã làm gần như kiệt sức, đi đến doanh nghiệp xa tít tắp, bốc điện thoại gọi sùi cả bọt mép, Gửi email nghẽn cả Sever, nhưng, khi cuối ngày, hoặc cuối tuần , trong cái dòng của ngày đó, bạn chỉ gõ được vẻn vẹn 1 dòng ngắn ngủi : “Gặp công ty XYZ và công ty không có nhu cầu dùng sản phẩm của mình.” Hay “Gửi thư giới thiệu cho công ty ABC và đang chờ phản hồi” … Vâng, kết quả lao động 8 tiếng đồng hồ của bạn khi trình cho sếp chỉ thấy đúng 1 dòng ! Cứ như vậy, ngày tháng trôi qua, những gì mà cấp trên thấy ở bạn chỉ là những bản báo cáo vô hồn và vô giá trị. Có thể ngày nào bạn cũng “hoạt động” như 1 con thoi, nhưng thực tế, kết quả của hoạt động đó vẫn rất “bất động”.
Vậy thì Sales non, khi rơi vào tình trạng như vậy, phải làm gì ? Kêu trời hay ngồi chờ ngày nhận quyết định nghỉ việc ? Tôi xin trả lời, Không ! Các bạn không đáng phải nhận điều đó. Những gì các bạn đang làm đều là 1 sự cố gắng đáng ghi nhận và có giá trị, chỉ có điều các bạn chưa biến nó thành thứ có giá trị thôi. Tôi xin đưa ra 1 vài “Mẹo” để các bạn nhận ra giá trị của những cố gắng của các bạn và đồng thời khiến Sếp nhận ra giá trị đó dù các bạn vẫn CHƯA có doanh số.
Tình huống là hôm nay, các bạn gọi điện đến công ty XYZ vì có thông tin rằng cty này đang sài 1 sản phẩm mà bên bạn có thể cung cấp. Nhưng rất tiếc, Lễ tân sau khi nghe bạn gọi đến, và chỉ sau 30s “trình bày” lý do, Lễ tân nhỏ nhẹ : “Anh ơi, bên em không có nhu cầu””Sếp em bận” …
- Kỹ năng viết báo cáo :
Tất nhiên, công việc trên bạn sẽ phản ánh nó trên Report là “Gọi điện cho cty XYZ nhưng không gặp được ai”
Đừng làm như vậy, thứ nhất điều đó thể hiện thông tin và việc làm của bạn vô giá trị, thứ 2 chính tỏ bạn rất Lười và thiếu kinh nghiệm, tư duy.
Hãy thử xem qua 1 bạn Sales khác viết trong báo cáo về công ty XYZ đó :
Rõ ràng, nhìn bản Report ở anh Sales bên dưới, chúng ta thấy nó rất có giá trị, dù nó cũng chưa có Doanh Số !
- Công ty XYZ làm trong lĩnh vực cơ khí chế tạo động cơ Tên lửa ; Có 40 máy cán cùng dây chuyền nhập từ Đức, Công suất máy …, dự tính tiêu thụ loại nhớt mã … thành phần … khoảng 50000 lít / tháng. Hiện nay công ty đang sử dụng nhớt của hang ABC, …Giám đốc là ông Bành văn Tũn, số dtdd 024244… người Thanh Hóa nhưng gốc ở Hà Nội, Vợ đang làm hoa hậu thôn …
Các bạn sẽ tự hỏi, dưng mà bị chặn họng ngay từ cô lễ tân, sao mà hư cấu là có các thông tin trên. Tôi xin trả lời : Thứ nhất, những thông tin trên có thể có mà không cần phải gọi đến công ty đó mới có; Thứ 2, bạn có thể vượt qua cô lễ tân đó để lấy thông tin.
Đó cũng chính là câu trả lời của cho các bạn Sales non, đâu mới là giá trị của các bạn đang làm khi đi Sales, và đâu là công việc khiến cho bạn có thể bận rộn ( tích cực).
- Các kỹ năng và thái độ tích cực khi làm nghề sales :
- “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” các bạn đừng bao giờ đi Sales, bốc điện thoại, gửi email khi chưa biết khách hàng là ai và như thế nào. Tất cả những gì các bạn hung hục làm là Phi 20km đến 1 doanh nghiệp chỉ vì các bạn biết … địa chỉ của cty đó; Các bạn gửi email chỉ vì biết địa chỉ email, các bạn gọi chỉ vì có số điện thoại. Thế nên, các bạn sẽ gặp phải tình trạng dở khóc dở cười khi sales như “Cho em gặp Anh giám đốc ạ ””Không, giám đốc của chúng tôi là Nữ / Pê đê” “Em gọi để giới thiệu sản phẩm dầu nhớt công nghiệp – Không, chúng tôi là tiệm bán quan tài” “Em được biết công ty anh rất nổi tiếng trong lĩnh vực cơ khí chế tạo – Ơ, chúng tôi là cơ sở nuôi heo sạch mà ”…Đó là kết quả của việc : Các bạn có 1 sự Chuẩn Bị cực kỳ cẩu thả và thất bại.
Thời đại ngày nay, các thông tin gần như là đều có thể khai thác được. Tôi không hiểu sao, 1 số bạn trẻ có thể tìm ra “Clip nóng nữ sinh lớp 9 xếp hình với bạn trai trong nhà nghỉ” “Biến căng ở Ngã tư Sở, Công an đang đánh bạc ở vỉa hè” “Hot girl Hana lộ clip show hàng” …chỉ trong vòng vài cú click chuột … nhưng cái thông tin về khách hàng mà các bạn định tiếp cận thì các bạn không chịu tìm. Những năm 2000, khi tôi đi làm sales, chưa có google, chưa có danh bạ online, chưa có nhiều báo mạng và tôi cũng còn chưa có cả điện thoại di động. Tôi phải xới tung cả địa bàn và vận dụng tất cả những gì có thể để có càng nhiều càng tốt thông tin về đối tượng khách hàng mà tôi định tiếp cận. Tổng đài 1080 của thành phố hồi đó có khoảng gần 50 tổng đài viên, và cả 50 cô này đều … thuộc giọng nói của tôi. Đến nỗi, sau này, khi tôi gọi đến 1080, “tổng đài 1080 số 37 xin nghe” “Alo, cho mình hỏi công ty …” thì ngay lập tức cô ấy nói “Anh X à, anh chờ em tí …”. Sau này, có 1 cô còn tán lại mình dù chỉ biết nhau qua giọng nói, nhưng cuối cùng mình cũng lảnh ra vì cô ấy thú nhận “Anh ơi, gái 1080 giọng thì ngọt, nhưng người thì toàn cô xấu thôi anh ạ, em sợ anh chê em …” J
Vâng tôi xin nhắc lại, các bạn phải biết mình nên bận việc gì cho nó có ý nghĩa và đem lại kết quả công việc, hãy bận và thật bận khi CHUẨN BỊ ! mọi cuộc tiếp xúc Sales sẽ thất bại nếu không có 1 sự chuẩn bị tốt !
- Vận dụng mưu mẹo nếu cần để đạt được mục đích! Một số bạn Sales thường than phiền, mình thực hiện 1 cuộc Sales call đến doanh nghiệp, biết là phòng Thu Mua quyết định việc mua hàng, nhưng con bé Lễ Tân nó đếch chuyển máy cho. … Nản. Vì sao ư, tất nhiên vì các bạn quá ngây thơ. Các bạn thường bắt đầu cuộc goi là “Alo, có phải là công ty XYZ không ạ, em là … ” “Anh có hẹn trước với bên em không ạ ?” “Không, mình đang muốn giới thiệu …” “Xin lỗi anh, sếp bên em đang bận/ đi công tác…”
Tại sao các bạn không thử mẹo thế này “Alo, xin lỗi phải cty XYZ không ạ” “Vâng, mình ở cty ABC, hôm qua mình có nhận được cuộc gọi của phòng thu mua bên chị, hỏi giá mặt hàng này … mình nói là hôm nay sẽ trả lời nhưng không kịp hỏi tên anh ấy, chị nối máy để mình hỏi thêm thông tin để báo giá nhé” “Dạ vâng, để em nối máy cho phòng thu mua” “À quên, anh trưởng phòng bên đó tên là Mạnh không nhỉ “”Dạ không anh, anh ấy tên Xìu” “Ok, thank em” …. “Alo, anh Xìu ạ ….” Đấy , các bạn đã vượt qua ải Lễ Tân rồi đấy !
Nghệ thuật tiếp cận khách hàng thì sách, giáo trình tràn lan , các bạn có thể đọc, tham khảo nhưng đừng dập khuân máy móc, hãy vận dụng nó linh hoạt vào trường hợp của mình.
Hãy lao động, tìm kiếm thông tin, chuẩn bị kỹ càng trước khi hành động. Không mưu mẹo nào giúp bạn nếu bạn có 1 sự chuẩn bị cẩu thả.
- Để lấy được sự thiện cảm của khách hàng, hãy cố học đặt mình vào vị trí của khách hàng. Bạn bán nhớt cho 1 nhà máy chế tạo Bánh Răng , hãy bỏ thời gian nghiên cứu về Bánh Răng, công nghệ, thị trường, biến động … tất nhiên, bạn không thể thành chuyên gia, nhưng ít nhất, khi nói chuyện với khách hàng, bạn sẽ đồng cảm với họ và họ sẽ yêu quý bạn.
“Em nghe nói thì trường cơ khí dạo này tốt, bên anh chắc có nhiều đơn hàng nhỉ” ; “Em có ông chú chuyên lắp máy cày, không biết bánh rang bên anh có loại này, cỡ này ,,,,,”
- Hãy bán những gì người ta cần, chứ đừng bán những gì mình có. Đừng đập vào mặt khách hàng cuốn catalog dầy khộp với hơn 2000 loại sản phẩm, đừng luyên thuyên về “Đột phá” trong dòng sản phẩm mới ra của bạn trong khi khách hàng không dùng loại đó. Hãy lắng nghe, moi thông tin từ khách hàng rồi tập trung đề xuất, giới thiệu về dòng sản phẩm bên mình phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
- Có 1 bạn hỏi mình rằng, em thấy làm Sales có nhiều tình huống tế nhị như : hỏi hoa hồng bao nhiêu, làm thế nào để khách hàng tiết lộ thông tin mật …. Tôi xin trả lời, hãy chuẩn bị thật tốt. Cá nhân nào cũng là con người, hãy tìm hiểu về họ và đến với họ bằng sự chân thành và thấu hiểu, khi bạn dần có được mối quan hệ tốt thì mọi bí mật, nhạy cảm sẽ được tiết lộ rất giản đơn.
Đừng bỏ qua Zalo, facebook của đối tượng, thậm trí là của Vợ đối tượng. Bạn có thể khai thác được 1 vài thông tin cá nhân hữu ích, bạn có thể biết ông sếp đấy thích chơi Chim, Bà sếp ấy thích du lịch mạo hiểm; Anh trưởng phòng đấy là fan ruột của đội Hull city …. Hãy tìm hiểu và phải biết rằng, đó là sự chuẩn bị.
Còn rất nhiều tip, kỹ năng trong Sales khác mà tôi không thể kể hết ra và còn rất nhiều Cụ Mợ OF cực giỏi, các bạn hãy cứ hỏi đi, các cụ các mợ ấy sẽ chia sẻ.
Cảm ơn cụ ạ,chúc cụ mọi việc thuận buồm xuôi mái
E ra trường NEU 2010, tháng 10/2010 làm 1 chỗ đến nay, cũng sắp tròn 6 năm, sales chuẩn. Vào làm TVBH lương 2,2 triệu, sau 1,5 năm làm Sales Team leader, 1 năm sau là Sales Deputy Manager, giờ là Sales Manager. Mọi việc 6 năm qua vẫn đang ổn, nhà cửa, xe cộ giờ của e chủ yếu từ cviec này. Cái hay nhất của Sales là thu nhập không giới hạn, phụ thuộc hoàn toàn khả năng của mỗi bản thân, không bao giờ phải so bì ô bận việc hay ô ngồi chơi, cũng ko bao giờ so bì thu nhập cao thấp với người khác. Nói chung bất kể cviec nào cũng có cái hay cái dở, môi trường nào cũng có cái tốt cái xấu, bản thân mình phải thích ứng theo cviec và môi trường khác nhau. Sinh viên mới ra trường khối kinh tế làm sales rất hay, và e vẫn khuyên các bạn nên lăn xả vào mà làm, đừng đòi hỏi, bởi vì lúc đó mình chẳng có gì mà mất, chẳng có gì mà mặc cả. Kinh nghiệm của bản thân e đấy ạ, vì lúc bắt đầu đi làm thấy bảo lương cứng 2,2 triệu e đã suýt khóc và suýt bỏ luôn. Nên tiêu chí tuyển dụng của e bây giờ đối với các bạn trẻ mới ra trường mà chưa làm gì đã đòi hỏi lương bổng, rồi thì õng ẽo là e cho next ngay lập tức, tất nhiên là e cũng chia sẻ trước với các bạn ấy đã.
vâng, thực sự sau 7 năm e cũng lan man ý tưởng quay lại....tận dụng các mối quan hệ hiện và từng có. Cụ có làm sơn hằng hải ko ạ?Em thấy cụ có kinh nghiệm bán sơn, em đang kinh doanh mảng này tại Hà Nội, sơn có thương hiệu dễ bán hơn sơn cụ đã từng làm.
Cụ muốn năng động trở lại thì kết hợp với em này...
Bên chợ giời đang tuyển sales nhiều lắm đó cụEm sinh viên mới ra trường cũng tìm việc sales. Mà hầu như đâu cũng đòi kinh nghiệm. Em vẫn chưa tìm được việc sales phù hợp
Cụ chỉ liệt kê các công việc trong ngày đã làm thôi.Sao 5' làm xong đc báo cáo, . Ít mất 1/2 h. Em thấy 1 tuần 1 lần là hợp lý. Còn kiểm soát quá sales nó chạy mất hixxx