[Funland] Cụ mợ giải giúp e bài hình lớp 7

giac_mo_4_banh

Xe buýt
Biển số
OF-193428
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
508
Động cơ
333,289 Mã lực
Mo

Mời cc bài hình trên, lớp 5 nhé
Bài này cũng k khó lắm đâu.
Tính S hình tròn tâm D bán kính DC => sẽ tính được 1/4 diện tích của hình tròn. (a)
S phần tô màu trắng trong tam giác ADC chính bằng diện tích 1/4 hình tròn vừa tính được ở (a) trừ đi diện tích tam giác ADC. (b)
Lấy S tam giác ADC - diện tích tô màu trắng tính ở (b). (c)
Diện tích 2 phần tô màu đen bằng 2 lần diện tích của (c)
 
Chỉnh sửa cuối:

dcmax

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-178394
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
12,949
Động cơ
472,214 Mã lực
Nơi ở
348-Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội, đt 0829129999
Bài này cũng k khó lắm đâu.
Tính S hình tròn tâm D bán kính DC => sẽ tính được 1/4 diện tích của hình tròn. (a)
S phần tô màu trắng trong tam giác ADC chính bằng diện tích 1/4 hình tròn vừa tính được ở (a) trừ đi diện tích tam giác ADC. (b)
Lấy S tam giác ADC - diện tích tô màu trắng tính ở (b). (c)
Diện tích 2 phần tô màu đen bằng 2 lần diện tích của (c)
Bài 13 cụ ah, bài 15 f1 nhà em giải trong phút mốt ạ
 

giac_mo_4_banh

Xe buýt
Biển số
OF-193428
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
508
Động cơ
333,289 Mã lực
Bài 13 cụ ah, bài 15 f1 nhà em giải trong phút mốt ạ
Em tưởng cụ hỏi bài 15.
Bài 13 cụ hướng dẫn cháu như thế này nhé:
1/ Xét tam giác ABD và BCD: chiều cao bằng nhau, cạnh đáy AB = 1/2 CD => S_ABD = 1/2 S_BCD
Vì 2 tam giác này chung nhau cạnh đáy BD => chiều cao từ đỉnh A = 1/2 chiều cao từ đỉnh C
2/ Xét tam giác ABO và BCO: chung đáy BO, chiều cao từ đỉnh A = 1/2 chiều cao từ đỉnh C => S_BCO = 2 x S_ABO = 34.5 x 2 = 69 cm2
Tương tự như trên, ta cm được S_ ABC = 1/2 S_ADC
=> S_ABCD = (34.5 + 69) + (34.5 + 69) x 2 = 310.5 cm2
 

dcmax

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-178394
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
12,949
Động cơ
472,214 Mã lực
Nơi ở
348-Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội, đt 0829129999
à, e k nói cháu sai; chỉ nói là trong bài giải của cháu thì đoạn này không hiển nhiên như vậy.
Vâng đúng rồi ạ, đây là bài thì Cấp 2 Cầu Giấy ạ, còn bài thi Am năm nay tý em up nốt cụ xem ạ. Công nhận là khoai
 

Mr Táo

Xe máy
Biển số
OF-708387
Ngày cấp bằng
23/11/19
Số km
51
Động cơ
89,961 Mã lực
Tuổi
36

Vâng đúng rồi ạ, đây là bài thì Cấp 2 Cầu Giấy ạ, còn bài thi Am năm nay tý em up nốt cụ xem ạ. Công nhận là khoai
Em thấy cách diễn đạt đề bài có vấn đề, chả hiểu a,b là cái gì (là 2 số xoá đi hay chọn ngẫu nhiên)?
 

Mr Táo

Xe máy
Biển số
OF-708387
Ngày cấp bằng
23/11/19
Số km
51
Động cơ
89,961 Mã lực
Tuổi
36
Chắc ý tưởng của tác giả là tìm 2 số có tích bằng tổng. Nhưng cách diễn đạt như ở trên thì thực sự khó hiểu, cho lớp 5 nữa thì em chịu.
 

giac_mo_4_banh

Xe buýt
Biển số
OF-193428
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
508
Động cơ
333,289 Mã lực


Em thấy cách diễn đạt đề bài có vấn đề, chả hiểu a,b là cái gì (là 2 số xoá đi hay chọn ngẫu nhiên)?
là 2 số ngẫu nhiên trong 3 số mà Nam viết cụ ạ.
dạng toán này đòi hỏi các cháu phải có cảm giác toán tốt.
Để tối tối em rảnh, e thử giải sau :)
 

dcmax

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-178394
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
12,949
Động cơ
472,214 Mã lực
Nơi ở
348-Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội, đt 0829129999
là 2 số ngẫu nhiên trong 3 số mà Nam viết cụ ạ.
dạng toán này đòi hỏi các cháu phải có cảm giác toán tốt.
Để tối tối em rảnh, e thử giải sau :)
Cụ là giáo viên ạ? Nếu đê thi Am đạt toán 9-10 phải luyên từ trước đề thi vào đúng dạng đã luyện và làm cực nhiều dạng
Đề thi năm nay em tạm xoá kết quả đi ạ, cụ nào có f1 tự tin làm được tầm bn câu
 

dcmax

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-178394
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
12,949
Động cơ
472,214 Mã lực
Nơi ở
348-Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội, đt 0829129999


Em thấy cách diễn đạt đề bài có vấn đề, chả hiểu a,b là cái gì (là 2 số xoá đi hay chọn ngẫu nhiên)?
Thực ra đánh lừa trực quan tý cụ ạ, có 2 cách giải, nếu giải kiểu logic bài này dài hơn 1 trang giấy
 

giac_mo_4_banh

Xe buýt
Biển số
OF-193428
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
508
Động cơ
333,289 Mã lực
Thực ra đánh lừa trực quan tý cụ ạ, có 2 cách giải, nếu giải kiểu logic bài này dài hơn 1 trang giấy
Vâng, nhìn dạng bài này thì chắc phải giải bằng phương pháp bất biến. Nhưng lâu quá rồi em cũng không nhớ các cháu lớp 5.6 được học những gì rồi
 

Mr Táo

Xe máy
Biển số
OF-708387
Ngày cấp bằng
23/11/19
Số km
51
Động cơ
89,961 Mã lực
Tuổi
36
Cụ là giáo viên ạ? Nếu đê thi Am đạt toán 9-10 phải luyên từ trước đề thi vào đúng dạng đã luyện và làm cực nhiều dạng
Đề thi năm nay em tạm xoá kết quả đi ạ, cụ nào có f1 tự tin làm được tầm bn câu
Bài 3 phần tự luận đáp án 3 giờ có vẻ sai cụ ơi, hay em sai nhể?
 

giac_mo_4_banh

Xe buýt
Biển số
OF-193428
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
508
Động cơ
333,289 Mã lực
Bài 3 phần tự luận đáp án 3 giờ có vẻ sai cụ ơi, hay em sai nhể?
Dễ kiểm chứng kết quả mà cụ:
- quãng đường lên dốc/ xuống dốc lúc đi thì khi về sẽ đảo chiều thành quãng đường xuống dốc/ lên dốc; nên tổng quãng đường lên dốc bằng tổng quãng đường xuống dốc nếu tính trên cả 2 lượt đi lẫn về; ta tạm gọi là S (1).
- gọi vận tốc lúc lên dốc là v => vận tốc lúc xuống dốc là 2v (do vận tốc xuống dốc =6km/h; vận tốc lên dốc = 3km/h) (2)
(1)&(2) => Tổng thời gian chiều đi & chiều về người đấy đã đi trên quãng đường lên dốc và xuống dốc là: t = S/v + S/2v = 3S/2v (3)
trong đó: v = vận tốc lên dốc = 3km/h
S = 2x(10-6) = 4 km
Lắp vào (3) thì suy ra thời gian t = (3x4)/(2x3) = 2h
=> thời gian đi trên quãng đường bằng là: (11.5 - 6.5) - 2 = 3h
 
Chỉnh sửa cuối:

giac_mo_4_banh

Xe buýt
Biển số
OF-193428
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
508
Động cơ
333,289 Mã lực
Vâng đúng rồi ạ, đây là bài thì Cấp 2 Cầu Giấy ạ, còn bài thi Am năm nay tý em up nốt cụ xem ạ. Công nhận là khoai
bài này nếu cháu nào làm theo kiểu "cần cù" thì có thể dùng phép thử để kết luận là số cuối cùng có giống nhau hay không; như vậy với câu a thì các cháu cần thử 3 trường hợp; câu b thì thử 10 trường hợp.

cháu nào tinh ý, em gọi là có "cảm giác toán học" tốt thì sẽ nhận thấy số c có tính chất 1/c = 1/a + 1/b; từ đây dùng tính bất biến của tổng để giải.
 

Mr Táo

Xe máy
Biển số
OF-708387
Ngày cấp bằng
23/11/19
Số km
51
Động cơ
89,961 Mã lực
Tuổi
36
Dễ kiểm chứng kết quả mà cụ:
- quãng đường lên dốc/ xuống dốc lúc đi thì khi về sẽ đảo chiều thành quãng đường xuống dốc/ lên dốc; nên tổng quãng đường lên dốc bằng tổng quãng đường xuống dốc nếu tính trên cả 2 lượt đi lẫn về; ta tạm gọi là S (1).
- gọi vận tốc lúc lên dốc là v => vận tốc lúc xuống dốc là 2v (do vận tốc xuống dốc =6km/h; vận tốc lên dốc = 3km/h) (2)
(1)&(2) => Tổng thời gian chiều đi & chiều về người đấy đã đi trên quãng đường lên dốc và xuống dốc là: t = S/v + S/2v = 3S/2v (3)
trong đó: v = vận tốc lên dốc = 3km/h
S = 2x(10-6) = 4 km
Lắp vào (3) thì suy ra thời gian t = (3x4)/(2x3) = 2h
=> thời gian đi trên quãng đường bằng là: (11.5 - 6.5) - 2 = 3h
Vâng đúng em sai ạ, ngộ nhận vận tốc trung bình của đoạn lên dốc xuống dốc là (v1+v2)/2. Thực ra nó là v1.v2/(v2+v2)
 

dcmax

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-178394
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
12,949
Động cơ
472,214 Mã lực
Nơi ở
348-Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội, đt 0829129999
Vâng, nhìn dạng bài này thì chắc phải giải bằng phương pháp bất biến. Nhưng lâu quá rồi em cũng không nhớ các cháu lớp 5.6 được học những gì rồi
Kiến thức lơp 5 thì chưa có gì mấy cụ, có tý phương trình đơn thôi ạ, vận tốc, hình học... nói chung phải học có tố chất tốt mới vào trường điểm được. Ngoài toán còn có Văn và Ngoại ngữ, văn 8 trang giấy, ngoại ngữ 9 trang. Năm nay thi văn Am 7 điểm cảm thụ, về ngữ pháp từ vựng f1 nhà em học tốt dính cảm thụ ko biết ntn, e chỉ cần được 17 điểm thôi là em mừng rồi vì em nghĩ được qua được sơ loại lên em cho chơi nguyên năm lớp 5
 

Glenfarclas

Xe tải
Biển số
OF-432161
Ngày cấp bằng
24/6/16
Số km
225
Động cơ
216,408 Mã lực
058c5b06c9f64f6e1a6d6e4c0b5dc9ea.jpg[/IMG]

Sau 1 loạt công thức em hồi tưởng lại, đúng kết quả là bểta các cụ ạ, vui phết
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top