[Funland] Cruise Control dùng thế nào cho đúng và liệu có tác dụng phụ?

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,544
Động cơ
255,946 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Cháu vẫn để hờ chân ga cho đúng với tư thế không dùng CC. Vì phản xạ quen thuộc khi có sự cố vẫn là bỏ ga đạp phanh.
mí lị chân ga nó thấp. chân phanh cao để hờ mỏi bủ mự :D
 

kfc1981

Xe điện
Biển số
OF-326904
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,074
Động cơ
314,985 Mã lực
Đã sd cc thì bg cũng phải là trạng thái thoải mái nhất, với cháu thì chân để lung tung sao cho mình thấy đỡ mỏi. Lịch sử chạy xe của cháu chưa bg đc "chôn chân" phải đến quá 10phút cả. Cơ bản là coi cc chỉ là thứ giải trí và thư giãn nhất thời thôi, ko phụ thuộc hay thích thú nó lắm. Cơ bản lúc lx vẫn cứ là tập trung và tỉnh táo. À 1 chò nữa mà cháu hay sd là dùng chính nó "cc" để phanh "xe cháu cho tăng giảm max trong khoảng 10km/h ở mỗi nháy gạt", vượt thì cháu vẫn dùng nhấn ga. Ko biết làm như vậy lợi hại như nào các cụ nhỉ?
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
Sợ OF, đến giờ còn có ông nghi ngờ CC.
CC nếu chuẩn là bỏ chân, nó đi đúng tốc độ đó kể cả lên xuống dốc.
Tuy nhiên có 1 số dòng xe cc rất lởm, trong đó có 1 số hãng Nhật, cc éo gì mà xuống dốc tốc độ tăng lên. Sau đc bao biện là xe đó có cc nhưng ko có limit, cái này là lý giải sai.

Em đi từ 2014 đến giờ 100% đi cc hết khi đi cao tốc, lúc đó 5B chưa có, đi 5A đoạn thoáng vẫn cc. Sau 5B được 1/3 là bắt đầu lên 5B đi cc.
Đi cc cực kỳ an toàn luôn, ko phải sợ, kể cả quốc lộ 1 vẫn đi cc được tuy nhiên phải tự phanh nhiều, thoáng là bật cc mà đi.
TÚm váy là đường thoáng thì các cụ nên tập đi cc , nhàn cán thân lắm lắm ấy.
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
Em dùng CC để hờ chân lên phanh thấy mỏi lắm, vì chân phanh nhô cao hơn chân ga. Cụ có cách nào để hờ cho đỡ mỏi mà vẫn chủ động an toàn ko chỉ em với.
mí lị chân ga nó thấp. chân phanh cao để hờ mỏi bủ mự :D
để hẳn chân xuống sàn thoải mái ra, đi có mắt thì phải nhìn, nếu đi đường như 5B thì cơ bản là lách sang bên cạnh thôi ko phải phanh. Trường hợp nào từ xa nhìn thấy phải phanh thì phanh 1 phát thôi là xe tự bỏ cc vào giảm tốc dần, tới gần tùy theo mà ga tiếp đổi làn mà vượt xe chậm. xong lại bấm nút cc nó kéo đúng lên tốc độ đã set.
Em đi đường trường nói thật chỉ đặt ngón tay lên vô lăng, đi nhàn lắm.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,250
Động cơ
200,127 Mã lực
Em dùng CC để hờ chân lên phanh thấy mỏi lắm, vì chân phanh nhô cao hơn chân ga. Cụ có cách nào để hờ cho đỡ mỏi mà vẫn chủ động an toàn ko chỉ em với.
Để lên chân ga như bình thường, phản xạ như đang đạp ga mới đúng kiểu lại không bị mỏi chân như cụ.
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,544
Động cơ
255,946 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
để hẳn chân xuống sàn thoải mái ra, đi có mắt thì phải nhìn, nếu đi đường như 5B thì cơ bản là lách sang bên cạnh thôi ko phải phanh. Trường hợp nào từ xa nhìn thấy phải phanh thì phanh 1 phát thôi là xe tự bỏ cc vào giảm tốc dần, tới gần tùy theo mà ga tiếp đổi làn mà vượt xe chậm. xong lại bấm nút cc nó kéo đúng lên tốc độ đã set.
Em đi đường trường nói thật chỉ đặt ngón tay lên vô lăng, đi nhàn lắm.
vượt kiểu cụ mà gặp lái mới ngu ngơ cũng mệt phết ;))
e gặp mấy thành phần xe bé đi làn ngoài, đi chuệnh choạng, ko gọn làn, nhập làn lớ ngớ, ko mở gương, nắng mà gạt mưa tít mù.... thì e cứ hủy để "bố mày vượt cho nó ngon", qua dứt khoát đã rồi set lại sau.
đoạn Duy tiên Hà nam đhs e rất hay gặp cảnh 2 xe dìu nhau nhập thẳng sang làn ngoài cùng, như 2 cụ già líu ríu dắt nhau sang đường :(
 

chuyendang

Xe hơi
Biển số
OF-320452
Ngày cấp bằng
21/5/14
Số km
164
Động cơ
292,954 Mã lực
Em đi cao tốc mà thoáng là em bật CC luôn. Khi bật thì chân vẫn để hờ chân ga, lúc nào hơi mỏi thì lại vận động chân 1 lát xong lại để lại chân ga để giữ phản xạ phanh.

Còn hôm nào đường đông thì em dùng LIM
 

Xehoa2022

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806072
Ngày cấp bằng
1/3/22
Số km
1,943
Động cơ
1,570,492 Mã lực
Có cái chức năng CC mà đã tranh luận loạn hết cả lên, Tô dô ta nó cắt béng luôn khỏi tranh cãi ;))
À, cắt dòng xe nhập lìu tìu, chứ hàng Toyota VN như Vios vẫn còn nguyên, thế mí trùy :))
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,552
Động cơ
601,982 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
E cứ đường trường or cao tốc là cc, kể cả 5-60km/h hay cao hơn.
Dùng cc khi đường k đông và giữ kc vs xe trước tầm 3s (đếm bt 1-2-3)...
CHân đặt dưới sàn vs ngón cái để nút cancel. E hay cancel chứ ít dùng cách đạp phanh vì bỏ cc ngay khi thấy trước đông xe or cần phải chủ động giảm tốc độ.
Em cũng đi giống cụ, lắm lúc đi cả quãng đường dài mà không động đến chân phanh, chân ga.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,902
Động cơ
235,776 Mã lực
Em đi cao tốc toàn dùng Cruise Control và bỏ chân cho thoải mái, khi nào cần thì thò chân để nhớm phanh hoặc tăng tốc vượt xe khác...
Quan trọng là quan sát để phán đoán tình huống phía trước cho ổn. Cá nhân em kg thấy gì nguy hiểm hay tác dụng phụ.
Sợ lúc cần phanh, cụ lại đạp nhầm chân ga thôi. Nên em thấy mới có thớt hỏi này
 
Chỉnh sửa cuối:

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
vượt kiểu cụ mà gặp lái mới ngu ngơ cũng mệt phết ;))
e gặp mấy thành phần xe bé đi làn ngoài, đi chuệnh choạng, ko gọn làn, nhập làn lớ ngớ, ko mở gương, nắng mà gạt mưa tít mù.... thì e cứ hủy để "bố mày vượt cho nó ngon", qua dứt khoát đã rồi set lại sau.
đoạn Duy tiên Hà nam đhs e rất hay gặp cảnh 2 xe dìu nhau nhập thẳng sang làn ngoài cùng, như 2 cụ già líu ríu dắt nhau sang đường :(
càng đi thiếu dứt khoát càng nguy hiểm. vượt là phải dứt khoát, thằng kia nó dạng hàng 2 làn thì còi với đèn lên cho nó biết xong vượt thôi. cài cc rồi vẫn ga được cụ nhé, cần thì ga lên mà vượt, bỏ ga ra nó lại về như cc đã set.
Ra cao tốc là ít nhất phải đi được bằng tốc độ cho phép của cao tốc , ví dụ 5B là phải đi ít nhất 120km, trừ khi xe quá lởm ko cho phép thì đi 100km nhưng đi làn trong cùng hộ.
Nhiều người xe rất ngon nhưng đi cao tốc lại rón rén, thật ra đi chậm hơn vận tốc cho phép càng nhiều càng nguy hiểm cho cả mình lẫn người khác.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,250
Động cơ
200,127 Mã lực
Đã sd cc thì bg cũng phải là trạng thái thoải mái nhất, với cháu thì chân để lung tung sao cho mình thấy đỡ mỏi. Lịch sử chạy xe của cháu chưa bg đc "chôn chân" phải đến quá 10phút cả. Cơ bản là coi cc chỉ là thứ giải trí và thư giãn nhất thời thôi, ko phụ thuộc hay thích thú nó lắm. Cơ bản lúc lx vẫn cứ là tập trung và tỉnh táo. À 1 chò nữa mà cháu hay sd là dùng chính nó "cc" để phanh "xe cháu cho tăng giảm max trong khoảng 10km/h ở mỗi nháy gạt", vượt thì cháu vẫn dùng nhấn ga. Ko biết làm như vậy lợi hại như nào các cụ nhỉ?
Gạt lên coi như tăng ga, gạt xuống coi như giảm ga thôi, đâu phải là "phanh". Về cơ bản không hại ngoại trừ cái cần gạt nó mòn, còn lợi thì tùy quan điểm.
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
Sợ lúc cần phanh, cụ lại đạp nhầm chán ga thôi. Nên em thấy mới có thớt hỏi này
sợ thế nên ở nhà cụ ạ. đi xe mà đạp chân phanh còn nhầm với ga đc thì ra đường cụ gây nguy hiểm cho người khác quá. Phán đoán tình huống sớm mà phanh, phanh khi cc thì phanh nhẹ 1 cái là hủy cc rồi, giữ khoảng cách hợp lý là xử lý đc hết.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,902
Động cơ
235,776 Mã lực
sợ thế nên ở nhà cụ ạ. đi xe mà đạp chân phanh còn nhầm với ga đc thì ra đường cụ gây nguy hiểm cho người khác quá. Phán đoán tình huống sớm mà phanh, phanh khi cc thì phanh nhẹ 1 cái là hủy cc rồi, giữ khoảng cách hợp lý là xử lý đc hết.
Tốt nhất là mua xe có CC kèm phanh tự động khi giữ khoảng cách phía trước . chứ em biết có trường hợp đặt CC rồi nhàn và phê quá tý ngủ quên luôn ấy 😴😁
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,728 Mã lực
Tuổi
44
Không thể phủ nhận tiện ích của CC nhưng em có 2 thắc mắc thế này mong cụ chỉ giáo:

1) Tư thế chân khi dùng CC?
Có ba trường hợp:

(a) Rờ hờ chân phanh
-> Nhàn, xử lý kịp thời nhưng sợ lại tạo thói quen xấu là gặp tình huống gấp là nhấn luôn.
Khi ko dùng CC mà đang là chân ga thì rất nguy hiểm do thói quen kia gây ra.

(b) Hờ chân ga
-> Nhàn nhưng vẫn mỏi chân :D

(c) Để dưới sàn
-> Nhàn nhưng sợ không kịp thời xử lý tình huống gấp

Em đang dùng (c) và (b) nhưng vẫn xin ý kiến cụ.

2) Tác dụng phụ?
Em ko rõ có tác dụng phụ nào liên quan CC mà gây mất an toàn không mặc dù cơ chế CC đã rất thông minh.

Nếu có mong cụ chia sẻ để em còn tỉnh táo chứ không để phụ thuộc nó quá :)

Thanks cụ!
Cruise control thì có vẻ hay thật vì em lái cao tốc em thường dùng. Nhưng em không thực sự thích vì mình mất đi cảm giác lái, mất đi cảm giác chủ động kiểm soát tốc độ. Nếu chủ động đạp ga tự điều chỉnh tốc độ sẽ tăng cảm giác lái xe và tăng sự nhanh nhẹn phản ứng khi có tình huống bất trắc xảy ra. Chứ ỷ lại vào cruise control xong có tình huống khẩn cấp ko biết đạp vào cái gì là rất nguy hiểm.
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
Tốt nhất là mua xe có CC kèm phanh tự động khi giữ khoảng cách phía trước . chứ em biết có trường hợp đặt CC rồi nhàn và phê quá tý ngủ quên luôn ấy 😴😁
cái adaptive cc ở VN ko ăn thua cụ ạ vì mình ko có văn hóa đi cao tốc, nhiều thằng đường 120km mà nó đi 80km mặc dù xe xịn, đi adaptive với mấy thằng đấy ăn cám.
Còn vấn đề ngủ gật do nhàn quá là có, em công nhận, nên em đi cao tốc hơi chớm buồn ngủ là phải vào trạm nghỉ ngay. xe em trước đủ cả cảnh báo lệch làn, tự động giữ làn, phanh khẩn cấp, adaptive cc thì thấy hữu dụng nhất vẫn là cc thường thôi.
Tiếc là em vừa bán xe đấy sang con cùi hơn chả có cái gì, chán lắm cụ ạ. đang buồn đây.
 

Đức Phạm 8x

Xe điện
Biển số
OF-516790
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
3,067
Động cơ
-105,967 Mã lực
Em để dưới sàn ở ngay vị trí phanh, để hẳn lên bàn phanh thì hơi mỏi chân tí. Em đi CruiseControl zin của xe, mấy xe lắp thêm em chưa đi và nếu có em cũng ko dùng vì ko tin tưởng lắm :(
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
Em để dưới sàn ở ngay vị trí phanh, để hẳn lên bàn phanh thì hơi mỏi chân tí. Em đi CruiseControl zin của xe, mấy xe lắp thêm em chưa đi và nếu có em cũng ko dùng vì ko tin tưởng lắm :(
để dưới sàn chuẩn rồi cụ, cứ tư thế nào thoải mái mà để. mấy ông cái gì cũng sợ mới nghĩ ra đủ trò để chân thôi cụ. có ông còn phản đối cc cơ. cái văn minh an toàn thì ko theo toàn sợ đâu đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top