Công nghệ phun xăng trực tiếp

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,591
Động cơ
588,163 Mã lực
Nhà cháu nghe quảng cáo về loại công nghệ mới này áp dụng trên các xe đời mới mà chẳng biết nó khác công nghệ phun xăng điện tử trước đây cái gì và lợi ích ra sao? Các cụ khai trí cho nhà cháu cái!
 

chinauto

Xe hơi
Biển số
OF-49580
Ngày cấp bằng
27/10/09
Số km
113
Động cơ
458,430 Mã lực
Công nghệ này chắc là không phải đổ xăng vào bình mà đổ trực tiếp vào máy luôn! Đùa chút thôi, em cũng chẳng biết gì về nó cả!
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
183
Động cơ
465,910 Mã lực
Trăm nghe không bằng một thấy. Up cho bác 2 cái video:

1. Phun xăng trên đường nạp (trước khi vào buồng đốt - xi lanh):
Cho các động cơ xăng từ trước đến nay. Động cơ cũ thì điều khiển cơ. Động cơ mới thì đều điều khiển điện tử.

[video=youtube;t9JXiYxfcTk]http://www.youtube.com/watch?v=t9JXiYxfcTk&feature=related[/video]

2. Phun xăng trực tiếp vào trong buồng đốt:
[video=youtube;XlXwMTbL26Y]http://www.youtube.com/watch?v=XlXwMTbL26Y[/video]

Loại này thì phải điều khiển điện tử. Phun xăng trực tiếp thì đã được nghiên cứu từ cả trăm năm nay, từ khi có động cơ, tuy nhiên không đưa vào ứng dụng được. Trước đây có động cơ Mitsubishi GDI (Gasoline Direct Injection) đi tiên phong. Gần đây thì hầu hết các hãng bắt đầu nghiên cứu và sx động cơ phun xăng trực tiếp để tiết kiệm nhiên liệu. Kết hợp với tăng áp thì giảm kích thước động cơ. LD thì có ông Mer với động cơ 250 CGI. Ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, nhưng tốn kém về kỹ thuật do công nghệ cao, phức tạp.

Phun trực tiếp thì động cơ diesel đã làm từ lâu. Nhưng xăng thì bây giờ mới bắt đầu do công nghệ phức tạp hơn và bây giờ là thời điểm mà công nghệ đã đáp ứng được.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,249
Động cơ
631,473 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Loại này thì phải điều khiển điện tử. Phun xăng trực tiếp thì đã được nghiên cứu từ cả trăm năm nay, từ khi có động cơ, tuy nhiên không đưa vào ứng dụng được. Trước đây có động cơ Mitsubishi GDI (Gasoline Direct Injection) đi tiên phong. Gần đây thì hầu hết các hãng bắt đầu nghiên cứu và sx động cơ phun xăng trực tiếp để tiết kiệm nhiên liệu. Kết hợp với tăng áp thì giảm kích thước động cơ. LD thì có ông Mer với động cơ 250 CGI. Ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, nhưng tốn kém về kỹ thuật do công nghệ cao, phức tạp.

Phun trực tiếp thì động cơ diesel đã làm từ lâu. Nhưng xăng thì bây giờ mới bắt đầu do công nghệ phức tạp hơn và bây giờ là thời điểm mà công nghệ đã đáp ứng được.
Cụ nói chuẫn, không cần chĩnh. Hyundai cũng nhập công nghệ GDI của Mít về làm cho con EQUUS 4.5 đời cũ (trước 2009), con này đầy bệnh khiến hãng Hyundai đau đầu và không dám xuất khẩu xe trang bị động cơ này, một số xe nhập theo đường ngoại giao sang Việt Nam thì ......thôi rồi, tiết kiệm chẳng thấy đâu chỉ thấy trục trặc và không có người xử lý thế là nó xơi một xách rưỡi mỗi trăm cây. Tình trạng này cũng tương tự với Hyundai S-Coupe máy 1.6 turbo charge GDI.
Ngày nay Hyundai và các hãng đã khắc phục được hầu hết những vấn đề đau đầu của loại động cơ này và đã tiến hành SX đại trà, em chưa được xác nhận model máy 2.4 dùng cho Santafe 2010 có dùng công nghệ này hay không.
Túm lại là GDI là công nghệ hay nhưng chưa nên dùng ở điều kiện Việt Nam, nhất là các loại xe không có bảo hành chính hãng.
 

baokhanhnbk

Đi bộ
Biển số
OF-58152
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
4
Động cơ
444,740 Mã lực
Công nghệ này ngày nay đã áp dụng đại trà trên cả xe máy ví dụ như Future F1 và một số xe tay ga đời mới.
 

hanoi341956

Xe tải
Biển số
OF-312
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
216
Động cơ
582,660 Mã lực
Công nghệ này ngày nay đã áp dụng đại trà trên cả xe máy ví dụ như Future F1 và một số xe tay ga đời mới.
Cụ có nhầm nhọt không đấy ợ ? Em tưởng Future và AirBlade chỉ là loại phun xăng điện tử thông thường thôi chứ ạ. Nghĩa là nó phun xăng thay cho cái chế ngày xưa. Các cụ đây nói là loại phun trực tiếp cơ ạ.
 

baokhanhnbk

Đi bộ
Biển số
OF-58152
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
4
Động cơ
444,740 Mã lực
Cụ có nhầm nhọt không đấy ợ ? Em tưởng Future và AirBlade chỉ là loại phun xăng điện tử thông thường thôi chứ ạ. Nghĩa là nó phun xăng thay cho cái chế ngày xưa. Các cụ đây nói là loại phun trực tiếp cơ ạ.
Cảm ơn bạn đã đính chính,đúng là ở xe máy Future F1 là phun xăng điện tử gián tiếp chứ ko phun trực tiếp vào buồng đốt ( còn ở Airblade và các xe khác) thì mình chưa rõ vì chưa nhìn thấy. Vì ở xe máy nó chỉ có 1 xi lanh nên phun ( gián tiếp )vào đường nạp nó đơn giản hơn nhưng hiệu suất chắc ko bằng phun trực tiếp vào buồng đốt.(b)
 

chinauto

Xe hơi
Biển số
OF-49580
Ngày cấp bằng
27/10/09
Số km
113
Động cơ
458,430 Mã lực
Tức là phun trực tiếp là để tiết kiệm nhiên liêu hơn phải không các bác nhỉ?
 

haiphus

Xe buýt
Biển số
OF-407
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
717
Động cơ
587,170 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói chuẫn, không cần chĩnh. Hyundai cũng nhập công nghệ GDI của Mít về làm cho con EQUUS 4.5 đời cũ (trước 2009), con này đầy bệnh khiến hãng Hyundai đau đầu và không dám xuất khẩu xe trang bị động cơ này, một số xe nhập theo đường ngoại giao sang Việt Nam thì ......thôi rồi, tiết kiệm chẳng thấy đâu chỉ thấy trục trặc và không có người xử lý thế là nó xơi một xách rưỡi mỗi trăm cây. Tình trạng này cũng tương tự với Hyundai S-Coupe máy 1.6 turbo charge GDI.
Ngày nay Hyundai và các hãng đã khắc phục được hầu hết những vấn đề đau đầu của loại động cơ này và đã tiến hành SX đại trà, em chưa được xác nhận model máy 2.4 dùng cho Santafe 2010 có dùng công nghệ này hay không.Túm lại là GDI là công nghệ hay nhưng chưa nên dùng ở điều kiện Việt Nam, nhất là các loại xe không có bảo hành chính hãng.
Nếu có thì nó đã có chữ to đùng ở máy ngay :D
 

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
234
Động cơ
462,030 Mã lực
Thưa các cụ, em xin có đôi lời thế này ợ
Động cơ diesel có hiệu suất cao hơn động cơ xăng, vì lý do không có bướm ga, do đó không phải tốn công hút (pumping lost), nó giống như khi các cụ hít thở ấy, nếu mũi các cụ thông thì phổi nở ra rất nhẹ nhàng, nếu mũi các cụ bị tắc thì phổi nở ra sẽ rất mệt.

Ở động cơ xăng thông thường, tại vùng tải thấp bướm ga mở nhỏ (chỉ ở vùng tải thấp thôi nhé) động cơ phải tốn công cho quá trình hút khí vào trong xi lanh, do đó tiêu chí đầu tiên của động cơ phun xăng trực tiếp là làm sao giảm được công hút khí quá trình nạp. Để đạt được điều này, động cơ sẽ làm việc tại chế độ cháy siêu nghèo tại vùng tải thấp, nghĩa là với xe xăng thông thường cứ 14,7 kg không khí thì đốt 1 kg nhiên liệu với cháy nghèo thì có thể lên tới 45 kg không khí hoặc hơn để đốt 1 kg nhiên liệu. Bằng cách đó cho phép bướm ga mở to hơn rất nhiều với động cơ xăng thông thường, và rõ ràng là giảm được công quá trình hút.

Em nói như thế thì các cụ có thể không hiểu là tại sao nó lại cháy nghèo được. Với động cơ xăng thông thường các cụ chỉ cần tăng không khí lên 1 chút thôi (khoảng 18 kg không khí cho 1 kg nhiên liệu) là đã không thể cháy được rồi hoặc là cháy mà động cơ rung bần bật vì lúc cháy lúc không. Giải pháp ở đây là với động cơ thông thường hỗn hợp khi nạp vào buồng cháy là hỗn hợp đồng nhất, nghĩa là trong toàn bộ buồng cháy thành phần xăng và không khí là đều nhau, nhưng với động cơ GDI, thì chỉ có vùng xung quanh bu gi là có hỗn hợp đậm đảm bảo quá trình cháy xảy ra, còn những vùng khác thì nhạt hoặc là không có xăng (các cụ có thể tham khảo đoạn movie của cụ laixevuive). do đó với hỗn hợp siêu nghèo động cơ vẫn cháy được bình thường.

Ngoài ra GDI còn nhiều ưu điểm khác nữa nhưng vì đi sâu vào ngành nên em không tiện nói.

Nhược điểm của hệ thống GDI là bộ bơm cao áp vòi phun khá đắt tiền vì áp suất phun rất cao 50-120 bar. Hơn nữa bộ xúc tác khí thải cũng đắt hơn vì phải làm việc với hòa khí nghèo nên k0 thể dùng bộ của động cơ xăng thông thường.

Đôi lời cùng bàn luận với các cụ. Cụ nào thấy hay thì vote em cái nhá :69::69::69::69::69:
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
183
Động cơ
465,910 Mã lực
(b) Bác cái. Còn đây là động cơ FSI của Audi cho bác nào trong ngành.

 

great_noble

Đi bộ
Biển số
OF-134209
Ngày cấp bằng
12/3/12
Số km
2
Động cơ
370,620 Mã lực
em chào các bác!
em thấy các bác tranh luận về công nghệ GDI rất kỹ.dạ,em muốn hỏi các bác là ai có tài liệu về GDI này không thì em mong có thể gửi cho em qua mail em là nguyentaian220590@gmail.com được không?em đang rất cần tài liệu về nó
em cám ơn các bác!
 

Genesis__coupe

Xe đạp
Biển số
OF-168450
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
11
Động cơ
344,910 Mã lực
Cụ nói chuẫn, không cần chĩnh. Hyundai cũng nhập công nghệ GDI của Mít về làm cho con EQUUS 4.5 đời cũ (trước 2009), con này đầy bệnh khiến hãng Hyundai đau đầu và không dám xuất khẩu xe trang bị động cơ này, một số xe nhập theo đường ngoại giao sang Việt Nam thì ......thôi rồi, tiết kiệm chẳng thấy đâu chỉ thấy trục trặc và không có người xử lý thế là nó xơi một xách rưỡi mỗi trăm cây. Tình trạng này cũng tương tự với Hyundai S-Coupe máy 1.6 turbo charge GDI.
Ngày nay Hyundai và các hãng đã khắc phục được hầu hết những vấn đề đau đầu của loại động cơ này và đã tiến hành SX đại trà, em chưa được xác nhận model máy 2.4 dùng cho Santafe 2010 có dùng công nghệ này hay không.
Túm lại là GDI là công nghệ hay nhưng chưa nên dùng ở điều kiện Việt Nam, nhất là các loại xe không có bảo hành chính hãng.
santafe 2010 không có GDI cụ ah.
 

Avitech

Xe hơi
Biển số
OF-306568
Ngày cấp bằng
4/2/14
Số km
132
Động cơ
302,502 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
avtechmedia.com.vn
Phưc tạp quá, em bồ hóng tí cho mở mang đầu óc. Thanks các cụ
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,475
Động cơ
350,826 Mã lực
Tức là phun trực tiếp là để tiết kiệm nhiên liêu hơn phải không các bác nhỉ?
Đúng , phun xăng trực tiếp về lý thuyết thì tiết kiệm nhiên liệu hơn. Quan trọng là phun X trực tiếp thì khắc phục được hiện tượng kích nổ cho động cơ, tăng được tỷ số nén, thì sẽ tăng được công xuất ,giảm trọng lượng máy. Nhưng sẽ đắt lên rất nhiều,
 

huongchip

Xe tải
Biển số
OF-296942
Ngày cấp bằng
29/10/13
Số km
434
Động cơ
314,904 Mã lực
Trăm nghe không bằng một thấy. Up cho bác 2 cái video:

1. Phun xăng trên đường nạp (trước khi vào buồng đốt - xi lanh):
Cho các động cơ xăng từ trước đến nay. Động cơ cũ thì điều khiển cơ. Động cơ mới thì đều điều khiển điện tử.

[video=youtube;t9JXiYxfcTk]http://www.youtube.com/watch?v=t9JXiYxfcTk&feature=related[/video]

2. Phun xăng trực tiếp vào trong buồng đốt:
[video=youtube;XlXwMTbL26Y]http://www.youtube.com/watch?v=XlXwMTbL26Y[/video]

Loại này thì phải điều khiển điện tử. Phun xăng trực tiếp thì đã được nghiên cứu từ cả trăm năm nay, từ khi có động cơ, tuy nhiên không đưa vào ứng dụng được. Trước đây có động cơ Mitsubishi GDI (Gasoline Direct Injection) đi tiên phong. Gần đây thì hầu hết các hãng bắt đầu nghiên cứu và sx động cơ phun xăng trực tiếp để tiết kiệm nhiên liệu. Kết hợp với tăng áp thì giảm kích thước động cơ. LD thì có ông Mer với động cơ 250 CGI. Ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, nhưng tốn kém về kỹ thuật do công nghệ cao, phức tạp.

Phun trực tiếp thì động cơ diesel đã làm từ lâu. Nhưng xăng thì bây giờ mới bắt đầu do công nghệ phức tạp hơn và bây giờ là thời điểm mà công nghệ đã đáp ứng được.
Ôi hay quá, giờ em mới biết, vodka cụ
 

quanganhoptimus

Xe đạp
Biển số
OF-209390
Ngày cấp bằng
9/9/13
Số km
36
Động cơ
316,460 Mã lực
em tham gia tí cùng các bác, vì hiện em đang dùng con Mit Galant 2.4GDI đời 2001. theo em biết thì nó là dòng xe đầu tiên trên thế giới được trang bị động cơ GDI do chính Mit sản suất (chủ yếu là để quảng bá công nghệ). mặc dù động cơ 2.4 nhưng công suất tối đa chỉ 144 ngựa lực. theo như sách hướng dẫn sử dụng đi kèm thì mức tiêu thụ nhiên liệu là: 11,7l/100km trong thành phố, 6,7l/100km trên đường cao tốc, trung bình cho đường hỗn hợp là 7,6l/100km. (đại loại em nhớ không nhầm thì như vậy, vì sách thì trong xe, mà em thì đang ngồi ở nhà uống rượu) cách đây 3 hôm em có chuyến đi đường dài (300km) rồi quay về. tổng quãng đường cả đi cả về là 600km. trong đó có 24km la trong thành phố (tốc độ trung bình 50km/h), 100 km là đường làng, có lên dốc và cả suống dốc cao (tốc độ trung bình khoảng 75km/h). còn lại là đường cao tốc 475km, tốc độ trung bình khoảng 110km/h. xe trở 2 người lớn (gồm cả em là tài xế) và 3 trẻ em dưới 10 tuổi, có một đứa nhỏ 20kg, một đứa 23kg, một đứa 28kg, hai vali đầy, hai bao gạo mỗi bao 20kg. vài túi đồ lỉnh kỉnh khoảng 10kg. xăng đổ đầy bình lên tận miệng bơm, bơm hơi bốn bánh theo tiêu chuẩn fullload, lốp M+S (đông - hè, hơi ồn và tốn nhiên liệu hơn lốp mùa hè một chút). nhiệt độ ngoài trời trung bình là 5 độ C, điều hòa nhiệt độ tự động em để ở 20 độ. khi kết thúc chuyến đi em bơm đủ bình giống như lúc trước, và thấy hết 47lit xăng 95. theo máy tính casio 12 số thì em thấy hết 7,83333333333l/100km. em chưa có điều kiện để thử các dòng xe khác trong các chuyến đi đường dài nên không biết như vậy động cơ GDI có thực sự tiết kiệm nhiên liệu không. các bác phán dùm em phát.
xe em đã chạy được 206000km rồi các bác nhé, và đây là trong điều kiện giao thông ở Thụy Điển.
 

kimithanh

Xe tăng
Biển số
OF-130364
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
1,799
Động cơ
391,749 Mã lực
em tham gia tí cùng các bác, vì hiện em đang dùng con Mit Galant 2.4GDI đời 2001. theo em biết thì nó là dòng xe đầu tiên trên thế giới được trang bị động cơ GDI do chính Mit sản suất (chủ yếu là để quảng bá công nghệ). mặc dù động cơ 2.4 nhưng công suất tối đa chỉ 144 ngựa lực. theo như sách hướng dẫn sử dụng đi kèm thì mức tiêu thụ nhiên liệu là: 11,7l/100km trong thành phố, 6,7l/100km trên đường cao tốc, trung bình cho đường hỗn hợp là 7,6l/100km. (đại loại em nhớ không nhầm thì như vậy, vì sách thì trong xe, mà em thì đang ngồi ở nhà uống rượu) cách đây 3 hôm em có chuyến đi đường dài (300km) rồi quay về. tổng quãng đường cả đi cả về là 600km. trong đó có 24km la trong thành phố (tốc độ trung bình 50km/h), 100 km là đường làng, có lên dốc và cả suống dốc cao (tốc độ trung bình khoảng 75km/h). còn lại là đường cao tốc 475km, tốc độ trung bình khoảng 110km/h. xe trở 2 người lớn (gồm cả em là tài xế) và 3 trẻ em dưới 10 tuổi, có một đứa nhỏ 20kg, một đứa 23kg, một đứa 28kg, hai vali đầy, hai bao gạo mỗi bao 20kg. vài túi đồ lỉnh kỉnh khoảng 10kg. xăng đổ đầy bình lên tận miệng bơm, bơm hơi bốn bánh theo tiêu chuẩn fullload, lốp M+S (đông - hè, hơi ồn và tốn nhiên liệu hơn lốp mùa hè một chút). nhiệt độ ngoài trời trung bình là 5 độ C, điều hòa nhiệt độ tự động em để ở 20 độ. khi kết thúc chuyến đi em bơm đủ bình giống như lúc trước, và thấy hết 47lit xăng 95. theo máy tính casio 12 số thì em thấy hết 7,83333333333l/100km. em chưa có điều kiện để thử các dòng xe khác trong các chuyến đi đường dài nên không biết như vậy động cơ GDI có thực sự tiết kiệm nhiên liệu không. các bác phán dùm em phát.
xe em đã chạy được 206000km rồi các bác nhé, và đây là trong điều kiện giao thông ở Thụy Điển.
em xin trả lơi bác nhé theo ý hiểu và kinh nghiệm xăng cộ của em đúc rút khi em lái xe
GDI là công nghê phun trực tiếp rất hiện đai dành cho máy xăng, công viêc chính của nó là giảm tiêu hao nhiên liệu, tăng hiệu suất và giảm ô nhiễm
với xe của bác em ko bàn đến chuyên công suất ạ vì máy năm 2001 thì tỷ lệ mã lực/dung tích ko cao như bjo nhưng xe bác đi 7,8l/100km thế theo em là Tiết Kiệm
tại sao em dám nói thế em xin bàn với bác 1 số nguyên nhân sau
1 về việc hãng công bố, hãng công bố bjo cũng là con số thấp nhất qua các lần thử. Khi thử xe họ bơm căng chạy đều đều 60-80, ko bjo phanh, xe đi 1 ng và ko bật điều hòa, thậm chí họ chon lốp ít ma sát hơn để giảm lực cản của đường. nc là tất cả các món võ để giảm tiêu hao, có hãng chỉ chạy vài chục km hay vài chục phút rồi đưa báo cáo ngay, thường là mang tính chất quảng cáo thôi còn để chạy dc như hãng công bố thì hiếm như lá mùa thu
2 về tốc độ thường thì động cơ 2.4 như của bác thì 100km/h máy đạt từ 1800-2000 v/ph. bác đi 110km em áng có đoạn vít lên 150 có đoạn chỉ chạy 100. xin thưa rằng chạy càng nhanh càng tốn ạ vì khi đó lực cản tăng. vòng máy tăng nên rất tốn xăng. em ở vn đi everets máy dầu 2.5 chưa có phun dầu điện tử mà phun cơ, nhưng cũng phun trực tiếp như cụ em chay 70-80 thì khoảng 8l/100km nhưng khi em ra cao tốc vít 100 thì qua 6 lươt tính xe em uống tầm 9,4-10,5l/100km cao tốc trung bình em đi 115km hết đúng 75 ph.bao luôn dừng thu phí 2 lần và 2km chạy 40km/h 11km chạy 80km/h
3 về việc xe cụ đã chạy dc 20,6 vạn. 10 vạn là điều chỉnh tăng nhiên liệu lên 7% em nhớ không nhầm ở ngưỡng 20 vạn nó rơi vào tầm 15% thì phải. tăng lên do xéc măng mòn, rồi lá côn mòn, bánh răng hộp số mòn, nc xe cũ thì nó tốn nhiên liệu hơn. chưa kể bác có đề cập tới 5 độ C ở nhiệt độ đó xăng có co lại theo vật lý mà nên sai số cũng có xảy ra, rồi máy xe lạnh cần làm ấm máy rồi ấm dầu bôi trơn nc là tốn hơn 1 xíu nữa
4 cách lái mỗi ng mỗi khác ạ có anh phong nhanh phanh gấp có anh đi từ tốn thì khác nhau nhiều, rồi ra cao tốc khi vượt xe có khi đạp chạm sàn thì cái đó ảnh hưởng khá lớn cụ à.
ở mức tiêu thụ như của xe cụ em ngĩ là mơi ước của nhiều ng đấy ạ
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top