Nhà cháu nghe quảng cáo về loại công nghệ mới này áp dụng trên các xe đời mới mà chẳng biết nó khác công nghệ phun xăng điện tử trước đây cái gì và lợi ích ra sao? Các cụ khai trí cho nhà cháu cái!
Cụ nói chuẫn, không cần chĩnh. Hyundai cũng nhập công nghệ GDI của Mít về làm cho con EQUUS 4.5 đời cũ (trước 2009), con này đầy bệnh khiến hãng Hyundai đau đầu và không dám xuất khẩu xe trang bị động cơ này, một số xe nhập theo đường ngoại giao sang Việt Nam thì ......thôi rồi, tiết kiệm chẳng thấy đâu chỉ thấy trục trặc và không có người xử lý thế là nó xơi một xách rưỡi mỗi trăm cây. Tình trạng này cũng tương tự với Hyundai S-Coupe máy 1.6 turbo charge GDI.Loại này thì phải điều khiển điện tử. Phun xăng trực tiếp thì đã được nghiên cứu từ cả trăm năm nay, từ khi có động cơ, tuy nhiên không đưa vào ứng dụng được. Trước đây có động cơ Mitsubishi GDI (Gasoline Direct Injection) đi tiên phong. Gần đây thì hầu hết các hãng bắt đầu nghiên cứu và sx động cơ phun xăng trực tiếp để tiết kiệm nhiên liệu. Kết hợp với tăng áp thì giảm kích thước động cơ. LD thì có ông Mer với động cơ 250 CGI. Ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, nhưng tốn kém về kỹ thuật do công nghệ cao, phức tạp.
Phun trực tiếp thì động cơ diesel đã làm từ lâu. Nhưng xăng thì bây giờ mới bắt đầu do công nghệ phức tạp hơn và bây giờ là thời điểm mà công nghệ đã đáp ứng được.
Cụ có nhầm nhọt không đấy ợ ? Em tưởng Future và AirBlade chỉ là loại phun xăng điện tử thông thường thôi chứ ạ. Nghĩa là nó phun xăng thay cho cái chế ngày xưa. Các cụ đây nói là loại phun trực tiếp cơ ạ.Công nghệ này ngày nay đã áp dụng đại trà trên cả xe máy ví dụ như Future F1 và một số xe tay ga đời mới.
Cảm ơn bạn đã đính chính,đúng là ở xe máy Future F1 là phun xăng điện tử gián tiếp chứ ko phun trực tiếp vào buồng đốt ( còn ở Airblade và các xe khác) thì mình chưa rõ vì chưa nhìn thấy. Vì ở xe máy nó chỉ có 1 xi lanh nên phun ( gián tiếp )vào đường nạp nó đơn giản hơn nhưng hiệu suất chắc ko bằng phun trực tiếp vào buồng đốt.(b)Cụ có nhầm nhọt không đấy ợ ? Em tưởng Future và AirBlade chỉ là loại phun xăng điện tử thông thường thôi chứ ạ. Nghĩa là nó phun xăng thay cho cái chế ngày xưa. Các cụ đây nói là loại phun trực tiếp cơ ạ.
Nếu có thì nó đã có chữ to đùng ở máy ngayCụ nói chuẫn, không cần chĩnh. Hyundai cũng nhập công nghệ GDI của Mít về làm cho con EQUUS 4.5 đời cũ (trước 2009), con này đầy bệnh khiến hãng Hyundai đau đầu và không dám xuất khẩu xe trang bị động cơ này, một số xe nhập theo đường ngoại giao sang Việt Nam thì ......thôi rồi, tiết kiệm chẳng thấy đâu chỉ thấy trục trặc và không có người xử lý thế là nó xơi một xách rưỡi mỗi trăm cây. Tình trạng này cũng tương tự với Hyundai S-Coupe máy 1.6 turbo charge GDI.
Ngày nay Hyundai và các hãng đã khắc phục được hầu hết những vấn đề đau đầu của loại động cơ này và đã tiến hành SX đại trà, em chưa được xác nhận model máy 2.4 dùng cho Santafe 2010 có dùng công nghệ này hay không.Túm lại là GDI là công nghệ hay nhưng chưa nên dùng ở điều kiện Việt Nam, nhất là các loại xe không có bảo hành chính hãng.
santafe 2010 không có GDI cụ ah.Cụ nói chuẫn, không cần chĩnh. Hyundai cũng nhập công nghệ GDI của Mít về làm cho con EQUUS 4.5 đời cũ (trước 2009), con này đầy bệnh khiến hãng Hyundai đau đầu và không dám xuất khẩu xe trang bị động cơ này, một số xe nhập theo đường ngoại giao sang Việt Nam thì ......thôi rồi, tiết kiệm chẳng thấy đâu chỉ thấy trục trặc và không có người xử lý thế là nó xơi một xách rưỡi mỗi trăm cây. Tình trạng này cũng tương tự với Hyundai S-Coupe máy 1.6 turbo charge GDI.
Ngày nay Hyundai và các hãng đã khắc phục được hầu hết những vấn đề đau đầu của loại động cơ này và đã tiến hành SX đại trà, em chưa được xác nhận model máy 2.4 dùng cho Santafe 2010 có dùng công nghệ này hay không.
Túm lại là GDI là công nghệ hay nhưng chưa nên dùng ở điều kiện Việt Nam, nhất là các loại xe không có bảo hành chính hãng.
Đúng , phun xăng trực tiếp về lý thuyết thì tiết kiệm nhiên liệu hơn. Quan trọng là phun X trực tiếp thì khắc phục được hiện tượng kích nổ cho động cơ, tăng được tỷ số nén, thì sẽ tăng được công xuất ,giảm trọng lượng máy. Nhưng sẽ đắt lên rất nhiều,Tức là phun trực tiếp là để tiết kiệm nhiên liêu hơn phải không các bác nhỉ?
Ôi hay quá, giờ em mới biết, vodka cụTrăm nghe không bằng một thấy. Up cho bác 2 cái video:
1. Phun xăng trên đường nạp (trước khi vào buồng đốt - xi lanh):
Cho các động cơ xăng từ trước đến nay. Động cơ cũ thì điều khiển cơ. Động cơ mới thì đều điều khiển điện tử.
[video=youtube;t9JXiYxfcTk]http://www.youtube.com/watch?v=t9JXiYxfcTk&feature=related[/video]
2. Phun xăng trực tiếp vào trong buồng đốt:
[video=youtube;XlXwMTbL26Y]http://www.youtube.com/watch?v=XlXwMTbL26Y[/video]
Loại này thì phải điều khiển điện tử. Phun xăng trực tiếp thì đã được nghiên cứu từ cả trăm năm nay, từ khi có động cơ, tuy nhiên không đưa vào ứng dụng được. Trước đây có động cơ Mitsubishi GDI (Gasoline Direct Injection) đi tiên phong. Gần đây thì hầu hết các hãng bắt đầu nghiên cứu và sx động cơ phun xăng trực tiếp để tiết kiệm nhiên liệu. Kết hợp với tăng áp thì giảm kích thước động cơ. LD thì có ông Mer với động cơ 250 CGI. Ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, nhưng tốn kém về kỹ thuật do công nghệ cao, phức tạp.
Phun trực tiếp thì động cơ diesel đã làm từ lâu. Nhưng xăng thì bây giờ mới bắt đầu do công nghệ phức tạp hơn và bây giờ là thời điểm mà công nghệ đã đáp ứng được.
em xin trả lơi bác nhé theo ý hiểu và kinh nghiệm xăng cộ của em đúc rút khi em lái xeem tham gia tí cùng các bác, vì hiện em đang dùng con Mit Galant 2.4GDI đời 2001. theo em biết thì nó là dòng xe đầu tiên trên thế giới được trang bị động cơ GDI do chính Mit sản suất (chủ yếu là để quảng bá công nghệ). mặc dù động cơ 2.4 nhưng công suất tối đa chỉ 144 ngựa lực. theo như sách hướng dẫn sử dụng đi kèm thì mức tiêu thụ nhiên liệu là: 11,7l/100km trong thành phố, 6,7l/100km trên đường cao tốc, trung bình cho đường hỗn hợp là 7,6l/100km. (đại loại em nhớ không nhầm thì như vậy, vì sách thì trong xe, mà em thì đang ngồi ở nhà uống rượu) cách đây 3 hôm em có chuyến đi đường dài (300km) rồi quay về. tổng quãng đường cả đi cả về là 600km. trong đó có 24km la trong thành phố (tốc độ trung bình 50km/h), 100 km là đường làng, có lên dốc và cả suống dốc cao (tốc độ trung bình khoảng 75km/h). còn lại là đường cao tốc 475km, tốc độ trung bình khoảng 110km/h. xe trở 2 người lớn (gồm cả em là tài xế) và 3 trẻ em dưới 10 tuổi, có một đứa nhỏ 20kg, một đứa 23kg, một đứa 28kg, hai vali đầy, hai bao gạo mỗi bao 20kg. vài túi đồ lỉnh kỉnh khoảng 10kg. xăng đổ đầy bình lên tận miệng bơm, bơm hơi bốn bánh theo tiêu chuẩn fullload, lốp M+S (đông - hè, hơi ồn và tốn nhiên liệu hơn lốp mùa hè một chút). nhiệt độ ngoài trời trung bình là 5 độ C, điều hòa nhiệt độ tự động em để ở 20 độ. khi kết thúc chuyến đi em bơm đủ bình giống như lúc trước, và thấy hết 47lit xăng 95. theo máy tính casio 12 số thì em thấy hết 7,83333333333l/100km. em chưa có điều kiện để thử các dòng xe khác trong các chuyến đi đường dài nên không biết như vậy động cơ GDI có thực sự tiết kiệm nhiên liệu không. các bác phán dùm em phát.
xe em đã chạy được 206000km rồi các bác nhé, và đây là trong điều kiện giao thông ở Thụy Điển.