- Biển số
- OF-201593
- Ngày cấp bằng
- 11/7/13
- Số km
- 4,840
- Động cơ
- 314,505 Mã lực
Doanh nghiệp nó sx điện thoại thông minh, xe ô tô thương hiệu Việt thì chê bôi, dè bỉu. Lại đi khen cái ông nhập dây chuyền về chỉ việc cán thép, luyện thép,
Nếu là loại đặc biệt thì sản xuất ra cũng chẳng bán cho ai, cái thằng nó đã sản xuất, chế tạo được tàu sân bay, thì nó không bao giờ đi mua thép của VN sx (dù có đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật).Làm phôi thép khó 1, cái đó VN đã làm được, luyện kim cho ra các loại thép đặc biệt khó gấp vạn, cái này VN chưa làm được, chả bao giờ làm được vì công nghệ đó nó là bí mật quốc gia, chỉ có 1 vài nước có, đến Tàu còn chào thua, ví dụ loại thép để đóng mặt tàu sân bay cho máy bay phản lực hạ cánh thẳng đứng, cái này chỉ có Nga, Mỹ với Pháp có
Nga quyết không bán hợp kim đặc biệt đóng tàu sân bay cho Trung Quốc
Xin giới thiệu tiếp bài tổng hợp ngắn cùng ảnh với tiêu đề trên của Tòa soạn báo “Bình luận quân sự” Ngabaodatviet.vn
Chuẩn luôn, Formosa nó đầu tư bài bản nên chi phí đầu tư cao. Còn anh HP đầu tư kiểu hàng chợ, nên giá thành rẻ, bán cạnh tranh. Nhiều sp chất lượng cao thì ko có cửa, anh ấy chỉ bán thép xd thôi. Chê xuất đầu tư của Formosa cao, nên ko cạnh tranh đc. Nhưng nếu so về chất lượng, chắc chắn thua xa.Ở Việt Nam chỉ có 2 cơ sở sản xuất thép cán nóng là Formosa và Đa hội (he he). Nôm na là anh có lò nấu thép (luyện kim). Còn lại là toàn cán nguội có nghĩa là mua phôi về cán thôi.
Bauxit Tây nguyên là khai thác, sản xuất nhôm cụ ơi.
Khi thằng Formosa xây dựng hoàn thiện nhà máy thì sản lượng của riêng nó đủ dùng cho cả nước Việt Nam.
Nôm na là cả xứ Vịt chỉ có mỗi Formosa là luyện kim, sản xuất thép, còn lại thì bản chất là đi buôn.
Giờ chọn thầu cứ theo tiêu chí giá thì 99,9% Trung quốc trúng thầu. Dính tý Ý vào cho nó oai thôi, ai bê cái lò cao từ tận châu âu sang đây. Trong khi ngay láng giềng đang thừa.Em đọc ở đâu đó là bọn Danieli liên danh với Tàu thắng thầu xưởng cán của HPDQ. Lò cao ở DQ thì hình như Tàu làm. Cho nên nhiều CN Tàu cũng phải thôi.
Ngày xưa nó mua công nghệ để sx dầu thô mỏ Bạch Hổ, nhưng do sản lượng mỏ Bạch Hổ ngày càng cạn kiệt, mới phải nâng cấp công nghệ để chế biến dầu thô nhập khẩu, cứ tìm hiểu kỹ trên mạng nhiều tin tức minh bạch, công khai mà.Thế này.
Lúc đầu bảo vì an ninh năng lượng nên làm nhà máy lọc dầu để dùng dầu thô nước ta. Quảng cáo vậy.
Người ta mới nói sao phải làm ở Dung Quất. Làm ở Vũng Tàu cho gần có hơn ko.
Sau mới tóe họe ra ko dùng dầu nhà mình. Dùng dầu Cô oét gì đó.
Khỏi bàn.
Thôi thì nó sx ở ta thì ta có thép tốt dùng, sao cứ phải lăn tăn. Mai kia có đóng tàu sân bay thì đặt nó sx luôn cũng được mà.Chuẩn luôn, Formosa nó đầu tư bài bản nên chi phí đầu tư cao. Còn anh HP đầu tư kiểu hàng chợ, nên giá thành rẻ, bán cạnh tranh. Nhiều sp chất lượng cao thì ko có cửa, anh ấy chỉ bán thép xd thôi. Chê xuất đầu tư của Formosa cao, nên ko cạnh tranh đc. Nhưng nếu so về chất lượng, chắc chắn thua xa.
Cứ lâu lâu lại thấy mở một thớt ca ngợi về công nghệ luyện kim, tâng lên là cao cấp lắm. Chắc chủ thớt là công nhân luyện kim nửa vời, nên vẫn miệt mài đào bới để đề cập cái công nghệ này. Ko biết là công nghệ này giờ họ bán dây chuyền, có tiền mua về là sx. Anh Formosa cũng vậy, mà anh HP cũng thế. Còn nghiên cứu cơ bản, thì thế giới nó nghiên cứu lâu rồi, ko ai lại đi nghiên cứu lại. Có tiền thì mua cả công ty, có cả đội ngũ nhân viên luôn.Công nghệ luyện kim không cao xa như các cụ nghĩ, hiện nay nó phụ thuộc nhiều vào thiết bị (công nghệ) là chính chứ không phải phục thuộc vào con người. Ngành luyện kim đi từ quặng thì lưu trình sản xuất có thể sơ bộ như sau:
- Quặng sắt - (lò cao) >gang thỏi - (lò martin, lò bessemer, lò thổi...> phôi thép các bon, thép hợp kim - (cán, kéo)> thép xây dựng, thép tấm, thép hợp kim chế tạo...
Từ những năm 60 mình đã có gang thép Thái Nguyên sản xuất ra thép xây dựng và thép hợp kim từ quặng bằng lò cao. Hiện nay một số ông tư nhân nho nhỏ người ta cũng tự xây lò cao nhỏ khoảng 20-30m3 bằng công nghệ Trung Quốc để sản xuất ra gang thỏi, có gì mà ghê gớm lắm đâu.
Ngành luyện kim VN có một cái khó là không có nguồn than để luyện cốc (không phải là không luyện được, mà là không có nguyên liệu phù hợp để luyện). Than dùng cho luyện cốc phải là than mỡ, trong khi than của mình chủ yếu là than gầy. Hiện chỉ có mỏ than núi Hồng- Thái Nguyên là có than mỡ phù hợp để luyện ra than cốc đạt tiêu chuẩn cho luyện kim (nhưng chất lượng không tốt lắm). Vì thế hiện nay khi chạy lò cao bao giờ cũng phải nhập khẩu than cốc để chạy kèm với than cốc trong nước.
Đối với các loại thép hợp kim có yêu cầu cao (ví dụ thép để làm khuôn, để chế tạo các chi tiết máy yêu cầu chất lượng cao) thì không phải mình không luyện được mà là mình không có thiết bị (công nghệ) để luyện. Chẳng hạn tối thiểu phải có lò nấu trong môi trường chân không.
Còn các công nghệ phụ trợ đằng sau luyện kim thì VN mình cũng có đầy rồi: cán, kéo, đúc, rèn, dập, nhiệt luyện...
Máy bay lên xuống trên mặt boong ăn thua gì với thép mà phải sợ tải sợ nhiệt với ăn mòn? Sân bay dã chiến lót mấy tấm ghi thép đểu máy bay lên xuống ầm ầm có sao đâu?Em nghĩ báo viết cũng đúng đấy cụ ạ, cái thép mặt boong nó phải khác thép thân tàu về khả năng chịu tải, chịu nhiệt và chống ăn mòn, còn về thiết kế và trang bị đương nhiên là khác hẳn nhau. Nói như cụ thì Việt Nam ta cũng đóng được tàu sân bay
Mai kia làm đường sắt cao tốc Bắc Nam, đặt nó sx đường ray cho cũng tốt, sd hàng sx trong nước luôn. Formosa chắc là sp chất lượng cao cấp hơn, hàng Đài Loan cungz có tiếng.Thôi thì nó sx ở ta thì ta có thép tốt dùng, sao cứ phải lăn tăn. Mai kia có đóng tàu sân bay thì đặt nó sx luôn cũng được mà.
Đó chỉ là ví dụNếu là loại đặc biệt thì sản xuất ra cũng chẳng bán cho ai, cái thằng nó đã sản xuất, chế tạo được tàu sân bay, thì nó không bao giờ đi mua thép của VN sx (dù có đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật).
Vậy theo cụ, tại sao khe co dãn bằng thép trên cầu, đường băng Nội Bài, TSN cứ vài năm phải sửa một lần, mỗi lần cả mấy tháng không ạ? Đấy là em chưa kể đến cái thép mặt boong đấy không có lớp sơn bảo vệ như thân tàu. Nếu cụ muốn biết thép không chuẩn nó sẽ thế nào trên biển mời cụ google.Máy bay lên xuống trên mặt boong ăn thua gì với thép mà phải sợ tải sợ nhiệt với ăn mòn? Sân bay dã chiến lót mấy tấm ghi thép đểu máy bay lên xuống ầm ầm có sao đâu?
Thép mặt boong mòn được thì cả đống lốp cao su của máy bay nó vỡ trước rồi.
Theo em những tàu sân bay dùng máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng F35b mới cần mặt boong đặt biệt vì chịu luồng phụt trực tiếp từ động cơ phản lực. Lớp IZUMO của nhật khi trang bị F35b phải thay thế kìa. Còn loại cất cách bằng máy phóng hoặc kiểu nhàu cầu hạ cách bằng cáp hãm đà thì không cần vật liệu đặc biệt.Vậy theo cụ, tại sao khe co dãn bằng thép trên cầu, đường băng Nội Bài, TSN cứ vài năm phải sửa một lần, mỗi lần cả mấy tháng không ạ? Đấy là em chưa kể đến cái thép mặt boong đấy không có lớp sơn bảo vệ như thân tàu. Nếu cụ muốn biết thép không chuẩn nó sẽ thế nào trên biển mời cụ google.
TSB bọn Nhật nùn nó làm được cả mớ từ những năm 1920, 1930. Đừng nói là công nghệ luyện kim của bọn Tàu năm 2020 kém công nghệ luyện kim của bọn Nhật từ thới ơ kìa đấy nhé.Vậy theo cụ, tại sao khe co dãn bằng thép trên cầu, đường băng Nội Bài, TSN cứ vài năm phải sửa một lần, mỗi lần cả mấy tháng không ạ? Đấy là em chưa kể đến cái thép mặt boong đấy không có lớp sơn bảo vệ như thân tàu. Nếu cụ muốn biết thép không chuẩn nó sẽ thế nào trên biển mời cụ google.
Cụ trên kia có thể là buôn thép thì đúng, nhưng nói chưa chuẩn!Cụ này chắc buôn thép nên nói chuẩn. Formosa nó chấp HP 1 mắt
Em thấy cột điện trước dùng thép Nga đến giờ có tháo dỡ cái nào thì thép vẫn còn ngon hơn hàng Tisco mới. Nói Nga ko đứng đầu thì còn có lý nhưng trong top đầu mà ko có tên Nga về luyện kim (cả màu và đen) thì những ông được đưa tên vào cũng hơi ngại.Em thấy thép Nga cũng bình thường, chưa thấy ai bảo tốt hơn thép các nước khác, titan Nga thì nhiều và rẻ thôi, xưa hay buôn về VN.
Tàu từ năm 1949 trong nước không hề có chiến tranh. Hàn thì từ 1950 trở đi cũng yên bình phát triển, thi thoảng ngỏng cổ qua hàng rào chửi nhau với Triều tí cho đỡ hôi mồm thôi. Còn VN thì là bãi chiến trường thế kỷ, mãi tận năm 91, bình thường hóa quan hệ với TQ và nhiều nước khác thì mới chính thức bước chân vào quá trình học hỏi vươn lên. Bây giờ được trình độ như thế này, tuy không thể nói là nhanh, nhưng cũng chẳng thể nào nói là chậm. Cái gì cũng cần phải có 1 quá trình, không thể đùng 1 cái vịt hóa thiên nga. Nhiều người chả biết tài giỏi cỡ nào, nhưng cứ thấy nước nhà có thành tựu nhỏ bé gì được nêu lên cái là ngay lập tức vùi dập, xỉ vả, rất là ấu trĩ bệnh hoạn.Thằng tàu, hàn nó không đi trước mình là mấy đâu cụ mà nó bất tốc kinh quá, ít ra nó xuất được khá nhiều dây duyền sản xuất rồi đấy cụ và VN nhập của nó khá nhiều đấy
Con người e đánh giá người việt mình là tạm ok rồi. Quan trọng chế độ nữa cụ ạ. Cụ cứ nghĩ xem, nước nào bứt phá được do chế độ họ dám nghĩ, dám làmTàu từ năm 1949 trong nước không hề có chiến tranh. Hàn thì từ 1950 trở đi cũng yên bình phát triển, thi thoảng ngỏng cổ qua hàng rào chửi nhau với Triều tí cho đỡ hôi mồm thôi. Còn VN thì là bãi chiến trường thế kỷ, mãi tận năm 91, bình thường hóa quan hệ với TQ và nhiều nước khác thì mới chính thức bước chân vào quá trình học hỏi vươn lên. Bây giờ được trình độ như thế này, tuy không thể nói là nhanh, nhưng cũng chẳng thể nào nói là chậm. Cái gì cũng cần phải có 1 quá trình, không thể đùng 1 cái vịt hóa thiên nga. Nhiều người chả biết tài giỏi cỡ nào, nhưng cứ thấy nước nhà có thành tựu nhỏ bé gì được nêu lên cái là ngay lập tức vùi dập, xỉ vả, rất là ấu trĩ bệnh hoạn.
Một thằng xây nhà máy hết gần 13 tỏi đô, với một thằng hết gần 3 tỏi đô thì lấy gì mà đọ hả cụCụ trên kia có thể là buôn thép thì đúng, nhưng nói chưa chuẩn!
Sản phẩm của Formosa và Hòa Phát là tương tự nhau. Thiết bị công nghệ cũng tương đương giữa Formosa và Hòa phát. Về sản lượng em nghĩ hiện tại có thể HP thua Formosa tí xíu, nhưng dải sản phẩm của HP rộng hơn, tức là HP có nhiều SP hơn.
Em chỉ trích dẫn thông tin chính thống thôi, tin đồn với nghe nói các thứ không tính.
Cụ tin gì cái báo giá của bọn FDI.Một thằng xây nhà máy hết gần 13 tỏi đô, với một thằng hết gần 3 tỏi đô thì lấy gì mà đọ hả cụ
Thế cả cái ngành khoa học về hóa, cơ khí, lk cùng các tr đào tạo và viện nghiên cứu của ta đều mọi thế à cụ ơi?Các cụ cứ thần thánh chuyện nấu thép. Thực ra nấu thép là công việc đơn giản nhất trong ngành cơ khí.
Trên thế giới một ngày họ phát minh ra cả trăm mác thép.
Muốn ăn cắp công nghệ nấu thép quá đơn giản. Nung khối hợp kim mẫu để đo quang phổ phát ra. Từ đó xác định được thành phần hợp kim.
Đơn giản nhất là mua công nghệ, thành phần hợp kim đó về nấu bằng lò hồ quang.
Cái khó nhất là với một mác thép cụ thể. Việc nhiệt luyện nó thế nào. Ko có kiến thức thì ko làm được.
Nhà ta làm thép hợp kim thấp bằng cách ném vào lò vài cục thép hợp kim cao mua sắt vụn. He he