[Công nghệ] Công nghệ Hybrid - Ưu nhược điểm của công nghệ Hybrid

dangquynh

Xe đạp
Biển số
OF-414012
Ngày cấp bằng
1/4/16
Số km
11
Động cơ
222,642 Mã lực
Tuổi
34
1. Công nghệ Hybrid
Công nghệ Hybrid là loại công nghệ có 2 động cơ đẩy trong đó có một động cơ đốt trong truyền thống và một động cơ điện nhằm tạo ra lực kéo cho xe. Hai động cơ này được kết hợp nhằm đạt được những tiêu chí khác nhau tùy theo mục đích của nhà sản xuất.
2. Phân loại động cơ Hybrid trên các dòng ô tô hiện nay
Động cơ xe Hybrid được trang bị cả động cơ đốt trong và cả động cơ điện nhằm tạo lực kéo cho xe. Động cơ xe Hybrid được chia thành 3 loại: Nối tiếp, song song, nối tiếp và song song.
- Hybrid nối tiếp
Điện sẽ được tạo ra từ động cơ đốt trong truyền thống, bánh xe chuyển động nhờ vào động cơ điện.
- Hybrid song song
Động cơ điện có vai trò hỗ trợ động cơ xăng di chuyển các bánh xe. Động cơ xăng chiếm vai trò chủ đạo trong quá trình vận hành xe.
- Hybrid nối tiếp và song song
Hệ thống này là sự kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng nhằm dẫn động bánh xe làm cho mức tiêu thụ nhiên liệu thấp trong mọi điều kiện lái xe.
3. Một số thuật ngữ thường dùng cho công nghệ Hybrid
- Mô-tơ điện (động cơ điện)
Mô-tơ điện có nhiệm cung cấp năng lượng cho các thiết bị trên xe như: Hệ thống điều hòa, Đèn chiếu sáng,... Ngoài ra, mô-tơ điện còn cung cấp năng lượng lượng cho quá trình chuyển động bánh ở một tốc độ nhất định.
- Chức năng khởi động/dừng tự động
Chức năng này giúp giúp xe sử dụng nhiên liệu một cách hiệu quả bằng cách động cơ khi dừng/ đỗ xe hoặc khi tắc đường.
- Hệ thống tái tạo năng lượng phanh
Đây là một tính năng độc đáo được sử dụng ở xe Hybrid nhằm tái tạo động năng bị lãng phí khi xe giảm tốc hoặc dừng lại khi phanh.
- Chức năng vận hành thuần điện
Chức năng này giúp xe hoạt động hoàn toàn bằng điện.
4. Ưu nhược điểm của các dòng xe sở hữu công nghệ Hybrid
- Ưu điểm
+ Tiết kiệm nhiên liệu do xe Hybrid sử dụng cả động cơ xăng lẫn động cơ điện.
+ Giảm lượng khí thải ra môi trường.
+ Tiếng động cơ êm ái do hệ thống dẫn động bánh xe sẽ do động cơ điện đảm nhận cho nên sẽ giảm thiểu được tiếng ồn.
+ Tăng tốc và hiệu suất tốc độ được cải thiện.
- Nhược điểm
+ Giá thành đắt đỏ.
+ Chi phí bảo trì cao.
+ Tốn thời gian sạc pin cho xe.
 

thangta29

Xe đạp
Biển số
OF-742827
Ngày cấp bằng
13/9/20
Số km
37
Động cơ
60,356 Mã lực
cụ phân tích khá rõ nhưng nếu về phần chi phí pin cho động cơ Hybrid thì cũng khá bền. Các dòng xe sang như Mes hay Lexus thì cũng đang sử dụng. Hiện tại có thể chưa phổ biến vì giá thành xe vẫn đang cao, một thời gian tới thì giá xăng dầu tăng cao thì đây là bào toán cần cân nhắc khi mua xe
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,109
Động cơ
248,461 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Xe Hybrid ra đời khá lâu rồi nhưng không phổ biến do giá thành cao. Tiết kiệm nhiên liệu chẳng bù nổi chênh lệch giá bán so với bản thuần xăng. Giá thay pin còn khá cao.
Khi giá xăng tăng cao người tiêu dùng chuyển hẳn sang xe thuần điện chứ không mặn mà với "giở ông, giở thằng". này
 

dangquynh

Xe đạp
Biển số
OF-414012
Ngày cấp bằng
1/4/16
Số km
11
Động cơ
222,642 Mã lực
Tuổi
34
Xe Hybrid ra đời khá lâu rồi nhưng không phổ biến do giá thành cao. Tiết kiệm nhiên liệu chẳng bù nổi chênh lệch giá bán so với bản thuần xăng. Giá thay pin còn khá cao.
Khi giá xăng tăng cao người tiêu dùng chuyển hẳn sang xe thuần điện chứ không mặn mà với "giở ông, giở thằng". này
Mỗi loại nó có ưu điểm khác nhau cụ ạ. "dở ông dở thằng và dần chuyển đổi" khi mà thuần điện chưa đạt đc những ưu việt hẳn như xe Xăng.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,109
Động cơ
248,461 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mỗi loại nó có ưu điểm khác nhau cụ ạ. "dở ông dở thằng và dần chuyển đổi" khi mà thuần điện chưa đạt đc những ưu việt hẳn như xe Xăng.
Với công nghệ sạc nhanh và hệ thống trạm sạc rộng khắp việc xe điện vượt qua xe xăng không quá xa nữa đâu. Nhất là trong vấn nạn ôi nhiễm môi trường trong các thành phố ngày càng trầm trọng.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,109
Động cơ
248,461 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Khi công nghệ hybrid ra đời. Các nhà nghiên cứu đã kỳ vọng nó sẽ là bước đệm để chuyển từ xe xăng sang xe thuần điện. Nhưng khi xe thuần điện ra đời họ đã quên đi khái niệm này. Do công nghệ pin đã đạt được những thành công nhất định (dung lượng cao hơn, giá thành rẻ hơn) + công nghệ sạc nhanh. Và lớn nhất là sự ưu đãi của các chính phủ.
 

dangquynh

Xe đạp
Biển số
OF-414012
Ngày cấp bằng
1/4/16
Số km
11
Động cơ
222,642 Mã lực
Tuổi
34
Khi công nghệ hybrid ra đời. Các nhà nghiên cứu đã kỳ vọng nó sẽ là bước đệm để chuyển từ xe xăng sang xe thuần điện. Nhưng khi xe thuần điện ra đời họ đã quên đi khái niệm này. Do công nghệ pin đã đạt được những thành công nhất định (dung lượng cao hơn, giá thành rẻ hơn) + công nghệ sạc nhanh. Và lớn nhất là sự ưu đãi của các chính phủ.
Chuẩn r cụ. Bên e đang thực hiện COP26 cho ngành GT. theo đề xuất đến 2050 toàn bộ xe cá nhân sử dụng xăng, dầu sẽ thay bằng xe điện. Còn thực hiện đc hay k thì do Chính phủ :)
 

dangquynh

Xe đạp
Biển số
OF-414012
Ngày cấp bằng
1/4/16
Số km
11
Động cơ
222,642 Mã lực
Tuổi
34
Với công nghệ sạc nhanh và hệ thống trạm sạc rộng khắp việc xe điện vượt qua xe xăng không quá xa nữa đâu. Nhất là trong vấn nạn ôi nhiễm môi trường trong các thành phố ngày càng trầm trọng.
Chính phủ đã yêu cầu bộ GT xây dựng lộ trình để cấm sx và nhập khẩu xe xăng, dầu trong giai đoạn 2040. Giai đoạn tiếp đó là cấm lưu hành. Hiện tại Vinfast có mấy chục ngàn đơn đặt hàng về xe điện nhưng chưa thể cung cấp đc.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,109
Động cơ
248,461 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Chính phủ đã yêu cầu bộ GT xây dựng lộ trình để cấm sx và nhập khẩu xe xăng, dầu trong giai đoạn 2040. Giai đoạn tiếp đó là cấm lưu hành. Hiện tại Vinfast có mấy chục ngàn đơn đặt hàng về xe điện nhưng chưa thể cung cấp đc.
Xe buýt nội đô, xe khách liên tỉnh có lộ trình và thời gian cụ thể, rõ ràng. Nên việc chuyển đổi từ xe chạy dầu diezen sang xe chạy điện là rất dễ dàng. Chính phủ nên có nhiều ưu đãi cho những xe này trước.
 

mrcar

Xe hơi
Biển số
OF-98075
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
168
Động cơ
400,840 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe Hybrid là bước đệm phù hợp để tiến tới kỷ nguyên xe điện, và hướng đi này phù hợp với cả Việt Nam. Theo giới phân tích, thực trạng hạ tầng giao thông hiện tại mới khả thi cho phát triển dòng xe lai giữa xăng và điện (hybrid). Đây là các dòng xe có thể di chuyển quãng đường dài như ôtô chạy xăng, trong khi ít gây ô nhiễm môi trường do mức phát thải thấp, không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc... Để người dùng dễ dàng làm quen với xe xanh, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã gửi kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe HEV (tự sạc) và PHEV (có sạc ngoài).
 

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
687
Động cơ
85,821 Mã lực
Tuổi
41
2. Phân loại động cơ Hybrid trên các dòng ô tô hiện nay
Động cơ xe Hybrid được trang bị cả động cơ đốt trong và cả động cơ điện nhằm tạo lực kéo cho xe. Động cơ xe Hybrid được chia thành 3 loại: Nối tiếp, song song, nối tiếp và song song.
- Hybrid nối tiếp
Điện sẽ được tạo ra từ động cơ đốt trong truyền thống, bánh xe chuyển động nhờ vào động cơ điện.
- Hybrid song song
Động cơ điện có vai trò hỗ trợ động cơ xăng di chuyển các bánh xe. Động cơ xăng chiếm vai trò chủ đạo trong quá trình vận hành xe.
- Hybrid nối tiếp và song song
Hệ thống này là sự kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng nhằm dẫn động bánh xe làm cho mức tiêu thụ nhiên liệu thấp trong mọi điều kiện lái xe.
Cháu thấy loại 3 như các xe phổ thông là ổn nhất, đi chậm dùng pin, đi nhanh dùng động cơ xăng.
Loại 1 thì chưa rõ chạy thế nào như con Nis mới lấp ló giới thiệu thì động cơ xăng bé tý, chạy đường trường chả rõ kiểu gì.
Loại 2 thì vẫn là động cơ xăng chạy full time, lắp thêm động cơ điện cho dễ hỏng vặt mà thôi
 

vanthanh83vn

Xe máy
Biển số
OF-189781
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
61
Động cơ
331,310 Mã lực
1. Công nghệ Hybrid
Công nghệ Hybrid là loại công nghệ có 2 động cơ đẩy trong đó có một động cơ đốt trong truyền thống và một động cơ điện nhằm tạo ra lực kéo cho xe. Hai động cơ này được kết hợp nhằm đạt được những tiêu chí khác nhau tùy theo mục đích của nhà sản xuất.
2. Phân loại động cơ Hybrid trên các dòng ô tô hiện nay
Động cơ xe Hybrid được trang bị cả động cơ đốt trong và cả động cơ điện nhằm tạo lực kéo cho xe. Động cơ xe Hybrid được chia thành 3 loại: Nối tiếp, song song, nối tiếp và song song.
- Hybrid nối tiếp
Điện sẽ được tạo ra từ động cơ đốt trong truyền thống, bánh xe chuyển động nhờ vào động cơ điện.
- Hybrid song song
Động cơ điện có vai trò hỗ trợ động cơ xăng di chuyển các bánh xe. Động cơ xăng chiếm vai trò chủ đạo trong quá trình vận hành xe.
- Hybrid nối tiếp và song song
Hệ thống này là sự kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng nhằm dẫn động bánh xe làm cho mức tiêu thụ nhiên liệu thấp trong mọi điều kiện lái xe.
3. Một số thuật ngữ thường dùng cho công nghệ Hybrid
- Mô-tơ điện (động cơ điện)
Mô-tơ điện có nhiệm cung cấp năng lượng cho các thiết bị trên xe như: Hệ thống điều hòa, Đèn chiếu sáng,... Ngoài ra, mô-tơ điện còn cung cấp năng lượng lượng cho quá trình chuyển động bánh ở một tốc độ nhất định.
- Chức năng khởi động/dừng tự động
Chức năng này giúp giúp xe sử dụng nhiên liệu một cách hiệu quả bằng cách động cơ khi dừng/ đỗ xe hoặc khi tắc đường.
- Hệ thống tái tạo năng lượng phanh
Đây là một tính năng độc đáo được sử dụng ở xe Hybrid nhằm tái tạo động năng bị lãng phí khi xe giảm tốc hoặc dừng lại khi phanh.
- Chức năng vận hành thuần điện
Chức năng này giúp xe hoạt động hoàn toàn bằng điện.
4. Ưu nhược điểm của các dòng xe sở hữu công nghệ Hybrid
- Ưu điểm
+ Tiết kiệm nhiên liệu do xe Hybrid sử dụng cả động cơ xăng lẫn động cơ điện.
+ Giảm lượng khí thải ra môi trường.
+ Tiếng động cơ êm ái do hệ thống dẫn động bánh xe sẽ do động cơ điện đảm nhận cho nên sẽ giảm thiểu được tiếng ồn.
+ Tăng tốc và hiệu suất tốc độ được cải thiện.
- Nhược điểm
+ Giá thành đắt đỏ.
+ Chi phí bảo trì cao.
+ Tốn thời gian sạc pin cho xe.
Ủa e dùng hybrid 3 năm nay r , có fai sạc j đâu ta, sao b bảo fai sạc nhỉ ??, bduong j đâu ta , bd như xe xăng mà ???
Tính ra có 1k/1km thì đi như mh tầm 3,4năm là dư ra con pin rồi
Cc bình luận lạ ghê
 

hongbinh

Xe buýt
Biển số
OF-502195
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
617
Động cơ
307,280 Mã lực
Xe Hybrid là bước đệm phù hợp để tiến tới kỷ nguyên xe điện, và hướng đi này phù hợp với cả Việt Nam. Theo giới phân tích, thực trạng hạ tầng giao thông hiện tại mới khả thi cho phát triển dòng xe lai giữa xăng và điện (hybrid). Đây là các dòng xe có thể di chuyển quãng đường dài như ôtô chạy xăng, trong khi ít gây ô nhiễm môi trường do mức phát thải thấp, không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc... Để người dùng dễ dàng làm quen với xe xanh, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã gửi kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe HEV (tự sạc) và PHEV (có sạc ngoài).
ủng hộ việc này
còn lộ trình dùng hoàn toàn xe điện thấy xa với lắm, 2050 chưa chắc đã đạt được
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,305
Động cơ
621,755 Mã lực
Ủa e dùng hybrid 3 năm nay r , có fai sạc j đâu ta, sao b bảo fai sạc nhỉ ??, bduong j đâu ta , bd như xe xăng mà ???
Tính ra có 1k/1km thì đi như mh tầm 3,4năm là dư ra con pin rồi
Cc bình luận lạ ghê
3 cái nhược điểm trên kia là vơ đũa cả nắm thôi. Xe cụ thì chỉ có nhược điểm 1 là giá cao; 2 là bảo trì cao lúc thay pin.
 

vanthanh83vn

Xe máy
Biển số
OF-189781
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
61
Động cơ
331,310 Mã lực
3 cái nhược điểm trên kia là vơ đũa cả nắm thôi. Xe cụ thì chỉ có nhược điểm 1 là giá cao; 2 là bảo trì cao lúc thay pin.
thì e có nói là chạy tầm 50km/1 ngày 3 năm là dư ra tiền thay pin ( pin 90tr ) số tiền chênh giữa hybrid và xe xăng đó cụ , mà pin của hybrid trung bình 7năm cơ mà , 100.000km cơ mà , vậy tính về lâu dài là rẻ hơn
 

vanthanh83vn

Xe máy
Biển số
OF-189781
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
61
Động cơ
331,310 Mã lực
3 cái nhược điểm trên kia là vơ đũa cả nắm thôi. Xe cụ thì chỉ có nhược điểm 1 là giá cao; 2 là bảo trì cao lúc thay pin.
Vd xe xăng ngày đi 50km x 30 =1500km x 12 tháng = 18.000km/1năm x5 năm = 90.000km x giá xăng 2.200 đồng = 198tr -90 pin =108tr , con số chênh ra đó b
Chưa kể pin trung bình 7 năm >10 vạn cơ
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,187
Động cơ
503,220 Mã lực
Xe Hybrid ra đời khá lâu rồi nhưng không phổ biến do giá thành cao. Tiết kiệm nhiên liệu chẳng bù nổi chênh lệch giá bán so với bản thuần xăng. Giá thay pin còn khá cao.
Khi giá xăng tăng cao người tiêu dùng chuyển hẳn sang xe thuần điện chứ không mặn mà với "giở ông, giở thằng". này
Nó tận dụng được ưu thế của cả xăng cả điện, cụ phải dùng mới hiểu hết được. Ví dụ như khi ra khỏi nhà hoặc về nhà thì nó tắt máy xăng nên ko có mùi gì còn khi đi xa thì chả phải tìm cây sạc như xe điện.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,305
Động cơ
621,755 Mã lực
Vd xe xăng ngày đi 50km x 30 =1500km x 12 tháng = 18.000km/1năm x5 năm = 90.000km x giá xăng 2.200 đồng = 198tr -90 pin =108tr , con số chênh ra đó b
Chưa kể pin trung bình 7 năm >10 vạn cơ
Tương đương nhau thôi. Khác là cụ phải bỏ ra trước 1 món tiền trong khi thuần xăng là trả dần. Rồi đến khi xe cũ, giá trị đã giảm nhiều lại phải bỏ ra món tiền to để thay pin. So sánh với giá trị cái xe lúc đó thì nó quá lớn.
 

vanthanh83vn

Xe máy
Biển số
OF-189781
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
61
Động cơ
331,310 Mã lực
Tương đương nhau thôi. Khác là cụ phải bỏ ra trước 1 món tiền trong khi thuần xăng là trả dần. Rồi đến khi xe cũ, giá trị đã giảm nhiều lại phải bỏ ra món tiền to để thay pin. So sánh với giá trị cái xe lúc đó thì nó quá lớn.
Sao lại tương đương cụ, e đã làm toán cụ thể rồi đó thôi , số tiền dư ra khi dùng bản hv thừa sức mua cục pin mới , ấy là ng chạy bth như nhà e , chứ vd bên thái hay nhật đa số hybrid là dịch vụ,100km mỗi ngày là bthg mà pin trung bình tận 7n tuổi thọ , ăn ra nhiều chứ ạh
 

vanthanh83vn

Xe máy
Biển số
OF-189781
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
61
Động cơ
331,310 Mã lực
Nó tận dụng được ưu thế của cả xăng cả điện, cụ phải dùng mới hiểu hết được. Ví dụ như khi ra khỏi nhà hoặc về nhà thì nó tắt máy xăng nên ko có mùi gì còn khi đi xa thì chả phải tìm cây sạc như xe điện.
Chuẩn sạc j đâu, mh dùng 3 năm nay r , kể cả bảo dưỡng cũng k sờ đến pin , đi thì êm ái , chưa kể lợi ích chung bv môi trg
Tóm lại e thấy ngon hơn thuần điện , vì thuần điện tính ra cũng 1000đ/1km = Hybrid
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top