Công cuộc độ âm thanh cho Gentra X

BlackGX

Xe máy
Biển số
OF-65329
Ngày cấp bằng
31/5/10
Số km
55
Động cơ
436,230 Mã lực
Em vừa làm xong bộ âm thanh cho con GentraX của mình. Nhạc nhẽo trên xe với em là rất quan trọng, nên em quyết làm cho hết nhẽ để có được chất lượng nhất có thể. Nay xin báo cáo các bác quá trình khốn khổ của em. Các bác nhẹ tay nhé.

Thiết bị:

- Đầu đọc: Alpine 9887: Em đắn đo mãi, cuối cùng thì chọn Alpine 9887 vì nó được Caraudiomag.com xếp đứng thứ 5-6 trong 10 audiophile headunit hay nhất và có đầy đủ đồ chơi (DSP, Time Alightment) cộng thêm công nghệ Imprint.

- Loa Focal 165VR: Nhân dịp được bác Minh Khôi khuyến mãi giá rẻ, chất loa lợi tiếng trung, đúng sở thích.

- Âm-li Focal PF 2.75: ban đầu em tự DIY lấy một cái cho đỡ ngứa nghề, kết quả khá ổn, tuy nhiên sau này bị vụ tắt bật có tiệp bụp quá lớn, điếc hết cả tai, sợ hỏng loa, rồi lại được bác Long Thịnh ưu đãi cho test thử các loại amp (từ Alpine PDX5, Focal Solid 4 đến NXS...) nên em chơi luôn Focal PF 2.75 vì thấy nó hợp giọng.

Lắp đặt:
Công cuộc lắp đặt là vất vả và tốn thời gian, tiền bạc nhất.

Vì loa theo xe rất bé (13cm) mà cặp 165VR nó tận 16cm nên phải làm bộ gá bằng gỗ. Lắp bên trong thì âm thanh nó phang vào tapi nghe phành phành, em phải khoét cả phần nhựa để đỡ bị cản nhưng cũng không ăn thua lắm. Cuối cùng vớ được chú Nam thợ khéo tay của bác Long Thịnh, nó làm cho bộ gá tuyệt luôn, kéo được loa ra hẳn bên ngoài, không còn ảnh hưởng đến tapi nhựa nữa.

Thứ nữa là đến phần gia cố, chống ồn (triệt rung) cho cánh cửa. Nắm vững tôn chỉ "triệt rung không tốt thì có loa giời cũng không hay". Lần đầu tiên em yêu cầu làm 3 lớp cẩn thận. Tuy nhiên kết quả không được như ý, có thể lần đó do tại cả bộ gá làm không tốt, nên tiếng vẫn không ra gì, tiếng trung không sạch, tiếng bass mà sâu một tí là thấy nó rung rung liền.

Tiếp sau, em gặp ông Long Thịnh và ông Binhphu, nên quyết định làm lại cẩn thận bằng stp (cũng một phần ấn tượng từ dự án Hilander của bác HPStereo bên OS). Kết quả sau đó thật mĩ mãn, rất đáng công sức bỏ ra. Phần này em chụp được mấy pô trong quá trình thi công, mời các bác soi:

Đầu tiên phải bóc hết các chống ồn cũ (mặc dù cũng khá tốt), cánh cửa được làm sạch.



Tiếp đó dán một lớp vật liệu Stp vào thành trong của cửa, cái này sẽ có tác dụng triệt rung động của tôn cánh cửa, giúp thùng loa hoạt động tốt hơn, bên ngoài nghe nó đỡ to hơn. Em yêu cầu các chú thợ miết bằng con lăn và dao nhựa rất kỹ để vật liệu stp nó bám chặt vào toàn bộ tấm tôn, giúp đạt hiệu quả tối đa (nếu chỉ ấn ấn bằng tay là không ăn thua).


Sau đó dán tiếp một lớp vật liệu hút/cản âm:


Tiếp nữa là bịt các lỗ lớn trên cánh bằng vật liệu chống rung. Em thì muốn làm mấy lá nhôm hoặc nhựa để bịt chặt các lỗ này, giúp triệt hẳn việc rung sau này khi loa đánh trầm mạnh. Tuy nhiên ông Binhphu ông cam đoan là chỉ cần bịt bằng Stp cũng rất chắc rồi. Kết quả về sau này cũng được (tuy vân thấy hơi rung, nếu cho em làm lại, em sẽ làm tấm nhôm bịt chặt cho chắc cú, đồng thời phủ kín toàn bộ tấm ngoài bằng Stp).



Sau đó phủ một lớp vật liệu đen đen của Stp, cái này rất hay ở chỗ là khi thi công nó được hơ mềm ra, có thể bám dính vào toàn bộ bề mặt tấm cửa, sau khi nguội thì nó cứng lại giúp tấm sắt chở nên cứng rắn và ít bị rung hẳn. Tuy nhiên, tấm trong của cửa này có ảnh hưởng nhiều nhất đến chất lượng âm thanh (vì loa bắt trực tiếp nên đó, và các rung động của bề mặt này sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất âm). Nên lần sau mà có làm, em sẽ dán thêm một lớp Stp chống rung lên trước sau đó mới phủ lớp này, khi đó bề mặt cửa sẽ chắc hơn sành .



Kết quả cuối cùng sau khi damping đây, toàn bộ dây điện được quấn bọc cẩn thận để ngăn ngừa tiếng va đập sau này khi loa kêu:-bd .



Tiếp theo là làm bộ gá cho loa, công nhận là chú Nam nó khéo tay thật, mà cũng mất đúng một ngày cho cái này đấy:


Để chắn chắn, phải cấy đế ren bằng nhôm vào thành cửa:



Lắp vào xong nó kéo được miệng loa ra ngoài như thế này:


Lắp loa vào:


Dán chống rung cho tapi nhựa:


Để trông nó mĩ thuật, lại mất thêm cơ số thời gian để làm tấm chụp ngoài.


Trông cũng được đấy chứ:


Damping thêm phần khoang sau:


Em buồn ngủ rồi, mai sẽ up tiếp phần chạy imprint và kết quả nghe thử.
 
Chỉnh sửa cuối:

BlackGX

Xe máy
Biển số
OF-65329
Ngày cấp bằng
31/5/10
Số km
55
Động cơ
436,230 Mã lực
He he, cám ơn anh, đúng là mất mấy hôm không làm được việc, cái amp cũ em sẽ mod lại cho tiếng nó chuẩn hơn và giải quyết cho được vụ tiếng bụp. Sau đó sẽ tính đến chuyện đánh active. Mà anh đã chạy imprint cho con 9887 trên xe chưa? Hôm trước qua không gặp nên không biết kết quả thế nào.
 

nemo_0501

Xe buýt
Biển số
OF-834
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
688
Động cơ
583,770 Mã lực
Tuổi
42
Ốp ngoài tapi bọc da đen lỗ bắt ví các góc đẹp đấy cụ chủ thớt ah. nhìn giống 1 số xe em đã làm trước đấy thế. Bác tientai và bác Binvip vào xem có giống kiểu của xe các bác không?Hay là giống con Kia forte em làm cho bác MeoVSB nhỉ
 
Chỉnh sửa cuối:

phungminhus

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-10777
Ngày cấp bằng
7/10/07
Số km
201
Động cơ
534,390 Mã lực
Cụ lên đời thế còn cái CD theo xe cụ bán lại hạt rẻ cho em, em tìm mua lắp vào con xe tải nhỏ của em .
 

cuchuoi79

Xe hơi
Biển số
OF-66771
Ngày cấp bằng
21/6/10
Số km
131
Động cơ
435,010 Mã lực
cụ chủ tiếp đi :D
 

BlackGX

Xe máy
Biển số
OF-65329
Ngày cấp bằng
31/5/10
Số km
55
Động cơ
436,230 Mã lực
Kính các cụ, em xin được tiếp tục, gián đoạn mấy hôm vì em muốn nghe ngóng cho kỹ trước khi báo cáo.

@nemo: công trình của bác trông hầm hố nhỉ, có điều em chưa ưng ý với mấy cái vít lắm, hôm nào kiếm được cái khác sẽ thay vào.

@phungminhus: em bán cái đầu lấy tiền ăn chơi mất rồi cụ ạ.

@evikins: thanks anh, vụ chạy imprint thế mà nhiều võ phết, đọc toét mắt mấy chục trang trên DIYMA.com mới vỡ ra được một số thứ.

Em xin tiếp tục.

Cân chỉnh:
Các chức năng cân chỉnh của Đầu 9887 khá đầy đủ để nghịch:


- Time Alightment (T/A): Là chức năng giúp giải quyết vấn đề ngồi lệch loa của người nghe, giúp có được điểm ngọt như khi nghe dàn máy ở nhà. Khi nghe sẽ thấy được ca sĩ đứng hát ở trên chính giữa nắp capo.




Để chỉnh T/A thì có thể đo đạc độ chênh lệch khoảng cách của các loa, sau đó tính toán với vận tốc truyền của âm thanh để tính ra thời gian cần làm trễ hoặc với 9887 nó có luôn chỉnh T/A bằng cm, tuy nhiên lười tính toán em dùng đĩa Autosound 2000 “My Disc” bật track Pink Noise Mono lên, sau đó điều chỉnh T/A để nghe được tiếng pink noise nó ở chính giữa xe.

- Equalizer: Khi chơi loa đài ở nhà, em kị nhất là sử dụng EQ để cân chỉnh âm thanh. Tuy nhiên trên xe thì lại bắt buộc phải sử dụng vì đặc tính âm học lung tung của cabin. 9887 được trang bị Graphic EQ 7 band và Parametric EQ 5 band. Cái GEQ 7 band chỉ dùng để chỉnh âm sắc cho hợp tai chứ không đủ để hiểu chỉnh bù trừ đặc tính âm học của cabin (ít nhất phải 10 band mới đủ). Do vậy em dùng cái PEQ 5 band, cho phép em chọn đúng tần số nào bị sai (to quá hoặc nhỏ quá) để hiệu chỉnh lại.

- Imprint là công nghệ nổi bật của Alpine, tích hợp sẵn trong đầu 9887, là chức năng chính để em quyết định mua 9887. Nôm na là nó đo đạc các điểm nghe trong xe (6 điểm) sau đó sử dụng công nghệ MultEQ của hãng Audyssey tự động tính toán EQ tối ưu để sửa sai cho đặc tính âm học của cabin giúp giảm méo, đạt được âm thanh cân bằng và tự nhiên (điều chỉnh EQ đến 500 điểm). Thêm vào đó nó cũng giúp đạt được âm hình vững vàng hơn việc chỉnh T/A đơn lẻ.


Em được cụ Evikins mượn giúp bộ Kit KTX-100EQ, là tool để chạy chức năng Imprint cho đầu 9887, xin được cám ơn cụ.









Đầu tiên em thử điều chỉnh bằng PEQ theo các hướng dẫn (tăng bass ở 60Hz, giảm ở 150Hz, giảm một tí ở 8kHz để khắc phục tiếng chói đặc trưng của loa focal), sau đó phát hiện ra xe của em bị chói ở cả đoạn 1.5k nên giảm thêm một chút ở đó rồi tiếp tục điều chỉnh để có được kết quả ưng ý. Tuy nhiên cân đi, chỉnh lại em vẫn không thể thỏa mãn được, tiếng nó cứ mỏng mỏng thế nào ấy.

Kết quả RTA bằng iPad trước khi chỉnh PEQ



Kết quả sau khi chỉnh PEQ

Sau đó em chạy Imprint, do yêu cầu môi trường lúc chạy imprint phải yên tĩnh để giảm thiểu nhiễu và có được kết quả tính toán chính xác, em toàn phải chạy lúc nửa đêm. Hôm trước, chạy xong lúc 1h sáng, bấm cửa xe đánh “tuýt” một cái, ông bà cụ hàng xóm xô cả ra vì tưởng là chộm nó động vào xe he he.

Mấy lần chạy đầu, do không có kinh nghiệm về việc đặt T/A và vị trí đặt mic nên kết quả không được như ý, mặc dù tiếng đầy đặn hơn hẳn nhưng nghe nó lại khô khô, không tự nhiên.

Cuối cùng em phải ngồi đọc cẩn thận mấy chục trang bàn tán về Imprint của 9887 trên diyma.com để học kinh nghiệm của mấy chú mẽo, kết quả chạy hôm Thứ 3 vừa rồi là mĩ mãn nhất. kết quả về hình ảnh nó như thế này:

Kết quả theo chuẩn tham chiếu của Imprint:

Kết quả có bù mid:


Nghe thử:

Thực sự âm thanh sau khi chạy imprint nó đạt được độ cân bằng rất tốt, rất đầy đủ, tiếng Mid nghe khỏe, tiếng bass đầy đặn không bị cảm giác thiếu thiếu, mỏng mỏng như chỉnh bằng PEQ, tiêng tép nghe nhẹ nhàng đỡ chói.

Buổi chiều hôm T4, trên đường đi làm về, em nghe liền tù tì 2 đĩa Best Audiophile Voice IV và Chesky Audiophile Test CD, cảm giác thật tuyệt vời, tiếng nhạc nó có cái gì đấy ở đoạn trung trầm rất mượt, tạo cảm giác rất sướng ở tai, cứ muốn nghe mãi. Khoảng 5:30 em chạy ra sân đánh bóng, bị tắc đường ở Láng Hạ mà không cảm thấy bực bội tí nào vì nghe mấy bản nhạc đã quá, thậm chí lại muốn nó tắc thêm tí nửa để có thời gian thưởng thức nốt cái đĩa.

Thử tiếng trống với bài Ching-ling Assassination Attempt , Soldiers Revolt của Kitaro trong đĩa Audiophile Test CD 2005, cảm giác tiếng trống cái nghe rất sướng, nghe đúng là tiếng trống to, không chỉ là âm trầm mà còn cảm được độ rung của mặt trống và cái hoành tráng của nó.

Thử đĩa Chiếc Lá Thu Phai, tiếng nghe rất mộc mạc đúng ý muốn, giọng Quang Minh trong Em Đã Cho Tôi Bầu Trời nghe truyền cảm gần bằng khi nghe loa ở nhà.
Có cái hay là tự dưng nghe qua dàn mới này, em lại thấy thích anh Quang Dung trong CD Yêu mới chết chứ, hôm tối đi một mình bật CD này lên, tự nhiên thấy giọng Quang Dũng cũng hay phết, âm hình tốt nên có cảm giác như QD ngồi ngay trong xe hát phả hơi vào mặt mình vậy.

Nhạc dance trên xe là việc không thể thiếu, em chơi thử đĩa Dream Dance Vol. 55, kết quả cũng mĩ mãn. Không ai nghĩ là một cặp loa cánh trước, không sub lại có thể cho ra tiếng trầm chắc nịch và sâu đến vậy. Sau này em thêm quả sub vào thì chắc chỉ để tạo cảm giác tức ngực mà thôi.

Thử Rock với Guns N' Roses Sweet Child O' Mine cũng rất khá, trống nghe ròn tan, lead của anh Slash nghe rất phấn khích mà ít bị chói, hồi sinh viên nghe càng chói càng sướng mà sao bây giờ nghe rock chói quá là không chịu được, bây giờ thế này là được.

Về mặt chưa được, lần chạy imprint này có nhược điểm là tiếng tép nó hơi thiếu một chút, khi nghe bài Spanish Harlem của Rebeca Pidgeon, một bản kinh điển để test độ chi tiết thì cảm thấy tiếng loạch xoạch nó không được giòn giã và hơi chìm tí. Thôi thì như vậy nghe cho nó đỡ mệt, mà với amp và loa focal tầm tầm thì kết quả được như vậy là OK. Thêm vào đó, cảm giác không gian hoành tráng mênh mang của một số bài cũng không được như khi nghe loa ở nhà có khi tại trên xe nó chỉ được như thế cũng nên. Thêm vào đó tiếng vocal, mỗi khi có âm “sờ” thì nghe hơi xì soẹt, nghe kĩ hơn nữa ở đuôi tiếng vocal nó bị lẫn một chút tiếng xì. Chắc có khi tại amp chưa được đỉnh lắm. Để hôm nào em DIY một cái xứng tầm lắp thay thế cho Focal nghe xem có được hay không.

Kết luận là hay trong tầm giá, với chi phí bỏ ra, sau khi làm lắp đặt cẩn thận thì kết quả là quá tốt. Imprint là một cách đơn giản để có được âm thanh chất lượng.

Dự định cho tương lai:
- DIY một quả amp ngon, có chất tube thay cho cái focal FP 2.75.
- Làm thêm loa sub khoảng 10” để gánh phần trầm từ 80Hz đổ xuống (vì cái loa 165VR cũng chỉ đánh được xuống khoảng 80Hz, ép nó xuống quá sẽ nhanh tèo loa và dễ méo).
- Thử một cái đầu Pioneer để xem chất tiếng và công nghệ có hay hơn Alpine hay không (nghe thiên hạ đồn thì tiếng Pioneer nó ấm hơn anh Alpine, mà như thế thì hợp với em hơn).


 
Chỉnh sửa cuối:

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Hay quá ,hôm nào qua em chỉ thêm cho em về kinh nghiệm Imprint nhé

Về mặt chưa được, lần chạy imprint này có nhược điểm là tiếng tép nó hơi thiếu một chút, khi nghe bài Spanish Harlem của Rebeca Pidgeon, một bản kinh điển để test độ chi tiết thì cảm thấy tiếng loạch xoạch nó không được giòn giã và hơi chìm tí. Thôi thì như vậy nghe cho nó đỡ mệt, mà với amp và loa focal tầm tầm thì kết quả được như vậy là OK. Thêm vào đó, cảm giác không gian hoành tráng mênh mang của một số bài cũng không được như khi nghe loa ở nhà có khi tại trên xe nó chỉ được như thế cũng nên. Thêm vào đó tiếng vocal, mỗi khi có âm “sờ” thì nghe hơi xì soẹt, nghe kĩ hơn nữa ở đuôi tiếng vocal nó bị lẫn một chút tiếng xì. Chắc có khi tại amp chưa được đỉnh lắm. Để hôm nào em DIY một cái xứng tầm lắp thay thế cho Focal nghe xem có được hay không.
Chỉnh Gain của amp quan trọng lắm đấy nhá,mấy cụ làm âm thanh toàn thấy bé thì chỉnh to,còn thấy to thì chỉnh ngược lại là hỏng bét
Gian trong amp là nó quyết định tín hiệu ra từ HU chứ không phải chiết áp to nhỏ như Volume
Rảnh qua em chỉ cho em chỉnh Imprint,em đổi lại cho chỉnh Gain
 

BlackGX

Xe máy
Biển số
OF-65329
Ngày cấp bằng
31/5/10
Số km
55
Động cơ
436,230 Mã lực
Hé, cám ơn cụ. Gain em cũng đã chỉnh rồi ( như hôm nào cụ góp ý ấy), em để volume trên head unit ở mức 20 (70%), lấy đĩa test autosound track có tín hiệu 1k 0db, rồi vặn gain của amp, vì không có osciloscope nên em dùng ipad để xem đến lúc nào thì bị méo (nghe âm 1k gần điếc tai), tuần này lúc nào em chạy qua cụ kiểm tra lại cho chuẩn nhé.

Bộ chạy Imprint em vẫn đang cầm đây, có lẽ buổi trưa em chạy qua rồi mình chạy imprint cho xe của cụ cái nhẩy
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,497
Động cơ
-164,486 Mã lực
em hỏi nhỏ tí thế gấu nhà cụ có bẩu anh ra xe mà ngủ luôn đi ko ạ :D
Phải nói cụ quá công phu và tỉ mỉ, em tai trâu nên đơn giản hơn về âm thanh, nhưng kết nhất quả chống rung cánh cửa của cụ, rất đáng học tập >:D<
 

BlackGX

Xe máy
Biển số
OF-65329
Ngày cấp bằng
31/5/10
Số km
55
Động cơ
436,230 Mã lực
Hi hi, được cái gấu mẹ nhà em cũng ủng hộ lắm cụ ạ, thế mới sướng chứ. Mỗi lần làm gì xong em lại hỏi ý kiến ngay, nghe được không? Có chỗ nào dở không. Nhà em có cái thú mỗi khi lên xe là cả nhà cùng nghe nhạc cụ ạ.

Hôm đầu sau khi làm lại cách âm, cùng chạy 2h với gấu mẹ về quê, mẹ nó khen nức nở là âm thanh cải thiện quá, em sướng hết cả người\:D/
 

longthinhaudio

Xe tải
Biển số
OF-1775
Ngày cấp bằng
3/10/06
Số km
323
Động cơ
572,540 Mã lực
Bài viết hay quá Sơn ơi....! =D> cuối tuần này có 1 em khủng nữa dùng Bộ h650 alpine với loa DLS . Và 1 Bộ focal chạy audison bit one .... Lại có cơ Hội nghịch Tý ...... =P~
 
Chỉnh sửa cuối:

langtu_79

Xe hơi
Biển số
OF-51840
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
143
Động cơ
455,349 Mã lực
Khâm phục kụ Bờ lách vụ độ âm thanh, quả chống rung cho cánh cửa đáng để học tập. Trình độ thẩm âm của kụ đã đến mức... nghệ thuật. Chúc mừng kụ
 

Audi A6

Xe tải
Biển số
OF-67392
Ngày cấp bằng
30/6/10
Số km
313
Động cơ
437,221 Mã lực
Nơi ở
...nơi bình yên chim hót
Đúng là "nghề chơi cũng lắm công phu", khâm phục bác quá. Bộ trên xe bác đầu tư như vậy thì bộ để nhà phải hoành tráng hơn nhiều roài. E dự là bác chủ thớt là thành viên gạo cội của VNAV đúng không ợ? Ngày trước em cũng hay lang thang nghiên cứu trên VNAV lắm nhưng mình chả có kiến thức nên đọc mãi mà chẳng vỡ ra được gì cả, thế là chán. hic hic...
 

Hat De

Xe hơi
Biển số
OF-42458
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
128
Động cơ
466,870 Mã lực
Nơi ở
Quang An,Tay Ho, Ha Noi
Bác Chủ thớt muốn DIY ampli hết kêu bụp ở loa khi bật tắt thì alo em chỉ cách cho, hết bệnh liền !\:D/
Cái đầu của bác mua pro lắm đó ! Kết nối Ipad là dc rồi vì dùng occopsilo to tổ trảng mà cũng chỉ là cái màn hình thể hiện bước sóng.
- Tuy nhiên phần mềm đo tần số của nó với dải tần 20hz>20.000hz mà hiển thị có ít bước tần như vậy sao biết được méo bao nhiêu trong 20.000 bước .:))
Còn điều nữa là, cái đầu bác đang dùng giống như cái ampli Tact có room correction để chọn vùng nghe và cái này chẳng liên quan gì đến việc bác đang làm chống rung, ồn trong không gian nghe nhạc của xe. >Em thấy nó còn phản tác dụng làm bác mất công mất của đó.
- Bản chất của âm thanh stereo là sự giao thoa sóng âm của hai loa ứng với hai kênh để tạo ra không gian nghe nhạc 3D mà bác cho 6 loa phát đĩa 2 kênh lại zoom vào một chỗ chắc nghe âm thanh loại này giống nghe âm thanh ở rạp xiếc Trung ương em mới đưa sấp nhỏ đi xem hôm rồi . Hic Hic !!
Bác công nhận cục đá này to thì vote em nhé !
 

BlackGX

Xe máy
Biển số
OF-65329
Ngày cấp bằng
31/5/10
Số km
55
Động cơ
436,230 Mã lực
Đúng là "nghề chơi cũng lắm công phu", khâm phục bác quá. Bộ trên xe bác đầu tư như vậy thì bộ để nhà phải hoành tráng hơn nhiều roài. E dự là bác chủ thớt là thành viên gạo cội của VNAV đúng không ợ? Ngày trước em cũng hay lang thang nghiên cứu trên VNAV lắm nhưng mình chả có kiến thức nên đọc mãi mà chẳng vỡ ra được gì cả, thế là chán. hic hic...
He bác đoán gần đúng ạ, em là thành viên của VNAV từ những ngày chưa thành lập (hồi còn bên TTVN cơ), nhưng không phải gạo cội (vì cũng không đóp góp gì nhiều cho cộng động đồng lắm). Sao bác lại bỏ bọn em mà đi thế, bên VNAV cũng như OF thôi, anh em có chung sở thích thì tụ họp lại để chia sẻ đam mê và học hỏi những gì chưa biết, bác có thắc mắc gì thì cứ ới một tiếng sẽ có nhiều người giúp nhiệt tình ngay mà. Cũng như em, chẳng biết gì về xe cộ thì vào OF hóng hớt để tìm hiểu và học lỏm.

Bộ nghe nhạc ở nhà em thì đơn giản hơn nhiều (giá tiền thua xa bộ trên xe), không gian ở nhà nó không phức tạp, nên với em chỉ cần đơn giản là nghe được rồi (em dùng cặp fostex FE126 bé tí đánh bằng amp 6C4C DIY cũng bé tí là thấy thỏa mãn rồi, may thế không thì vỡ nợ). Tuy nhiên hiện nay thì chẳng được nghe bằng cặp loa ở nhà nữa vì không có thời gian, trong khi đó lại ngồi trên xe quá nhiều nên toàn nghe trên xe thôi.
 

BlackGX

Xe máy
Biển số
OF-65329
Ngày cấp bằng
31/5/10
Số km
55
Động cơ
436,230 Mã lực
Bác Chủ thớt muốn DIY ampli hết kêu bụp ở loa khi bật tắt thì alo em chỉ cách cho, hết bệnh liền !\:D/
Cái đầu của bác mua pro lắm đó ! Kết nối Ipad là dc rồi vì dùng occopsilo to tổ trảng mà cũng chỉ là cái màn hình thể hiện bước sóng.
- Tuy nhiên phần mềm đo tần số của nó với dải tần 20hz>20.000hz mà hiển thị có ít bước tần như vậy sao biết được méo bao nhiêu trong 20.000 bước .:))
Còn điều nữa là, cái đầu bác đang dùng giống như cái ampli Tact có room correction để chọn vùng nghe và cái này chẳng liên quan gì đến việc bác đang làm chống rung, ồn trong không gian nghe nhạc của xe. >Em thấy nó còn phản tác dụng làm bác mất công mất của đó.
- Bản chất của âm thanh stereo là sự giao thoa sóng âm của hai loa ứng với hai kênh để tạo ra không gian nghe nhạc 3D mà bác cho 6 loa phát đĩa 2 kênh lại zoom vào một chỗ chắc nghe âm thanh loại này giống nghe âm thanh ở rạp xiếc Trung ương em mới đưa sấp nhỏ đi xem hôm rồi . Hic Hic !!
Bác công nhận cục đá này to thì vote em nhé !
Cụ chưa xơi được rượu của em đâu nhá, để em choảng lại phát, sợ là cụ lại vote cho em ấy chớ:

- Cụ đã chỉ thì chỉ luôn cho em giải pháp xem sao (để nếu ai có bị như em thì được hưởng chung với), nếu không thì cụ PM cho em cái nhé. em cũng đã thử mấy cách nhưng chưa được (chỉ còn thiếu thử ngắt âm-li trễ là chưa làm thôi). Cụ chỉ cho em mà được là có rượu uống liền, em hứa.:))

- Em dùng chức năng Audio Oscilloscope của iPad để xem đến khi nào thì sóng Sin 1K bị méo (khi chỉnh gain của amp), cái này có hai cái dở: một là tiếng tu tu 1k nó to quá, điếc hết cả tai), hai là gian của iPad lớn quá, khi vặn gian của ampli đến một mức nào đó thì vượt giải đo của ipad nếu ngồi trong xe (sóng sin trên ipad bị chặt đầu), em phải bịt bớt mic và đưa ipad ra xa mới giải quyết được, nếu có OSC rồi dùng tải giả thì chắc chắn là ngon hơn.

- Em không hiểu cụ nói gì về méo của ipad :((

- Về chống rung: đúng như cụ nói, em làm chống rung không phải là để tạo ra không gian nghe nhạc, mà là để cặp loa nó phát huy hết được đặc tính của nó, tương tự như mình đóng thùng cho loa ở nhà ấy mà (em thấy việc lắp đặt - chính là việc chống rung, gá...- tầm quan trọng của nó phải chiếm đến hơn 50% của toàn hệ thống, bản thân loa chắc chỉ chiếm 30% mà thôi), em còn nhớ hãng Sonus Faber dùng củ loa của Scan Speak giá khoảng 3000, đóng cái thùng, làm phân tần để làm thành sản phẩm Amati Homage có giá bán đến 20.000$ cơ.

- Room Corection của 9887, mục đích đầu tiên của nó là tự động EQ để sửa sai lỗi âm học của cabin xe do không gian nhỏ và có quá nhiều đồ như ghế da, mặt kính, mặt taplo...., sau nữa mới đến chỉnh vùng nghe về ghế lái, ở nhà mình còn di chuyển loa được chứ trên xe thì chịu, vì vậy phải dùng kỹ thuật số làm trễ âm thanh nhằm mô phỏng khoảng cách của loa giúp tạo ra vùng nghe tốt ở đúng vị trí mong muốn (điểm ngọt).

Cụ thấy chưa, em choảng lại cũng to phết đấy chứ, nếu đủ sứt đầu cụ, thì lại vote cho em nhá.

Thân,
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top