[Funland] Công chức tìm việc tư nhân

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
13,657
Động cơ
1,196,754 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Thưa các cụ vingraux, Toàn Hoa, Pumzen và các cụ cùng quan tâm khác,

Tôi có viết còm trong ‘tút’ này, với thực tâm chia sẻ với những bạn, có khả năng phải giảm biên chế đợt này (năm 2025) rằng:

-Biên chế nhà nước, không phải là tất cả. Cánh cửa này đóng, sẽ có cánh cửa khác mở ra.

Chúng ta cứ dũng cảm bước ra, và hãy tự tin với trình độ của mình, với tấm lòng ngay thẳng của mình, chắc chắn chúng ta sẽ sống tốt.

Tôi viết còm với tâm thế như vậy, và qua một số phản hồi của các cụ, tôi thấy cần phải chia sẻ thêm về cuộc đời của chính tôi, để đưa ra cho các cụ, một trường hợp cụ thể về ‘Ra khỏi biên chế’.

1/ Về vấn đề ‘năm 1993, lương có 405 đồng/tháng’:

Đúng như bác DurexXL đã còm:

-“….., việc xếp lương theo mấy trăm đồng, là theo Hệ bảng lương cũ 1985. Và không một ai lĩnh lương kiểu vài trăm đồng/tháng khi 1 cái bánh mỳ 500đ…….”

Tôi giải thích thêm rằng:

Khi đó (năm 1993), vẫn tồn tại hai khái niệm, đó là:

1.1/ Cấp hàm, chức vụ vẫn căn cứ theo ‘Hệ bảng lương cũ 1985’.

Tức là nhìn vào bậc lương đó, người ta biết anh là to hay bé. Nói cụ thể là:

-Năm 1985 đến năm1993 đó, lương thiếu uý là 310 đồng/tháng. Trung uý (chính là tôi) lương 322 đ/tháng. Thượng úy là 350 đ/tháng. Đại uý là 390 đ/tháng.

Và khi tôi rời khỏi biên chế nhà nước tháng 12 năm 1993, lương tôi là 405 đ/tháng, tương đương thiếu tá quân đội.

Nếu xét về mặt tiến bộ, thì năm 1989 tôi ra quân với quân hàm Trung uý, và đến năm 1993, sau 4 năm ra quân, tôi có mức lương tương đương quân hàm Thiếu tá = > thì như thế là đã có sự thăng tiến và tiến bộ vượt bậc.

So với các bạn cùng sinh năm 1957, và không tham gia quân ngũ, chỉ đi học đại học và ra đi làm cho 1 cơ quan nhà nước ngay từ đầu, thì tôii là một sự vượt trội về cấp hàm, ngạch bậc.



1.2/ Lương thực nhận:

Cũng đúng như bác DurexXL đã còm:

“…….Thời điểm này, trước khi có Nghị định 25CP/1993, thì mọi người làm nhà nước lĩnh lương THEO THỨ BẬC PHÂN CẤP CỦA BẢNG LƯƠNG 1985, nhưng có công thức TÍNH SANG NGANG, thực lĩnh sẽ khoảng từ hơn 100.000đ (thấp nhất) trở lên tương ứng…..”.

Tức là lúc này, đã có sự phân biệt giữa các đơn vị với nhau.

Đơn vị nào giầu có, hoặc có điều kiện trong nháy nháy, thì cùng cấp hàm ngạch bậc như nhau, có anh được lĩnh 500 ngàn (ví dụ như thế), có anh chỉ được lĩnh hơn 100 ngàn (ví dụ như thế).

Vì vậy, nếu nói mức lương thực nhận ra với tổ chức, thì tổ chức không biết anh nào là có cấp hàm to, cấp hàm bé.

VẬY NÊN,

Quyết định khi cho tôi giải ngạch biên chế năm 1993, có ghi ‘cấp bậc lương’ của tôi, chỉ có 405 đ/tháng

LÀ NHƯ VẬY.


2/ Thu nhập tương đương 5 cây vàng/tháng:

Như tôi đã còm trước đây.

Tháng 12 năm 1993, tôi là công chức thuộc biên chế nhà nước, lương tháng của tôi là 405 đ/ tháng.

Tháng 01 năm 1994, tôi bắt đầu làm cho NN, lương chính của tôi khi đó là 450 đô la/tháng.

Ngay khi tôi vào làm cho NN ở Hà Nội, có văn phòng ở 25 Trần Hưng Đạo (thuê của Khách sạn Hoàn Kiếm), tôi nhận mệnh lệnh vào luôn Sài Gòn, biệt phái làm cho một dự án ở khu chế xuất Tân Thuận trong vòng gần 3 năm.

Khi đó, thu nhập của tôi như sau:

-Lương chính: 450 đô,

-Phụ cấp công tác: 30 ngày/tháng x 30 đô/ ngày.

-Tiền ở: cấp hàm của tôi, giá trần được thuê khách sạn là 120 đô/ngày (năm 1993) = 30 ngày x 120 đô.

Sau 3 tháng đầu tiên tôi ở Khách sạn ‘Sài gòn Star’, tôi đã khôn ra.

Tôi về đường Đồn Đất (nay là đường Thái Văn Lung), nơi ấy là khu gia binh của Hải quân, là chốn quen thuộc của tôi, thời tôi còn là lính Hải quân, thuê một chỗ ở trong khu đó, và lấy tiền chênh lệch giữ tiền khách sạn và tiền thuê nhà ở khu gia binh Hải quân ra, cũng được một mớ.

Tạm gọi là: Chênh lệch phí nhà ở = (tiền khách sạn – tiền thuê nhà)/ ngày x 30 ngày.

-Tiền thêm giờ: cứ tính khiêm tốn, tiền thêm giờ 1,5 giờ/ngày x 4 ngày trong tuần x 4 tuần trong tháng x 150% của lương chính 450 đô.

Cộng các khoản kể trên, bỏ rẻ ra, mỗi tháng cũng được 5 cây vàng.

Ngoài tiền mặt được lĩnh ra, chế độ đãi ngộ của tôi ở Sài Gòn, NN cũng chu cấp rất tốt.

Chẳng hạn, tôi được NN thuê cho riêng 1 con xe ô tô ‘Hon Đa A Coọc’ để đi lại. Con xe và tôi lúc đó đây.

Buu dien SG.jpg



3/ Thu nhập sau 3 năm biệt phái và cho đến khi về hưu:

Hồi năm 1993, NN mới đến Việt Nam, nên ‘…còn nhiều ngây thơ, còn nhiều ngây ngô binh nhì…’, nên các khoản chi phí, đãi ngộ, phụ cấp còn vô cùng thoáng đạt và phủ phê.

Về sau, các bạn NN cũng khôn ra, và cũng được ‘Việt Nam hoá’, nên các chế đọ cũng bị giảm dần.

Tuy nhiên, lúc này, tôi đã được giữ các chức vụ tốt rồi.

Lúc này, tôi đã là ‘Permanent staff’ của Cục Hải ngoại thuộc Tổng Hành dinh. Không thuộc diện quản lý của Văn phòng Việt Nam nữa.

Nói nôm na là ‘biến chế thuộc Trung ương quản lý’, địa phương không có quyền thưởng phạt, mà chỉ báo cáo để cấp trên xử lý.

Và ‘cấp trên’ đã cho tôi mức lương, mà theo như họ định nghĩa, là:

-‘Đủ để không ăn hối lộ’.

Và cho đến lúc về hưu, cuộc sống vật chất của tôi, cũng khá là dễ thở.



Ngày tôi về hưu, đích thân Chủ tịch Tập đoàn cử 1 Cục Phó Cục Hải ngoại, cầm thư chia tay sang cho tôi. Thưi viết bằng 2 thứ tiếng. Khá là cảm động. Xin gửi các cụ tham khảo.

thư chia.jpg




Như vậy, với các còm bổ xung này của tôi, tôi hy vọng các bạn nào, mà có khả năng phải giảm biên chế đợt này (năm 2025) - > sẽ vững bước lên đường.
Tuyệt vời Cụ Baoleo
Em cũng ra khỏi nhà nước sau 18 năm thọc chân gầm bàn
Sau 7 năm, em thấy ỔN
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,461
Động cơ
815,794 Mã lực
Các bác ơi cho em hỏi có ai rời nhà nước đi tìm việc ở các doanh nghiệp tư nhân không ạ? Tìm việc bên ngoài có khó khăn gì không ạ? Hay là ra là kinh doanh hết ạ?
Nghỉ thôi các cụ ....vẫn được nhà nước trả lương thì nghỉ ngơi cho khỏe :
1742863756333.png
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
6,189
Động cơ
1,093,902 Mã lực
Các bác ơi cho em hỏi có ai rời nhà nước đi tìm việc ở các doanh nghiệp tư nhân không ạ? Tìm việc bên ngoài có khó khăn gì không ạ? Hay là ra là kinh doanh hết ạ?
Dễ - khó cũng tuỳ người. Nhưng tựu trung lại thì ai nhanh nhạy, kỹ năng tốt thì dễ xin việc.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
13,657
Động cơ
1,196,754 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Cảm ơn bác nhé.
Mời bác rượu, nhưng tôi hết qua-ta ..dồi ~o)
Trừ cán bộ nhà nước có cước sắc chỗ ngon, tích lũy được dăm cái sổ đỏ, chục tỷ dắt lưng;

Nghiêm túc mà nói, cán bộ công chức nhà nước tầm tuổi 45 đến 55 mà vị trí, năng lực (thực tế), tích lũy chỉ ở mức đung đưa, tuổi này out ra ngoài là cũng nhiều nội dung phải suy nghĩ.

Cầm 1 cục 2 tỷ (mà cũng không phải ai cũng được 2 tỷ) ra ngoài, làm thuê thì cũng không nhiều nơi nhận ở tuổi này, tự kinh doanh thì 2 tỷ không phải nhiều, chưa kể rủi ro, chi phí setup

Quan hệ: có nhiều cụ nói là dân NN ra có quan hệ. Cái này tùy từng cá nhân.

Nếu quan hệ thực sự ok, năng lực cũng ổn thì .....đã không phải out. Đội quan hệ ok họ giỏi nhảy, leo, bám dính lắm, còn lâu mới out

Còn đã out thì quan hệ cũng ở mức tầm tầm, không sơ nhưng chẳng thân. Xã hội ngày nay nó bạc, tư nhân : các doanh nhân thì ngồi nhậu, bắt tay xong như trên bến dưới thuyền, sau lưng sẵn sàng cạnh tranh, giành cướp chết bỏ; nhà nước: có tí vị trí thì đồng nghiệp, đối tác còn chút nể nang, nhờ vả qua lại lợi ích còn ok, chứ cầm tờ A4 thôi việc ra khỏi cửa, thì danh bạ 3000 số xưa nay à ới a nhô, nhiều ra thì còn lưu được 500 số

Năm em quyết định tự nhảy ra khỏi NN là 39 tuổi. Hồi đó cũng trăn trở, buồn, cũng nhiều người biết thì ôi thế á, sao lại ra ...bla bla...

Giờ nhìn lại, may hồi đó quyết. Chứ đến thời điểm này U50 mà lơ ngơ ra là vỡ mồm, Tuổi tác, Suy nghĩ của U50 khác với 39, mất mịa nó mấy năm học đánh vần với cuộc đời là thành U60 cmnr...

1 hai tỷ cầm theo cũng chẳng nhiều nhặn gì

Chốt lại là tùy cá nhân thôi. Thích nghi ổn thì sổng ổn

Sau 7 năm, iêm ổn, biết thế này nhảy ra khỏi NN từ năm 29 :D
 

porsche gt

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-32110
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
3,194
Động cơ
532,533 Mã lực
Nơi ở
HN
Em nghĩ tiền không phải vấn đề lớn với cc ấy. Cái phải đối mặt là đang từ ng có địa vị, có quyền lực so với đại đa số ng khác giờ cũng thành dân thường, cũng tâm tư
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
13,657
Động cơ
1,196,754 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Em nghĩ tiền không phải vấn đề lớn với cc ấy. Cái phải đối mặt là đang từ ng có địa vị, có quyền lực so với đại đa số ng khác giờ cũng thành dân thường, cũng tâm tư
Tóm lại, đám tay làm hàm nhai thảo dân chúng ta đi lo nghĩ cho đội công chức cầm tiền tỷ nhảy ra có lương hưu thì thật là BUỒN CƯỜI

Hãy lo nghĩ cho chính thảo dân, khi mảnh ruộng cày cuốc hàng ngày vốn đã không dễ dàng gì nay có thêm hàng chục vạn tay cày mới
 

AXEGA

Xe điện
{Salon Chợ xe}
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-344545
Ngày cấp bằng
27/11/14
Số km
2,405
Động cơ
430,241 Mã lực
Nơi ở
Ngụy Như Kon Tum, Thanh xuân, Hà Nội
Các bác ơi cho em hỏi có ai rời nhà nước đi tìm việc ở các doanh nghiệp tư nhân không ạ? Tìm việc bên ngoài có khó khăn gì không ạ? Hay là ra là kinh doanh hết ạ?
Nhà nước Cụ làm lĩnh vực nào chuyên môn của Cụ là gì nếu tiện Cụ có thể chia sẻ để mọi người có thể tư vấn chi tiết hơn cho Cụ.
 

porsche gt

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-32110
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
3,194
Động cơ
532,533 Mã lực
Nơi ở
HN
Tóm lại, đám tay làm hàm nhai thảo dân chúng ta đi lo nghĩ cho đội công chức cầm tiền tỷ nhảy ra có lương hưu thì thật là BUỒN CƯỜI

Hãy lo nghĩ cho chính thảo dân, khi mảnh ruộng cày cuốc hàng ngày vốn đã không dễ dàng gì nay có thêm hàng chục vạn tay cày mới
Em có bảo các cụ ấy phải lo tiền đâu. Bình luận fun tí thôi cụ
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,254
Động cơ
122,639 Mã lực
Không phải chỉ quan hệ với người mà là quan hệ với cơ quan liên quan, cũng phải cố gắng và quyết tâm mới duy trì hoạt động được. Em lập công ty dựa vào khả năng của bản thân sau vài năm mới không bị lỗ, cứ làm rồi có việc, không làm gì thì vẫn là không.
Thành lập DN mà chưa kinh nghiệm quản trị, quản lý dòng tiền, nhân sự thì đốt tiền còn nhanh hơn đánh bạc, làm tốt và chăm chỉ là chưa đủ để thành công, thôi cũng là dịp tốt để các cụ "công chức" thấy dân tình kiếm tiền vất vả ntn
 

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
3,131
Động cơ
836,244 Mã lực
Ngưỡng mộ cụ quá, lương hơn 30 năm trước có khi còn cao hơn ối cụ tại thời điểm bây giờ
Thu nhập 1 năm ~4 tỷ rưỡi là mơ ước của cháu kiếp sau rồi, kiếp này chỉ đạt được bỏ đi 1 số 0.
Em xem cũng choáng. Làm công ăn lương mà thu nhập hơn 4 tỏi là cực cao, hiếm đấy cụ nhỉ. Bác ấy bỏ đi 1 số 0 vẫn gấp đôi lương em:((
 

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,178
Động cơ
106,795 Mã lực
Gấu nhà cháu chơi với cô bạn, buổi sáng hàng ngày 2 chị em vẫn đi tập tành với nhau nên khá thân thiết, hoàn cảnh gd dư lào biết rõ luôn. Sói của cô bạn là xxx điều tra ( nôm na là sự) của 1 quận TT. Chủ trương tinh gọn bộ máy, Q giải tán, tay nào sắp sửa nghỉ hưu thì được 1 cục khá ổn, thấy bảo tầm 2 củ tỏi vẫn lĩnh lương hưu 15-18 củ. Sói của cô bạn lại đang vào lứa tuổi ương ương dở ông dở thằng, thấy 1 cục to tướng liền đề nghị xin nghỉ nhưng tổ chức ko đồng ý, vẫn phải cày quốc vài năm nữa. Khi Q giải tán cậu này được phân về sở, nhưng trên sở chưa bố trí được phòng ban nào. Thế là mấy a em Q toàn họp ở quán CF ngồi chém vài tiếng rồi ai về nhà nấy. Tưởng tình trạng này sớm được cấp trên giải quyết nhưng hoá ra lại Khó Nam Cường. Đang làm đơn xin về 1 phường của ngoại ô mà vẫn chưa sáng sủa lắm.
Giờ cậu này đã ngoài 50 chút rồi, tinh thần khá hoang mang.
Xin nghỉ ko cho. Chưa bố trí được việc để làm. Cứ họp ở ở cafe mà vẫn có lương thì kệ cmcn chứ sao phải hoang mang. Ko được 1 cục, không được trả lương. Đuổi thẳng cổ như khối tư nhân thì chắc cụ ấy sụp luôn :D . Thế mới biết người nhà nước nhiều ông bản lĩnh kém thật.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,880
Động cơ
368,560 Mã lực
Trừ cán bộ nhà nước có cước sắc chỗ ngon, tích lũy được dăm cái sổ đỏ, chục tỷ dắt lưng;

Nghiêm túc mà nói, cán bộ công chức nhà nước tầm tuổi 45 đến 55 mà vị trí, năng lực (thực tế), tích lũy chỉ ở mức đung đưa, tuổi này out ra ngoài là cũng nhiều nội dung phải suy nghĩ.

Cầm 1 cục 2 tỷ (mà cũng không phải ai cũng được 2 tỷ) ra ngoài, làm thuê thì cũng không nhiều nơi nhận ở tuổi này, tự kinh doanh thì 2 tỷ không phải nhiều, chưa kể rủi ro, chi phí setup

Quan hệ: có nhiều cụ nói là dân NN ra có quan hệ. Cái này tùy từng cá nhân.

Nếu quan hệ thực sự ok, năng lực cũng ổn thì .....đã không phải out. Đội quan hệ ok họ giỏi nhảy, leo, bám dính lắm, còn lâu mới out

Còn đã out thì quan hệ cũng ở mức tầm tầm, không sơ nhưng chẳng thân. Xã hội ngày nay nó bạc, tư nhân : các doanh nhân thì ngồi nhậu, bắt tay xong như trên bến dưới thuyền, sau lưng sẵn sàng cạnh tranh, giành cướp chết bỏ; nhà nước: có tí vị trí thì đồng nghiệp, đối tác còn chút nể nang, nhờ vả qua lại lợi ích còn ok, chứ cầm tờ A4 thôi việc ra khỏi cửa, thì danh bạ 3000 số xưa nay à ới a nhô, nhiều ra thì còn lưu được 500 số

Năm em quyết định tự nhảy ra khỏi NN là 39 tuổi. Hồi đó cũng trăn trở, buồn, cũng nhiều người biết thì ôi thế á, sao lại ra ...bla bla...

Giờ nhìn lại, may hồi đó quyết. Chứ đến thời điểm này U50 mà lơ ngơ ra là vỡ mồm, Tuổi tác, Suy nghĩ của U50 khác với 39, mất mịa nó mấy năm học đánh vần với cuộc đời là thành U60 cmnr...

1 hai tỷ cầm theo cũng chẳng nhiều nhặn gì

Chốt lại là tùy cá nhân thôi. Thích nghi ổn thì sổng ổn

Sau 7 năm, iêm ổn, biết thế này nhảy ra khỏi NN từ năm 29 :D
Chia sẻ với sự quyết đoán của bạn ~o)
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,762
Động cơ
738,653 Mã lực
Các bác ơi cho em hỏi có ai rời nhà nước đi tìm việc ở các doanh nghiệp tư nhân không ạ? Tìm việc bên ngoài có khó khăn gì không ạ? Hay là ra là kinh doanh hết ạ?
Đi xin việc và sẽ biết nó khác nhau thế nào. Người khá giỏi thì cũng dần hòa nhập được thôi.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,762
Động cơ
738,653 Mã lực
Rời nhà nước mà không đi làm tư nhân thì bóc lương khô ra ăn thôi

Lương khô tích lũy nguyên thủy trong quãng làm nhà nước mà tầm dăm chục cái sổ đỏ với nhà cho thuê thì cần card gì phải đi làm
Sống cuộc đời bình thường thì cần 5 cái thôi chứ gì đến dăm chục. Còn ăn chơi phá mả như hồi tiêu tiền của thằng khác thì cũng chưa chắc đã đủ
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,960
Động cơ
829,908 Mã lực
Thưa các cụ vingraux, Toàn Hoa, Pumzen và các cụ cùng quan tâm khác,

Tôi có viết còm trong ‘tút’ này, với thực tâm chia sẻ với những bạn, có khả năng phải giảm biên chế đợt này (năm 2025) rằng:

-Biên chế nhà nước, không phải là tất cả. Cánh cửa này đóng, sẽ có cánh cửa khác mở ra.

Chúng ta cứ dũng cảm bước ra, và hãy tự tin với trình độ của mình, với tấm lòng ngay thẳng của mình, chắc chắn chúng ta sẽ sống tốt.

Tôi viết còm với tâm thế như vậy, và qua một số phản hồi của các cụ, tôi thấy cần phải chia sẻ thêm về cuộc đời của chính tôi, để đưa ra cho các cụ, một trường hợp cụ thể về ‘Ra khỏi biên chế’.

1/ Về vấn đề ‘năm 1993, lương có 405 đồng/tháng’:

Đúng như bác DurexXL đã còm:

-“….., việc xếp lương theo mấy trăm đồng, là theo Hệ bảng lương cũ 1985. Và không một ai lĩnh lương kiểu vài trăm đồng/tháng khi 1 cái bánh mỳ 500đ…….”

Tôi giải thích thêm rằng:

Khi đó (năm 1993), vẫn tồn tại hai khái niệm, đó là:

1.1/ Cấp hàm, chức vụ vẫn căn cứ theo ‘Hệ bảng lương cũ 1985’.

Tức là nhìn vào bậc lương đó, người ta biết anh là to hay bé. Nói cụ thể là:

-Năm 1985 đến năm1993 đó, lương thiếu uý là 310 đồng/tháng. Trung uý (chính là tôi) lương 322 đ/tháng. Thượng úy là 350 đ/tháng. Đại uý là 390 đ/tháng.

Và khi tôi rời khỏi biên chế nhà nước tháng 12 năm 1993, lương tôi là 405 đ/tháng, tương đương thiếu tá quân đội.

Nếu xét về mặt tiến bộ, thì năm 1989 tôi ra quân với quân hàm Trung uý, và đến năm 1993, sau 4 năm ra quân, tôi có mức lương tương đương quân hàm Thiếu tá = > thì như thế là đã có sự thăng tiến và tiến bộ vượt bậc.

So với các bạn cùng sinh năm 1957, và không tham gia quân ngũ, chỉ đi học đại học và ra đi làm cho 1 cơ quan nhà nước ngay từ đầu, thì tôii là một sự vượt trội về cấp hàm, ngạch bậc.



1.2/ Lương thực nhận:

Cũng đúng như bác DurexXL đã còm:

“…….Thời điểm này, trước khi có Nghị định 25CP/1993, thì mọi người làm nhà nước lĩnh lương THEO THỨ BẬC PHÂN CẤP CỦA BẢNG LƯƠNG 1985, nhưng có công thức TÍNH SANG NGANG, thực lĩnh sẽ khoảng từ hơn 100.000đ (thấp nhất) trở lên tương ứng…..”.

Tức là lúc này, đã có sự phân biệt giữa các đơn vị với nhau.

Đơn vị nào giầu có, hoặc có điều kiện trong nháy nháy, thì cùng cấp hàm ngạch bậc như nhau, có anh được lĩnh 500 ngàn (ví dụ như thế), có anh chỉ được lĩnh hơn 100 ngàn (ví dụ như thế).

Vì vậy, nếu nói mức lương thực nhận ra với tổ chức, thì tổ chức không biết anh nào là có cấp hàm to, cấp hàm bé.

VẬY NÊN,

Quyết định khi cho tôi giải ngạch biên chế năm 1993, có ghi ‘cấp bậc lương’ của tôi, chỉ có 405 đ/tháng

LÀ NHƯ VẬY.


2/ Thu nhập tương đương 5 cây vàng/tháng:

Như tôi đã còm trước đây.

Tháng 12 năm 1993, tôi là công chức thuộc biên chế nhà nước, lương tháng của tôi là 405 đ/ tháng.

Tháng 01 năm 1994, tôi bắt đầu làm cho NN, lương chính của tôi khi đó là 450 đô la/tháng.

Ngay khi tôi vào làm cho NN ở Hà Nội, có văn phòng ở 25 Trần Hưng Đạo (thuê của Khách sạn Hoàn Kiếm), tôi nhận mệnh lệnh vào luôn Sài Gòn, biệt phái làm cho một dự án ở khu chế xuất Tân Thuận trong vòng gần 3 năm.

Khi đó, thu nhập của tôi như sau:

-Lương chính: 450 đô,

-Phụ cấp công tác: 30 ngày/tháng x 30 đô/ ngày.

-Tiền ở: cấp hàm của tôi, giá trần được thuê khách sạn là 120 đô/ngày (năm 1993) = 30 ngày x 120 đô.

Sau 3 tháng đầu tiên tôi ở Khách sạn ‘Sài gòn Star’, tôi đã khôn ra.

Tôi về đường Đồn Đất (nay là đường Thái Văn Lung), nơi ấy là khu gia binh của Hải quân, là chốn quen thuộc của tôi, thời tôi còn là lính Hải quân, thuê một chỗ ở trong khu đó, và lấy tiền chênh lệch giữ tiền khách sạn và tiền thuê nhà ở khu gia binh Hải quân ra, cũng được một mớ.

Tạm gọi là: Chênh lệch phí nhà ở = (tiền khách sạn – tiền thuê nhà)/ ngày x 30 ngày.

-Tiền thêm giờ: cứ tính khiêm tốn, tiền thêm giờ 1,5 giờ/ngày x 4 ngày trong tuần x 4 tuần trong tháng x 150% của lương chính 450 đô.

Cộng các khoản kể trên, bỏ rẻ ra, mỗi tháng cũng được 5 cây vàng.

Ngoài tiền mặt được lĩnh ra, chế độ đãi ngộ của tôi ở Sài Gòn, NN cũng chu cấp rất tốt.

Chẳng hạn, tôi được NN thuê cho riêng 1 con xe ô tô ‘Hon Đa A Coọc’ để đi lại. Con xe và tôi lúc đó đây.

Buu dien SG.jpg



3/ Thu nhập sau 3 năm biệt phái và cho đến khi về hưu:

Hồi năm 1993, NN mới đến Việt Nam, nên ‘…còn nhiều ngây thơ, còn nhiều ngây ngô binh nhì…’, nên các khoản chi phí, đãi ngộ, phụ cấp còn vô cùng thoáng đạt và phủ phê.

Về sau, các bạn NN cũng khôn ra, và cũng được ‘Việt Nam hoá’, nên các chế đọ cũng bị giảm dần.

Tuy nhiên, lúc này, tôi đã được giữ các chức vụ tốt rồi.

Lúc này, tôi đã là ‘Permanent staff’ của Cục Hải ngoại thuộc Tổng Hành dinh. Không thuộc diện quản lý của Văn phòng Việt Nam nữa.

Nói nôm na là ‘biến chế thuộc Trung ương quản lý’, địa phương không có quyền thưởng phạt, mà chỉ báo cáo để cấp trên xử lý.

Và ‘cấp trên’ đã cho tôi mức lương, mà theo như họ định nghĩa, là:

-‘Đủ để không ăn hối lộ’.

Và cho đến lúc về hưu, cuộc sống vật chất của tôi, cũng khá là dễ thở.



Ngày tôi về hưu, đích thân Chủ tịch Tập đoàn cử 1 Cục Phó Cục Hải ngoại, cầm thư chia tay sang cho tôi. Thưi viết bằng 2 thứ tiếng. Khá là cảm động. Xin gửi các cụ tham khảo.

thư chia.jpg




Như vậy, với các còm bổ xung này của tôi, tôi hy vọng các bạn nào, mà có khả năng phải giảm biên chế đợt này (năm 2025) - > sẽ vững bước lên đường.
Hai ảnh đều rất ấn tượng ạ.
Ảnh đầu là chiếc xe tốt thời đó, bác có thể chia sẻ thêm cảm nhận cá nhân về thời gian sử dụng xe này không ?
Ảnh thứ hai là những tình cảm, ghi nhận không thể so sánh bằng lương hay thu nhập được.
 

river8x

Xe tăng
Biển số
OF-107767
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
1,418
Động cơ
947,647 Mã lực
Các bác ơi cho em hỏi có ai rời nhà nước đi tìm việc ở các doanh nghiệp tư nhân không ạ? Tìm việc bên ngoài có khó khăn gì không ạ? Hay là ra là kinh doanh hết ạ?
Chả có gì khó khăn. Có xe máy thì đi làm shipper, ko có xe thì đi phát tờ rơi, trông xe, bảo vệ... đầy công việc làm ra tiền
 

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
2,736
Động cơ
197,559 Mã lực
Tuổi
32
muốn mua nhà mua xe chỉ có đi kinh doanh tự do, đi lam culi văn phòng làm thuê chủ nó trả cho 10-20 củ là đa số , muốn kiếp ko tích luuỹ đc gì
 

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
2,736
Động cơ
197,559 Mã lực
Tuổi
32
Lập doanh nghiệp, khởi nghiệp, đầu tư....cứ làm như ngon ăn như ăn cháo mà các cụ cứ hở ra là khuyên người ta lập công ty nhỉ ;))

90% là mất hết tiền trong 5 năm đầu tiên, không cẩn thận là mất hết tiền đền bù í chứ.

Tiền đền bù >= tổng tiền lương dự kiến nhận được đến khi nghỉ hưu, vậy các cụ cứ gửi ngân hàng lấy lãi cho an toàn, rồi tùy chuyên môn mà đi xin việc tư nhân, các cụ có thời gian thoải mái vì đã có 1 cục gửi ngân hàng rồi nên cứ thư giãn thôi.

Đừng nghe xúi dại mà khởi nghiệp, 90% là mất hết cả cục đó.
Cụ tư vấn có tâm thật, lập công ty khởi nghiệp thành công đều phải rất xuất sắc phải ko cụ
 

AkiraBin

Xe điện
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
2,349
Động cơ
166,197 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
SK thì tầm 500k, còn Selko5 chém cạnh thì hơn 300k một tí, em vẫn nhớ thế, em mò ra tận hàng Đào mua !
Cụ nhớ chuẩn đét luôn...năm 1994, sau bao nhiêu năm tích cóp tiền tiết kiệm + cả năm đi làm thuê được hơn 500k, em nhờ ông anh mua ở Hàng Đào cho một cái SK mặt lửa 515k. Seiko5 lúc đó chỉ tầm 350k.. (giá vàng lúc đó cũng quanh 400k/ chỉ)

Thời đó dân mình nghèo mà tụi trẻ cũng hoang thật, mua cái đồng hồ hơn 500k trong khi ngày công đi làm chỉ quanh 7~8k/ngày, đất ở quê có khi chỉ 2~3tr/ 100m2 chỗ đẹp mà ít người biết tích đất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top