Thỏ vừa xem kỹ lại đề và cùng quan điểm cũng như rất tâm đắc với bác
firstfriend về nhận định của bác ấy. Như vậy, chưa chắc phổ ĐTB Văn đã cao như mọi người nghĩ hnay đề dễ. Cái 3,5 Nghị luận đó có thể coi là câu phân hóa rất hay và thú vị.
Đà này, chiều nay môn Anh sẽ khá bất ngờ rồi.
Môn văn thì tóm tắt lại là:
Kết nối 2 con người xa lạ trong hoàn cảnh đặc biệt (chiến tranh) là lý tưởng
Kết nối những con người xung quanh ta trong điều kiện bình thường (hòa bình) là việc tôn trọng sự khác biệt.
Nắm được 2 ý này thì viết luận sẽ vững vàng
Thực sự thì không có gì lo lắng vì tình hình chung học sinh tp đều hoàn thành môn toán ở mức "không đâu vào đâu".
Tôi mạnh dạn đóan là 67% (tức 2/3) học sinh SG có điểm từ 5 trở xuống.
Đề toán vào lớp 10 của SG hơi dài nên cần đọc hiểu tốt, còn lại độ khó thì ở mức cơ bản. Do đại đa số học sinh học hời hợt đối phó, nên chỉ cần lệch tủ chút đã đủ gây khó.
Nhóm ra đề chắc ngoài mong muốn phân loại học sinh, còn mong muốn học sinh tp đạt mức trung bình 5-6 điểm. Tuy nhiên, tôi đoán điểm TB của học sinh TP sẽ chỉ ở mức khoảng 4 điểm. Chờ 2-3 tuần xem có đúng như vậy không.
Qua môn thi toán với một chút liên hệ thực tế, với kết quả của 100k học sinh một đô thị năng động nhất đát nước, có nguồn tài chính mạnh nhất, đạt được thấp, sẽ giúp các bậc phụ huynh và những người lạc quan tếu nhìn lại, năng lực thực sự trong môn học vốn luôn được cho là thế mạnh của học sinh VN.
hôm qua người quen có nhờ em xem đề toán HCM, chỉ đảo về mặt tư duy là các cháu đã ngã ngựa.
Ví dụ: bài hình, câu khó thường ở câu 4 đảo lên câu 3, trong khi câu 4 vẫn dễ, nên nếu bình tĩnh bỏ qua câu 3 làm tiếp câu 4 vẫn ok. Còn câu 3, phải tư duy ngược từ kết quả trở đi dẫn tới yêu cầu cần phải chứng mình, hướng phải chứng minh, do đó nó không thuận với tư duy các cháu là sẵn có các điều kiện thì sẽ chứng minh được kết quả. Dập 2 lần khó là các cháu hoảng luôn vì quen học xuôi chiều.
Cái này trong chuyên thì quen hơn.
Tóm lại muốn gây khó khăn một chút goi người có kinh nghiệm ra đề thì sẽ khó ngay.