Em thắc mắc sao Hyundai Santafe máy dầu 2.2l mà nó 194 mã lực, mạnh hơn cả con MuX 3.0 (163 mã lực)
Em đã từng đọc ở đâu đó rằng với động cơ turbo diezel, việc tăng công suất động cơ lên không khó, chủ yếu mấy việc sau:
- Tăng tỷ số nén động cơ
- Làm mát đường khí nạp vào
- Nhồi thêm đc nhiều không khí vào động cơ (việc này của turbo) và nhiên liệu (bơm nhiên liệu)
- Tối ưu hóa đường khí thải động cơ
Vấn đề là mấy cái này đều liên quan đến vật liệu chế tạo cylinder và quạt turbo, cũng như việc làm mát turbo, do vậy để nâng cao lên chắc chắn giá thành động cơ sẽ tăng (vật lioệu đắt tiền, chịu ma sát lớn, nhiệt độ cao) nên ko phải ai cũng muốn làm điều đó, nếu ko động cơ tuổi thọ sẽ không cao.
Động cơ xăng cũng vậy, 2.0 của Maz/Ford không turbo tầm 140HP, 2.0 của Merc (có turbo) thì có cái 200HP, có cái lại lên đến 230HP (GLK300), của NX200t là 235HP. (thông số có thể ko chính xác lắm vì e ngại Gúc
)
Các hãng ai mà chả muốn động cơ nhỏ (đỡ tốn không gian + vật liệu), công suất cao, vấn đề là $$ và tuổi thọ động cơ