- Biển số
- OF-158
- Ngày cấp bằng
- 8/6/06
- Số km
- 1,638
- Động cơ
- 597,359 Mã lực
Cùng ôn lại lịch sử của hãng xe được nhiều người Việt Nam yêu mến.
Tóm tắt chặng đường phát triển của hãng HONDA.
Khoảng 70 năm trước đây, ông Honda đã bán hết gia sản chẳng đáng là bao để dồn tiền vào nghiên cứu hoàn thiện động cơ 4 kỳ dùng cho xe máy. Thành công rực rỡ mang lại cho ông một khoản lợi nhuận lớn để mở mang nhà máy.
Vào đầu những năm 1950, trước nhu cầu lớn của thị trường, Công ty Honda đã vạch ra chiến lược tăng gấp đôi công suất và sản lượng. Cuối thập kỷ đó, Honda đánh bại đối thủ đáng gờm nhất là Tohatsu.
Sang thập kỷ 1960, thị trường xe máy bão hòa, Honda ngay lập tức chuyển hướng sang sản xuất ôtô, trong bối cảnh tại Nhật Bản đang có những tập đoàn ôtô lớn và thành công như Toyota, Nissan, Mitsubishi. Honda đã ném toàn bộ tiền lãi từ kinh doanh xe máy vào việc nghiên cứu, chế tạo ôtô với các chuyên gia giỏi nhất. Thành công đến sau đó không lâu: Năm 1975, lợi nhuận từ kinh doanh ôtô của Honda vượt xe máy.
Phát triển theo hướng này, Honda đã giảm sức sản xuất xe máy từ 65% xuống còn 38%, tập trung cho mặt hàng ôtô. Nhưng khi Chủ tịch Yamaha tuyên bố sẽ đánh bại Honda thì Honda tự ái, dồn sức lực cải tiến các loại xe máy, hạ giá bán nhằm đè bẹp Yamaha. Năm 1983, công ty đã cho ra đời thêm 39 kiểu xe (trong tổng số 110 kiểu đã có trước đó), đánh dấu sự thất bại thảm hại của đối thủ Yamaha.
Ở thị trường nước ngoài, Honda tập trung bán ôtô sang Mỹ. Xe du lịch hạng nhẹ của Honda hiện chỉ chiếm 8% trong tổng số xe được bán tại đây, nhưng xe khách của công ty có doanh số chiếm tới 1/3 thị trường lớn nhất thế giới.
Nhiều người cho rằng, sự thành công của Honda chính là quá trình ra đời và phát triển của của ý chí, gắn liền với tham vọng vô cùng to lớn. Honda đã giành được nhiều cái nhất trong sản xuất: có dây chuyền chế tạo ôtô nhanh nhất thế giới, tiết kiệm công nhân nhất (chỉ 2,05 người sản xuất 1 ôtô). Honda hiện có 65 nhà máy tại 34 nước trên thế giới.
Tuy nhiên, giới doanh nhân Nhật Bản lại nhận xét, sự thành công của Honda không thể thiếu vai trò của Giám đốc Tadasi Cume, 56 tuổi, một người không bao giờ để cho trí óc nghỉ ngơi.
Tóm tắt chặng đường phát triển của hãng HONDA.
Khoảng 70 năm trước đây, ông Honda đã bán hết gia sản chẳng đáng là bao để dồn tiền vào nghiên cứu hoàn thiện động cơ 4 kỳ dùng cho xe máy. Thành công rực rỡ mang lại cho ông một khoản lợi nhuận lớn để mở mang nhà máy.
Vào đầu những năm 1950, trước nhu cầu lớn của thị trường, Công ty Honda đã vạch ra chiến lược tăng gấp đôi công suất và sản lượng. Cuối thập kỷ đó, Honda đánh bại đối thủ đáng gờm nhất là Tohatsu.
Sang thập kỷ 1960, thị trường xe máy bão hòa, Honda ngay lập tức chuyển hướng sang sản xuất ôtô, trong bối cảnh tại Nhật Bản đang có những tập đoàn ôtô lớn và thành công như Toyota, Nissan, Mitsubishi. Honda đã ném toàn bộ tiền lãi từ kinh doanh xe máy vào việc nghiên cứu, chế tạo ôtô với các chuyên gia giỏi nhất. Thành công đến sau đó không lâu: Năm 1975, lợi nhuận từ kinh doanh ôtô của Honda vượt xe máy.
Phát triển theo hướng này, Honda đã giảm sức sản xuất xe máy từ 65% xuống còn 38%, tập trung cho mặt hàng ôtô. Nhưng khi Chủ tịch Yamaha tuyên bố sẽ đánh bại Honda thì Honda tự ái, dồn sức lực cải tiến các loại xe máy, hạ giá bán nhằm đè bẹp Yamaha. Năm 1983, công ty đã cho ra đời thêm 39 kiểu xe (trong tổng số 110 kiểu đã có trước đó), đánh dấu sự thất bại thảm hại của đối thủ Yamaha.
Ở thị trường nước ngoài, Honda tập trung bán ôtô sang Mỹ. Xe du lịch hạng nhẹ của Honda hiện chỉ chiếm 8% trong tổng số xe được bán tại đây, nhưng xe khách của công ty có doanh số chiếm tới 1/3 thị trường lớn nhất thế giới.
Nhiều người cho rằng, sự thành công của Honda chính là quá trình ra đời và phát triển của của ý chí, gắn liền với tham vọng vô cùng to lớn. Honda đã giành được nhiều cái nhất trong sản xuất: có dây chuyền chế tạo ôtô nhanh nhất thế giới, tiết kiệm công nhân nhất (chỉ 2,05 người sản xuất 1 ôtô). Honda hiện có 65 nhà máy tại 34 nước trên thế giới.
Tuy nhiên, giới doanh nhân Nhật Bản lại nhận xét, sự thành công của Honda không thể thiếu vai trò của Giám đốc Tadasi Cume, 56 tuổi, một người không bao giờ để cho trí óc nghỉ ngơi.