Con đường của HONDA

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Cùng ôn lại lịch sử của hãng xe được nhiều người Việt Nam yêu mến.

Tóm tắt chặng đường phát triển của hãng HONDA.
Khoảng 70 năm trước đây, ông Honda đã bán hết gia sản chẳng đáng là bao để dồn tiền vào nghiên cứu hoàn thiện động cơ 4 kỳ dùng cho xe máy. Thành công rực rỡ mang lại cho ông một khoản lợi nhuận lớn để mở mang nhà máy.

Vào đầu những năm 1950, trước nhu cầu lớn của thị trường, Công ty Honda đã vạch ra chiến lược tăng gấp đôi công suất và sản lượng. Cuối thập kỷ đó, Honda đánh bại đối thủ đáng gờm nhất là Tohatsu.

Sang thập kỷ 1960, thị trường xe máy bão hòa, Honda ngay lập tức chuyển hướng sang sản xuất ôtô, trong bối cảnh tại Nhật Bản đang có những tập đoàn ôtô lớn và thành công như Toyota, Nissan, Mitsubishi. Honda đã ném toàn bộ tiền lãi từ kinh doanh xe máy vào việc nghiên cứu, chế tạo ôtô với các chuyên gia giỏi nhất. Thành công đến sau đó không lâu: Năm 1975, lợi nhuận từ kinh doanh ôtô của Honda vượt xe máy.

Phát triển theo hướng này, Honda đã giảm sức sản xuất xe máy từ 65% xuống còn 38%, tập trung cho mặt hàng ôtô. Nhưng khi Chủ tịch Yamaha tuyên bố “sẽ đánh bại Honda” thì Honda tự ái, dồn sức lực cải tiến các loại xe máy, hạ giá bán nhằm đè bẹp Yamaha. Năm 1983, công ty đã cho ra đời thêm 39 kiểu xe (trong tổng số 110 kiểu đã có trước đó), đánh dấu sự thất bại thảm hại của đối thủ Yamaha.

Ở thị trường nước ngoài, Honda tập trung bán ôtô sang Mỹ. Xe du lịch hạng nhẹ của Honda hiện chỉ chiếm 8% trong tổng số xe được bán tại đây, nhưng xe khách của công ty có doanh số chiếm tới 1/3 thị trường lớn nhất thế giới.

Nhiều người cho rằng, sự thành công của Honda chính là quá trình ra đời và phát triển của của ý chí, gắn liền với tham vọng vô cùng to lớn. Honda đã giành được nhiều cái nhất trong sản xuất: có dây chuyền chế tạo ôtô nhanh nhất thế giới, tiết kiệm công nhân nhất (chỉ 2,05 người sản xuất 1 ôtô). Honda hiện có 65 nhà máy tại 34 nước trên thế giới.

Tuy nhiên, giới doanh nhân Nhật Bản lại nhận xét, sự thành công của Honda không thể thiếu vai trò của Giám đốc Tadasi Cume, 56 tuổi, một người không bao giờ để cho trí óc nghỉ ngơi.
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Honda có 1 cái rất hay và rất thành công đó là họ sản xuất ra 1 loại động cơ nhưng lại ứng dụng vào nhiều loại máy khác nhau. Tuy đa dạng sản phẩm mà lại vẫn chuyên sâu. Chẳng hạn như cùng 1 động cơ vừa lắp được trên ô tô, vừa làm động cơ thuyền máy, vừa làm được cả máy phát điện, v.v... THeo cách làm này, Honda được lợi rất nhiều về chi phí nghiên cứu, sản xuất và bảo hành.
 

LS460h

Xe đạp
Biển số
OF-755
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
17
Động cơ
577,770 Mã lực
Em thì thấy chả có gì đáng yêu mến Honda cả, nó kinh doanh lấy lời đem về Nhật .Thử hỏi nếu không có làn sóng xe máy Tàu thì liệu Wave có là 12 T hay vẫn là 32 T như khi mới có .Chả có thằng nào tử tế cả, chỉ vì lợi nhuận mà thôi ... Lịch sử của VN có khi không thuộc, lại thuộc lịch sử của Honda, Yamaha ...
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
em nghĩ bác cay nghiệt quá, he he. mình chưa SX được cái gì nên vẫn phải lệ thuộc vào TB nước ngoài, trình độ mình thấp thì phải chịu để cho nó vặt tiền của mình thôi. bây giờ thế hệ đàn em, thế hệ con cháu mình nó du học nước ngoài nhiều, hy vọng là chúng nó khôn hơn và không còn lệ thuộc vào nước ngoài cũng như không bị bọn nước ngoài vặt tiền nữa. còn chuyện LS nọ kia, em nghĩ bác lại nhạy cảm quá rồi, đọc cho vui thôi đến ngày hôm sau lại quên ngay ý mà.
 

Vietkid

Xe điện
Biển số
OF-115
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
2,272
Động cơ
603,500 Mã lực
LS460h nói:
Em thì thấy chả có gì đáng yêu mến Honda cả, nó kinh doanh lấy lời đem về Nhật .Thử hỏi nếu không có làn sóng xe máy Tàu thì liệu Wave có là 12 T hay vẫn là 32 T như khi mới có .Chả có thằng nào tử tế cả, chỉ vì lợi nhuận mà thôi ... Lịch sử của VN có khi không thuộc, lại thuộc lịch sử của Honda, Yamaha ...
Em cũng nghĩ là bác cay nghiệt quá, em nói bác bỏ quá đừng giận em chứ bác như anh nông dân thấy thằng thành phố mang máy bơm nước về làng vậy, chúng mày chỉ định cướp tiền ông chứ chúng mày tử tế gì, ông tát nước bằng gầu còn khỏe hơn.
Nói thật với bác, không có mấy thằng Honda nó vào VN thì bác còn phải mua Dream thái với giá 3000$ dài dài, tư bản chẳng thằng nào tử tế cả, thằng nào cũng vì lợi ích, mà VN cũng vì lợi ích thì mới liên doanh với nó, ngoài cái việc nó tăng thêm việc làm thì mình cũng học được trình độ quản lý của nó, đấy là cái đa phần các doanh nghiệp nhà nước mình đều yếu.
Thằng nào cũng thế thôi, thằng Yamaha cũng rứa ( bác Dũng Khọm nhỉ :D ), nhưng mà bác đừng chỉ nhìn vào mặt tiêu cực, như thế cuộc đời chỗ nào cũng đen tối bác ạ.
 

LS460h

Xe đạp
Biển số
OF-755
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
17
Động cơ
577,770 Mã lực
Vì bác nói Honda được nhiều người iu mến nên em phản đối, chẳng qua thuận mua vừa bán thôi .Còn giá xe hạ là do xe trung quốc tràn vào, chứ lúc Honda mới vào . Dream cũng hơn 2000 usd bác ạ, trong khi ở Thái có 850 usd . vì cạnh tranh nó phảỉ hạ giá, chứ không phải vì yêu VN đâu ...
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
bác Raubac nói là "hãng xe được nhiều người VN yêu mến" chứ không phải là "hãng xe yêu mến VN nhiều" đâu bác ạ.

còn bản chất của bọn tư bản bóc lột thì em và các AE khác ở đây biết rõ cả, chúng nó yêu tiền ở khắp mọi nơi ý mà, chỗ nào kiếm được chúng nó mới mò đến.
 

laser02

Xe hơi
Biển số
OF-160940
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
126
Động cơ
350,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
biết là thế nhưng tâm lý của chúng ta vẫn thích của nhựt hơn các cụ nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top