[Funland] Con Domino đầu tiên đã bắt đầu đổ ?

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
672
Động cơ
25,544 Mã lực
Nâng lãi suất cơ bản ảnh hưởng mạnh nhất đến chi phí vốn (một dạng của chi phí cơ hội). Ví dụ nâng từ 2.5% lên 5% thì thực tế là chi phí vốn đã tăng gấp đôi. Huống hồ tăng từ mức 0.5% trước covid lên 6% thì thực tế chi phí vốn đã tăng 12 lần. Ngày xưa lãi 0.5% thì vay mua nhà trả lãi 1.5-2 % muỗi đốt inox, trả dần vài chục năm cũng được. Bây giờ lãi 6% (tức lãi vay mua nhà phải cao hơn thế nữa) mà không trả nợ nhanh thì mua 1 trả tiền 2.
Kể cả tiền thịt không phải trả lãi thì mức chi phí vốn hàng năm phải chịu cũng khá buốt.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,559
Động cơ
508,668 Mã lực
Nâng lãi suất cơ bản ảnh hưởng mạnh nhất đến chi phí vốn (một dạng của chi phí cơ hội). Ví dụ nâng từ 2.5% lên 5% thì thực tế là chi phí vốn đã tăng gấp đôi. Huống hồ tăng từ mức 0.5% trước covid lên 6% thì thực tế chi phí vốn đã tăng 12 lần. Ngày xưa lãi 0.5% thì vay mua nhà trả lãi 1.5-2 % muỗi đốt inox, trả dần vài chục năm cũng được. Bây giờ lãi 6% (tức lãi vay mua nhà phải cao hơn thế nữa) mà không trả nợ nhanh thì mua 1 trả tiền 2.
Kể cả tiền thịt không phải trả lãi thì mức chi phí vốn hàng năm phải chịu cũng khá buốt.
dân VN chịu lãi suất 8-80% (F88) quen rồi, nên hiện không sốc quá. nợ vay tiêu dùng cũng không nhiều nên đại đa số dân cũng ít ảnh hưởng.

dân G7 xưa nay toàn hưởng lãi suất 1-3%/năm nên dư nợ nhiều, mua trả góp nhiều. nay ls cơ bản của fed lên 6%, ls ngân hàng khoảng 8% thì sốc thật
VN cứ xác định nhu cầu quần áo giày dép máy tính điện thoại... của dân G7 sẽ còn lâu mới trở về như trước dịch.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,073
Động cơ
113,533 Mã lực
Tuổi
48
Tin này em thấy rất quan trọng mà các bác không để ý mấy nhỉ. Đánh thuế BĐS thứ 2 thì còn lăn tăn nên ôm hay không. Chứ như này thì nếu không dùng đòn bẩy thì cứ ôm đất thôi.
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,803
Động cơ
271,915 Mã lực
Tin này em thấy rất quan trọng mà các bác không để ý mấy nhỉ. Đánh thuế BĐS thứ 2 thì còn lăn tăn nên ôm hay không. Chứ như này thì nếu không dùng đòn bẩy thì cứ ôm đất thôi.
Chỉ sợ thả con săn sắt bắt con cá rô. Luật đất đai sửa thuế đất phi nông nghiệp, khéo giữ nguyên đất hạn mức 0.03%, còn đất vượt hạn mức chắc phải tăng lên 5-10 lần quá, mà lại còn tính theo tổng giá trị đất theo giá thị trường thì toi. Hiện thuế suất phi nông nghiệp vượt hạn mức đang ở 0,15% thì phải, nếu
lên 1% thì cũng kha khá đấy. Cái này mới là chính, dễ thu, dễ quản lí, ngân sách mới tăng mạnh.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,033
Động cơ
480,992 Mã lực
Đúng từ người cho vay trở thành con nợ ngân hàng. Hàng tháng không phải trả lãi ngân hàng do ngân hàng khấu trừ trong lãi trái phiếu. Biết rằng thu xếp ngân hàng quá khôn, nó vẫn nắm đằng chuôi, tránh khỏi bi khách hàng kiện cáo căng băng rôn như scb nhưng mình thế yếu nên đành phải chấp nhận để nhận tiền về gửi lấy lãi. Sau này nếu có rủi ro thì cùng ra toà 3 bên luôn.
Vai trò của ngân hàng là gì trong việc phát hành bán tp này vậy? Tại sao NH lại phải cầm tp này? NH cứ từ chối tránh bỏ trách nhiệm đi cho xong!!!! còn không NH phải trả đủ đúng hạn cho khách theo cam kết đảm bảo/
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,244
Động cơ
514,250 Mã lực
Vai trò của ngân hàng là gì trong việc phát hành bán tp này vậy? Tại sao NH lại phải cầm tp này? NH cứ từ chối tránh bỏ trách nhiệm đi cho xong!!!! còn không NH phải trả đủ đúng hạn cho khách theo cam kết đảm bảo/
Nh cũng chỉ là anh môi giới đại lý cho dn phát hành trái phiếu này. Còn trách nhiêm của họ chỉ là chấp nhận tp này như tài sản đảm bảo cho khoản vay. Họ chối bỏ vì sợ mất uy tín chăng?
 

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
7,040
Động cơ
567,722 Mã lực
có những con domino không đổ.

Con này cug trả tốt

 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,559
Động cơ
508,668 Mã lực
Con này cug trả tốt
thực ra trên tt ai cũng biết cty nào có tiềm lực thực và công ty nào là ảo.

FLC thì Bản việt đã từng tuyên bố thẳng : chưa bao giờ quan tâm!
THM thì ai cũng biết là như thằng hề
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,927
Động cơ
97,672 Mã lực
Chỉ sợ thả con săn sắt bắt con cá rô. Luật đất đai sửa thuế đất phi nông nghiệp, khéo giữ nguyên đất hạn mức 0.03%, còn đất vượt hạn mức chắc phải tăng lên 5-10 lần quá, mà lại còn tính theo tổng giá trị đất theo giá thị trường thì toi. Hiện thuế suất phi nông nghiệp vượt hạn mức đang ở 0,15% thì phải, nếu
lên 1% thì cũng kha khá đấy. Cái này mới là chính, dễ thu, dễ quản lí, ngân sách mới tăng mạnh.
Có dự thảo thuế theo hạn mức "diện tích đất ở" không cụ?
Em lại nghĩ, nhà nước nên khuyến khích người dân làm giàu, ở nhà to diện tích rộng.
 

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
672
Động cơ
25,544 Mã lực
Masan, Vingroup còn có sân sau TCB huy động vốn ngắn hanh để trả nợ trái phiếu. Nghiệp vụ khá rủi ro nhưng TCB chót đâm lao thì phải theo lao thôi. Nhưng những công ty BĐS khác e là không được may mắn như thế.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,927
Động cơ
97,672 Mã lực
Chỉ sợ thả con săn sắt bắt con cá rô. Luật đất đai sửa thuế đất phi nông nghiệp, khéo giữ nguyên đất hạn mức 0.03%, còn đất vượt hạn mức chắc phải tăng lên 5-10 lần quá, mà lại còn tính theo tổng giá trị đất theo giá thị trường thì toi. Hiện thuế suất phi nông nghiệp vượt hạn mức đang ở 0,15% thì phải, nếu
lên 1% thì cũng kha khá đấy. Cái này mới là chính, dễ thu, dễ quản lí, ngân sách mới tăng mạnh.
Thuế sd đất là chuyện nhạy cảm nhưng cụ cứ phóng tác, chém quá đà.
Em đã kiểm tra lại. Chưa có chuyện như cụ nói.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,073
Động cơ
113,533 Mã lực
Tuổi
48
Chỉ sợ thả con săn sắt bắt con cá rô. Luật đất đai sửa thuế đất phi nông nghiệp, khéo giữ nguyên đất hạn mức 0.03%, còn đất vượt hạn mức chắc phải tăng lên 5-10 lần quá, mà lại còn tính theo tổng giá trị đất theo giá thị trường thì toi. Hiện thuế suất phi nông nghiệp vượt hạn mức đang ở 0,15% thì phải, nếu
lên 1% thì cũng kha khá đấy. Cái này mới là chính, dễ thu, dễ quản lí, ngân sách mới tăng mạnh.
Không biết hạn mức đất phi nông nghiệp mới thì như nào, nhưng đất nông nghiệp hình như nhà nước tăng mức độ sở hữu với các hộ gia đình lên, theo hướng ưu tiên tăng mức độ tích tụ ruộng đất để sản xuất canh tác theo quy mô lớn, hiện đại hóa nông nghiệp.
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,803
Động cơ
271,915 Mã lực
Không biết hạn mức đất phi nông nghiệp mới thì như nào, nhưng đất nông nghiệp hình như nhà nước tăng mức độ sở hữu với các hộ gia đình lên, theo hướng ưu tiên tăng mức độ tích tụ ruộng đất để sản xuất canh tác theo quy mô lớn, hiện đại hóa nông nghiệp.
Ah, đất nông nghiệp là đúng rồi. Giờ ko chia lại đất đai mà coi đất nông nghiệp là hàng hoá đặc biệt được cấp sổ hồng và được trao đổi mua bán tích tụ, tất nhiên là sử dụng đúng mục đích. Người dân có đầy đủ quyền cầm cố, thế chấp, góp vốn, cho thuê, thuê mua… tài sản là đất nông nghiệp. Khuyến khích doanh nghiệp thuê, cho góp vốn bằng đất để sx nông nghiệp. Cái này là chủ trương lớn, nhưng lại ít được nói đến hay quan tâm, vì dân bắc ta để trống đất nông nghiệp đặc biệt là lúa khá nhiều. Nếu để trống sẽ bị đánh thuế rất cao. Nhiều vùng, nhiều khu, nhiều hộ chỉ mong có dự án để đền bù, chứ đi làm việc khác từ lâu rồi. Nhưng nếu bảo trả ruộng cho nhà nước thì tiếc, nên dùng dằng làm chậm việc tập trung đất đai canh tác qui mô lớn.
Còn đất phi nông nghiệp thì chủ trương là sẽ đánh thuế cao đất không đưa vào sử dụng, người có quá nhiều đất. Hiện việc tranh luận định nghĩa thế nào là ko đưa vào sử dụng, và quá nhiều đất tính toán thế nào, theo m2 hay giá trị đất, và trên qui mô từng địa phương hay cả nước, vì hạn mức lại đang tính trên mỗi địa phương. Nhiều ý kiến trái chiều cho rằng cần làm b1 là xây dựng giá và qui chế giá thị trường của đất chính xác trước, khi có bảng giá rồi, thì mới tính đến thu thuế vượt hạn mức theo giá trị.
Vì chỉ tính đúng tính đủ theo giá thị trường thì tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã tăng 5-10 lần so với hiện tại rồi. Nên còn đang xin ý kiến, vì cái này tác động lớn. Còn tất nhiên chả ai thích tăng thuế, mà có tăng thuế này chỉ thiệt dân chứ chả lợi lộc gì, chỉ lợi nhà nước. Kaka, nên sợ dân phản đối hay đi vào cuộc sống bị shock nên phải xin ý kiến rào trước đón sau mãi.
Có 3 điểm lớn lần này là qui hoạch được chia chặt chẽ hơn, có vùng cấm chuyển đổi mục đích…, phần tính thuế xây dựng giá theo giá thị trường, và việc thị trường hoá đất nông nghiệp, theo e đọc và hiểu là vậy.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Em kém về tài chính xin hỏi các cụ cao thủ mấy câu ạ. Em thấy mấy nước KT khá và giỏi vd nhật, mỹ, êu, vv trước giờ họ duy trì lãi suất huy động rất thấp, k những thế còn cấm ng dân cất tiền mặt , vì thế lãi suất cho vay đầu ra của họ rất rẻ. Họ vừa nhiều tiền lại rẻ+ để tiền ngân hàng ls gần bằng 0 nên :theo logic dân phải mang đi( hoặc vay rẻ) để đầu tư, sản xuất vv. Chắc tại lạm phát của họ thấp (. 2-3%), nhưng ngay cả 2-3% thì họ vẫn bắt buộc đc lãi huy động 0-1%. Trong khi VN mình thường xuyên lãi huy động cao(5-7%). Thấy bảo fo lạm phát " kì vọng" cao. Cho vay ra thường gấp đôi lãi huy động. Mà 2X2 nó thua xa 6x2. Vậy phải chăng chính sách này không khuyến khích đc đầu tư sx, vì vốn đắt từ khâu vào cho đến chi phí trung gian( ngân hàng,x2). Tóm lại cảm giác ở VN người giàu, có tiền, có đất, ngân hàng là sướng nhất ?
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,803
Động cơ
271,915 Mã lực
Em kém về tài chính xin hỏi các cụ cao thủ mấy câu ạ. Em thấy mấy nước KT khá và giỏi vd nhật, mỹ, êu, vv trước giờ họ duy trì lãi suất huy động rất thấp, k những thế còn cấm ng dân cất tiền mặt , vì thế lãi suất cho vay đầu ra của họ rất rẻ. Họ vừa nhiều tiền lại rẻ+ để tiền ngân hàng ls gần bằng 0 nên :theo logic dân phải mang đi( hoặc vay rẻ) để đầu tư, sản xuất vv. Chắc tại lạm phát của họ thấp (. 2-3%), nhưng ngay cả 2-3% thì họ vẫn bắt buộc đc lãi huy động 0-1%. Trong khi VN mình thường xuyên lãi huy động cao(5-7%). Thấy bảo fo lạm phát " kì vọng" cao. Cho vay ra thường gấp đôi lãi huy động. Mà 2X2 nó thua xa 6x2. Vậy phải chăng chính sách này không khuyến khích đc đầu tư sx, vì vốn đắt từ khâu vào cho đến chi phí trung gian( ngân hàng,x2). Tóm lại cảm giác ở VN người giàu, có tiền, có đất, ngân hàng là sướng nhất ?
Nước ngoài cũng giống nước ta thôi cụ ơi, ls họ cũng đâu có thấp nếu so với lạm phát đâu cụ. Hiện Mỹ lạm phát 6-7%, Fed cũng đang hướng tới mốc đó, ls huy động tk tăng tương ứng. Ls huy động tại Mỹ hiện tại cũng 4,5% tuỳ NH mà. Ở Mỹ giàu có cũng nhà đất, tiền tiết kiệm, cổ phiếu, cổ phần như ta và trong mọi cuộc chơi giới tài chính vẫn sướng nhất, luôn nắm đằng chuôi.
Họ cũng từng bong bóng nhà đất y chang ta, dù cho thuế má họ cũng siết rất chặt. Cái là mình đi sau họ , mình tư bản 30 năm, họ 200 năm, những gì VN đang diễn ra hiện tại họ cũng trải qua lâu rồi, nhưng hiện tại họ cũng không toàn diện được, tính chu kì trong kinh tế là khó đảo ngược trong kinh tế tư bản. Fed tăng ls cũng dễ dẫn đến suy thoái, làm không khéo lại có khủng hoảng như năm 2008 không chừng, lần này bong bóng start up công nghệ AI cũng bơm thổi ác lắm, chưa biết đâu được.
 

Qtv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-600994
Ngày cấp bằng
27/11/18
Số km
534
Động cơ
139,077 Mã lực
Tuổi
35
Thấy a Vượn đang yếu lắm rồi. K có dòng tiền phải nghĩ ra đủ trò để huy động. E chỉ quan tâm nếu a vượn toang thì thị trường bđs và tài chính VN có đổ vỡ k?
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,751
Động cơ
88,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thấy a Vượn đang yếu lắm rồi. K có dòng tiền phải nghĩ ra đủ trò để huy động. E chỉ quan tâm nếu a vượn toang thì thị trường bđs và tài chính VN có đổ vỡ k?
Em nghĩ anh Vin giống như Sam sung của mình nên ko thể toang được.
 

qqoo90

Đi bộ
Biển số
OF-812900
Ngày cấp bằng
20/5/22
Số km
9
Động cơ
401 Mã lực
Nay em thấy mấy thằng tây nói vừa có vụ vỡ ngân hàng lớn thứ 2 lịch sử mỹ ko biết có ảnh hưởng mình ko nhỉ các cụ
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Nước ngoài cũng giống nước ta thôi cụ ơi, ls họ cũng đâu có thấp nếu so với lạm phát đâu cụ. Hiện Mỹ lạm phát 6-7%, Fed cũng đang hướng tới mốc đó, ls huy động tk tăng tương ứng. Ls huy động tại Mỹ hiện tại cũng 4,5% tuỳ NH mà. Ở Mỹ giàu có cũng nhà đất, tiền tiết kiệm, cổ phiếu, cổ phần như ta và trong mọi cuộc chơi giới tài chính vẫn sướng nhất, luôn nắm đằng chuôi.
Họ cũng từng bong bóng nhà đất y chang ta, dù cho thuế má họ cũng siết rất chặt. Cái là mình đi sau họ , mình tư bản 30 năm, họ 200 năm, những gì VN đang diễn ra hiện tại họ cũng trải qua lâu rồi, nhưng hiện tại họ cũng không toàn diện được, tính chu kì trong kinh tế là khó đảo ngược trong kinh tế tư bản. Fed tăng ls cũng dễ dẫn đến suy thoái, làm không khéo lại có khủng hoảng như năm 2008 không chừng, lần này bong bóng start up công nghệ AI cũng bơm thổi ác lắm, chưa biết đâu được.
Cụ nói thế em yên tâm rồi, vậy là chúng ta đang đi đúng con đường của họ , nhờ những chính sách đúng đắn, công bằng giữa các thành phần kt, làm thật ăn thật , trong tương lai chúng ta sẽ giàu có và thịnh vượng như họ. GG
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top