[Funland] Có thể kết hợp móng nông và móng cọc?

moongket

Xe điện
Biển số
OF-49326
Ngày cấp bằng
23/10/09
Số km
3,718
Động cơ
909,536 Mã lực
em không phải dân xd với kết cấu nên hỏi xoáy phát: em thấy các dầm có khẩu độ chừng 5m trở lên thì sắt dầm và kích thước dầm rất lớn (6 cây và kích 20 x 40) làm tự trọng của dầm rất lớn, cho em hỏi nếu điều kiện cho phép thì làm cột chống ở giữa và chuyển dầm sang 4 sắt kích 20 x20 có được không. Dầm thường để đỡ hay phải kiêm chức năng chống kéo của sàn???.
Nói tóm lại là dầm 6 sắt 20x40 tốt hơn hay dầm+cột (chữ T) cùng 4 sắt 20x20 tốt hơn. Phương án cột+dầm có thể tốn thép về chiều dài hơn nhưng có thể tiết kiệm bằng cách giảm fi thép được không ah.
Em hỏi không chuyên môn, có gì không đúng các cụ đừng cười em.
nhà cụ mặt tiền đang 5m cụ có thích làm cột ở giữa nhà cho nó thành mặt tiền 2,5m x 2 ko :))
 

TÉP

Xe tăng
Biển số
OF-25556
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
1,315
Động cơ
498,690 Mã lực
Nhà cháu cũng xin thành thật: Cái này là dự án ngân sách, bọn tư vấn KSTK đã làm (có cả KS địa hình, địa chất). Vấn đề là nó sử dụng tài liệu đ/c tương tự mới nên nỗi. Bây giờ thay đổi toàn bộ giải pháp móng thì vượt mịe tổng mức, nên mới có trò này. (cắt đơn nguyên thì lại tăng tiền nữa, dự phòng phí hok đủ)
Vốn ngân sách thì thiết kế nó đã có thẩm duyệt rồi thay đổi thế nào được nữa mà cụ lăn tăn, vớ vẩn phải làm lại dự toán, duyệt lại tổng mức nó cắt m.ịa nó vốn thì có mà ăn mứt.
Căn bản là cụ đã biết địa chất xấu ko an toàn thì phải làm cho nó chuẩn, bớt xén quả này dễ đi tù lắm.
Kinh nghiệm của em là phần đất đồi là OK rồi, chỉ cần kiểm tra kỹ khi đào hố móng, nếu chỗ nào xấu thì đào thêm tới tốt là được.
Lo nhất là phần cọc, cụ phải ép dư tải ra một chút, nếu cọc đi sâu hơn tk thì bảo tv nó xác nhận cho sau làm phát sinh lấy nốt chỗ dự phòng là thôi.
Chắc nữa thì thêm thép chủ vào dầm móng và dầm sàn khu vực thay đổi địa chất í, tầm 1/4 nhịp là OK, ko tốn thêm lắm đâu.
Lưu ý cụ là phải làm thật chuẩn để nếu có sự cố, xxx kinh tế vào thì thằng tk nó chịu, lãi ít tí cũng đc.
Chúc cụ thành công
 

phuxd45

Xe hơi
Biển số
OF-352167
Ngày cấp bằng
24/1/15
Số km
128
Động cơ
266,900 Mã lực
em không phải dân xd với kết cấu nên hỏi xoáy phát: em thấy các dầm có khẩu độ chừng 5m trở lên thì sắt dầm và kích thước dầm rất lớn (6 cây và kích 20 x 40) làm tự trọng của dầm rất lớn, cho em hỏi nếu điều kiện cho phép thì làm cột chống ở giữa và chuyển dầm sang 4 sắt kích 20 x20 có được không. Dầm thường để đỡ hay phải kiêm chức năng chống kéo của sàn???.
Nói tóm lại là dầm 6 sắt 20x40 tốt hơn hay dầm+cột (chữ T) cùng 4 sắt 20x20 tốt hơn. Phương án cột+dầm có thể tốn thép về chiều dài hơn nhưng có thể tiết kiệm bằng cách giảm fi thép được không ah.
Em hỏi không chuyên môn, có gì không đúng các cụ đừng cười em.
Nhịp 5m thì ko nên cho cái cột vào dưới làm gì ợ. Muốn tiết kiệm thì thực tế nên dùng thép cường độ cao hơn, Thị trường có thép CB4 và CB5, mua cái thép CB5 cường độ cao hơn 25% cơ mà giá thì chỉ đắt hơn vài trăm đồng/1kg (Cái này chả mấy bác Thiết kế để ý đâu, nhất là làm nhà dân). Dầm chỉ có chức năng đỡ sàn cụ nhé.
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,780
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Cụ là ai:
1. Cụ là người quyết định đầu tư, giúp việc của người quyết định đầu tư, hoặc cơ quan chuyên môn thuộc người quyết định đầu tư: Em khuyên cụ không nên đưa ra giải pháp làm gì, mọi việc cứ để tư vấn thiết kế giải trình và tính toán cụ thể, trừ khi cụ... cùng thuyền với tư vấn thiết kế.
2. Cụ là chủ đầu tư: Việc này chả thuộc thẩm quyền của cụ, bởi theo Luật Xây dựng thì người quyết định đầu tư sẽ chốt vụ này.
3. Cụ là tư vấn giám sát, tư vấn quản lý dự án, nhà thầu thì công: Cụ càng nên tránh xa vụ này, trừ khi chém gió cho vui. Việc này chả phải đầu cũng phải tai cụ. Tránh được là tốt nhất

Tóm lại: Dù cụ là ai, cụ cũng chỉ nên hỏi OF cho vui thôi, cứ để tư vấn thiết kế tính toán, giải trình với cơ quan thẩm định và người quyết định đầu tư, trì khi cụ chính là tư vấn thiết kế...
 

dragontalon0802

Xe tải
Biển số
OF-101447
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
240
Động cơ
399,400 Mã lực
Tốt nhất là dùng cùng 1 hệ móng cụ ạ.
Em cũng từng thi công cải tạo 1 nhà móng băng + bè lẫn lộn 1 tầng, sau khi cải tạo lên 3 tầng thì băng + Bè + móng cọc ép thấy vẫn ok. Nhưng đó chỉ là xác suất chứ ko chắc chắn được.
 

nghia heniken

Xe container
Biển số
OF-204591
Ngày cấp bằng
2/8/13
Số km
5,992
Động cơ
450,230 Mã lực
Nơi ở
www.nghiaheniken.com
Website
www.facebook.com
Các cụ thạo kết cấu XD cho nhà cháu hỏi chút.
Chẳng là, nhà cháu dự định xây 1 cái nhà 3 tầng dài 27m. Địa hình là sườn đồi cũ (nay đã san lấp) phía trước kết cáu nền khá tốt (là lớp phong hóa sỏi sạn, cường độ ước chừng 1.5kg/cm2) nhưng phía sau là lớp đất lấp + rác, đào sâu chừng 2.7m là bùn (chưa kể lùi ra cừng 8m là ao bán ngập nước có cốt cao độ thấp hơn nền đắp khoảng 8m).
Nhà cháu định sử dụng giải pháp móng kết hợp, tức là: Các trục phía trước là móng đơn, các trục phía sau là móng cọc BT. Nhưng nhà cháu lo ngại móng lún không đều (móng đơn có thể lún, móng cọc ko lún) dẫn đến kết cấu bị phá hoại gây nứt.
Các cụ tư vấn giúp cái!
P/s: Nhà 3 tầng rộng 15m, hành lang giữa, nhịp dầm 6m, bước cột 3,3m ạ!
Lão này xay nhà xong chưa ??? Lâu lắm với gặp
 

nguyentoyotahn

Xe tăng
Biển số
OF-88191
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
1,050
Động cơ
415,389 Mã lực
Em hiểu nhà cụ chủ định làm như này đúng không? làm được, móng cọc cũng lún, địa chất phải khoan thêm xem dưới bùn là gì, đầu cọc phải tựa trên nền tốt (dù là cọc ma sát), lún theo chiều dọc nhà tính toán đảm bảo là đc, phần tính kết cấu giằng dọc nhà thiên an toàn


.
 

tu92x1

Xe hơi
Biển số
OF-204217
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
199
Động cơ
321,760 Mã lực
nhà kụ thì em tham gia.
vốn ngân sách miễn bàn.
đm.đc thì nó hưởng .hỏng, sự cố thì bán nhà đi mà đền.
 

mercilon

Xe tăng
Biển số
OF-177971
Ngày cấp bằng
22/1/13
Số km
1,181
Động cơ
346,990 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
cái công trình này liên quan đến vốn ngân sách, làm xong nứt/lún cái là rách việc liền, về lý thuyết, cái này giống phần mố cầu và trụ cầu, tính kỹ / tăng hệ số an toàn lên (với phần móng cọc) thì chả sao.

nhưng, theo e thì:

- bắt CĐT yêu cầu bên thiết kế tính toán lại;
- nếu bên mình là thiết kế thì nên tách làm 2 khối, khối sau chỉ chiếm 20% --> chênh lệch chả đáng là bao; hoặc tăng phần móng cọc lên;
- nếu mấy việc trên họ k chịu thì dùng vật liệu nhẹ thay thế cho phần phía sau;
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top