[Funland] Có thể kết hợp móng nông và móng cọc?

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,946
Động cơ
1,549,812 Mã lực
làm được cụ ạ, miễn là có tính toán khảo sát cụ thể, việc lún lệch là có xảy ra, vì thế tính toán làm sao để khống chế lún lệch đảm bảo theo các tiêu chuẩn hiện hành của nhà nước.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,946
Động cơ
1,549,812 Mã lực
em không phải dân xd với kết cấu nên hỏi xoáy phát: em thấy các dầm có khẩu độ chừng 5m trở lên thì sắt dầm và kích thước dầm rất lớn (6 cây và kích 20 x 40) làm tự trọng của dầm rất lớn, cho em hỏi nếu điều kiện cho phép thì làm cột chống ở giữa và chuyển dầm sang 4 sắt kích 20 x20 có được không. Dầm thường để đỡ hay phải kiêm chức năng chống kéo của sàn???.
Nói tóm lại là dầm 6 sắt 20x40 tốt hơn hay dầm+cột (chữ T) cùng 4 sắt 20x20 tốt hơn. Phương án cột+dầm có thể tốn thép về chiều dài hơn nhưng có thể tiết kiệm bằng cách giảm fi thép được không ah.
Em hỏi không chuyên môn, có gì không đúng các cụ đừng cười em.
nhịp 5m thì cụ làm dầm chiều cao nhỏ nhất cũng phải là 5/15=333mm, thấp nhất cỡ khoảng 350, bề rộng thì thông thường bằng tường xây là 220mm, cụ làm cột chữ nhật hay cột chữ T cũng ko giảm được nhịp của dầm là bao nhiêu.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,805
Động cơ
756,984 Mã lực
nhịp 5m thì cụ làm dầm chiều cao nhỏ nhất cũng phải là 5/15=333mm, thấp nhất cỡ khoảng 350, bề rộng thì thông thường bằng tường xây là 220mm, cụ làm cột chữ nhật hay cột chữ T cũng ko giảm được nhịp của dầm là bao nhiêu.
có thể cụ nhầm ý em, tức là ngoài 2 cột đầu dầm rồi thì em thêm cái cột thứ 3 ở giữa nữa, lúc này khẩu độ xem như chỉ còn 2m5 thôi.
 

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,631
Động cơ
426,066 Mã lực
Hoàn toàn được cụ nhóe
Nhưng chỉ áp dụng cho nhà tự xây, tiêu chuẩn không có hướng dẫn
Lý do hd là do ông soạn tiêu chuẩn tránh phiền toái bản thân và phương án này không thông dụng
Cụ xem sách cơ kết cấu và chọn mô hình phù hợp để tính toán, theo sơ đồ phẳng thì chọn mô hình móng nông là ngàm, mc là khớp với độ lún tương đương
 

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,631
Động cơ
426,066 Mã lực
em không phải dân xd với kết cấu nên hỏi xoáy phát: em thấy các dầm có khẩu độ chừng 5m trở lên thì sắt dầm và kích thước dầm rất lớn (6 cây và kích 20 x 40) làm tự trọng của dầm rất lớn, cho em hỏi nếu điều kiện cho phép thì làm cột chống ở giữa và chuyển dầm sang 4 sắt kích 20 x20 có được không. Dầm thường để đỡ hay phải kiêm chức năng chống kéo của sàn???.
Nói tóm lại là dầm 6 sắt 20x40 tốt hơn hay dầm+cột (chữ T) cùng 4 sắt 20x20 tốt hơn. Phương án cột+dầm có thể tốn thép về chiều dài hơn nhưng có thể tiết kiệm bằng cách giảm fi thép được không ah.
Em hỏi không chuyên môn, có gì không đúng các cụ đừng cười em.
Về lý thuyết, nhiều cột tiết kiệm hơn ít cột. Tiết kiệm nữa là dùng tường bao che làm cột ( kiểu thập kỷ 80) lúc đó có thể bỏ luôn cả dầm. Ha ha
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,946
Động cơ
1,549,812 Mã lực
có thể cụ nhầm ý em, tức là ngoài 2 cột đầu dầm rồi thì em thêm cái cột thứ 3 ở giữa nữa, lúc này khẩu độ xem như chỉ còn 2m5 thôi.
à nhịp mà 2.5m thì cụ làm dầm 20x20 ko vấn đề j cụ ạ, nhưng tự dưng giữa nhà có cái cột??
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
làm được cụ ạ, miễn là có tính toán khảo sát cụ thể, việc lún lệch là có xảy ra, vì thế tính toán làm sao để khống chế lún lệch đảm bảo theo các tiêu chuẩn hiện hành của nhà nước.
Nhưng vấn đề tính lún chưa bao giờ là việc đơn giản cả. Nhất là trong điều kiện địa chất phức tạp.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,946
Động cơ
1,549,812 Mã lực
Nhưng vấn đề tính luún chưa bao giờ là việc đơn giản cả. Nhất là trong điều kiện địa chất phức tạp.
dự báo lún thì cũng ko đơn giản nhưng cũng ko quá phức tạp cụ ạ, với móng cọc, mũi cọc phải ngàm được vào lớp đất chịu tải, như cụ mô tả, đất đồi sét phong hóa lẫn sỏi sạn thì là lớp đất khá tốt rồi ạ độ lún sẽ ko lớn, tức là ở đây cụ phải tính toán sao cho độ lún thấp và độ lún của 2 loại móng gần tương đồng nhau,
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Nhà cháu cũng xin thành thật: Cái này là dự án ngân sách, bọn tư vấn KSTK đã làm (có cả KS địa hình, địa chất). Vấn đề là nó sử dụng tài liệu đ/c tương tự mới nên nỗi. Bây giờ thay đổi toàn bộ giải pháp móng thì vượt mịe tổng mức, nên mới có trò này. (cắt đơn nguyên thì lại tăng tiền nữa, dự phòng phí hok đủ)
Bác có câu "Cái này là dự án ngân sách" thì dễ rồi: Để khỏi vượt tổng mức, bác cắt bớt đi.
WC 300 củ thôi, thay vì 600 triệu như ở trỏng.
Vệ sinh đừng dát vàng nữa, để mộc đi.
Gỗ thì dùng gỗ Mỡ vàng tâm ấy.
Gạch lát dùng gạch Thạch Bàn, đẹp chán.

số dư thừa đủ để làm lại cái móng.
Mà bác bảo hành công trình 1 năm chứ mấy.

Tôi hỏi nhỏ: Bác làm Dự án Đền thờ hay Dựng Tượng hay Bảo tàng hay Nhà văn hóa xã đấy ạ?
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Hoàn toàn được cụ nhóe
Nhưng chỉ áp dụng cho nhà tự xây, tiêu chuẩn không có hướng dẫn
Lý do hd là do ông soạn tiêu chuẩn tránh phiền toái bản thân và phương án này không thông dụng
Cụ xem sách cơ kết cấu và chọn mô hình phù hợp để tính toán, theo sơ đồ phẳng thì chọn mô hình móng nông là ngàm, mc là khớp với độ lún tương đương
Đây là công trình vốn ngân sách cụ ạ!
 

kienbinh

Xe điện
Biển số
OF-40327
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
4,431
Động cơ
480,228 Mã lực
em không phải dân xd với kết cấu nên hỏi xoáy phát: em thấy các dầm có khẩu độ chừng 5m trở lên thì sắt dầm và kích thước dầm rất lớn (6 cây và kích 20 x 40) làm tự trọng của dầm rất lớn, cho em hỏi nếu điều kiện cho phép thì làm cột chống ở giữa và chuyển dầm sang 4 sắt kích 20 x20 có được không. Dầm thường để đỡ hay phải kiêm chức năng chống kéo của sàn???.
Nói tóm lại là dầm 6 sắt 20x40 tốt hơn hay dầm+cột (chữ T) cùng 4 sắt 20x20 tốt hơn. Phương án cột+dầm có thể tốn thép về chiều dài hơn nhưng có thể tiết kiệm bằng cách giảm fi thép được không ah.
Em hỏi không chuyên môn, có gì không đúng các cụ đừng cười em.
Có cột chống ở giữa hay không tùy theo thiết kế kiến trúc của cụ.Nếu có cột ở giữa thì phi thép có thể giảm nhỏ hơn so với phương án không cột.
 

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,631
Động cơ
426,066 Mã lực
Đây là công trình vốn ngân sách cụ ạ!
Nếu vốn ngân sách mà làm móng hỗn hợp thì có khả năng dc ăn cơm hộp. Không có cửa đỡ nếu sự cố sảy ra
Không có sự cố thì bao nhiêu lãi đem nuôi mấy ông thanh tra hết
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
dự báo lún thì cũng ko đơn giản nhưng cũng ko quá phức tạp cụ ạ, với móng cọc, mũi cọc phải ngàm được vào lớp đất chịu tải, như cụ mô tả, đất đồi sét phong hóa lẫn sỏi sạn thì là lớp đất khá tốt rồi ạ độ lún sẽ ko lớn, tức là ở đây cụ phải tính toán sao cho độ lún thấp và độ lún của 2 loại móng gần tương đồng nhau,
Đồng ý với cụ, nhưng như vậy cần mở rộng đáy móng (thậm chí chuyển qua móng băng) và tăng cường kết cấu dầm móng phải ko cụ?
 

kienbinh

Xe điện
Biển số
OF-40327
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
4,431
Động cơ
480,228 Mã lực
Các cụ thạo kết cấu XD cho nhà cháu hỏi chút.
Chẳng là, nhà cháu dự định xây 1 cái nhà 3 tầng dài 27m. Địa hình là sườn đồi cũ (nay đã san lấp) phía trước kết cáu nền khá tốt (là lớp phong hóa sỏi sạn, cường độ ước chừng 1.5kg/cm2) nhưng phía sau là lớp đất lấp + rác, đào sâu chừng 2.7m là bùn (chưa kể lùi ra cừng 8m là ao bán ngập nước có cốt cao độ thấp hơn nền đắp khoảng 8m).
Nhà cháu định sử dụng giải pháp móng kết hợp, tức là: Các trục phía trước là móng đơn, các trục phía sau là móng cọc BT. Nhưng nhà cháu lo ngại móng lún không đều (móng đơn có thể lún, móng cọc ko lún) dẫn đến kết cấu bị phá hoại gây nứt.
Các cụ tư vấn giúp cái!
P/s: Nhà 3 tầng rộng 15m, hành lang giữa, nhịp dầm 6m, bước cột 3,3m ạ!
Tốt nhất là không vì sợ lún ko đều sẽ rất xấu.Nếu phiá ngoài tải trọng nhỏ,em nghĩ cũng nên tính phương án chia 2 nhưng khi đào móng phiá ngoài phải đào sâu triệt tiêu lún.Phiá ngoài sẽ lún nhưng lún rất nhỏ.
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Thực ra lớp đất phong hóa sỏi sạn dày 4,3m là lớp mang tải khá tốt, nhà cháu chỉ băn khoăn là nó lún không đều thôi.
 

ks.quyet

Xe tải
Biển số
OF-106318
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
252
Động cơ
396,360 Mã lực
Theo em nếu cụ là bên thi công thì nên để Bqlda và bên tk họ làm thiết kế còn mình thực hiện khi có thiết kế thi công được phê duyệt. Quả này cụ vớ bẫm biện pháp thi công òi
 

ks.quyet

Xe tải
Biển số
OF-106318
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
252
Động cơ
396,360 Mã lực
Trượng đia chất này khá phức tạp nằm ở sườn đồi ngoài việc lún không đều ra còn có thể xảy ra trượt khối móng ( nếu là toàn khối). Giải pháp tối ưu là tách khối làm khe lún, khối trước móng nông và 7 m sau móng cọc
 

Vision_X

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327631
Ngày cấp bằng
18/7/14
Số km
473
Động cơ
288,480 Mã lực
Nhà cháu cũng xin thành thật: Cái này là dự án ngân sách, bọn tư vấn KSTK đã làm (có cả KS địa hình, địa chất). Vấn đề là nó sử dụng tài liệu đ/c tương tự mới nên nỗi. Bây giờ thay đổi toàn bộ giải pháp móng thì vượt mịe tổng mức, nên mới có trò này. (cắt đơn nguyên thì lại tăng tiền nữa, dự phòng phí hok đủ)
Nếu mà thế này thì cụ nên cẩn thận. Bình thường thì chẳng sao đâu. Lỡ khi có chuyện gì xảy ra mới mệt. Mà cụ là bên thiết kế hay thi công?
 

Tran Dzung

Xe tăng
Biển số
OF-365023
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,706
Động cơ
268,580 Mã lực
Nơi ở
http://muitenvang.vn/
Website
muitenvang.vn
Tự nhiên lại có nhà lệch tầng :))
Ô nhà cháu tưởng nhà lệch tầng là các sàn phải chênh nhau tương đối về cao độ và giao thông qua cầu thang chứ ợ. Tầng lệch kiểu phải nhảy qua khe nứt thì ko giành cho người già và trẻ nhỏ rầu :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top