[Funland] Có thể kết hợp móng nông và móng cọc?

Tit_mu_tap

Xe tăng
Biển số
OF-100032
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1,953
Động cơ
413,601 Mã lực
em không phải dân xd với kết cấu nên hỏi xoáy phát: em thấy các dầm có khẩu độ chừng 5m trở lên thì sắt dầm và kích thước dầm rất lớn (6 cây và kích 20 x 40) làm tự trọng của dầm rất lớn, cho em hỏi nếu điều kiện cho phép thì làm cột chống ở giữa và chuyển dầm sang 4 sắt kích 20 x20 có được không. Dầm thường để đỡ hay phải kiêm chức năng chống kéo của sàn???.
Nói tóm lại là dầm 6 sắt 20x40 tốt hơn hay dầm+cột (chữ T) cùng 4 sắt 20x20 tốt hơn. Phương án cột+dầm có thể tốn thép về chiều dài hơn nhưng có thể tiết kiệm bằng cách giảm fi thép được không ah.
Em hỏi không chuyên môn, có gì không đúng các cụ đừng cười em.
làm cột chống ở giữa thì tất nhiên là được, nhưng không gian ở dưới sẽ không thoải mái bằng ko có cột đó :D
 

Tran Dzung

Xe tăng
Biển số
OF-365023
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,706
Động cơ
268,580 Mã lực
Nơi ở
http://muitenvang.vn/
Website
muitenvang.vn
Nhà cháu cũng xin thành thật: Cái này là dự án ngân sách, bọn tư vấn KSTK đã làm (có cả KS địa hình, địa chất). Vấn đề là nó sử dụng tài liệu đ/c tương tự mới nên nỗi. Bây giờ thay đổi toàn bộ giải pháp móng thì vượt mịe tổng mức, nên mới có trò này. (cắt đơn nguyên thì lại tăng tiền nữa, dự phòng phí hok đủ)
Ngân sách khó tiêu phết ấy chứ lỵ... Những người giàu bằng việc tiêu tiền ngân sách đa phần giỏi vì họ chỉ ngang qua cửa nhà tù nhưng ko vào ngồi :) hy vọng cụ cũng rất giỏi ợ :)
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,475
Động cơ
277,168 Mã lực
Đương nhiên là phải khảo sát đ/c lại cụ ạ. Nhưng vướn đề là thay đủi giải pháp móng thì vượt tổng mức ĐT (cái này thì gay lắm). Chính vì thế nó mới đề ra giải pháp nửa dơi nửa chuột.
vốn ngân sách thì cụ làm phải cẩn thận đới, ca khó cụ cứ trình bắt thiết kế nó xử lý.
 

gadi2banh

Xe điện
Biển số
OF-167353
Ngày cấp bằng
18/11/12
Số km
2,546
Động cơ
418,201 Mã lực
Cụ cũng hiểu đc phần nào rồi, về cơ bản nếu hệ kết cấu khác nhau trên 1 công trình dễ gây đến hiện tượng lún ko đều (kể cả là trên cùng 1 nền đồng nhất), đằng này nhà cụ là trên nền có sự khác biệt nhiều về cấu tạo địa chất, do vậy vẫn phải làm giải pháp móng cọc cho toàn công trình thôi.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,957
Động cơ
1,549,253 Mã lực
Đồng ý với cụ, nhưng như vậy cần mở rộng đáy móng (thậm chí chuyển qua móng băng) và tăng cường kết cấu dầm móng phải ko cụ?
Cụ phải có đơn vị tư vấn thiết kế cụ thể cho cụ, có đầy đủ số liệu về địa chất, bản vẽ kiến trúc...chứ em nói chỉ là nguyên tắc thôi, không thể cụ thể khẳng định được điều j cả, có làm móng băng hay ko?vẫn phụ thuộc vào tính toán cụ thể cụ ạ
 

THG

Xe đạp
Biển số
OF-319015
Ngày cấp bằng
9/5/14
Số km
32
Động cơ
291,322 Mã lực
Các cụ thạo kết cấu XD cho nhà cháu hỏi chút.
Chẳng là, nhà cháu dự định xây 1 cái nhà 3 tầng dài 27m. Địa hình là sườn đồi cũ (nay đã san lấp) phía trước kết cáu nền khá tốt (là lớp phong hóa sỏi sạn, cường độ ước chừng 1.5kg/cm2) nhưng phía sau là lớp đất lấp + rác, đào sâu chừng 2.7m là bùn (chưa kể lùi ra cừng 8m là ao bán ngập nước có cốt cao độ thấp hơn nền đắp khoảng 8m).
Nhà cháu định sử dụng giải pháp móng kết hợp, tức là: Các trục phía trước là móng đơn, các trục phía sau là móng cọc BT. Nhưng nhà cháu lo ngại móng lún không đều (móng đơn có thể lún, móng cọc ko lún) dẫn đến kết cấu bị phá hoại gây nứt.
Các cụ tư vấn giúp cái!
P/s: Nhà 3 tầng rộng 15m, hành lang giữa, nhịp dầm 6m, bước cột 3,3m ạ!
Theo em nên dùng giải pháp móng nông cho nền đất tốt và móng cọc cho phân đất yếu và phải tách khe lún thôi.
Vấn đề là chọn vị trí khe lún cho phù hợp và tốt nhất là chọn kết cấu consol tại vị trí khe lún (không bố trí cột ngay tại vị trí khe lún mà nên lùi vào).
Khi thi công nên làm phần móng sâu trước.
 

tuannghiagtvt

Xe tăng
Biển số
OF-147326
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
1,331
Động cơ
371,488 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Long Thành, Đồng Nai
về lí thuyết thì rõ ràng móng khác nhau thì nó sẽ lún khác nhau
để phối kêt hợp 2 kết cấu móng khác nhau thì cũng ko phải là cái gì lạ cả, cụ chỉ đơn giản xây thành 2 đơn nguyên, kết nối với nhau bằng khe co giãn
Ý cháu giống cụ. Sao cháu mời rượu cụ máy nó lại không cho nhỉ?
 

Tit_mu_tap

Xe tăng
Biển số
OF-100032
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1,953
Động cơ
413,601 Mã lực
Nếu tách ra thành 2 nguyên đơn sau nó lún không đều một là bên thấp bên cao, hai là ngả nón chào 2 bên, ba là chụm đầu vào nhau, nhưng công trình vẫn đứng vững :D. Cái này giống tập thể cũ ngày xưa :D
Nếu cụ hợp 1 khối thì phải làm full móng cọc, tốn nhiều xèng, được cái ngon ngẻ, chống cả động đất :))
Nếu hợp khối tiết kiệm làm móng nông mà xử lý nền đất yếu như gia tải trước hoặc đào bỏ bùn đất thay bằng cát .vv..vvv cách khác thì cũng tạm được, nhưng rủi ro nứt niếc các kiểu cũng rất có thể xảy ra.
 

Tit_mu_tap

Xe tăng
Biển số
OF-100032
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1,953
Động cơ
413,601 Mã lực
nếu làm đằng sau móng cọc đằng trước móng đơn mà liền 1 khối thì móng gãy, xé tường, nứt toác nhé :D
Em đọc kỹ thấy đoạn sau cụ nói có 20% thôi thì đào bỏ đi đổ cát vào rồi làm toàn bộ móng nông cho rẻ, tiền thừa mua con 4 bánh với ăn chơi, sau này đen đủi lắm nó mới toác hỏng, chứ chỉ xuống cấp thôi, đen quá nó đổ nhà thì bẩu là lăng thể trượt do nằm sườn đồi :D, nhỡ có đi tù thì cũng bú đẫy rồi :D
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,475
Động cơ
277,168 Mã lực
Nhưng vấn đề tính lún chưa bao giờ là việc đơn giản cả. Nhất là trong điều kiện địa chất phức tạp.
không tính được lún đâu cụ :))
thường công trình nhạy cảm lún người ta phải quan trắc, xây chậm để nó tự điều chỉnh lún.
 

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,469
Động cơ
266,838 Mã lực
Thay đổi kết cấu chịu lực đương nhiên phải tiến hành thủ tục điều chỉnh thiết kế, cụ ôm rơm làm gì cho nặng bụng
 
Biển số
OF-32205
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
568
Động cơ
483,330 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Tách khe lún ra cho hợp lý với công năng và phù hợp với địa chất là xong thôi mà. Em thấy không khó lắm về giải pháp kỹ thuật với yêu cầu như của cụ chủ.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
9,680
Động cơ
-391,328 Mã lực
vốn ngân sách thì cụ làm phải cẩn thận đới, ca khó cụ cứ trình bắt thiết kế nó xử lý.
Vốn ngân sách thì cụ đứng vai thiết kế, chủ đầu tư, người quyết định đầu tư hay bên thẩm định trong ca này đều khoai hết. Lúc ngon lành vui vẻ k sao nhưng nhỡ nó tách làm 2 khối thì lại ngồi ăn cơm hộp
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Thay đổi kết cấu chịu lực đương nhiên phải tiến hành thủ tục điều chỉnh thiết kế, cụ ôm rơm làm gì cho nặng bụng
Đương nhiên là phải tiến hành KS bổ sung, điều chỉnh thiết kế và thẩm tra lại. Móng cọc thì OK rồi, nhưng sẽ phải tăng tổng mức ĐT. Vì vậy, bên TVTK đề đạt giải pháp móng nông kết hợp móng cọc để giảm chi phí. Cái nhà cháu muốn hỏi là việc kết hợp toàn khối 2 giải pháp KC này có ổn không? (không cắt khe lún nhé)
 

phuxd45

Xe hơi
Biển số
OF-352167
Ngày cấp bằng
24/1/15
Số km
128
Động cơ
266,900 Mã lực
Đương nhiên là phải tiến hành KS bổ sung, điều chỉnh thiết kế và thẩm tra lại. Móng cọc thì OK rồi, nhưng sẽ phải tăng tổng mức ĐT. Vì vậy, bên TVTK đề đạt giải pháp móng nông kết hợp móng cọc để giảm chi phí. Cái nhà cháu muốn hỏi là việc kết hợp toàn khối 2 giải pháp KC này có ổn không? (không cắt khe lún nhé)
Trong cái phần thuyết minh tính toán nó có tính toán lún cho móng nông và móng cọc mà. kết quả lún theo tính toán mà same same nhau chênh độ 10mm thì chả vấn đề gì (Trừ khi TVTK bốc thuốc ko tính toán thì em chịu). Ngoài ra còn cái giằng móng liên kết giữa Móng nông và móng cọc, Tăng chiều cao giằng móng lên. Tác dụng của giằng móng là chống lún lệch
Em chả biết quy mô nhà cụ ntn chứ với nhà dân trên địa chất xấu thì có khi móng cọc lại rẻ hơn móng nông (Nếu móng nông phải gia cố nền, Kích thước lớn). Cụ thể còn tùy địa chất xem ép cọc sâu bao nhiêu, vì có chỗ địa chất ép cọc chỉ 5-7m đã đủ tải
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Trong cái phần thuyết minh tính toán nó có tính toán lún cho móng nông và móng cọc mà. kết quả lún theo tính toán mà same same nhau chênh độ 10mm thì chả vấn đề gì (Trừ khi TVTK bốc thuốc ko tính toán thì em chịu). Ngoài ra còn cái giằng móng liên kết giữa Móng nông và móng cọc, Tăng chiều cao giằng móng lên. Tác dụng của giằng móng là chống lún lệch
Em chả biết quy mô nhà cụ ntn chứ với nhà dân trên địa chất xấu thì có khi móng cọc lại rẻ hơn móng nông (Nếu móng nông phải gia cố nền, Kích thước lớn). Cụ thể còn tùy địa chất xem ép cọc sâu bao nhiêu, vì có chỗ địa chất ép cọc chỉ 5-7m đã đủ tải
Vốt cụ
 

phuxd45

Xe hơi
Biển số
OF-352167
Ngày cấp bằng
24/1/15
Số km
128
Động cơ
266,900 Mã lực
Cụ cứ bắt bên tư vấn tkế nó bảo vệ phương án thiết kế của nó, Cơ mà đòi hỏi cụ cũng phải có chuyên môn chút. Nó TK lấy tiền mà. Ngành nghề nào cũng có người giỏi người kém, cụ gặp người giỏi thì ngon lởm khởm thì lại mệt. E chả làm tkế cơ mà em mà đặt câu hỏi thì cũng khối bác toát mồ hôi ợ
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Cụ cứ bắt bên tư vấn tkế nó bảo vệ phương án thiết kế của nó, Cơ mà đòi hỏi cụ cũng phải có chuyên môn chút. Nó TK lấy tiền mà. Ngành nghề nào cũng có người giỏi người kém, cụ gặp người giỏi thì ngon lởm khởm thì lại mệt. E chả làm tkế cơ mà em mà đặt câu hỏi thì cũng khối bác toát mồ hôi ợ
Cụ chắc học XD K45?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top