Có thể các cụ cũng có 1 số quan niệm sai lầm giống em!

tuanxd80

Xe tải
Biển số
OF-40157
Ngày cấp bằng
9/7/09
Số km
280
Động cơ
472,066 Mã lực
Quan niệm sai lầm về cách tiết kiệm nhiên liệu
(Dân trí) - Trong thời buổi giá xăng dầu tăng cao, người người quan tâm đến vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, nhưng không phải ai cũng có quan niệm đúng.
Dưới đây là một số quan niệm sai lầm về sự tiết kiệm nhiên liệu, do trang fueleconomy.gov của Mỹ khảo sát và tổng hợp:

Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động.


Công nghệ hiện đại đã giúp xe số tự động có mức tiêu thụ nhiên liệu ngang xe số sàn cùng loại, thậm chí tiết kiệm hơn. Với những xe có cả bản số sàn và số tự động, bạn có thể tham khảo bảng so sánh mức tiêu thụ nhiên liệu tại trang http://www.fueleconomy.gov/feg/findacar.htm.

Khởi động xe tốn nhiều xăng hơn để không tải.

Nhiều người thường để động cơ chạy không tải quá lâu, trong khi lẽ ra nên tắt đi rồi khởi động lại khi cần.

Xe chạy không tải thường tốn khoảng 1-2 lít xăng/giờ, tùy dung tích động cơ, tức là khoảng 300-600 đồng/phút. Nếu bạn định dừng xe từ 30 giây trở lên thì nên tắt máy, còn nếu chỉ dừng đèn đỏ hoặc khi tắc đường một chút, không cần tắt máy, vì bật/tắt máy quá thường xuyên có thể khiến bộ đề chóng hỏng.

Cần làm nóng máy trước khi khởi hành.


Một quan niệm lỗi thời. Ô tô ngày nay có thể lăn bánh chỉ sau vài giây khởi động.

Xe càng cũ càng tốn nhiên liệu.

Không đúng. Nếu được bảo dưỡng đúng hạn và đúng cách, một chiếc ô tô 10-15 năm tuổi có thể có mức tiêu thụ nhiên liệu giống xe mới. Vấn đề quan trọng là bảo dưỡng.

Thay lọc gió có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Lại một quan niệm cũ, từ thời ô tô dùng bộ chế hoà khí. Động cơ phun nhiên liệu trực tiếp có hệ thống máy tính tự động điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu-khí ở mức phù hợp. Việc thay lọc gió bẩn sẽ không giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, nhưng có thể tăng tính năng vận hành của động cơ.

Các thiết bị hỗ trợ và các chất phụ gia có thể cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu.

Không có nhiều bằng chứng cho thấy các sản phẩm “thần diệu” kiểu này tiết kiệm được cho bạn nhiều hơn số lấy đi từ ví bạn. Thậm chí, các sản phẩm này còn có thể làm hỏng động cơ, và/hoặc làm tăng lượng khí thải của xe.

Dùng nhiên liệu chất lượng càng cao càng tiết kiệm nhiên liệu.

Đây hẳn khái niệm do các hãng dầu đã “sáng tác”. Lời khuyên của các chuyên gia là chỉ nên dùng xăng chất lượng cao (chỉ số octane cao) với những xe được nhà sản xuất chỉ định như vậy, và trong những trường hợp đặc biệt, như lai dắt nặng.


Nhật Minh
Theo Fuel Economy


Em nghĩ sẽ có nhiều cụ giống em trong vấn đề nhìn nhận về chuyện tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Tất nhiên những suy nghĩ sai lầm trên ko phải tất cả ai cũng đều nghĩ như thế nhưng em nghĩ bài viết này rất có ích. Em post lên đây hầu các cụ!
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy 99% những thứ ở trên là đúng chứ có sai lầm gì đâu. Loại trừ: xe quá mới, chưa hết roda thì tốn nhiên liệuh hơn. Xe ko bảo dưỡng -->tốn và em ko tin bất cứ một loại phụ gia nào thả vào xăng hoặc dầu hết, trừ phi có sự khuyên bảo từ nhà sản xuất !
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Với em thì nó cũng chẳng sai lầm gì cả.

Ví như quan niệm xe số sàn tiết kiệm hơn số tự động. Nếu lấy cái xe tự động loại xịn nhất, trang bị nào là tự tắt bớt xi lanh, khi đạp phanh năng lượng lại thu về, ... rồi đem so với cái xe số sàn thì kiểu gì mà chẳng thắng.

Có so thì phải so cùng tầm tiền mới công bằng.
 

tuanxd80

Xe tải
Biển số
OF-40157
Ngày cấp bằng
9/7/09
Số km
280
Động cơ
472,066 Mã lực
Trong bài viết này có rất nhiều mục, em nghĩ các cụ (trong đó có em) đều nghĩ 1 hay vài hạng mục trong số những hạng mục đã nêu là đúng nhưng qua phân tích của bài viết em thấy những suy nghĩ như thế là sai lầm. Riêng mục số sàn và số tự động em thấy cũng có phần đúng vì bài viết này nói đến những xe có công nghệ hiện đại dùng số tự động sẽ tiết kiệm ngang với số sàn hoặc hơn chứ ko nói là các xe sử dụng số tự động bình thường lại tiết kiệm bằng xe số sàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

yensuong

Xe điện
Biển số
OF-77790
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
2,253
Động cơ
441,790 Mã lực
Nơi ở
Đại ngàn Pù Mát
Chả có gì phản biện được, vote cụ chủ thớt
 

toanthangcs

Xe điện
Biển số
OF-50729
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,646
Động cơ
478,432 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Với em thì nó cũng chẳng sai lầm gì cả.

Ví như quan niệm xe số sàn tiết kiệm hơn số tự động. Nếu lấy cái xe tự động loại xịn nhất, trang bị nào là tự tắt bớt xi lanh, khi đạp phanh năng lượng lại thu về, ... rồi đem so với cái xe số sàn thì kiểu gì mà chẳng thắng.

Có so thì phải so cùng tầm tiền mới công bằng.
Em cũng nghĩ như Cụ, nếu so về số sàn với số tự động thì phải so cùng loại xe, ví dụ: VIOS E và VIOS G.
 

zeromanvp

Xe tăng
Biển số
OF-27399
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
1,346
Động cơ
498,927 Mã lực
Em cũng nghĩ như Cụ, nếu so về số sàn với số tự động thì phải so cùng loại xe, ví dụ: VIOS E và VIOS G.
Hộp số tự động do Ecu điều khiển nên nó chỉ sang số khi vòng tua máy đạt giới hạn nhất định, còn số sàn có thể ép số nên có thể sang số sớm hơn. Cái này lợi chút về xăng nhưng lại hại động cơ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hộp số tự động do Ecu điều khiển nên nó chỉ sang số khi vòng tua máy đạt giới hạn nhất định, còn số sàn có thể ép số nên có thể sang số sớm hơn. Cái này lợi chút về xăng nhưng lại hại động cơ
Em chưa thấy ai nói số sàn động cơ hại hơn AT cả. Tất những người đi phá thì không nói.
 

zeromanvp

Xe tăng
Biển số
OF-27399
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
1,346
Động cơ
498,927 Mã lực
Cụ cứ tăng số thoải mái ở tốc độ thấp, khi cụ ga lên nghe tiếng tạch tạch là cụ biết ngay có hại hay ko
 

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,479
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Đó những yếu tố khiến xe tốn hay không tốn nhiên liệu, nhưng theo em yếu tố quan trọng nhất để không tốn nhiên liệu là Người điều khiển xe, Điều khiển 1 chiếc xe đúng cách, lái xe từ tốn, êm ái nhẹ nhàng, xe đỡ tốn nhiên liệu rất nhiều, Khi đệm ga, khi tăng tốc, tốc độ phù hợp với số đang chạy đối với MT...
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,015
Động cơ
1,059,289 Mã lực
tiếc là thiếu cái diễn giải chi tiết cho kết luận "xe ngày nay chỉ cần vài giây để lăn bánh" chứ không cần làm nóng máy trước khi khởi hành
 

damkhanh

Xe điện
Biển số
OF-69208
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
2,289
Động cơ
452,440 Mã lực
Quan niệm sai lầm về cách tiết kiệm nhiên liệu
(Dân trí) - Trong thời buổi giá xăng dầu tăng cao, người người quan tâm đến vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, nhưng không phải ai cũng có quan niệm đúng.
Dưới đây là một số quan niệm sai lầm về sự tiết kiệm nhiên liệu, do trang fueleconomy.gov của Mỹ khảo sát và tổng hợp:

Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động.


Công nghệ hiện đại đã giúp xe số tự động có mức tiêu thụ nhiên liệu ngang xe số sàn cùng loại, thậm chí tiết kiệm hơn. Với những xe có cả bản số sàn và số tự động, bạn có thể tham khảo bảng so sánh mức tiêu thụ nhiên liệu tại trang http://www.fueleconomy.gov/feg/findacar.htm.

Khởi động xe tốn nhiều xăng hơn để không tải.

Nhiều người thường để động cơ chạy không tải quá lâu, trong khi lẽ ra nên tắt đi rồi khởi động lại khi cần.

Xe chạy không tải thường tốn khoảng 1-2 lít xăng/giờ, tùy dung tích động cơ, tức là khoảng 300-600 đồng/phút. Nếu bạn định dừng xe từ 30 giây trở lên thì nên tắt máy, còn nếu chỉ dừng đèn đỏ hoặc khi tắc đường một chút, không cần tắt máy, vì bật/tắt máy quá thường xuyên có thể khiến bộ đề chóng hỏng.

Cần làm nóng máy trước khi khởi hành.


Một quan niệm lỗi thời. Ô tô ngày nay có thể lăn bánh chỉ sau vài giây khởi động.

Xe càng cũ càng tốn nhiên liệu.

Không đúng. Nếu được bảo dưỡng đúng hạn và đúng cách, một chiếc ô tô 10-15 năm tuổi có thể có mức tiêu thụ nhiên liệu giống xe mới. Vấn đề quan trọng là bảo dưỡng.

Thay lọc gió có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Lại một quan niệm cũ, từ thời ô tô dùng bộ chế hoà khí. Động cơ phun nhiên liệu trực tiếp có hệ thống máy tính tự động điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu-khí ở mức phù hợp. Việc thay lọc gió bẩn sẽ không giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, nhưng có thể tăng tính năng vận hành của động cơ.

Các thiết bị hỗ trợ và các chất phụ gia có thể cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu.

Không có nhiều bằng chứng cho thấy các sản phẩm “thần diệu” kiểu này tiết kiệm được cho bạn nhiều hơn số lấy đi từ ví bạn. Thậm chí, các sản phẩm này còn có thể làm hỏng động cơ, và/hoặc làm tăng lượng khí thải của xe.

Dùng nhiên liệu chất lượng càng cao càng tiết kiệm nhiên liệu.

Đây hẳn khái niệm do các hãng dầu đã “sáng tác”. Lời khuyên của các chuyên gia là chỉ nên dùng xăng chất lượng cao (chỉ số octane cao) với những xe được nhà sản xuất chỉ định như vậy, và trong những trường hợp đặc biệt, như lai dắt nặng.


Nhật Minh
Theo Fuel Economy


Em nghĩ sẽ có nhiều cụ giống em trong vấn đề nhìn nhận về chuyện tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Tất nhiên những suy nghĩ sai lầm trên ko phải tất cả ai cũng đều nghĩ như thế nhưng em nghĩ bài viết này rất có ích. Em post lên đây hầu các cụ!
Em nghĩ cái này có phần đúng đấy cụ ạ. Lọc gió bẩn làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu lên đấy ợ.
 

Trainningdriver

Xe tải
Biển số
OF-29477
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
229
Động cơ
484,690 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

necromancevn

Xe tải
Biển số
OF-27290
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
282
Động cơ
489,020 Mã lực
Cụ cứ tăng số thoải mái ở tốc độ thấp, khi cụ ga lên nghe tiếng tạch tạch là cụ biết ngay có hại hay ko
Cái này là do người lái không biết đi, thiếu kiến thức hoặc cố tình đi phá nên mới chạy số cao ở tốc độ thấp. Còn bình thường xế MT như em toàn sang số ở 1500-2500 RPM thì chả thấy tạch tạch tè tè gì cụ ạ.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Em có tí kiến cho riêng mục tắt máy để tiết kiệm xăng, theo em nếu phải dừng tầm 5 phút thì hãy tắt máy chứ dưới 5 phút thì không nên vì: Mỗi lần khởi động ECU nó phun xăng nhiều gấp nhiều lần chạy không tải, Mỗi lần khởi động sẽ rất tốn điện, motor máy đề xe con thì tùy loại động cơ nhưng giẻ rách cũng phải 800W, máy dầu thì gần 2KW, máy đề sẽ hút điện của bình điện khá nhiều và sau khi đề thì động cơ lại phải làm việc bù để nạp lại và thời gian nạp bù được số điện đó cũng mất chừng 5 phút nổ máy không tải, đó là chư nói đến việc đề nhiều thì rất hại bình điện mà bình điện thì giẻ rách cũng phải loanh quanh 1 triệu đồng một cái, máy dầu thì hơi 2 triệu.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có tí kiến cho riêng mục tắt máy để tiết kiệm xăng, theo em nếu phải dừng tầm 5 phút thì hãy tắt máy chứ dưới 5 phút thì không nên vì: Mỗi lần khởi động ECU nó phun xăng nhiều gấp nhiều lần chạy không tải, Mỗi lần khởi động sẽ rất tốn điện, motor máy đề xe con thì tùy loại động cơ nhưng giẻ rách cũng phải 800W, máy dầu thì gần 2KW, máy đề sẽ hút điện của bình điện khá nhiều và sau khi đề thì động cơ lại phải làm việc bù để nạp lại và thời gian nạp bù được số điện đó cũng mất chừng 5 phút nổ máy không tải, đó là chư nói đến việc đề nhiều thì rất hại bình điện mà bình điện thì giẻ rách cũng phải loanh quanh 1 triệu đồng một cái, máy dầu thì hơi 2 triệu.
Em cũng đồng ý với cụ nhưng ko biết giải thích tường tận như cụ. Rất thuyết phục. Thế mà có thớt còn khuyên anh em là cứ dừng xe >30s là tắt máy để tiết kiệm xăng ! Em nghĩ cái người nghĩ ra cái đó hoàn toàn là lý thuyết suông, chỉ ngồi nghĩ trên giấy mà tưởng tượng ra.
Mời cụ 1 ly votka.
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,703
Động cơ
479,337 Mã lực
Cần làm nóng máy trước khi khởi hành.
Một quan niệm lỗi thời. Ô tô ngày nay có thể lăn bánh chỉ sau vài giây khởi động.
[
Cái này các cụ giải thích dùm cháu cái, sao từ trước tới giờ toàn được khuyến cáo là để xuống 800v/phút mới lăn bánh nhể?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top