Cụ phải luôn đứng cạnh xe báo hiệu, đừng quên cầu nguyện. Nếu vì xe cụ hỏng mà cản trở giao thông, khiến đường bị ùn tắc hoặc gián tiếp gây tai nạn, là nguyên nhân vi phạm của người khác thì đố cụ bị mắc lỗi gì?
Thưa cụ, độ rộng vạch không phải là yếu tố chính trong việc phân biệt phần đường xe chạy, làn đường, lề đường. Đối với người tham gia giao thông chỉ cần quan tâm 03 thứ:
1) Vị trí vạch: nằm trong phần đường xe chạy hay giáp lề đường
2) Hình thức vạch: đứt hay liền
3) Màu sắc vạch: trắng hay vàng
- Khi ghép mặt cắt Hình 1 và mặt bằng Hình G.4 với ảnh chụp thì nhìn thấy rõ vị trí của vạch giới hạn ngoài các làn xe giáp với lề đường, nó nằm trên 2 biên phần xe chạy, mép ngoài của nó cũng chính là mép ngoài phần xe chạy giáp với lề đường. Độ rộng vạch được ghi rõ 15(20) trên Hình G.4 với đơn vị đo là cen-ti-mét (rộng 15cm hoặc 20cm). Đường bên ngoài đô thị được phép tùy chọn độ rộng vạch giới hạn ngoài các làn xe là 15cm hoặc 20cm, có thể vì tuyến đường dài và sơn phản quang đắt tiền, đường lại thoáng dễ quan sát nên người ta thường chọn vạch rộng 15cm vì lý do kinh tế, tiết kiệm khoảng 25% so với vạch rộng 20cm.
- Để nhận biết việc kẻ vạch và đặt biển báo đúng hay sai Luật cần tư duy đúng hướng, phải đi từ gốc đến ngọn: Trước hết cần hiểu các khái niệm cơ bản, các căn cứ và cơ sở khoa học cho việc xây dựng Luật, kiểm tra lại xem văn bản Luật có đúng không, so sánh đối chiếu với thực tế xem có phù hợp không để tìm ra các hạn chế của Luật. Đây là phương pháp khoa học để phát hiện ra hành vi vi phạm Luật, vì đa số các sai phạm đều tập trung tại các điểm yếu và kẽ hở của Luật.
- Tư duy theo hướng ngược lại là nhìn nhận vi phạm như hành vi đương nhiên được chấp nhận, từ đó diễn giải ngược trở lại Luật theo hướng khó hiểu hoặc hiểu thế nào cũng được miễn sao bỏ qua vi phạm, dẫn đến những lầm lẫn đáng tiếc. Từ hướng tư duy đó tạo môi trường thuận lợi cho vi phạm dần phát triển, bén rễ vào Luật pháp để rồi chi phối ngược lại và có hiệu lực cao hơn, có thể đứng trên cả Luật pháp.
- Luật đã định nghĩa và quy định rất rõ “làn đường” là một phần của “phần đường xe chạy”, tức là nó chỉ được phép bố trí trên phần đường xe chạy và không được phép bố trí vào “phần lề đường”. Bởi vì làn đường không chỉ gắn chặt với phần đường xe chạy phía trên bề mặt mà nó còn bị ràng buộc chặt chẽ bởi kích thước và các tiêu chuẩn kỹ thuật của lớp kết cấu bên dưới bề mặt phần đường xe chạy. Lớp kết cấu dưới bề mặt lề đường kém ổn định hơn nhiều, Luật không cho phép sử dụng lề đường thay cho phần đường xe chạy vì nó không an toàn.
- Muốn bố trí thêm làn đường trên phần lề đường hiện có mà không vi phạm Luật, không có cách nào khác là người ta phải tiến hành nâng cấp, sửa chữa và cải tạo lại lề đường để nó đạt yêu cầu chất lượng, mở đủ độ rộng cho làn xe, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật như phần đường xe chạy - lúc này nó mới trở thành phần đường xe chạy để bố trí thêm làn xe và cộng thêm phần lề đường mới đã được đẩy lùi ra ngoài. Thực hiện được việc này không đơn giản vì nó phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư, nguồn tiền bảo dưỡng bảo trì hàng năm, phụ thuộc tiêu chuẩn quốc tế của bên tài trợ cho vay, quy hoạch và quản lý GT của Nhà nước, các đơn vị tư vấn, nhà thầu, giám sát, kiểm toán, thanh tra… và phải tuân thủ quy định tại các Điều: 6; 8; 39; 41; 44; 45; 46; 47; 48; 49; 52; 84; 85; 86; 87 Luật GT đường bộ. Đấy là muốn thế nhưng có được ngay đâu, vượt qua từng ấy quy trình thủ tục cần nhiều thời gian để thực hiện, không hề ngon ăn nhé.
- Nhưng tại xứ sở của những con đường đắt nhất hành tinh thì mọi giá trị đều có thể đảo lộn, mở thêm làn đường có khi dễ đớp hơn xây đường mới, trấn giữ cửa này thuộc về cấp tối cao cùng hệ thống sân sau, tầm địa phương chưa có cửa. Không dễ để mấy cụ GT địa phương tép riu kẻ láo thêm một cái vạch liền rộng 15cm hoặc đặt láo một cái biển 412 rồi hô “biến!” lề đường hóa thành làn đường. Nếu cả gan hớt tay trên qua mặt được các đại ca thì thật… coi Giời chưa bằng cái cúc quần
Thì em cũng nói đúng thế. Ngày xưa chính cái phần đấy là lề đường, nâng cấp sửa chữa không biết bao nhiêu mới được gọi thành làn đường. Đường cấp 1 mà bên ngoài dải phân cách tôn có nên gọi là lề đường đất được không nữa… cỏ mọc um tùm. Chỗ cái lối đường đất rẽ vào làng, ngày xưa nếu phạt láo xe máy đi vào lề đường thì dân làng đạp vỡ mẹt