Có nên thay bàn ép và láng bánh đà khi thay lá côn???

Cò mồi

Xe tăng
Biển số
OF-21362
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,029
Động cơ
508,040 Mã lực
Em thấy khi vào gara, đi kèm với yêu cầu thay lá côn thì thợ thường yêu cầu thay luôn bàn ép cũng như láng bánh đà.

Tất nhiên làm được tổng thể như thế thì tốt rồi nhưng lại tốn kém, các cụ có kinh nghiệm cho em biết là có thực sụ cần thiết phải thay bàn ép với láng bánh đà khi thay lá côn hay không?
 

daudoc

Xe buýt
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
878
Động cơ
424,400 Mã lực
cụ kí thế rồi mà vẫn xoắn ợ :P, em fun tí , bác nào rành vào hộ chủ thớt cái !
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Không kể hỏng đột ngột thì khi hỏng lá côn bàn ép cũng đã mỏi các lò xo, còn láng bánh đà thì quá là nên làm mà nó đâu có đắt mà cụ lăn tăn, bên em còn bảo khách thay luôn Bi T (release bearing) vì công hạ hộp số tốn nhiều gấp mấy lần công láng bánh đà

Nói cụ đừng giận, nếu có ai đó yêu cầu em thay lá côn mà giao hẹn không láng bánh đà thì em k nhận làm luôn, cũng giống như yêu cầu thay đai cam mà không thay bi tì, bi tăng
 
Chỉnh sửa cuối:

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,591
Động cơ
591,351 Mã lực
Không kể hỏng đột ngột thì khi hỏng lá côn bàn ép cũng đã mỏi các lò xo, còn láng bánh đà thì quá là nên làm mà nó đâu có đắt mà cụ lăn tăn, bên em còn bảo khách thay luôn Bi T (release bearing) vì công hạ hộp số tốn nhiều gấp mấy lần công láng bánh đà

Nói cụ đừng giận, nếu có ai đó yêu cầu em thay lá côn mà giao hẹn không láng bánh đà thì em k nhận làm luôn, cũng giống như yêu cầu thay đai cam mà không thay bi tì, bi tăng
Nhưng mà láng được mấy lần thì phải thay bánh đà mới nhỉ
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,858
Động cơ
572,259 Mã lực
Em thấy khi vào gara, đi kèm với yêu cầu thay lá côn thì thợ thường yêu cầu thay luôn bàn ép cũng như láng bánh đà.

Tất nhiên làm được tổng thể như thế thì tốt rồi nhưng lại tốn kém, các cụ có kinh nghiệm cho em biết là có thực sụ cần thiết phải thay bàn ép với láng bánh đà khi thay lá côn hay không?
Theo tôi nếu bề mặt tiếp xúc của bánh đà với lá côn mòn có gờ hoặc có vết cháy, nứt thì mới láng. Bánh đà với trục khuỷu ở hãng chế tạo đã cân bằng động rồi, khi láng khối lượng bánh đà giảm đi, kèm theo là sự mất cân bằng của cả cụm
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Nhưng mà láng được mấy lần thì phải thay bánh đà mới nhỉ
Đủ đến khi vứt xe đi

Theo tôi nếu bề mặt tiếp xúc của bánh đà với lá côn mòn có gờ hoặc có vết cháy, nứt thì mới láng. Bánh đà với trục khuỷu ở hãng chế tạo đã cân bằng động rồi, khi láng khối lượng bánh đà giảm đi, kèm theo là sự mất cân bằng của cả cụm
Láng bánh đà làm sao mất cân bằng động được nhỉ, em chửa hiểu, láng bánh đà người ta cũng đưa lên máy tiện để láng chứ có phải giũa bằng tay đâu, như vậy sao mất cân bằng động hở bác ???? còn thì trong điều kiện "biết lái xe" thì trung bình 100,000 km đến 150,000 km mới phải thay lá côn, mỗi lần láng bánh đà chỉ đi tí tí ... đợi hỏng được bánh đà do láng thì vứt xe đi từ lâu rồi. Còn người nào không biết đi xe hay xe tập lái thì không nói chuyện, đó là phá xe thì cái gì chả hỏng
 
Chỉnh sửa cuối:

Cò mồi

Xe tăng
Biển số
OF-21362
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,029
Động cơ
508,040 Mã lực
Cám ơn cụ Vietvoiz đã chỉ giáo, nếu đúng như cụ nói là xe đi được 10 hay 15 vạn và nên thay đồng bộ thì ko nói làm gì đằng này em mới mua hộ con Captiva cũ cho anh bạn, con xe này chạy được gần 7 vạn, so với con Captiva em đang chạy thì em thấy chân côn nó nặng hơn chút xíu, dù côn của CAP LT là côn thủy lực nhưng em đoán là lá côn nó mòn ít nhiều nên làm chân côn hơi nặng nên em định chỉ thay lá côn, ra gara các đùng chí thợ liệt kê 1 đống thứ đi cùng với lá côn như bàn ép, bánh đà với chi phí lên gần 7tr, em thấy tốn kém quá nên em cũng chả thay nữa và cứ để thế đi vì xe vẫn chạy tốt mặc dù chân côn có hơi nặng so với con xe em đang chạy 1 chút.

Với con xe anh bạn em, nếu muốn chân côn nhẹ thì nên xử lý và thay thế cái gì cụ nhỉ?
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Với con xe anh bạn em, nếu muốn chân côn nhẹ thì nên xử lý và thay thế cái gì cụ nhỉ?
Em đảm bảo phải thay lá côn + bàn ép + láng bánh đà + thay luôn bi T ... có điều tim chỗ nào rẻ hơn chứ không nhất thiết phải vào hãng
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,841
Động cơ
424,034 Mã lực
Đủ đến khi vứt xe đi



Láng bánh đà làm sao mất cân bằng động được nhỉ, em chửa hiểu, láng bánh đà người ta cũng đưa lên máy tiện để láng chứ có phải giũa bằng tay đâu, như vậy sao mất cân bằng động hở bác ???? còn thì trong điều kiện "biết lái xe" thì trung bình 100,000 km đến 150,000 km mới phải thay lá côn, mỗi lần láng bánh đà chỉ đi tí tí ... đợi hỏng được bánh đà do láng thì vứt xe đi từ lâu rồi. Còn người nào không biết đi xe hay xe tập lái thì không nói chuyện, đó là phá xe thì cái gì chả hỏng
Khi láng bánh đà kiểu gì cân bằng động cũng ảnh hưởng cụ ạ, so với nguyên bản thì mất cân bằng nhiều chứ so với trước khi láng thì chỉ bị mất thêm tý ty thôi :D
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,591
Động cơ
591,351 Mã lực
Cám ơn cụ Vietvoiz đã chỉ giáo, nếu đúng như cụ nói là xe đi được 10 hay 15 vạn và nên thay đồng bộ thì ko nói làm gì đằng này em mới mua hộ con Captiva cũ cho anh bạn, con xe này chạy được gần 7 vạn, so với con Captiva em đang chạy thì em thấy chân côn nó nặng hơn chút xíu, dù côn của CAP LT là côn thủy lực nhưng em đoán là lá côn nó mòn ít nhiều nên làm chân côn hơi nặng nên em định chỉ thay lá côn, ra gara các đùng chí thợ liệt kê 1 đống thứ đi cùng với lá côn như bàn ép, bánh đà với chi phí lên gần 7tr, em thấy tốn kém quá nên em cũng chả thay nữa và cứ để thế đi vì xe vẫn chạy tốt mặc dù chân côn có hơi nặng so với con xe em đang chạy 1 chút.

Với con xe anh bạn em, nếu muốn chân côn nhẹ thì nên xử lý và thay thế cái gì cụ nhỉ?
Cáp đi 7 vạn là cũng phải thay côn rồi. Mịa, cái bi T của con cap lại liền với tổng côn dưới. Đâm ra đắt vãi lái
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Cáp đi 7 vạn là cũng phải thay côn rồi. Mịa, cái bi T của con cap lại liền với tổng côn dưới. Đâm ra đắt vãi lái
đi Cap là gia đình có điều kiện rồi, kêu ca cái giề, đi lởm chả phải thay côn :D
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
cáp của cụ chủ đã hạ hộp số hoặc đã nhận biết chính xác là côn mòn chưa mà đã bảo thay mỗi lá côn ?? Thử côn mòn thì thợ hay người có kinh nghiệm chỉ cần ngồi lên mớm nhả chân côn là biết rồi. Không phải chân côn nặng là lá côn đã mòn đâu.
Khi côn đã mòn đến độ phải thay thì thường kéo theo bàn ép, bánh đà cũng bị mòn, cháy. Láng bánh đà ko hề mất cân bằng động. Các cụ thử ngẫm thế nào xem có đúng ko nhé.
Khi bánh đà đã mòn cháy, khổ cái là nó ko mòn đều mà chỗ bị chỗ ko? cụ nào làm gara hay nhìn rồi thì rõ. Khi mòn ko đều như vậy là lúc bánh đà cân bằng động kém. Lúc này láng bánh đà sẽ giúp cân bằng động tốt hơn khi chưa láng đúng ko ah. Dớt lại cho phẳng, loại bỏ việc mòn ko đều.
lá côn, bàn ép, bánh đà 3 cái này nó ép vào nhau, và bề mặt tiếp xúc là bề mặt phẳng. Nếu 1 trong 3 cái bề mặt ko phẳng sẽ dẫn đếp tiếp xúc kém, hậu quả là thay lá côn mới mà ko đạt được 100% yêu cầu. Vì vậy láng bánh đà, thay bàn ép, khi thay lá côn, bi T là đúng, là tiết kiệm đấy ah. Nếu mình tiết kiệm ko đúng chỗ thì thay lá côn vào chẳng thay đổi mấy, có thay đổi một ít thì chạy vài bữa là lại hỏng sang những thứ khác, lại phải vào gara mệt lắm.
Cũng như thay má phanh mới thì đến 70% là láng lại đĩa phanh hoặc tămbua
Mà 7v km thì cũng thay được rồi, cơ mà sao em tưởng phụ tùng xe hàn rẻ chứ nhỉ
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Bác Mù Tạt viết chuẩn và đủ quá, em cũng định viết thế nhưng văn không bằng bác đành chịu :)

cáp của cụ chủ đã hạ hộp số hoặc đã nhận biết chính xác là côn mòn chưa mà đã bảo thay mỗi lá côn ?? Thử côn mòn thì thợ hay người có kinh nghiệm chỉ cần ngồi lên mớm nhả chân côn là biết rồi. Không phải chân côn nặng là lá côn đã mòn đâu.
Khi côn đã mòn đến độ phải thay thì thường kéo theo bàn ép, bánh đà cũng bị mòn, cháy. Láng bánh đà ko hề mất cân bằng động. Các cụ thử ngẫm thế nào xem có đúng ko nhé.
Khi bánh đà đã mòn cháy, khổ cái là nó ko mòn đều mà chỗ bị chỗ ko? cụ nào làm gara hay nhìn rồi thì rõ. Khi mòn ko đều như vậy là lúc bánh đà cân bằng động kém. Lúc này láng bánh đà sẽ giúp cân bằng động tốt hơn khi chưa láng đúng ko ah. Dớt lại cho phẳng, loại bỏ việc mòn ko đều.
lá côn, bàn ép, bánh đà 3 cái này nó ép vào nhau, và bề mặt tiếp xúc là bề mặt phẳng. Nếu 1 trong 3 cái bề mặt ko phẳng sẽ dẫn đếp tiếp xúc kém, hậu quả là thay lá côn mới mà ko đạt được 100% yêu cầu. Vì vậy láng bánh đà, thay bàn ép, khi thay lá côn, bi T là đúng, là tiết kiệm đấy ah. Nếu mình tiết kiệm ko đúng chỗ thì thay lá côn vào chẳng thay đổi mấy, có thay đổi một ít thì chạy vài bữa là lại hỏng sang những thứ khác, lại phải vào gara mệt lắm.
Cũng như thay má phanh mới thì đến 70% là láng lại đĩa phanh hoặc tămbua
Mà 7v km thì cũng thay được rồi, cơ mà sao em tưởng phụ tùng xe hàn rẻ chứ nhỉ
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Lá côn trong catalog nó ghi là "friction disk", nôm na là lá ma sát.
Xe cụ chủ thớt nếu là số sàn, khi cắt côn xe nó hự hự thì nên thay cả "tổng", nếu chưa hự hự thì đi thêm cho đến khi nó hự hự ạ.
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,474
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Chân côn nặng không hẳn là do lá côn cụ ạ. Còn xe cụ đúng là đã đến kỳ phải thay lá côn thì nên làm tổng thể như các cụ ở trên đã chỉ, thay mỗi lá côn không chưa chắc đã là tiết kiệm đâu. Các cụ nhà mình đã có câu " một lần chẳng (chịu) tốn, bốn lần không xong". Theo em cụ cứ cho vợ 2 khám bệnh chính xác rồi kê đơn bốc thuốc chữa 1 lần cho dứt điểm. Chúc cụ có vợ 2 khỏe mạnh để phục vụ cụ chu đáo trên mọi nẻo đường
 

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,808
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
Lá côn trong catalog nó ghi là "friction disk", nôm na là lá ma sát.
Xe cụ chủ thớt nếu là số sàn, khi cắt côn xe nó hự hự thì nên thay cả "tổng", nếu chưa hự hự thì đi thêm cho đến khi nó hự hự ạ.
Cụ xúi dại thía, đợi đến lúc nó hư hư, không cắt côn được có ngaỳ gây họa lớn!!!
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,474
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Xe em chết côn mà vẫn bò được 7km từ Ngã tư sở đến gara ở Ba la Hà Đông. Bật đèn cấp cứu, bò thật chậm, gặp đèn đỏ chấp nhận phanh từ từ để chết máy xong lại đóng số 3 đề xe bò tiếp rồi lựa tốc độ mà sang số đồng tốc không cần côn. Với điều kiện ắc qui xe còn khỏe đủ sức kéo nổ máy
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Xe em chết côn mà vẫn bò được 7km từ Ngã tư sở đến gara ở Ba la Hà Đông. Bật đèn cấp cứu, bò thật chậm, gặp đèn đỏ chấp nhận phanh từ từ để chết máy xong lại đóng số 3 đề xe bò tiếp rồi lựa tốc độ mà sang số đồng tốc không cần côn. Với điều kiện ắc qui xe còn khỏe đủ sức kéo nổ máy

Có 7 cây chuối mà cụ cũng khoe.Em bị phát đầu tiên đi xe không côn khi bắt đầu từ Mường Hum đi về Sapa,có mấy chục KM thì có hơn chục KM đường xấu em bò số 1 rồi số 2 đến Sapa rồi gọi thợ lên sửa.Lần 2 em đỗ xe ngay sau điện Tam Thế của chùa Bái Đính,lúc đi về đạp côn lại bị tụt dây dẫn dầu.Thế là em là phải đi từ đấy qua đường cao tốc về tận Nguyễn Khuyễn trả khách và về bãi xe hết 14 lần khởi động cho hơn 126km.Mà em vẫn lên số 1 2 3 4 5 và về số 5 4 3 2 1 mà vẫn không có tý chân côn nào nó lòi ra.Đi về xin lỗi xe bị hỏng côn nên có gì khách bỏ qua,nhưng khách vẫn khen anh đi êm ái không say xe
 
Chỉnh sửa cuối:

binhke

Xe buýt
Biển số
OF-97525
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
970
Động cơ
409,210 Mã lực
Nơi ở
Hải PHòng City
Xe cháu côn cũng nặng rồi .mà chưa đi khám đc. Nhả côn mà k bù ga là giật giật .
K biết cụ nào chạy ỉnova có bị thế k.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top