- Biển số
- OF-204705
- Ngày cấp bằng
- 3/8/13
- Số km
- 4
- Động cơ
- 319,740 Mã lực
chúc mừng bác đã có một sáng kiến tuyệt vời, và sáng kiến này của bác sau một thời gian nữa sẽ làm cho bác tốn rất nhiều tiền để sửa xe
em cảm ơn cụ, hôm trước lúc mà không có cái ống cao su, em thấy để thông thống, chạy 1 lúc lỗ thoát hơi nó xì ra nhiều hơi kèm nhớt lắm, giờ nối vào với nhau, có sợ cái nhớt đó nó vào ống nạp và ảnh hưởng tiêu cực không bác ???Cụ cứ dùng một cái ống cao su cắm vào là OK. Áp suất trong động cơ luôn dương, sẽ chuyển hơi xăng thừa sang cổ hút (áp suất âm). Ngoài ra còn đỡ bị hở ở cổ hút làm bụi lọt vào xi lanh và hở ở máy nếu không bọc 'vải xô' như cụ chủ.
Con 2b nhà em cũng có cái ống này, hơn 15 năm nó vẫn hoạt động tốt, vậy thì cụ việc gì phải lo. Xe mới cũng xì ra hơi lẫn bụi dầu, nhà SX đã tính toán nên các cụ ko nên cải tiến cải lùi làm gì.em cảm ơn cụ, hôm trước lúc mà không có cái ống cao su, em thấy để thông thống, chạy 1 lúc lỗ thoát hơi nó xì ra nhiều hơi kèm nhớt lắm, giờ nối vào với nhau, có sợ cái nhớt đó nó vào ống nạp và ảnh hưởng tiêu cực không bác ???
khổ 1 cái em nghĩ, như các cụ phân tích, thì cái ống đó phải có 1 lớp hay 1 bộ phận hay 1 màng lọc... gì đó để xử lý và ngăn, chỉ cho hơi xăng đi qua và ngăn nhớt lỏng lại không cho phun vào ống nạp vào buồng đốt, nhưng cái ống cao su này mấy bác gara ra chợ Giời nhặt với giá chỉ vài chục nghìn thì em nghĩ nó sẽ không có gì ở giữa để ngăn nhớt lỏng cả, bác tư vấn nốt cho em vớiCon 2b nhà em cũng có cái ống này, hơn 15 năm nó vẫn hoạt động tốt, vậy thì cụ việc gì phải lo. Xe mới cũng xì ra hơi lẫn bụi dầu, nhà SX đã tính toán nên các cụ ko nên cải tiến cải lùi làm gì.
Nếu trong ống mà có nhớt lỏng đi theo thì trộm nghĩ chắc bác chuẩn bị bổ máy làm lại bộ hơi đi là vừa .khổ 1 cái em nghĩ, như các cụ phân tích, thì cái ống đó phải có 1 lớp hay 1 bộ phận hay 1 màng lọc... gì đó để xử lý và ngăn, chỉ cho hơi xăng đi qua và ngăn nhớt lỏng lại không cho phun vào ống nạp vào buồng đốt, nhưng cái ống cao su này mấy bác gara ra chợ Giời nhặt với giá chỉ vài chục nghìn thì em nghĩ nó sẽ không có gì ở giữa để ngăn nhớt lỏng cả, bác tư vấn nốt cho em với
em chả biết gì về động cơ xe ô tô, nhưng nghe lời cụ thấy thuyết phục quá, cảm ơn cụVài lời với cụ chủ thớt!
1. Việc làm của bác là hoàn toàn sai vì thằng tư bản nó khôn hơn bác rất nhiều. Nó thiết kế như thế là tôi ưu cho hoạt động của động cơ.
2. Cái ống đó chính là ống thở của động cơ. Ông này có tác dụng thoát khí khi động cơ hoạt động nóng lên, làm không khí trong động cơ giãn ra. Nếu khí không thoát ra được thì dẫn đến hậu quả là các phớt dầu của động cơ sẽ bị phá mà cụ thể ở đây là phớt đầu đuôi trục cơ. Nên có 1 lưu ý khi chảy dầu phớt đầu đuôi phải thông cái lỗ này.
3. Lý do người ta cắm cái ống đó vào cổ hút là để tận dụng lực hút chân không tại cổ hút, hút các phần dầu mỡ chảy ra và đóng cặn trên cái ống đó để cái ống đó đảm bảo bao giờ cũng được thông. Với máy bình thường thì có hút vào tí dầu cũng không ảnh hưởng nhiều bằng chảy dầu.
4. Nếu người ta làm 1 cái màng mỏng để ngăn dầu đi vào cổ hút như 1 số comment ở trên thì việc cắm cái ống đó vào cổ hút không có tác dụng gì nữa. Vì dầu đi qua màng lọc sẽ bị giữ lại và dần dần tắc ống ===> Thổi phớt, chảy dầu ===> Làm hỏng 1 số hoặc nhiều chi tiết động cơ như bạc.... ===> Tháo cả máy đại tu.
5. Nếu bác rút ra ngoài, không may để bụi bẩn chu vào trong lỗ và đóng kín lỗ thì lúc đó bác sẽ biết hậu quả.
Đôi lời với các bác!
Em dự nếu cụ lắp như cũ thì xe vẫn chạy tốt đến giờ. Chắc xe cụ cũ quá nên hơi xì ra máy nhiều, dẫn tới bẩn cổ hút. Có một số xe nhà sx thiết kế một cái van lọc dầu.Báo cáo các bác, sau 2 năm tháo ống như trang 1, xe em vẫn ngon choét, máy lúc nào cũng mướt. Có hôm tháo thử cổ hút ra xem sao thì vẫn sạch nguyên. Ko có vấn đề gì cả như các bác cảnh báo, mặc dù em vẫn kiểm tra thường xuyên.
Cháu mới đọc đến trang 3 nhưng ứ chịu dc. Các cụ muốn hiểu rõ vấn đề này thì hãy tìm hiếu kỹ về động cơ đốt trong (nguyên lý và cấu tạo) thì thấy tại sao nó lại có cái ống đó và tại sao nó lại cắm vào chỗ đấy chứ kg phải chỗ khác. Còn d cơ đời thấp ng ta lại bỏ ra ngoài.Xin bác và tất cả các bác nào chưa đọc bài của bác hahh thì hãy tham khảo qua nó 1 chút.
Em thấy bác hahh đã giải thích vấn đề khá hợp lý rồi đấy ạ.
Còn có bác nào có thông tin nào bổ sung xin hãy trình bày thêm cho AE ở đây được rõ luôn nhé.
Lâu lâuChào libor & cả nhà, lâu lắm mới lại vào diễn đàn. Bác libor ai lại chỉ cho bác chủ thớt có 1/2 sáng kiến thế, đã giúp thì phải giúp nốt chứ . Nói thế thôi, chứ bác khoajp làm thế là "chết dở đấy", mặc dù bác suy luận nghe có vẻ logic nhưng về kỹ thuật thì sai rùi. Tôi xin có vài dòng cho bác:
Nhà SX đã tính toán tối ưu các chi tiết máy, nhất là hệ thống EVAP và EMISSION (gọi nôm là Sử dụng triệt để nhiên liệu dùng cho xe & Bảo vệ môi trường). Ở Việt Nam bây giờ mới áp dụng chuẩn của Châu Âu về môi trường cũng là tín hiệu tốt rồi, nhưng đa số người sử dụng xe ở VN ko quan tâm lắm, hoặc vì lý do nào đó làm mọi cách để vượt qua được Đăng kiểm (thử khói). Nói thì dài dòng bây giờ đi vào vấn đề chính của cái "ống" mà bác vừa làm chuột bạch:
1. Tác dụng của ống này là Làm giảm áp lực trong máy thông qua van 1 chiều (PCV Valve) & tái sử dụng 1 phần nhiên liệu ko đốt hết bị lọt (blow-by gas) qua các séc-măng (piston rings) xuống thân máy. Khi máy chạy nóng với tốc độ cao thì chuyện này sẽ xảy ra, dù cho các séc-măng kín cho đến thế nào đi nữa. Vì thế cho nên đường ống đó nhà SX mới nối trực tiếp vào đường dẫn khí (air duct) sau bộ lọc khí để tái sử dụng triệt để những khí đó. Nôm na là như vậy.
2. Khi bác rút ống này ra sẽ xảy ra các việc sau:
* Xả thẳng khí độc (blow-by gas) ra ngoài môi trường (dù bác có lấy vải xô bọc lại rồi).
* Ống này ko dẫn khí được làm nóng trước khi vào buồng đốt. Ngược lại người ta còn cố làm lạnh không khí trước khi vào buồng đốt để tăng hiệu suất máy.
* Máy (cylinder skirt) sẽ bị mài mòn rất nhanh bởi khí bẩn (bụi, cát...) được hút thẳng qua cái lỗ trên air duct mà bác quên chưa bọc lại ấy.
* Chắc chắn hiệu suất máy sẽ thay đổi (bác ko cảm thấy bây giờ vì có thể bác chưa chạy xe dưới chế độ chở nặng, hoặc leo dốc,...) vì ECU sẽ đưa ra số liệu SAI để điều chỉnh lượng GIÓ/XĂNG phù hợp (Air/Fuel Ratio: 14.7/1). Lý do là vì ngay đằng sau Hộp lọc gió có Cảm biến lượng gió vào máy (MAF Sensor) đưa thông tin về ECU xử lý --->"lệnh" cho kim phun (Injectors) phun 1 lượng xăng phù hợp với lượng gió mà MAF Sensor đưa về. Nếu bác tiếp tục chạy thì chắc chắn đèn CHECK ENGINE sẽ nổi lên báo là có trục trặc trong Hỗn hợp Gió/Xăng (Lean Fuel Trim) vì ECU chỉ nhận được thông tin là bác có 14.7 đơn vị gió từ MAF Sensor (cứ cho là tối ưu nhất đi) thì lúc đó ECU "lệnh" kim phun đưa vào 1 đơn vị xăng: đó là theo đúng thiết kế tối ưu của nhà SX. Nhưng đằng này thự tế ko phải là 14.7 đơn vị gió vào buồng đốt mà có thể là 18 hoặc 20 đ/v gió (tùy theo tiết diện to hay nhỏ của lỗ hổng trên air-duct) hòa với 1 đ/v xăng vào buồng đốt ---> máy sẽ bị ì khi chở nặng hoặc leo dốc. Lúc này ECU sẽ có được thông tin (feedback data) từ nhiều cảm biến khác trên xe ---> nó sẽ "cảm thấy" có điều gì đó ko đúng với dữ liệu được lập trình trong ECU ---> bật đèn CHECK ENGINE hoặc SERVICE ENGINE SOON để cảnh báo cho lái xe kịp thời sửa chữa.
* Rút ống này ra khỏi hệ thống " tuần hoàn kín" trên xe (vacuum) cũng ảnh hưởng đến 1 số chức năng điều khiển có sử dụng áp thấp (vacuum pressure) trên 1 số xe đời cao.
Nôm na là như vậy bác ạ, còn thực tế thì tùy bác có thích tiếp tục làm "chuột bạch" hay ko thôi. Tất nhiên trong khi tune-up hoặc bảo dưỡng xe cần phải thông rửa PCV Valve này + vệ sinh bướm ga (throtle plate) và cổ hút (throtle body). Lưu ý là ko xịt hóa chất trực tiếp vào cổ hút vì trong đó có nhiều cảm biến ---> sẽ làm hỏng hoặc mất độ chính xác của các cảm biến này.
Thân.
Em lại ủn lên cho cụ nào cần. Có lẽ lắp cái bẫy dầu là ngon nhất nhể bác.Báo cáo các bác, sau 2 năm tháo ống như trang 1, xe em vẫn ngon choét, máy lúc nào cũng mướt, bugi trắng đẹp, đốt sạch nhiên liệu, xe vẫn tiết kiệm xăng, 8l/100km máy 2.0. Có hôm em tháo thử cổ hút ra xem sao thì vẫn sạch nguyên. Ko có vấn đề gì cả như các bác cảnh báo, mặc dù em vẫn kiểm tra thường xuyên.