[ATGT] Có nên tắt điều hòa trước khi tắt máy? theo tôi là NÊN TẮT !

ducls

Xe tăng
Biển số
OF-92358
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,510
Động cơ
415,447 Mã lực
Nơi ở
LSO
e thì luôn tắt điều hoà trước khi tắt máy. có lẽ la` do thói quen.
 

tuan_hust

Xe hơi
Biển số
OF-74451
Ngày cấp bằng
2/10/10
Số km
103
Động cơ
424,280 Mã lực
Nơi ở
bãi đỗ xe
Em nghĩ tắt điều hòa trước khi nổ máy thì hợp lý hơn. Chắc lúc tắt máy thì tắt điều hòa đi để lúc khởi động đỡ quên.
Xe đời mới em không tính chứ thấy mấy bác xe tải hay tắt điều hòa đi trước khi đề hoặc lên dốc cho xe khỏe hơn, chắc cũng có ảnh hưởng ít nhiều :D
 

nesta_vn84

Xe buýt
Biển số
OF-155320
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
900
Động cơ
359,642 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
quan điểm của em là nên tắt điều hòa trước khi tắt máy, như vậy sẽ tốt hơn.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Kụ bình luận chẳng hiểu n tắc cơ bản của đh oto
Nói thật la e nghĩ cụ chưa có ôt e fun tý
Hớ hớ, em vốn lười, dưng mờ đọc được cái bình lựng của cụ hung.nh làm em bỗng zưng chăm chỉ đột xuất.

Kính cụ hung.nh, cụ cứ fun thoải mái, nhà em có ot từ hồi còn biết bò cơ ạ, hồi đó nó không chạy bằng xăng, dầu, bằng pin, mờ bằng dây chuối khô hoặc bằng dây cót ợ. :P

Vì cháu lười, lại gặp các cụ chỉ đưa ý kiến mà không đưa dẫn chứng nên cháu đành "chăm chỉ" dẫn chứng và lập luận cho quan điểm nên tắt điều hòa trước khi tắt máy như sau:

1.
Kụ bình luận chẳng hiểu n tắc cơ bản của đh oto
Lý do của cụ hoàn toàn xác đáng, nhưng chưa đủ.

Xác đáng bởi hình này (Nguyên lý dẫn động máy nén lạnh - hay còn gọi là máy nén hở)


Nguồn tài liệu: link (các cụ nào quan tâm thì đọc thấy nhiều cái hay và lợi ắm ợ !) Cụ nào nếu quan tâm mà link hỏng thì báo cháu ợ.

Link: http://www.ariazone.com/manuals/Automotive Air Conditioning Training Manual.pdf

Còn chưa đủ ở cái chỗ mà cháu định bàn đới ợ :P



2. Tại sao nên tắt điều hòa trước khi tắt máy?


Có hai cách tắt điều hòa, một là tắt nút AC (hoặc A/C hoặc cái gì đó tương tự), hai là tắt quạt gió.

Tắt nút AC thì đơn giản và dễ hiểu. Nhưng tắt quạt gió lại dẫn đến tắt điều hòa thì có thể một số cụ chưa rõ tại sao.

Đơn giản là bất kỳ một hệ thống điều hòa nào, dù không phải trên xe ô tô, đều không hoạt động khi quạt gió lạnh không chạy! Đây là nguyên lý căn bản để bảo vệ máy nén lạnh khỏi hiện tượng va đập thủy lực vì hút phải lỏng (ga lỏng) từ dàn lạnh khi quạt không hoạt động hoặc gặp sự cố. Hiện tượng va đập thủy lực này cũng gần giống như ô tô lội nước, ngập rồi thì chớ có đề lại. :(

Như vậy, nếu chưa tắt điều hòa (bao gồm cả một lô xích xông thiết bị = máy nén (được dẫn động như hình trên) + 2 dàn nóng lạnh + quạt nóng lạnh + van (tiết lưu, điều khiển, ...) + MỘT HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN VÀ BẢO VỆ PHỨC TẠP), thì lần sau, khi lên xe, chưa nổ máy, chưa ấn nút AC thì ít nhất cũng đã có cái quạt gió lạnh nó chạy bằng điện ắc quy. Hao ắc quy nhớ. Cái này thì rõ rồi. Cụ nào bảo là hao tí chả sao thì nhà cháu chệu, chả cãi được, hớ hớ. :D

Còn nếu tắt cả quạt rồi thì sao, câu trả lời ở trong cái file phía trên hoặc ở hình dưới đây, được trích ra từ cái file đó.


Như vậy là sau khi các cụ ngồi lên xe, bật công tắc gì gì đó để cái màn hình trên taplo sáng lên (hí hí, vì có xe ứ có chìa khóa điện mới đau cháu) nếu chưa tắt điều hòa của lần xuống xe trước thì điện ắc quy vẫn phải phục vụ hệ thống điều khiển và bảo vệ lằng nhằng trên kia nhớ.

Còn cụ nào bảo là khi đề nổ xe thì toàn bộ hệ thống điều hòa bị ngắt, cái này nhà cháu hoàn toàn đồng ý. Nhưng trong khoảng thời gian bật công tắc gì gì đó đến lúc đề nổ thì hao điện ắc quy cho điều hòa như nhà cháu đã phân tích là đương nhiên.

Có mợ còn ngồi lên, bật điện đóm xong rồi, ngồi đó, buôn hoa quả khoảng 30 phút mới nổ máy khởi hành, nhọc phết đới :D
 
Chỉnh sửa cuối:

ericfang9

Xe tải
Biển số
OF-63095
Ngày cấp bằng
1/5/10
Số km
376
Động cơ
442,368 Mã lực
Nơi ở
Láng Hạ
chuyên gia phân tích kĩ lưỡng quá, hoàn toàn nhất trí :D
 

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,326
Động cơ
322,639 Mã lực
Một lần đi bảo dưỡng định kỳ, cố vấn kỹ thuật của KIA hỏi em "anh có tắt điều hòa trước khi tắt máy không", em trả lời luôn là CÓ :)

Kỹ sư này cho rằng như thế là rất tốt, vì điều hòa lấy năng lượng từ động cơ. Khi động cơ khởi động chưa ổn định đã phải "cõng" thêm điều hòa. Cũng như vậy khi dừng xe thì nên tắt điều hòa cho hệ thống máy nén và động cơ ở trạng thái ổn định rồi mới tắt máy. Làm như vậy xe và điều hòa sẽ bền hơn.

Kỹ sư hỏi tiếp : bạn học hỏi kinh nghiệm ở đâu? em trả lời ở OTOFUN.NET - Kỹ sư KIA ồ !!! mình cũng học ở đó rất nhiều :D

Theo các bạn thì ý kiến này như thế nào?
Kỹ sư của Kia dốt hay Kia đểu nhỉ, việc tự động để điều hòa sau x giây kể từ khi khởi động với đội kỹ thiết kế kỹ thuật, chế tạo là đơn giản.
 

Gentra HY

Xe hơi
Biển số
OF-198247
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
153
Động cơ
326,405 Mã lực
Nơi ở
Trưng Trắc - Văn Lâm - Hưng Yên
Theo kinh nghiệm của các cao nhân truyền lại thì khi nổ máy xong mới bật điều hòa, và tắt ĐH trước khi tắt máy.
 

phanxuantan.hua

Xe hơi
Biển số
OF-327379
Ngày cấp bằng
16/7/14
Số km
122
Động cơ
286,220 Mã lực
CHáu cũng theo kinh nghiệm của các cao nhân + kiến thức trên mạng. Mới lên xe thì mở cửa bật quạt gió một lúc rồi mới bật điều hòa. Đến nơi cháu tắt điều hòa trước khi tắt máy :D. Hóng kinh nghiệm các cụ xem thế nào!
 

haivinh

Xe buýt
Biển số
OF-43547
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
903
Động cơ
473,470 Mã lực
Em thì nhớ thì tắt quên thì thôi mà quên nhiều hơn nhớ. Nhưng có lẽ xuống xe thì tắt hết các thiết bị chắc vẫn hơn.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,612
Động cơ
904,872 Mã lực
Kỹ sư của Kia dốt hay Kia đểu nhỉ, việc tự động để điều hòa sau x giây kể từ khi khởi động với đội kỹ thiết kế kỹ thuật, chế tạo là đơn giản.
Cố vấn kỹ thuật thì chưa chắc đã là kỹ sư, mà mấy ông cố vấn kỹ thuật ở VN mình thì nhiều khi tư vấn kiểu truyền miệng chứ chẳng cần tài liệu gì!
Đúng là cái điều hoà ở ô tô thì lốc nó luôn luôn quay cùng động cơ, nhưng tắt mở được dòng khí nén (làm mát) bằng rơ le nên việc ấy chẳng khó gì nên các nhà sx xe cũng không đến nỗi bắt cái củ đề nén khí làm mát bằng ắc quy. Ngày xưa chạy cái ơ kìa Bluebird em đề bằng ắc quy lưu điện (7AH) của máy tính. Do thỉnh thoảng quên tắt âm ly (không qua chìa khoá tổng) lại phải chạy lên nhà cầm cái ắc quy ấy xuống đề cho xe nổ (mà chẳng phải tắt thêm cái gì trên táp lô cả)!
 
Chỉnh sửa cuối:

gã họ vương

Xe đạp
Biển số
OF-312585
Ngày cấp bằng
20/3/14
Số km
19
Động cơ
296,861 Mã lực
hóng các cụ tí thui,chứ e chỉ điều chỉnh nhiệt độ chứ k quen tắt đh.cho v2 phục vụ mình tí các cụ nhỉ!
 

nghichnham

Xe tăng
Biển số
OF-128626
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
1,851
Động cơ
381,236 Mã lực
Khi xe nổ máy, dầu luôn được bơm vào để làm mát và chống mài mòn động cơ. Khi tắt máy, việc bơm dầu bị ngừng lại ngay.

Theo em, để an toàn, khi đi đường xa, các cụ nhớ quan sát nhiệt độ động cơ. Nếu ở trên mức bình thường thì nên dừng xe một lúc rồi hãy tắt máy.

Em thường có thói quen dừng xe, kéo phanh, cụp gương, tắt điều hòa, thu dọn đồ đạc, tắt đèn (tầm 1-2 phút) rồi mới tắt máy.
 

Sắt Vụn

Xe buýt
Biển số
OF-6819
Ngày cấp bằng
7/7/07
Số km
676
Động cơ
594,193 Mã lực
Cụ Nghichnham cẩn thận thế; em cũng theo các thao tác của cụ có cái đợi 1-2 phút thì không vì em nghĩ tắt máy đi (động cơ không nổ nữa, không đốt nhiên liệu nữa), máy tự nguội dần cũng được.
 

quanfgv35

Xe điện
Biển số
OF-27927
Ngày cấp bằng
28/1/09
Số km
2,640
Động cơ
530,484 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
ở đấy chứ đâu
Website
tamthoikhongco.com
Luyện thành thói quen thì kể ra cũng đc ,mà có quên thì cũng ko so đâu các cụ ơi .E quen 1 ông người Sơn La ,ông í mua đc con civic đời 2008 ( quãng đó ) xe mới tinh luôn .Một lần em đi cùng lên SL với ông í cứ mỗi lần lên dốc là bố í thò tay tắt điều hòa:)).E bảo làm thế làm gì ông í bẩu thế cho bền máy^#(^ ( cái này em ko nói sai 1 tẹo nào ) ông í vừa lái xe thỉnh thoảng lại lấy cái khăn khua khua trên mặt taplo #-o#-o#-o,đi với bố í mà em sợ vãi mật , tập trung mịe vào mà lái .lau với tắt làm cái éo gì ko biết .Mua cái xe để phục vụ nó khổ sở thế mua làm gì .Xe máy thì đi mưa về hắn chổng mông ra dội nước rồi mới cho vào nhà vì sợ rỉ xe ôi :102:
 

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,500
Động cơ
472,768 Mã lực
Ưu điểm nữa là tăt AC (nhưng vẫn để quạt gió) 1-2 phút trước khi tắt máy thì dàn lạnh được gió thổi cho hết lạnh, không bị ngưng tụ nước sẽ đỡ gỉ sét dàn lạnh, tránh môi trường cho nấm mốc và vi khuẩn hoạt động -> bớt được mùi hôi độc hại.
Dàn lạnh khi làm việc luôn ngưng tụ nước cụ nhé. Mùi là do xe cụ để lâu không vệ sinh dàn lạnh, bụi bẩn bám vào, chứ trong điều kiện lạnh thì nấm mốc khóc rưng rức ạ.
 

hungson127db

Xe máy
Biển số
OF-121299
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
98
Động cơ
382,820 Mã lực
Nơi ở
401 Trần Khát Chân, HN
nhà em cũng ko bao giờ tắt điều hòa cả. thà nào hay hư lốc điều hòa
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
643
Động cơ
516,402 Mã lực
Nơi ở
HN
Mình cũng có thói quen tắt AC trước khi tắt máy. Hoặc có khi quên không tắt điều hoà trước khi tắt máy thì mình cũng sẽ tắt điều hoà trước khi nổ máy. Quạt gió thì không bao giờ tắt cả vì mình nghĩ nó không ảnh hưởng gì.
 

manhtuan7276

Xe đạp
Biển số
OF-316531
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
38
Động cơ
294,180 Mã lực
Ngoài cao kiến của các cụ trên em có ý kiến này: trước chỗ dừng xuống xe khoảng 30 m e đã tắt điều hòa rồi, mục đích để cho người ngồi trong xe tiếp xúc dần với nhiệt độ bên ngoài để khi xuống xe không bị thay đổi đột ngột, nhất là mùa hè.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,612
Động cơ
904,872 Mã lực
...Một lần em đi cùng lên SL với ông í cứ mỗi lần lên dốc là bố í thò tay tắt điều hòa:)).E bảo làm thế làm gì ông í bẩu thế cho bền máy^#(^ ( cái này em ko nói sai 1 tẹo nào ) ông í vừa lái xe thỉnh thoảng lại lấy cái khăn khua khua trên mặt taplo #-o#-o#-o,đi với bố í mà em sợ vãi mật , tập trung mịe vào mà lái .lau với tắt làm cái éo gì ko biết .Mua cái xe để phục vụ nó khổ sở thế mua làm gì .Xe máy thì đi mưa về hắn chổng mông ra dội nước rồi mới cho vào nhà vì sợ rỉ xe ôi :102:
Chắc ông ấy giải thích chưa đủ!
Em chạy cái Zace, nó có mỗi 85 ngựa mà QL3 thì không chỉ xe công, xe chở sắt đến 6 chân, xe rác rồi cả 2B,... đông đặc với mặt đường rất hẹp. Nếu không muốn bò sau những đoàn tùng dinh ấy thì chỉ có mỗi cách vượt. Có khi phải vượt liền cả 2 cái xe tải dài vì chúng đi sát nhau. Mà phải vượt nhanh vì đường hẹp và đâu chỉ đông mỗi hướng mình đi. Với cái xe chẳng nhẹ (nó cũng 7 chỗ), máy yếu mà muốn vượt nhanh + kéo cả điều hoà thì nó chẳng đủ sức cho nên em đã thành thói quen thấy đường bên thoáng là lùi số và tắt điều hòa trước khi nháy đèn rẽ ra cho xe tăng tốc!
Đi như ông ấy không thiếu người đâu. Bác cứ theo mấy ông xe khách đường núi thì cũng nhận thấy thói quen ấy đấy. Mà chắc chắn họ tắt điều hoà không phải để bảo vệ xe như bác nghĩ đâu!
 
Chỉnh sửa cuối:

hienmy2010

Xe tải
Biển số
OF-79006
Ngày cấp bằng
27/11/10
Số km
244
Động cơ
418,558 Mã lực
Em là em cứ quen để ko tắt điều hòa trước khi tắt máy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top