Ngoài tác dụng bôi trơn, dầu nó hấp phụ rất nhiều hạt sau quá trình đốt cháy, nói môm na
là muội, trong đó rất nhiều hạt là sản phẩm của S và P, tạo ra S(O)x và P(O)x.
1. S(O)x và P(O)x làm a xít hoá môi trường dầu, nên thông thường trong dầu có một lượng kiềm nhất định, nhà sản xuất tính toán để đủ trung hoà một lượng axit nhất định, nếu dầu bị axit hoá quá máy sẽ bị ăn mòn theo kiểu điện hoá.
2. Vì dầu hấp phụ một phần muội trong quá trình đốt, nên khi nhiều muộn hoà vào dầu quá sẽ làm dầu đặc sánh dần, tầm 10 vạn thì dầu thành cháo đặc, mất sự linh động để chảy và bôi trơn và 99% máy sẽ tèo. Các cụ cứ nghĩ thế này cho đơn giản thông thường 5k km sẽ có khoảng 200g muội chui vào dầu, 1vạn km dầu sẽ gánh 400g muội chui vào, cụ chạy dầu giời thì 10 vạn km dầu của cụ cũng có 4kg muội trong dầu. Lúc đó cái máy sẽ thế nào,?????..... Cũng chính lý do này cứ thay dầu hàng 5000km sẽ tốt hơn dầu đắt tiền mà tận 1vạn mới thay.
3. Dầu tổng hợp có nhiều cầu este nên bền nhiệt hơn dầu gốc khoáng, nên dầu tổng hợp tốt hơn, độ nhớt ổn định không bị giảm, nhưng lượng hạt muội chui vào dầu ko phụ thuộc các cụ dùng dầu gì, mà nó phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu có tốt hay không, quá trình cháy có tốt không? ....etc....
4. E đã test biểu đồ độ nhớt của dầu sau mỗi 1k km, hồi đó e test với xe máy, xe máy thông thường thay dầu ở 2 ngàn km nếu xe mà chạy đến gần 1 vạn độ nhớt giảm rất ít, nhưng độ axit tăng ở đoạn cuối rất nhiều, làm động cơ bị ăn mòn điện hoá nếu cố tình không thay dầu. Và e test này là với dầu gốc khoáng, nên e kết luận dầu tổng hợp với động cơ xăng bình thường có tốt, nhưng dầu gốc khoáng vẫn ok, vì độ nhớt giảm rất ít.
Đó là một số lý do cơ bản nhất mà chẳng có loại dầu 10 vạn cho xe phổ thông được khuyến cáo dùng cả. Còn những xe thiết kế đặc biệt giả sử tank dầu lớn gấp 10 bình thường và bôi trơn tuần hoàn e ko bàn vào đây.
Chúc các cụ có lựa chọn hợp lý cho vợ 2 của các cụ, e ngừng tranh cãi ở đây vì có thể động chạm đến nhiều cụ thương lái đang PR cho những loại dầu đặc biệt của các cụ ý.