Đa số các thầy cô em biết thì đúng như bác nói đấy ạ, vì soạn giáo trình online và tương tác được tốt thì mấy phần mềm dùng để soạn và đóng gói đúng chuẩn của nó chưa được Việt hoá, mà kể cả giáo viên tiếng Anh nếu không được tập huấn cẩn thận cũng chưa chắc đã biết dùng bác ạ. Em tuyển giáo viên trẻ và tương đối có kiến thức về tin học vô làm để đỡ chân đỡ tay cho em mà đào tạo mãi vẫn chưa đạt yêu cầu, cứ phải cầm tay chỉ việc thôi. Đến khổ.
Trên Youtube và Facebook cũng có một vài thầy giáo ở Huế, ở Cao Bằng có sử dụng phần mềm làm một vài bài học đưa lên nhưng chỉ là xuất ra file video đơn giản cho mọi người xem chứ chưa sử dụng cả một đại dương những tính năng của dạy học online, chưa biết gắn nó vô hệ thống LMS thì chả khác gì hoa đào tết mà chỉ cái nụ hoa cắm vào cây tăm xỉa răng, còn cành và gốc vứt đi sạch. Nghĩ mà buồn và lo. Thế giới họ đi tới đâu rồi mà không ít người trong "tầng lớp trí thức" của mình vẫn lẹt đẹt như vậy. Em thấy tâm lý ngại khó, ngại học cái mới, ngại thay đổi và chỉ thích cái gì dễ làm, dễ có sẵn là đáng sợ nhất thôi. Haiz. Hầu như mọi trường cấp 3 trở lên ở nước người ta đã chuyển qua dạng Blended learning, kết hợp online và offline hết rồi mà giáo viên bên mình vẫn cặm cụi dạy online với mấy thứ đại trà ăn sẵn như Skype, Zalo với Viber linh tinh, khá hơn chút thì các trường bỏ tiền tỷ ra mua dịch vụ của Micrsoft với bộ Office 365 kèm với Microsoft Team hoặc dùng Google Classroom, giáo viên phổ thông hay giảng viên đại học ở chỗ em đến hơn 50% cũng chả muốn học cách dùng, nại cớ là máy tính của mình cấu hình yếu, cài không được, em nghe vậy em cười sặc luôn. Đến lạy các ông bà ấy luôn ạ. Cứ theo cái kiểu vô biên chế rồi là ỳ ra, dạy hay dạy dở gì cũng vậy, chả ai làm gì được mình, không có cạnh tranh thì còn lâu mấy thầy cô mới chịu thay đổi, nghĩ mà chán.
Xem trên các báo thì thấy họ lăng xê vài trường đại học ngoài Hà Nội áp dụng hệ thống LMS hiện đại, học trực tuyến tốt lắm, em xem thử thì các bố ấy mới cài có cái vỏ của họ thôi, bên trong chưa thấy một tý gì các chức năng cốt lõi làm nên giá trị của hệ thống LMS, mà tiền đầu tư đâu có ít đâu ạ, em ngồi hội đồng họp về mấy gói thầu CNTT của trường đại học nên em biết, ít thì vài ba tỷ cho cái phần mềm linh tinh quản lý sinh viên, nhiều thì hơn 20 tỷ cho phần cứng và một tẹo phần mềm lỗi lên lỗi xuống, sinh viên kêu trời.
Cũng vì mấy cái này nên em ức chế, dù chỉ có nhõn cái bằng A tin học văn phòng em thi từ năm 1992, học trong trường thì chỉ có tin học căn bản với "Tứ đại danh bộ" là mấy cái Word, Excel. Powerpoint và Access, em mạnh dạn mò mẫm và tự làm hệ thống LMS của em từ một mớ tạp nham các loại mã nguồn mở của bọn Tây nó vứt đầy trên mạng, giờ nó chạy ngon lành và tính năng và chất lượng thì chả kém bố con thằng nào đâu ạ. Mịa, một thằng tay ngang, học bên ngành kinh tế như em mà bỏ vài tháng ra là làm xong hết cả phần cứng lẫn phần mềm, từ việc lên cấu hình server rồi đi mua từng món linh kiện về ráp, bấm từng cái đầu cáp rồi lắp tủ rack, cài và fine- tune hệ điều hành, vọc vạch cấu hình modem cáp quang (vì thợ của VNPT lẫn Viettel éo biết cách port forwarding và NAT port, tạo rules của firewall theo yêu cầu của em), rồi viết code, sửa lỗi, viết API cho mớ rác nó giao tiếp với nhau, bổ sung các tính năng mà em thấy cần, viết các script và cronjob các kiểu để làm thành cái LMS của em, mất tất cả 2 tháng hơn. Tính ra chả có bao nhiêu mà giờ em có hệ thống dạy học online mà các trường bỏ tiền tỷ ra vẫn méo có. Thế mới thấy cá nhân làm cho mình vẫn hơn làm cho tập thể các cụ ạ.