Có nên dùng xăng sinh học E5

trungcsds

Xe buýt
Biển số
OF-201315
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
564
Động cơ
44,169 Mã lực
Nơi ở
long biên hà nôi
Em cho là về mặt kỹ thuật thì ko vấn đề gì chỉ sợ khâu quản lý chất lượng của mình quá lởm pha chộn linh tinh thôi , đến như thực phẩm ăn vào mồm còn trả qly đc huống chi nhiên liệu đổ cho xe .
 

mazda323-87

Xe đạp
Biển số
OF-377009
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
26
Động cơ
246,296 Mã lực
Tuổi
36
Mỗi người 1 quan điểm mà em thấy ở đây nhiều cụ chưa sử dụng nhưng lại nghe người này người kia chê rồi lên đây nói lại.em nghĩ các cụ nên sử dụng 1,2 lần rồi đánh giá.em đã sử dụng từ 1 tháng nay thấy chưa có gì hại mà còn thấy nó tốt nữa,khí thải ra sạch hơn xăng thường,có lẽ cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn 1 chút ít vì e chưa đo đạc cẩn thận nên chưa rõ lắm nhưng không có chuyện tốn hơn xăng thường,rẻ hơn 1 chút,động cơ vẫn thế.nước ngoài đã sử dụng xăng E 10 rồi nên em nghĩ các cụ cứ yên tam mà sử dụng
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,881
Động cơ
813,280 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Em đi e5 cho xe máy thì thấy hiện tượng máy gào hơn, lượng xăng nhiều hơn nhưng quãng đường đi được lại ít hơn (sh 2015). Với oto thì cũng như 92.

Em đọc mấy bài viết thì hiểu được là với chỉ số kích nổ 11:1 trở lên thì nên dùng A95, chỉ sổ kích nổ thấp hơn thì dùng A92 và E5 phù hợp hơn.
 

Cà tàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15786
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
2,269
Động cơ
534,986 Mã lực
Nơi ở
Vinh
Cụ ko biết thì ko nên phát biểu một cách khẳng định như vậy. Cụ nói họ trộn methanol là em biết cụ không biết rồi :)
Đây cụ nhé:
http://vnreview.vn/tin-tuc-khoa-hoc-cong-nghe/-/view_content/content/338922/xang-sinh-hoc-e5-la-gi
Trích:
Xăng sinh học E5 (hay còn gọi là gasohol) là hỗn hợp của 95% xăng không chì và 5% ethanol nhiên liệu biến tính (nồng độ 97%). Nói một cách ngắn gọn, xăng E5 là xăng A95 có pha 5% cồn sinh học.
 

Cà tàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15786
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
2,269
Động cơ
534,986 Mã lực
Nơi ở
Vinh
Em đi e5 cho xe máy thì thấy hiện tượng máy gào hơn, lượng xăng nhiều hơn nhưng quãng đường đi được lại ít hơn (sh 2015). Với oto thì cũng như 92.

Em đọc mấy bài viết thì hiểu được là với chỉ số kích nổ 11:1 trở lên thì nên dùng A95, chỉ sổ kích nổ thấp hơn thì dùng A92 và E5 phù hợp hơn.
Đúng rồi mà, xe máy thường có tỷ số nén thấp hơn 11:1, thường là 9,5:1 nên chỉ nên dùng A92, còn E5 nó có chỉ số octan tương đương A98, tức cao hơn A95, nên chỉ nên dùng cho ô tô.
 

langthang262

Xe tải
Biển số
OF-322235
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
275
Động cơ
292,430 Mã lực
Em dùng xăng E5 một lần rồi thấy nó ỳ máy lắm cụ ạ, k vọt k bốc nữa, cảm nhận rõ ràng luôn. K biết có cụ nào cảm thấy như em k :D
Em đi thử cả 3 loại thì đi A95 vẫn ngon nhất, sau đó là A92 và E5.
Vì vậy, em ưu tiên đổ A95
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đây cụ nhé:
http://vnreview.vn/tin-tuc-khoa-hoc-cong-nghe/-/view_content/content/338922/xang-sinh-hoc-e5-la-gi
Trích:
Xăng sinh học E5 (hay còn gọi là gasohol) là hỗn hợp của 95% xăng không chì và 5% ethanol nhiên liệu biến tính (nồng độ 97%). Nói một cách ngắn gọn, xăng E5 là xăng A95 có pha 5% cồn sinh học.
Bởi vì cụ ý nói xăng sinh học là trộn thêm ethanol và methanol nên em mới nói vậy. Nếu cụ cũng chưa phân biệt giữa methanol và ethanol thì khó tranh luận rồi :))
 

huyetanhtuxd

Xe tăng
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
1,883
Động cơ
333,727 Mã lực
Bởi vì cụ ý nói xăng sinh học là trộn thêm ethanol và methanol nên em mới nói vậy. Nếu cụ cũng chưa phân biệt giữa methanol và ethanol thì khó tranh luận rồi :))
Cụ ấy trích dẫn link mà Cụ ấy không tìm hiểu kỹ. Thằng viết cũng đi copy paste.
Thuật ngữ: GASOHOL là chỉ sự pha trộn xăng thành phẩm có chứa cồn (thường là ethanol) ở nồng độ từ 5,7% và 10% thể tích.
Ở Việt Nam thì E5 chỉ là xăng A92 được pha với 5% Ethanol chứ đã làm gì có E5 là A95.
 

fiatcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35914
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
1,087
Động cơ
483,790 Mã lực
mùa này các cụ cứ đổ 95 mà đi, dễ nổ, đi êm, đỡ hao hơn 92, còn ẹ e đã đi rồi, rẻ nhưng hao lắm
Em đã đi E5 được 3tháng thấy xe toàn òa ga hôm sau đi cho hết bình đổ A95 vào không thấy òa ga nữa chẳng biết E5 có hại gì không nhưng A95 không òa ga là ok , còn xe máy em E5 thấy cũng bt .
 

Oceanboy

Xe buýt
Biển số
OF-140115
Ngày cấp bằng
29/4/12
Số km
529
Động cơ
371,080 Mã lực
Sắp tới hình như bắt phải bán xăng này mà. Đợt thử nghiệm í hí hí hí.... suốt ngày đọc tin xe cháy :D
 

manhbvht

Xe tăng
Biển số
OF-302445
Ngày cấp bằng
21/12/13
Số km
1,124
Động cơ
318,677 Mã lực
Nơi ở
Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội
Website
spacepc.vn
Em đã đi E5 được 3tháng thấy xe toàn òa ga hôm sau đi cho hết bình đổ A95 vào không thấy òa ga nữa chẳng biết E5 có hại gì không nhưng A95 không òa ga là ok , còn xe máy em E5 thấy cũng bt .
đúng đấy cụ, e thử e5 có hai tuần thôi nhưng đi hao và ko êm như 95 được
 

phonggia

Xe hơi
Biển số
OF-73299
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
141
Động cơ
426,010 Mã lực
Thực chất, E5 là hỗn hợp gồm xăng A92 pha thêm 5% cồn ethanol. Do trị số octan của cồn ethanol là 109, khi pha vào xăng A92 sẽ làm tăng trị số octan của hỗn hợp này lên từ 1 đến 2 đơn vị, vì vậy xăng E5 có trị số octan tương đương A93 - A94.

Không như các cụ nghĩ octan biểu thị tốc độ cháy tức là trị số càng cao cháy càng mạnh, ngược lại, trị số octan biểu thị khả năng chống kích nổ. Trị số octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng lớn. Hiểu đơn giản là xăng A95 hoặc E5 khó cháy hơn xăng A92. Đây cũng là căn nguyên của vấn đề, vậy sử dụng loại xăng nào sẽ tốt cho xe của bạn?

Có một thông số của động cơ mà chúng ta ít khi để ý, đó là tỷ số nén. Ngoài những thông số về công suất hay mô-men xoắn, thì tỷ số nén là một chỉ số quan trọng quyết định đến sức mạnh của động cơ. Người ta dựa vào tỷ số nén để lựa chọn loại nhiên liệu phù hợp.


Xăng sinh học E5 có trị số octan cao hơn A92 nên tăng hiệu suất động cơ và giảm lượng khí thải ra môi trường.
Với những mẫu xe có tỷ số nén càng cao thì nên sử dụng nhiên liệu có trị số octan cao. Cụ thể, với những xe có tỷ số nén trên 9:1, loại xăng phù hợp có trị số octan trên 92. Ngược lại, với những chiếc xe có tỷ số nén dưới 9:1, bạn chỉ nên sử dụng xăng A92 để đạt hiệu suất cao nhất.
Lý giải cho điều này, chúng ta biết động cơ 4 thì có chu trình hoạt động là hút-ép-nổ-xả. Ở chu kỳ thứ hai, piston sẽ chạy từ điểm chết dưới tới điểm chết trên. Nhờ đó, hỗn hợp nhiên liệu gồm không khí và hơi xăng được nén lại, chuẩn bị cho bu-gi phóng lửa, đốt cháy và tạo ra năng lượng.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng xăng A92 cho một chiếc xe có tỷ số nén trên 9,5:1 sẽ dẫn tới hiện tượng kích nổ (nhiên liệu tự bốc cháy khi bu-gi chưa đánh lửa) khi piston chưa chạy đến điểm chết trên, dẫn tới năng lượng bị hao hụt, làm giảm công suất động cơ.

Thậm chí, các chi tiết máy sẽ quá tải, có nguy cơ biến dạng cong vênh hoặc bị gẫy. Năng lượng trong phản ứng cháy ở dạng nhiệt mà không được biến đổi thành cơ năng. Nhiệt độ động cơ nóng quá mức bình thường. Những biểu hiện cho thấy xe của bạn đang bị kích nổ là máy quá nóng, công suất giảm, xe chạy ỳ, âm thanh giống như tiếng gõ phát ra tại khu vực động cơ.

Ngược lại, nếu bạn sử dụng xăng E5 hoặc A95 cho một chiếc xe có tỷ số nén dưới 9:1 sẽ khiến xăng không cháy hết khi piston chạy đến điểm chết trên. Nguyên nhân xuất phát từ việc E5 khó cháy hơn A92, khi chưa đủ độ nén, hỗn hợp nhiên liệu sẽ không cháy hết, dẫn tới hiện tượng đóng cặn ở xi-lanh khiến máy mau hỏng.

Hầu hết xe máy đang chạy tại Việt Nam hiện nay đều có tỷ số nén từ 9:1 trở lên, vì vậy, nếu sử dụng xăng A92 sẽ dẫn tới hiện tượng kích nổ, làm giảm hiệu suất của động cơ. Sử dụng xăng E5 trên những chiếc xe này giúp nhiên liệu bắt lửa khi đã đủ độ nén, nhờ đó tăng hiệu suất và giảm khí thải độc hại. Chính sách chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sinh học E5 và sắp tới là E10 là xu hướng có lợi cho người dân.

Kết quả nghiên cứu thử nghiệm xăng E5 trên động cơ xe Ford Laser Ghia 1.8 cho thấy, công suất động cơ và mức tiêu hao nhiên liệu khi sử dụng E5 đều được cải thiện. Trung bình công suất tăng khoảng 3,31%, mức tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%.

Mặc dù vậy, xăng sinh học cũng có một số nhược điểm làm ảnh hưởng tới tâm lý của người sử dụng. Do trong xăng sinh học có cồn, nên nếu hàm lượng cồn lớn có thể xảy ra khả năng tách lớp giữa xăng và cồn khi nhiệt độ môi trường thấp hoặc do thời gian tồn trữ dài, dẫn tới hiện tượng xe để lâu ngày khó nổ như phản ánh của một số người dân. Tuy nhiên, vì xăng E5 chỉ có 5% hàm lượng cồn nên hiện tượng tách lớp rất khó xảy ra.

Ngoài ra, việc sử dụng cồn không tinh khiết để pha vào xăng cũng khiến xe dễ bị chết máy, cồn sử dụng để pha vào xăng phải đạt hàm lượng 99,5%. Nếu cồn có độ thấp hơn sẽ dẫn tới bị ngậm nước, gây đóng cặn và hư hại động cơ. Trước đây, vì hám lợi nên một số cây xăng đã pha ethanol vào xăng có trị số octan thấp hơn A92, khiến trị số octan của hỗn hợp E5 thấp, làm giảm hiệu suất động cơ.

Nhiều người lo ngại việc sử dụng xăng E5 sẽ phải cải tiến động cơ. Nguyên nhân bởi cồn sẽ làm oxy hóa các chi tiết của máy, dẫn tới hư hỏng. Tuy nhiên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ - Viện Dầu khí Việt Nam đã thử nghiệm ngâm các chi tiết máy trong bồn nhiên liệu sinh học 1.500 giờ. Kết quả cho thấy các chi tiết máy không thay đổi so với trước khi ngâm. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiên liệu lớn hơn 5% ethanol thì phải cải tiến hệ thống chế hòa khí.
(trích dẫn báo News zing)
.
 

mariotau

Xe hơi
Biển số
OF-398020
Ngày cấp bằng
23/12/15
Số km
103
Động cơ
233,530 Mã lực
Em chả rõ về kỹ thuật, nhưng e toàn đổ xăng 92 bình thường chứ chả dám dùng E5 sinh học. Vì e thấy gần nhà e có mỗi bên Thái THịnh là có 1 cột Ẹ5. Chỉ xe máy mới dám bơm, oto chả thấy bao h :(
 

dixecu

Xe hơi
Biển số
OF-154652
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
105
Động cơ
354,660 Mã lực
MÌnh sử dụng E5 hơn 2 năm rồi. Trước khi đó chỉ hoàn toàn sử dụng A95
Cảm nhận cá nhân : tiếng máy nổ nghe êm hơn, độ bốc máy, tiêu hao trên quãng đường so với A95 tương đương như nhau.
Xe cỏ nên để ngoài đường, dầm mưa cả tuần (do đi công tác xa), khi về đề phát nổ máy ngay, không thấy hiện tượng "hút nước, khó nổ máy" gì đó như một số các bác trên đây có nói.
Không thấy (hay chưa thấy) hiện tượng gì khác (hỏng gioăng, ống dẫn xăng, kim phun... các thứ này vẫn còn nguyên bản chưa thay thế lần nào)
Nhược điểm : Khi tải nặng mà leo dốc cao, dài... yếu hơn khi dùng xăng A95
Lưu ý : chỉ đổ E5 tại các cây xăng Petrolimex.
Loại xe : Fiat Siena 1.6 đời 2001 , loại xe mà giang hồ vẫn đồn đại là "kén đủ thứ" mà nhiều người nghe qua đã chạy mất dép :))
 

simca

Xe hơi
Biển số
OF-1168
Ngày cấp bằng
6/8/06
Số km
131
Động cơ
578,381 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
An tâm quá, em đi đúng xe này. Năm sau các anh quyết sang E5 rồi, vẫn còn đường sống
 

ga3chan

Xe đạp
Biển số
OF-145713
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
16
Động cơ
361,460 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Website
www.facebook.com
Cho em đặt dép hóng ở đây, vì đợt trước em cũng hay đổ E5 xong thấy bảo có vấn đề lại quay về A95 cho lành.
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
12,762
Động cơ
440,580 Mã lực
Em đổ E5, xe đi ga nhỏ bị giật. Đổ A92 thì hết bệnh. Bây giờ đến cây xăng phải lườm kỹ hoặc hỏi để tránh thằng E5 ra.
 

hlx1978

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-393885
Ngày cấp bằng
25/11/15
Số km
232
Động cơ
237,136 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Minh Khai - Hà Nội

MinhThanhLong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-368819
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
183
Động cơ
254,840 Mã lực
có phải đến 1/1.2018 thì ko sx A92 nữa đúng ko ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top