[Thảo luận] Có nên chờ đến 2018 mua xe

tranmanh956

Đi bộ
Biển số
OF-466988
Ngày cấp bằng
1/11/16
Số km
4
Động cơ
201,240 Mã lực
Tuổi
33
Em cũng hoang mang quá. Định cuối năm mua xe mà k biết có nên đợi thêm vài tháng sang 2018 có xe rẻ để mua đi trước tết k nữa.
 

Khangkhanhthuan

Đi bộ
Biển số
OF-393532
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
5
Động cơ
235,550 Mã lực
Tuổi
36
cố đợi thôi, ai cần thiết lắm thì mua trước :)
 

longk3vh

Xe hơi
Biển số
OF-460179
Ngày cấp bằng
10/10/16
Số km
135
Động cơ
204,329 Mã lực
Tuổi
36
Đợi thôi các cụ, ít cũng rẻ được 50tr/ vios yaris
 

linhanhnhim

Xe tải
Biển số
OF-140621
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
200
Động cơ
367,147 Mã lực
Bữa nay, cháu mới hóng được thông tin của một chuyên gia về thuế như sau:
Với các điều kiện như hiện tại gồm thuế nhập khẩu 30%, thuế TTĐB 40%, thuế GTGT 10% thì con xe Yaris E nhập khẩu Thái Lan đang bán 580 triệu có cơ cấu chi phí như sau:
- Giá nhập CIF khoảng 250 triệu,
- Thuế nhập khẩu 75 triệu,
- Thuế TTĐB 130 triệu,
- Thuế GTGT 45 triệu,
- Chi phí bán hàng và lợi nhuận 80 triệu.
Tổng cộng lại ra giá bán hiện tại khoảng 580 triệu.

Sang năm 2018 thuế nhập khẩu về 0% và giả định các thuế khác không đổi thì cơ cấu chi phí của xe Yaris E sẽ như sau:
- Giá nhập CIF khoảng 250 triệu
- Thuế nhập khẩu 0 triệu
- Thuế TTĐB 100 triệu
- Thuế GTGT 35 triệu
- Chi phí bán hàng và lợi nhuận 80 triệu
Tổng cộng lại thì giá bán con Yaris E trong năm 2018 sẽ còn khoảng 465 triệu, chỉ giảm được 115 triệu so với hiện tại.
Không có chuyện giá giảm mạnh đâu mà các cụ mơ mộng.
Cũng đc 20% đấy chứ cụ nhỉ
 

Tấn Thời

Đi bộ
Biển số
OF-458628
Ngày cấp bằng
4/10/16
Số km
4
Động cơ
203,940 Mã lực
Tuổi
36
Em lấy con Sorento vào tháng 12/2016, đầu năm 2017 mở báo nào ra cũng nghe "xe giảm, " hạ giá. đại hạ giá, nhưng mà xem giá xe Sorento thì lại thấy tăng nhẹ 20tr. Chả biết sao.

Chuyên cung cấp dịch vụ Trồng rau sạch tại nhà
 

quockhanh06

Xe hơi
Biển số
OF-5494
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
100
Động cơ
544,980 Mã lực
nhu cầu cấp thiết thì mua, nhu cầu chưa đến và vẫn chờ dc thì cứ chờ thôi cụ ạ !
 

vinhdieu91

Đi bộ
Biển số
OF-110547
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
4
Động cơ
390,540 Mã lực
Em cũng đang đắn đo em Rondo GAT các cụ ạ. Nếu mà giảm tận trên 10% chắc em đợi luôn quá ^^
 

zzzlamzzz

Xe đạp
Biển số
OF-512724
Ngày cấp bằng
29/5/17
Số km
19
Động cơ
180,490 Mã lực
Tuổi
31
Đủ điều kiện 40% thì hưởng thuế nhập 0%, nếu không đủ thì vẫn được nhập nhưng theo thuế WTO.
Tuyệt đại đa số các xe lắp ráp ở Thái và Indo thừa tiêu chuẩn 40% nhờ công nghiệp phụ trợ của họ phát triển 20 năm nay rồi. Do đó xe nào cũng sẽ hưởng thuế 0%.

Dân Thái Lan dùng nhiều xe bán tải, nhưng họ xuất khẩu thì theo nhu cầu của nước nhập khẩu. Các nước như Việt Nam cần gì thì họ sản xuất cái đó, chứ xe Thái Lan sản xuất nội địa thì VN mình đâu dùng được vì ngược tay lái. VN dự kiến nhập hầu hết các mẫu ở Thái và Indo, ngay cả Toy Việt Nam sau này cũng chỉ lắp ráp Innova và Vios thôi. Honda dự kiến nhập hết, may ra lắp City nhưng khả năng đó thấp. Nissan nhập hết. Nói chung là nhập hết trừ nhóm Thaco với Thành Công đẩy mạnh nội địa hoá nhằm hưởng ưu đãi nhập khẩu linh kiện.

Túm lại, với tiền các cụ đang có, nếu không xảy ra điều gì đặc biệt thì các cụ có thể nghĩ tới phân khúc cao hơn khi nhịn thêm 9 tháng nữa. Tiền mua Vios đủ mua Altis, tiền mua Altis đủ mua Camry 2.0 và Camry 2.0 thì đủ mua 2.5G/Q gì đó. Mà cũng chả cần đợi tới 9 tháng đâu, sang đầu quý 4 năm nay (6 tháng nữa thôi), nếu chính phủ và các bộ không đẻ ra sắc thuế nào mới nhằm giữ giá xe thì chắc chắn 2018 giá xe giảm trung bình 15%. Ngược lại, nếu có dấu hiệu họ định tận thu bằng các chiêu trò thuế phí thì lúc đó mua cũng chưa muộn. Chính sách nào liên quan tới thuế cũng cần công bố 3-6 tháng trước ngày hiệu lực, chưa kể gần đây chính phủ luôn có thêm quy trình lấy ý kiến người dân từ trước đó vài tháng nữa.

- Các mẫu xe giảm giá nhiều nhất là xe nhập Thái, Indo và dưới 2.0 (bao gồm cả Camry 2.0, Altis 2.0 và Innova 2.0) do vừa được giảm thuế NK (từ 30% xuống 0%) và giảm thuế ttđb (từ 40% về 35%). Dự kiến mức giảm có thể tới 20%.

- Các mẫu xe giảm giá nhiều thứ 2 là xe nhập Thái, Indo động cơ từ 2.0 trở lên. Mức giảm dự kiến xấp xỉ 15%.

- Các mẫu xe giảm giá nhiều thứ 3 là xe lắp ráp trong nước thoả mãn nội địa hoá trên 40% và động cơ dưới 2.0. Nhiều khả năng được bỏ thuế NK linh kiện (bình quân 20% xuống 0%) và đương nhiên giảm thuế TTĐB. Thực ra các xe này cũng đang rẻ rồi (Ví dụ CX-5 bản 2.5 rẻ bằng 2/3 so với CX-5 bản 2.0 cách đây 3 năm), nhưng mức giảm cũng có thể được loanh quanh 10%.

- Các mẫu xe còn lại giảm nhẹ hoặc không giảm. Ví dụ xe nhập phi Asean (Nhật hay Mỹ chẳng hạn) sẽ có thuế NK giảm chừng 3-5% nhưng lại bị tăng tỷ giá, và có thể chịu trước bạ 15% thay vì 12% như hiện nay. Xe nào dưới 2.0 có thể giảm tí TTĐB, nhưng các hãng kiểu như Audi hay BMW sẽ có xu hướng thêm option chứ không giảm giá.

Tổng kết lại:
- Nếu định mua xe nhập phi Asean (xe nhập Âu, Mỹ, Nhật...) thì mua luôn đi, không cần chờ. Giá sẽ giảm không đáng kể, chờ không bõ công. Riêng dòng xe nhỏ dưới 2.0 thì có thể chờ, nhưng mức giảm cũng chỉ loanh quanh 5% thôi.
- Nếu định mua xe nhập Asean thì nên chờ, thậm chí xe 2.0 trở xuống thì nhất quyết chờ, mua bây giờ chỉ có thiệt nặng. Nếu chưa có xe, các cụ còn tiết kiệm thêm tiền gửi xe, tiền vận hành, còn tiền mua xe đem gửi tiết kiệm. Giai đoạn này đang nhạy cảm về chỗ đỗ xe, nếu không chắc chắn chỗ đỗ, càng nên chờ đi. Sang năm cộng dồn tiền lại có khi mua được xe ngon hơn mà vẫn dư ra kha khá.
- Nếu định mua xe lắp ráp trong nước thì tránh những mẫu xe bán chạy như kiểu Kia K3 hay Mazda CX-5 bởi nhiều khả năng nó sẽ đạt tỷ lệ nội địa hoá đủ 40% để hưởng thuế NK ưu đãi, giá sẽ giảm mạnh. Những mẫu xe chuyển từ nhập khẩu qua lắp ráp như Hyundai I10 cũng nên tránh, giá sẽ giảm mạnh hoặc/và option mới sẽ full phè phè, mua rồi lại tiếc.
- Một số cụ không mua mới mà tính đổi xe: các cụ lưu ý là khi xe mới giảm giá thì xe cũ cũng giảm giá , nhưng mức giảm xe cũ luôn thấp hơn mức giảm xe mới - tính theo số tuyệt đối. Vì thế, khi giá xe giảm thì đổi xe cũng vẫn tốn ít chi phí hơn.
E định mua kia morning của trường hải .theo cụ thì sang 2018 giá xe này có thay đổi nhiều ko ?
 

Xebo1

Xe đạp
Biển số
OF-479318
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
21
Động cơ
195,810 Mã lực
Tuổi
44
nên chờ , em cũng đang chờ ...... vì bây h chưa đủ xièng............
 

rubicvn

Xe máy
Biển số
OF-326671
Ngày cấp bằng
11/7/14
Số km
98
Động cơ
286,580 Mã lực
Giảm thì có giảm nhưng giảm sâu thì chắc không, giá giảm nhưng mua mới lại tăng cước phí, thuế má lại vưỡn y nguyên thui
 

sontungnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-209089
Ngày cấp bằng
6/9/13
Số km
819
Động cơ
324,969 Mã lực
Các cụ cứ đợi làm gì,Kia vừa tăng rồi đấy ạ. Giá xe ở VN gần chạm đáy rồi nên không có chuyện giảm sâu nữa đâu. Các cụ thích thì cứ quất thôi ạ
 

camtri

Đi bộ
Biển số
OF-511271
Ngày cấp bằng
20/5/17
Số km
7
Động cơ
181,150 Mã lực
Tuổi
38
2018 ngon hơn, 2018 ngon hơn :D em vẫn tự nhủ với mình như vậy
 

hnguyenhn

Xe hơi
Biển số
OF-488555
Ngày cấp bằng
13/2/17
Số km
114
Động cơ
191,840 Mã lực
Có nhu cầu thì mua chưa có thì đợi chắc cũng giảm đc vài chục. Nhưng cơ bạn là thích thì xúc luôn sướng lúc nào hay lúc đó
 

thuhuong2

Xe điện
Biển số
OF-366840
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
2,281
Động cơ
272,502 Mã lực
Xe nhâp Hàn, nhập Nhật... chắc khó giảm nữa.
Xe lắp ráp chất lượng vậy thì giảm bao nhiêu chả được, vẫn lãi khủng yên tâm.
 

dinhminhauto09

Xe đạp
Biển số
OF-468511
Ngày cấp bằng
7/11/16
Số km
35
Động cơ
200,850 Mã lực
Tuổi
32
Bữa nay, cháu mới hóng được thông tin của một chuyên gia về thuế như sau:
Với các điều kiện như hiện tại gồm thuế nhập khẩu 30%, thuế TTĐB 40%, thuế GTGT 10% thì con xe Yaris E nhập khẩu Thái Lan đang bán 580 triệu có cơ cấu chi phí như sau:
- Giá nhập CIF khoảng 250 triệu,
- Thuế nhập khẩu 75 triệu,
- Thuế TTĐB 130 triệu,
- Thuế GTGT 45 triệu,
- Chi phí bán hàng và lợi nhuận 80 triệu.
Tổng cộng lại ra giá bán hiện tại khoảng 580 triệu.

Sang năm 2018 thuế nhập khẩu về 0% và giả định các thuế khác không đổi thì cơ cấu chi phí của xe Yaris E sẽ như sau:
- Giá nhập CIF khoảng 250 triệu
- Thuế nhập khẩu 0 triệu
- Thuế TTĐB 100 triệu
- Thuế GTGT 35 triệu
- Chi phí bán hàng và lợi nhuận 80 triệu
Tổng cộng lại thì giá bán con Yaris E trong năm 2018 sẽ còn khoảng 465 triệu, chỉ giảm được 115 triệu so với hiện tại.
Không có chuyện giá giảm mạnh đâu mà các cụ mơ mộng.
theo cách tính của bác là vậy, bác cứ chờ xe rẻ đi..em cũng có thông tin hóng đưuọc từ bộ công thương là thuế trước bạ tăng 5-10% đấy ạ. cuối năm trước có thông tin thuế trước bạ bán tải tăng từ 2 lên 12% không phải tự rưng đâu ạ :))
 

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,017
Động cơ
302,805 Mã lực
Đủ điều kiện 40% thì hưởng thuế nhập 0%, nếu không đủ thì vẫn được nhập nhưng theo thuế WTO.
Tuyệt đại đa số các xe lắp ráp ở Thái và Indo thừa tiêu chuẩn 40% nhờ công nghiệp phụ trợ của họ phát triển 20 năm nay rồi. Do đó xe nào cũng sẽ hưởng thuế 0%.

Dân Thái Lan dùng nhiều xe bán tải, nhưng họ xuất khẩu thì theo nhu cầu của nước nhập khẩu. Các nước như Việt Nam cần gì thì họ sản xuất cái đó, chứ xe Thái Lan sản xuất nội địa thì VN mình đâu dùng được vì ngược tay lái. VN dự kiến nhập hầu hết các mẫu ở Thái và Indo, ngay cả Toy Việt Nam sau này cũng chỉ lắp ráp Innova và Vios thôi. Honda dự kiến nhập hết, may ra lắp City nhưng khả năng đó thấp. Nissan nhập hết. Nói chung là nhập hết trừ nhóm Thaco với Thành Công đẩy mạnh nội địa hoá nhằm hưởng ưu đãi nhập khẩu linh kiện.

Túm lại, với tiền các cụ đang có, nếu không xảy ra điều gì đặc biệt thì các cụ có thể nghĩ tới phân khúc cao hơn khi nhịn thêm 9 tháng nữa. Tiền mua Vios đủ mua Altis, tiền mua Altis đủ mua Camry 2.0 và Camry 2.0 thì đủ mua 2.5G/Q gì đó. Mà cũng chả cần đợi tới 9 tháng đâu, sang đầu quý 4 năm nay (6 tháng nữa thôi), nếu chính phủ và các bộ không đẻ ra sắc thuế nào mới nhằm giữ giá xe thì chắc chắn 2018 giá xe giảm trung bình 15%. Ngược lại, nếu có dấu hiệu họ định tận thu bằng các chiêu trò thuế phí thì lúc đó mua cũng chưa muộn. Chính sách nào liên quan tới thuế cũng cần công bố 3-6 tháng trước ngày hiệu lực, chưa kể gần đây chính phủ luôn có thêm quy trình lấy ý kiến người dân từ trước đó vài tháng nữa.

- Các mẫu xe giảm giá nhiều nhất là xe nhập Thái, Indo và dưới 2.0 (bao gồm cả Camry 2.0, Altis 2.0 và Innova 2.0) do vừa được giảm thuế NK (từ 30% xuống 0%) và giảm thuế ttđb (từ 40% về 35%). Dự kiến mức giảm có thể tới 20%.

- Các mẫu xe giảm giá nhiều thứ 2 là xe nhập Thái, Indo động cơ từ 2.0 trở lên. Mức giảm dự kiến xấp xỉ 15%.

- Các mẫu xe giảm giá nhiều thứ 3 là xe lắp ráp trong nước thoả mãn nội địa hoá trên 40% và động cơ dưới 2.0. Nhiều khả năng được bỏ thuế NK linh kiện (bình quân 20% xuống 0%) và đương nhiên giảm thuế TTĐB. Thực ra các xe này cũng đang rẻ rồi (Ví dụ CX-5 bản 2.5 rẻ bằng 2/3 so với CX-5 bản 2.0 cách đây 3 năm), nhưng mức giảm cũng có thể được loanh quanh 10%.

- Các mẫu xe còn lại giảm nhẹ hoặc không giảm. Ví dụ xe nhập phi Asean (Nhật hay Mỹ chẳng hạn) sẽ có thuế NK giảm chừng 3-5% nhưng lại bị tăng tỷ giá, và có thể chịu trước bạ 15% thay vì 12% như hiện nay. Xe nào dưới 2.0 có thể giảm tí TTĐB, nhưng các hãng kiểu như Audi hay BMW sẽ có xu hướng thêm option chứ không giảm giá.

Tổng kết lại:
- Nếu định mua xe nhập phi Asean (xe nhập Âu, Mỹ, Nhật...) thì mua luôn đi, không cần chờ. Giá sẽ giảm không đáng kể, chờ không bõ công. Riêng dòng xe nhỏ dưới 2.0 thì có thể chờ, nhưng mức giảm cũng chỉ loanh quanh 5% thôi.
- Nếu định mua xe nhập Asean thì nên chờ, thậm chí xe 2.0 trở xuống thì nhất quyết chờ, mua bây giờ chỉ có thiệt nặng. Nếu chưa có xe, các cụ còn tiết kiệm thêm tiền gửi xe, tiền vận hành, còn tiền mua xe đem gửi tiết kiệm. Giai đoạn này đang nhạy cảm về chỗ đỗ xe, nếu không chắc chắn chỗ đỗ, càng nên chờ đi. Sang năm cộng dồn tiền lại có khi mua được xe ngon hơn mà vẫn dư ra kha khá.
- Nếu định mua xe lắp ráp trong nước thì tránh những mẫu xe bán chạy như kiểu Kia K3 hay Mazda CX-5 bởi nhiều khả năng nó sẽ đạt tỷ lệ nội địa hoá đủ 40% để hưởng thuế NK ưu đãi, giá sẽ giảm mạnh. Những mẫu xe chuyển từ nhập khẩu qua lắp ráp như Hyundai I10 cũng nên tránh, giá sẽ giảm mạnh hoặc/và option mới sẽ full phè phè, mua rồi lại tiếc.
- Một số cụ không mua mới mà tính đổi xe: các cụ lưu ý là khi xe mới giảm giá thì xe cũ cũng giảm giá , nhưng mức giảm xe cũ luôn thấp hơn mức giảm xe mới - tính theo số tuyệt đối. Vì thế, khi giá xe giảm thì đổi xe cũng vẫn tốn ít chi phí hơn.
Cảm ơn cụ vì bài viết rất hữu ích.
Bà chị cháu là chuyên gia tư vấn thuế có phân tích thế này:
" Với các điều kiện như hiện tại gồm thuế nhập khẩu 30%, thuế TTĐB 40%, thuế GTGT 10% thì con xe Fortuner V nhập khẩu Indonexia đang bán 1141 triệu có cơ cấu chi phí như sau:
- Giá nhập CIF khoảng 500 triệu,
- Thuế nhập khẩu 150 triệu,
- Thuế TTĐB 260 triệu,
- Thuế GTGT 91 triệu,
- Chi phí bán hàng và lợi nhuận 140 triệu.
Tổng cộng lại ra giá bán hiện tại khoảng 1141 triệu.

Sang năm 2018 thuế nhập khẩu về 0% và giả định các thuế khác không đổi thì cơ cấu chi phí của xe Fortuner V sẽ như sau:
- Giá nhập CIF khoảng 500 triệu
- Thuế nhập khẩu 0 triệu
- Thuế TTĐB 200 triệu
- Thuế GTGT 70 triệu
- Chi phí bán hàng và lợi nhuận 140 triệu
Tổng cộng lại thì giá bán con Fortuner V trong năm 2018 sẽ còn khoảng 910 triệu, giảm được 231 triệu so với hiện tại."

Cụ cho hỏi không biết thông tin như trên có chính xác không ạ. Cảm ơn cụ !
 

duongvuhao

Xe hơi
Biển số
OF-332210
Ngày cấp bằng
21/8/14
Số km
199
Động cơ
282,076 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
http//tamcannuoc.com ; 0989.999.219
Website
tamcannuoc.com
Không giảm nhiều quá đâu các cụ ạ , lúc đó chi phí đăng ký mới sẽ tăng tương xứng, em dự xe cũ sẽ tăng giá vì đăng ký mới tăng nhiều
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cảm ơn cụ vì bài viết rất hữu ích.
Bà chị cháu là chuyên gia tư vấn thuế có phân tích thế này:
" Với các điều kiện như hiện tại gồm thuế nhập khẩu 30%, thuế TTĐB 40%, thuế GTGT 10% thì con xe Fortuner V nhập khẩu Indonexia đang bán 1141 triệu có cơ cấu chi phí như sau:
- Giá nhập CIF khoảng 500 triệu
- Thuế nhập khẩu 150 triệu
- Thuế TTĐB 260 triệu,
- Thuế GTGT 91 triệu,
- Chi phí bán hàng và lợi nhuận 140 triệu.
Tổng cộng lại ra giá bán hiện tại khoảng 1141 triệu.

Sang năm 2018 thuế nhập khẩu về 0% và giả định các thuế khác không đổi thì cơ cấu chi phí của xe Fortuner V sẽ như sau:
- Giá nhập CIF khoảng 500 triệu
- Thuế nhập khẩu 0 triệu
- Thuế TTĐB 200 triệu
- Thuế GTGT 70 triệu
- Chi phí bán hàng và lợi nhuận 140 triệu
Tổng cộng lại thì giá bán con Fortuner V trong năm 2018 sẽ còn khoảng 910 triệu, giảm được 231 triệu so với hiện tại."

Cụ cho hỏi không biết thông tin như trên có chính xác không ạ. Cảm ơn cụ !
Về phương pháp tư duy thì đúng, nhưng các chi tiết khoản mục thì lệch nhiều so với thực tế.
Ví dụ, Fortuner V động cơ 2.7 hiện tại mức thuế TTĐB là 55%, sang năm là 60% - tức là tăng thêm 5%.
Giá trị thuế TTĐB không tính bằng cách nhân thuế suất với giá vốn có thuế nhập khẩu như trước, mà phải tính theo giá bán ra đã bao gồm các chi phí và lợi nhuận nhà nhập khẩu, tối thiểu thêm 5% tổng giá vốn.
Chi phí bán hàng và lợi nhuận phải cộng vào trước khi tính thuế TTĐB, chứ cộng sau là sai quy định (nghị định 108/2015/NĐ-CP).
Fortuner sẽ giảm khoảng 200 triệu nếu áp dụng đầy đủ cách tính trên. Thực tế có thể nhiều hơn hoặc ít hơn vì còn tuỳ thuộc rất nhiều vào phần lợi nhuận của hãng và nhà phân phối. Nếu bị cạnh tranh mạnh thì giảm 300 triệu cũng có thể xảy ra, nhưng nếu Fortuner không xuất hiện đối thủ đáng kể thì họ có thể chỉ giảm dưới 200 triệu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top