[Funland] Có nên chi gần 5k tỉ VNDkéo điện ra Côn Đảo

lehahai

Xe buýt
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
868
Động cơ
214,398 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đầu tư tram điện MT
Để đủ điện cho Côn Đảo với nhu cầu như bây giờ (~25MW) thì phải làm trạm điện mặt trời công suất đỉnh ít nhất 100MW, diện tích cần khoảng 120ha (1,2km2). Diện tích đảo lớn nhất của Côn Đảo là 52km2, chắc lại phải chặt rừng của vườn quốc gia đi để làm điện thôi. Sau khoảng 10 năm thì phụ tải tăng gấp 3-4 lần, lúc đó lại chặt thêm nhỉ?
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,648
Động cơ
717,717 Mã lực
Mặt biển có phải chặt rừng không?

Để đủ điện cho Côn Đảo với nhu cầu như bây giờ (~25MW) thì phải làm trạm điện mặt trời công suất đỉnh ít nhất 100MW, diện tích cần khoảng 120ha (1,2km2). Diện tích đảo lớn nhất của Côn Đảo là 52km2, chắc lại phải chặt rừng của vườn quốc gia đi để làm điện thôi. Sau khoảng 10 năm thì phụ tải tăng gấp 3-4 lần, lúc đó lại chặt thêm nhỉ?
 

lehahai

Xe buýt
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
868
Động cơ
214,398 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Mặt biển có phải chặt rừng không?
"Vườn Quốc gia Côn Đảo với diện tích gần 20 ngàn hecta, trong đó có gần 6 ngàn hecta rừng, gần 14 ngàn hecta vùng biển bảo tồn đa dạng sinh học và hơn 20 ngàn hecta biển vùng đệm, có nhiều loài động thực vật quý hiếm "
 

lehahai

Xe buýt
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
868
Động cơ
214,398 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đầu tư cỡ 15.000 tỷ (Cỡ tổng công suất lắp đặt khoảng 500 MW) điện gió thì sẽ đáp ứng được nhu cầu cụ ạ. Lúc đó phụ tải Max chỉ 50MW, chiếm 10% tổng công suất điện gió. Phần 10% này là phần "luôn luôn đáp ứng được" của 500 MW điện gió kia.
Mỗi tội, nếu đầu tư 15.000 tỷ làm điện gió thì giá điện cỡ 20.000đ/kWh mới đảm bảo đủ chi phí vận hành.
Em đọc đâu đó thấy nói để có 1MW điện gió cần đâu tư 2tr USD. Điện mặt trời rẻ hơn, với 5k tỷ VNĐ chắc được công suất khoảng 250MW (với giá trên đất liền).
 

duongvnas

Xe tải
Biển số
OF-729268
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
322
Động cơ
80,612 Mã lực
Không thể đổ cho việc hiện đại hóa làm nát bét vẻ đẹp vốn có được.
Cái gì ra cái đó, việc pt đường xá, điện là điều bắt buộc nếu muốn pt và cũng làm cho đời sống người dân tốt hơn.
Còn nát hay không đó là do sự quản lý của ngành du lịch.
Cụ thấy bên các nước pt nó pt như vậy, nhưng họ vẫn giữ rất tốt những công trình, khu vực có giá trị lịch sử đấy thôi.
Em đồng ý với cụ. Đúng là lý thuyết như vậy. Nhưng thực tế thì chưa có chỗ nào ở Việt Nam bảo tồn tốt được cả. Giá trị lịch sử kiểu mấy cái nhà tù hay mấy cái mả thì em chẳng nói. Càng đông khéo càng vui. Chỉ có những bãi biển đẹp, ít rác là biến mất thôi. Sau này cụ ở khách sạn nhỏ, đi du lịch bụi sẽ chẳng có những bãi biển đẹp để tắm. Đi đến bãi tắm công cộng vừa xa, vừa khó tìm đường, rác đầy khắp nơi. Cạnh bãi tắm khéo lại là cống thoát nước của một resort nào đó... Lý Sơn, Phú Quốc đầy những ví dụ. Bãi Đất Dốc hay bãi Dong của Côn Đảo giờ cũng như thế rồi. Cụ muốn đi ra thì phải đi trên đường ngoằn nghoèo, sình lầy, rác rưởi. Đặt chân lên bãi biển đang sung sướng định chụp ảnh thì bảo vệ resort chạy ra đuổi ngay. Người dân Côn Đảo thực sự có được hưởng lợi hay không cũng chẳng biết đâu!
 

uoat_LX

Xe điện
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
2,116
Động cơ
478,304 Mã lực
Em đọc tin này thấy băn khoăn nên mời các cụ cùng thảo luận xem có hợp lý không? So sánh với tự xây nhà máy điện trên đảo.
Em chợt nhớ đến câu ca dao xưa của ông bà: có làm thì mới có ăn , không dưng ai dễ đem phần đến cho .Em lại nghĩ đến mấy cái quạt điện vươn cao trên biển, liệu nó có đắt quá như thế không???😝
 

Ryan848

Xe container
Biển số
OF-355634
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
7,302
Động cơ
-17,589 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang, Hà Nội
Các cụ mợ đánh giá phương án này như thế nào ạ?
 

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,290
Động cơ
241,739 Mã lực
Tuổi
50
Bác nào ở hn ngồi đút chân gậm bàn bật điểu hòa mát rượi bảo đ.ếu nên.

Còn ônh khoing có điện thì bảo mêm, nên, nên
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Các cụ mợ đánh giá phương án này như thế nào ạ?
1 trong những mục tiêu chính của làm điện tái tạo là để "găm giữ đất". Còn theo giá FIT mà các dự án đã làm thì chúng nó đang ăn vào thịt EVN, đang gián tiếp ăn tài nguyên nước của thủy điện, nhiệt điện than của đất nước. Nếu để năng lượng tái tạo tồn tại độc lập là nó chết.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
546
Động cơ
42,547 Mã lực
có , Phú Quốc là 1 ví dụ cơ bản và tương đương. Mịa kéo được điện ra giá đất lại chả tăng vun vút, ông nào cản đứng ra chỗ khác cho người khác làm , kinh điển và thực tế
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,857
Động cơ
314,107 Mã lực
Em vote để tư nhân làm, như mong ước của 1 số cụ trong này, ko để EVN làm rồi các cụ ấy kêu tốn thuế
Đây là giao EVN thực hiện thôi, còn EVN nó ko phải bỏ đồng nào, mà ngân sách chi 100%.
Đầu tư cho đảo là chuẩn rồi,
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,485
Động cơ
623,370 Mã lực
Kéo điện lưới ra là chuẩn rồi. Sau này nếu công suất thiếu có thể bổ sung thêm điện gió, điện MT… trước tiên phải ưu tiên cái ổn định đã.
 

Ryan848

Xe container
Biển số
OF-355634
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
7,302
Động cơ
-17,589 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang, Hà Nội
1 trong những mục tiêu chính của làm điện tái tạo là để "găm giữ đất". Còn theo giá FIT mà các dự án đã làm thì chúng nó đang ăn vào thịt EVN, đang gián tiếp ăn tài nguyên nước của thủy điện, nhiệt điện than của đất nước. Nếu để năng lượng tái tạo tồn tại độc lập là nó chết.
Nghe ghê vậy cụ, có nâng cao quan điểm quá ko cụ? :-s
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Nghe ghê vậy cụ, có nâng cao quan điểm quá ko cụ? :-s
Thử bỏ giá FIT đi, yêu cầu đấu giá cạnh tranh xem có dự án điện gió, điện mặt trời nào được xây dựng hay không là biết thôi cụ. Chứ cam kết mua điện 20 năm với giá cao hơn giá bán ra của điện lực, cao hơn nhiều lần giá trị thực của hàng hóa (điện) như bây giờ thì nó lao vào làm ầm ầm phanh không kịp.
 

Ryan848

Xe container
Biển số
OF-355634
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
7,302
Động cơ
-17,589 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang, Hà Nội
Thử bỏ giá FIT đi, yêu cầu đấu giá cạnh tranh xem có dự án điện gió, điện mặt trời nào được xây dựng hay không là biết thôi cụ. Chứ cam kết mua điện 20 năm với giá cao hơn giá bán ra của điện lực, cao hơn nhiều lần giá trị thực của hàng hóa (điện) như bây giờ thì nó lao vào làm ầm ầm phanh không kịp.
Giá FIT hiện đã bỏ rồi mà cụ, có thể cụ ko biết nhưng đã close từ 1/11/2021 rồi ạ.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Giá FIT hiện đã bỏ rồi mà cụ, có thể cụ ko biết nhưng đã close từ 1/11/2021 rồi ạ.
Trước và sau FIT có dự án nào được triển khai không cụ? Hay tất cả dự án hiện nay đều làm trong giai đoạn FIT?
 

Ryan848

Xe container
Biển số
OF-355634
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
7,302
Động cơ
-17,589 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang, Hà Nội
Trước và sau FIT có dự án nào được triển khai không cụ? Hay tất cả dự án hiện nay đều làm trong giai đoạn FIT?
Vẫn có triển khai mà cụ, mặc dù ít hơn rất nhiều. Trung Nam vs T&T có thể coi là top lớn trong ngành về NLTT, còn các dự án nói chung đều cố về đích trc 1/11/2021 hưởng COD FIT là chuyện bt, ai đầu tư chả muốn hưởng lợi.
Cụ thắc mắc cái gì nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top