[Funland] Có nên bán nhà ga hàng không???

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,946
Động cơ
53,332 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
ICAO và IATA ngoài các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn thì cái to hơn nhiều là quy định về quyền vận tải.

Nếu VJ mua và giữ độc quyền, đóng cửa không chơi với hãng khác thì chỉ được có 1 vài đường bay nhỏ, chắc chắn không đủ bù đắp cho đám kinh phí khổng lồ duy trì sân bay và tàu bay. Còn 1 thời gian dài nữa thì lượng khách tới Phú Quốc mới đủ để tạm gọi đây là 1 sân bay lớn, tới khi đó chắc anh chết sặc gạch rồi. Base của VJ phải là Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất, không phải là Phú Quốc. Nếu anh đóng cửa tức là tự cô lập mình, các hãng khác họ trả đũa lại thì hết hơi.

Em không tin là VJ mua sân bay Phú Quốc. Phải là ông khác cơ.
Nội Bài nó cũng đang xin mua đấy.
Quyền vận tải mà cụ nói nó chỉ có khi đã đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật và an toàn.
ICAO và IATA không có quyền bắt sân bay phải hay không phải bán dịch vụ cho hãng hàng không nào cả.
Khi mở đường bay HAN-SGN, hãng HK nào cũng phải đủ điều kiện tối thiểu do ICAO & IATA quy định mới xin CAAV cấp phép được. Đây mới là điều kiện cần.
Còn đủ thì phải có dịch vụ hạ tầng ở 2 đầu sân bay (phải ký HD dịch vụ với sân bay về đủ các loại dịch vụ mặt đất cho máy bay, hành khách & hàng hóa...)
Sẽ ra sao nếu Cty này lại là của đối thủ sở hữu hãng HK khác???
Nôm na: cụ là chủ Hoàng Long, lại sở hữu bến xe Lương Yên (nếu lại là bến xe duy nhất hợp pháp của toàn Hà Nội này thì lại càng giống với tình huống sân bay Phú Quốc) thì cụ muốn kinh doanh bến xe để chia sẻ thị phần vận tải hành khách & hàng hóa đối với các nhà xe khác hay muốn chiếm trọn thị phần vận tải (không cho các hãng khác vào bến đón khách)?

Nêu chuyện này để các cụ nhớ lại chuyện đã từng xảy ra trước đây và đến bây giờ vẫn còn tồn tại: chỉ các hãng taxi mua "lot" mới được đón khách tại T1 - và phần đông có dính dáng đến HK. Các hãng khác mà bắt khách (kể cả tầng 2 hay bãi giữ xe) nếu bắt được sẽ bị phạt rất nặng.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenducdung

Xe buýt
Biển số
OF-42682
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
953
Động cơ
475,678 Mã lực
em nghĩ nên bán, mua bán phải có thỏa thuận, mày mua mày phải bla blo ble cho nó thế này thế lọ,
trước em thấy thằng CH Séc cũng bán sân bay Ruzyne ở Phờ ra ha, thậm chí điện thoại cố định bán luôn cho anh O2
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,946
Động cơ
53,332 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Làm gì có chuyện ngon ăn thế, nếu được vậy các sân bay trên TG đã bị các hãng hàng không nó mua sạch rồi.
Vấn đề là luật nó rất chuẩn nên không cho hãng HK nào mua.
Và vấn đề là tài chính nó cũng rất minh bạch nên chả thằng hãng HK nào giấu vốn đầu tư vào sân bay (Public) qua mắt được nhà nước cả.
 

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
4,259
Động cơ
576,205 Mã lực
Tiền anh đang nhiều, chưa biết tiêu sao cho hợp lý , không bị săm soi
Thôi anh mua cái sân bay chơi...
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,832
Động cơ
770,306 Mã lực
Vấn đề là luật nó rất chuẩn nên không cho hãng HK nào mua.
Và vấn đề là tài chính nó cũng rất minh bạch nên chả thằng hãng HK nào giấu vốn đầu tư vào sân bay (Public) qua mắt được nhà nước cả.
Thế giới đâu chỉ có EU với Mỹ còn khối nước châu Phi, Mỹ, Á luật với tài chính còn lôm côm hơn cả VN mà có bị như cụ nói đâu.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,946
Động cơ
53,332 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Thế giới đâu chỉ có EU với Mỹ còn khối nước châu Phi, Mỹ, Á luật với tài chính còn lôm côm hơn cả VN mà có bị như cụ nói đâu.
Cho em cái dẫn chứng sân bay nào do thằng hãng HK nào sở hữu để mở rộng tầm mắt với.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,832
Động cơ
770,306 Mã lực
Cho em cái dẫn chứng sân bay nào do thằng hãng HK nào sở hữu để mở rộng tầm mắt với.
Cụ sao vậy em bảo trên thế giới này kể cả những nơi luật lệ vớ vẩn hơn VN mà không có sân bay nào bị hãng HK sở hữu như cụ lo đấy chứ nhỉ.
 

thichdixehoi

Xe máy
Biển số
OF-330309
Ngày cấp bằng
7/8/14
Số km
52
Động cơ
283,150 Mã lực
Từ địa chủ, tư sản về tay vô sản, bần nông rồi vài năm tập trung về HTX rồi lại chia ra từng cá nhân cụ nhẻ. Tít mù chóng mặt, mới mấy chục năm chứ mấy...
Hehe, mấy chục năm sau vẫn quay về cái máng lợn
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,234
Động cơ
432,162 Mã lực
Nếu bán thằng hàm xóm nó lại trúng thầu chắc
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
20,789
Động cơ
697,036 Mã lực
Thực chất là "bán quyền khai thác trong xxx năm", coi như thuê ki ốt bán hàng các cụ ạ.

Những thứ cần điều chỉnh đi theo đã có luật.

Nghĩ thế cho đúng bản chất.
 

luot_song

Xe container
Biển số
OF-65216
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
5,687
Động cơ
481,018 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

mec1653

Xe hơi
Biển số
OF-98664
Ngày cấp bằng
4/6/11
Số km
174
Động cơ
400,190 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà em ủng hộ bán cho tư nhân để họ quản lý tốt hơn, của đau con xót mà, chứ như giờ chưa sạch đẹp, khai thác kém thì cũng chả ai chịu trách nhiệm.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
20,789
Động cơ
697,036 Mã lực
Một "cảng hàng không" bao gồm mấy thứ cơ, các cụ ạ

1.Đường băng cất, hạ cánh

2.Sân đỗ tàu bay

3.Nhà ga

4.Cơ sở vật chất kỹ thuật, bảo dưỡng, cung ứng nhiên liệu, vật tư....

Trường hợp Nội Bài, ta mới chỉ đang bàn đến "nhà ga", hoặc là sảnh E của T1, hoặc là 1 phần của T1.

Các cụ đừng đánh đồng "nhà ga" với "sân bay" ạ.
 

linkng

Xe tăng
Biển số
OF-85402
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
1,864
Động cơ
424,510 Mã lực
Em thấy các công trình không do nhà nước quản lý chỉ hoành tráng lúc ban đầu, việc duy tu bảo dưỡng và nâng cấp càng về sau càng kém. Nhượng quyền khai thác đương nhiên là phải làm nhưng không nên khoán trắng.
 

captured

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45479
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
2,728
Động cơ
485,470 Mã lực
Đất nước ta khó khăn.
Đầu tiên ta bán rừng, bán mỏ cho tư nhân. Chưa hết khó.
Ta bán tiếp đất, thu đất của dân, lấy đất của doanh nghiệp trong thành phố bán cho tư nhân. Vẫn khó.
Hết cmn tài nguyên hiện hữu rồi, ta bán nguồn thu trong tuơng lai từ phí đường xá kiếm thêm mớ nữa. Vẫn ko khá được.
Vào lúc quẫn, ta có sáng kiến bán công trình hạ tầng nhà nước như sân bay bến cảng, sau này có khả năng bệnh viện trường học cũng bán nếu khó. Đất quân sự, quốc phòng sẽ cân nhắc.
Nếu vẫn ko hết khó khăn, ta sẽ bán cả đảo, bán đất liền.
Cái cuối cùng có thể bán được, là mạng người dân, sẽ xem xét cuối.
Vì ta là chủ, ta có quyền mà.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,946
Động cơ
53,332 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đất nước ta khó khăn.
Đầu tiên ta bán rừng, bán mỏ cho tư nhân. Chưa hết khó.
Ta bán tiếp đất, thu đất của dân, lấy đất của doanh nghiệp trong thành phố bán cho tư nhân. Vẫn khó.
Hết cmn tài nguyên hiện hữu rồi, ta bán nguồn thu trong tuơng lai từ phí đường xá kiếm thêm mớ nữa. Vẫn ko khá được.
Vào lúc quẫn, ta có sáng kiến bán công trình hạ tầng nhà nước như sân bay bến cảng, sau này có khả năng bệnh viện trường học cũng bán nếu khó. Đất quân sự, quốc phòng sẽ cân nhắc.
Nếu vẫn ko hết khó khăn, ta sẽ bán cả đảo, bán đất liền.
Cái cuối cùng có thể bán được, là mạng người dân, sẽ xem xét cuối.
Vì ta là chủ, ta có quyền mà.
Cụ hiểu đúng ý em nhất. Em đang xem vụ này liệu có giống vụ cấp phép cho khựa khai thác ở đèo Hải Vân hay không... nhưng với hình thức tinh vi hơn.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,946
Động cơ
53,332 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Một "cảng hàng không" bao gồm mấy thứ cơ, các cụ ạ

1.Đường băng cất, hạ cánh

2.Sân đỗ tàu bay

3.Nhà ga

4.Cơ sở vật chất kỹ thuật, bảo dưỡng, cung ứng nhiên liệu, vật tư....

Trường hợp Nội Bài, ta mới chỉ đang bàn đến "nhà ga", hoặc là sảnh E của T1, hoặc là 1 phần của T1.

Các cụ đừng đánh đồng "nhà ga" với "sân bay" ạ.
Em làm bên HK nên em rõ lắm cụ ạ.
Cụ có hiểu khó khăn bên em như thế nào trong thời điểm HD981 không?
Các đầu sân bay nó toàn bắt chẹt máy bay mình thôi:
- Bay vòng chờ hạ cánh lâu đến mức phi lý, làm tăng chi phí nhiên liệu rất lớn (từ 15-60 phút/chuyến) với lý do sân bay chưa đủ điều kiện tiếp nhận. Trong thời gian trên, nó vẫn tiếp nhận hạ cánh liên tục hàng chục chuyến bình thường.
- Hạ cánh rồi, vào vị trí đỗ rồi nó không đưa các dịch vụ mặt đất tại sân bay ra phục vụ (xe thang cho khách, xe dỡ hàng, xe tiếp liệu, vệ sinh...) với lý do là chưa bố trí được... lại chờ thêm lúc nữa trong khi các hãng khác nó phục vụ bình thường, xuống sau được phục vụ trước không phải chờ.
- Đến giờ khởi hành, lại tiếp tục đủ lý do để gây chậm trễ: làm thủ tục chậm, treo mạng, mất điện cục bộ băng tải hành lý...
Chỉ cần những yếu tố thứ 2 & thứ 3 (dịch vụ nhà ga) là đã không thể làm việc được rồi. Nếu nhà ga rơi vào tay 1 hãng HK nào quản lý (kể cả VNA) thì ai dám đảm bảo những việc kia không lặp lại nhằm chơi xấu trong kinh doanh???
 

buonduale

Xe điện
Biển số
OF-102288
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
2,275
Động cơ
417,253 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cụ cứ loạn cả nên .... Theo như đề xuất thì Việt jet nó xin mua quyền khai thác trong 20 năm sảnh nhà ga T1( Bán mảng dịch vụ nọi địa , chứ ko bán đất nhé ), sau đó bộ trưởng Thăng còn cho bán toàn bộ 100% vốn sân bay Phú quốc để lấy tiên xây LONG THÀNH
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,844
Động cơ
417,388 Mã lực
Cái này các nước nó làm lâu rồi. Từ thời Minh Trị và sau WWII, kinh tế Nhật sụp đổ, Chính phủ Nhật chủ trương xây dựng các nhà máy rồi bán lại hoặc cho tư nhân thuê vân hành để phát triển kinh tế. Ngay từ thời đó người ta đã nhận ra kinh tế nhà nước vận hành không hiệu quả nên nhà nước chỉ đầu tư ban đầu sau đó ban giao lại cho tư nhân. Chỉ buồn là ông BT được rất nhiều người tung hứng tuyên bố xây Long Thành dùng vốn XHH và vốn bán SB Long thành không dùng ngân sách. SB Phú Quốc bán đi vốn đó ở dâu ra? có phải ngân sách không?
 

B18

Xe tăng
Biển số
OF-136209
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
1,882
Động cơ
383,088 Mã lực
Em làm bên HK nên em rõ lắm cụ ạ.
Cụ có hiểu khó khăn bên em như thế nào trong thời điểm HD981 không?
Các đầu sân bay nó toàn bắt chẹt máy bay mình thôi:
- Bay vòng chờ hạ cánh lâu đến mức phi lý, làm tăng chi phí nhiên liệu rất lớn (từ 15-60 phút/chuyến) với lý do sân bay chưa đủ điều kiện tiếp nhận. Trong thời gian trên, nó vẫn tiếp nhận hạ cánh liên tục hàng chục chuyến bình thường.
- Hạ cánh rồi, vào vị trí đỗ rồi nó không đưa các dịch vụ mặt đất tại sân bay ra phục vụ (xe thang cho khách, xe dỡ hàng, xe tiếp liệu, vệ sinh...) với lý do là chưa bố trí được... lại chờ thêm lúc nữa trong khi các hãng khác nó phục vụ bình thường, xuống sau được phục vụ trước không phải chờ.
- Đến giờ khởi hành, lại tiếp tục đủ lý do để gây chậm trễ: làm thủ tục chậm, treo mạng, mất điện cục bộ băng tải hành lý...
Chỉ cần những yếu tố thứ 2 & thứ 3 (dịch vụ nhà ga) là đã không thể làm việc được rồi. Nếu nhà ga rơi vào tay 1 hãng HK nào quản lý (kể cả VNA) thì ai dám đảm bảo những việc kia không lặp lại nhằm chơi xấu trong kinh doanh???
Những yếu tố gây khó dễ như cụ nói em thấy nặng hình ảnh kinh doanh mậu dịch thời bao cấp. Khi mà những con người lợi dụng kẻ hở để kiếm lời, cái đó nhà nước thiệt, các hãng hàng không thiệt.
Khi một ông chủ tư nhân quản lý, liệu bộ máy ở dưới có dám làm thế không...???
Còn ông muốn kinh doanh theo kiểu bún mắng cháo chửi, liệu có thằng nào nó dám vào cái quán đó nữa không...????
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top