[Funland] Có một thế hệ mang tên 'LƯỜI'

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,636
Động cơ
567,319 Mã lực
Lười đọc sách, lười lao động, thích rượu bia, thuốc lá... căn bệnh trầm kha khiến chúng ta mãi không giàu?

  • Theo số liệu mới nhất của Tổng cục thống kê năm 2017, Việt Nam vẫn là nước có năng suất thấp nhất khu vục. Thua Lào và chỉ bằng 7% người Singapore, một đất nước vẫn tự hào với truyền thống "cần cù, chăm chỉ, siêng năng" dường như đang bị rớt lại trong cuộc đua năng suất. Theo thống kê, thì 39 người Việt làm việc mới bằng một người Nhật, một người Singapore làm việc bằng 26 lần người Việt Nam, Hàn Quốc cao gấp 16 lần, Thái Lan và Philippines cũng cao hơn 1,5 lần.

Chuyện gì đang xảy ra vậy? Sáng nào chúng ta đều bị tắc đường vì người người kéo nhau đi làm mà?
  • Đúng là chúng ta có chen chúc nhau để được chấm công đúng giờ, đúng là chúng ta có ngồi vào bàn làm việc 8 tiếng mỗi ngày, nhưng chúng ta thực sự làm gì với chiếc máy tính mới quyết định chất lượng và hiệu quả của giá trị lao động. Đây là một cảnh tôi thường thấy ở những rất nhiều các công ty. 9h sáng đến chấm vân tay, các thanh niên nước nhà lần lượt rủ nhau đi làm bát phở ăn sáng, thêm cốc trà đá cà kê đến 10h. Về đến chỗ ngồi, họ lại tiếp tục lướt Facebook, đọc tin tức, sau đó làm việc được 30 phút, họ lại "buộc" phải đi ăn trưa.
  • Có chăng giờ làm việc tập trung nhất của họ sẽ tập trung vào khoảng 2 tiếng từ 14h-16h chiều, đấy là còn may nếu trong văn phòng không có các chị em ngồi "buôn" chuyện con đi học mẫu giáo, chồng đi công tác hay mẹ chồng mới ra. Năng suất thấp cũng bởi vì phần lớn chúng ta thiếu văn hóa làm việc thực sự tập trung. Trong kinh nghiệm của tôi khi làm việc với người nước ngoài, có một điểm thực sự phải nể phục là họ làm việc rất tập trung và không buôn chuyện. Người Việt Nam gọi đó là "lạnh lùng", nhưng với người Tây, công ty chỉ là nơi để làm việc, các chuyện cá nhân thường được gạt ra một bên. Một khi đã giao việc, họ sẽ thực sự làm chỉ mất vài tiếng là xong, trong khi với người Việt phải mất cả ngày, vì vừa làm vừa lướt Facebook, vừa tán gẫu, vừa ăn uống. Dễ hiểu với bằng đấy công việc phải làm "ngoài giờ" như ăn uống, văn hóa buôn chuyện, chúng ta vẫn tiếp tục giữ vững thành tích năng suất lao động thấp. Nhưng còn có một nguyên nhân lớn khác.
Không chỉ lười làm, người Việt còn có một tật lười nguy hiểm hơn: Lười đọc sách.
  • Theo thống kê, trung bình một người Việt đọc 4 cuốn sách/ năm, mỉa mai thay là 2,8 cuốn là sách giáo khoa và 1,2 cuốn là sách khác. Báo cáo Vụ Thư Viện, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch năm 2015, tỷ lệ người Việt hoàn toàn không đọc sách chiếm 26%, thỉnh thoảng mới đọc sách chiếm đến 44% dân số. Trong khi đó, người dân Singapore đọc đến 14 cuốn sách một năm, người Nhật là 20 cuốn. Những dân tộc hàng đầu thế giới như Đức, Pháp, Isreal, một người dân đọc từ 20 cuốn sách/ năm. Đó là một trong những nguyên nhân giúp họ văn minh, giàu có, phát triển.
Lười làm việc, lười đọc sách, thế người Việt chăm chỉ gì?
  • Có một số liệu khác có thể cho ta biết một phần câu trả lời này. Không ngại chi 63 nghìn tỷ đồng uống rượu bia mỗi năm, nhưng người Việt Nam lại chỉ dám bỏ 2 nghìn tỷ đồng mua sách, không bằng số lẻ. Đi liên hoan, tiệc tùng thì dùng bia rượu đã không nói, chúng ta lại còn dùng chúng vào đủ các thời điểm trong ngày. Bữa trưa ngồi với anh em phải làm vài chai bia, tối sếp gọi đi "nhậu" lại phải nâng vài chén rượu, sáng ngủ dậy đôi khi lại phải làm thêm một lon đi làm cho có năng lượng. Thói quen sử dụng chất kích thích vô tội vạ này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất và khả năng làm việc trong giờ hành chính. Tất nhiên ai cũng biết uống bia thì dễ hơn nhiều đọc Chiến tranh và hòa bình, ngồi buôn chuyện với đứa đồng nghiệp thì sướng hơn nhiều là ngồi xử lý bảng Excel, nhưng những căn bệnh trầm kha này liệu có tạo ra một hệ quả rất xấu. Khi lười đọc thì tất nhiên kỹ năng, chuyên môn, kỹ thuật sẽ kém, vì phần lớn kiến thức của nhân loại đều nằm trong các cuốn sách. Năng lực kém thì tất nhiên dẫn đến làm việc sẽ lâu, mất thời gian, không hiệu quả. Vì thế, nhiều nhân viên đâm ra chán nản, chán việc, chán sếp lại dành thời gian để "lê la quán xá", "tụ tập anh em" để cùng nhau giải khuây. Bệnh lười không phải chỉ là chuyện của riêng của thế hệ tôi, mà nó là bản chất chung của con người.
  • Chẳng ai muốn phải lao động, chẳng ai muốn phải đọc sách, chẳng ai muốn phải học hỏi nếu ngày nào cũng có một cơn mưa tiền, mưa thức ăn, mưa iPhone cả. Muốn hưởng thụ là điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn. Nhưng có lẽ các quốc gia khác họ biết hậu quả của việc lười biếng là gì. Phải chăng với thế hệ tôi, ít nhất vẫn đủ cơm ăn áo mặc, hằng tháng vẫn nhận đủ lương để sống qua ngày, nên lười không còn là một căn bệnh phải suy nghĩ, mà đã là một thói quen của cuộc sống. Nhưng nếu tiếp tục "lập thành thích" ở hai căn bệnh lười nguy hiểm nhất - lười tư duy và lười lao động – ước mơ về một người Việt văn minh, giàu có ngang tầm khu vực chứ chưa nói đến thế giới sẽ còn rất lâu nữa mới trở thành hiện thực.

Trích: http://cafebiz.vn/co-mot-the-he-mang-ten-luoi-luoi-doc-sach-luoi-lao-dong-thich-ruou-bia-can-benh-tram-kha-khien-chung-ta-mai-khong-giau-2018011011293232.chn
Chuẩn tới từng kí tự
Đủ tật lười, nhưng chăm chửi nữa:D
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,636
Động cơ
567,319 Mã lực
chắc mấy chục năm nay cụ ko đi nhà sách nên chẳng biết ji

sách TG giờ quyển gì hay chỉ vài tuần VN đã dịch bán đầy tiệm nhé, toàn sách bọn tư bổn viết, sách best seller TG ra quyển ji VN vài hôm có dịch bán đầy...Chính phủ giờ cởi mở vô cùng, cho các nhà sách và NXB tư nhân dịch ra ầm ầm
Bọn lười đọc thì dí vầu mồm bỏn cũng ko đọc, kể cả bét seo lờ
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,636
Động cơ
567,319 Mã lực
CÓ thể cách nhìn của em ở một góc độ nào đó chưa đúng nhưng xin phép các cụ em chửi 1 phát làm nhiều làm cái đóe gì để cho thằng khác nó xơi ah ?
Đứa nào ăn được 1 đồng chinh có lỗ của cụ chắc cũng đổ máu cam, kekeke
 

mezo

Xe tải
Biển số
OF-71913
Ngày cấp bằng
3/9/10
Số km
356
Động cơ
429,105 Mã lực
Thời đại 4.0 khó cầm quyển sach đọc lắm ợ,trước e mọt sách mà nay chỉ suốt ngày cắm mặt pa tê bốc với ô phăn
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,178
Động cơ
970,358 Mã lực
Bên e mua và chuyển giao từ bọn Tây. Lôi mấy ông sang vọc vạch sản phẩm, lập trình ... đủ kiểu bọn Tây nhìn cũng nể. Nhưng nó phang cho câu mà thấy đau: bọn mày nếu 1 vs 1 thì chả kém, thậm chí có thể hơn bọn tao. Nhưng nếu làm nhóm thì 10 thằng bọn mày làm chưa chắc đã bằng 1/2 5 thằng bọn tao làm :(
 

Hoa Anh Túc.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-298549
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
2,522
Động cơ
334,580 Mã lực
Nói hơi thô nhưng dân Việt Nam! Mình chăm đị.t nhau lắm, Cụ đi thuê nhà nghỉ biết ngay phòng lúc nào cũng kín
 

thirellouma

Xe tăng
Biển số
OF-166849
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
1,001
Động cơ
353,690 Mã lực
Nếu có đọc sách thì cũng toàn đọc sách lười
 

dongioang

Xe tải
Biển số
OF-584646
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
273
Động cơ
146,166 Mã lực
Các cụ ở đây cũng góp phần vào cái lười đó thôi.Chém zó cả ngày,có những thớt ngó đi ngó lại đã 10 tầng lầu.Kinh doanh chuyên nghiệp chỉ để phục vụ các cụ mợ trên forum cũng kiếm đủ.Thật là hiếm có.Nếu có cuộc thi bình chọn qua mạng thì Việt Nam chắc chắn vô địch luôn.
Lười nghiên cứu,lười động não chỉ thích ăn xổi.Đến tầng lớp tinh hoa như giáo sư tiến sỹ còn chả có nghiên cứu gì thì biết tương lai thế nào rồi
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
CÓ thể cách nhìn của em ở một góc độ nào đó chưa đúng nhưng xin phép các cụ em chửi 1 phát làm nhiều làm cái đóe gì để cho thằng khác nó xơi ah ?
Góc nhìn của cụ toàn thấy cướp không à… :)) Quan trọng làm cái gì trước, cách nào trước… trong tất cả thứ lười thì đáng trách nhất là lười đấu tranh, nhà dột từ nóc, không lo đi sửa nóc thì lại hò nhau đi lau nhà, chăm thế chứ chăm nữa làm cái đóe gì, đến bao giờ mới khỏi ướt ;))
 

hai.tranhr

Xe container
Biển số
OF-493906
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
9,309
Động cơ
293,321 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Tp.HCM
Đứa nào ăn được 1 đồng chinh có lỗ của cụ chắc cũng đổ máu cam, kekeke
Hehe
Bên e mua và chuyển giao từ bọn Tây. Lôi mấy ông sang vọc vạch sản phẩm, lập trình ... đủ kiểu bọn Tây nhìn cũng nể. Nhưng nó phang cho câu mà thấy đau: bọn mày nếu 1 vs 1 thì chả kém, thậm chí có thể hơn bọn tao. Nhưng nếu làm nhóm thì 10 thằng bọn mày làm chưa chắc đã bằng 1/2 5 thằng bọn tao làm :(
Hehe mỗi anh nà mỗi cao kiến, không ai nhường ai, khuyến mãi thêm cái tôi to bự nên kết quả cuối cùng y như chưa bắt đầu + khuyến mãi thêm mất đoàn kết nội bộ
 

leluong21

Xe đạp
Biển số
OF-658522
Ngày cấp bằng
22/5/19
Số km
28
Động cơ
108,190 Mã lực
Tuổi
33
Em bây giờ cũng càng ngày càng lười, bạn bè em cũng thế, suy ra ai cũng thế thôi
 

long.spc

Xe container
Biển số
OF-369251
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
6,206
Động cơ
313,421 Mã lực
Nơi ở
Lang bạt
Thống kê thế nào ấy chứ, bạn em làm ở VT bảo sang Lào, Cam hay các nước châu Phi, Nam Mỹ bọn nó đều lười như hủi. Chỉ dân VN chịu khó cày bừa thôi.
Vì đa số mấy ông Việt Nam sang đấy để cày cuốc là chính
 
Biển số
OF-554471
Ngày cấp bằng
17/2/18
Số km
709
Động cơ
159,171 Mã lực
Em cũng lười lắm, hay đọc báo mạng. Chứ sách thì đang đọc có thế này

Vũ Công Chiến viết không chuyên mà hay. Cuốn này và vài cuốn nữa của Trung Sỹ, Nguyễn Ngọc Tiến in vài năm qua khởi đầu trào lưu cựu binh viết sách mô tả chân thực hình ảnh người lính của ta trong chống Mỹ, chống Khmer đỏ hơn giai đoạn trước. Trong cuốn này của ông Chiến còn có cả chi tiết như y tá dùng tay kích dục cho thương binh(?). Ông này mới ra cuốn hồi ký tuổi thiếu niên ở nhà tập thể B2 Kim Liên.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,373
Động cơ
622,567 Mã lực
có cụ nào biết là cái thống kê này nó thống kê theo giá trị tiền hay khối lượng sản phẩm/dịch vụ.
nếu thống kê theo giá trị tiền thì thằng thống kê quá ngu, còn thống kê theo khối lượng thì có vẻ déo đúng.
Mấy cái thống kê so năng suất là nó tính công lao động để tạo ra giá trị gia tăng của sản phẩm. Kiểu như năng suất của thiết kế iphone cao gấp hàng trăm lần năng suất của thợ may gia công ở VN.
 

hai.tranhr

Xe container
Biển số
OF-493906
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
9,309
Động cơ
293,321 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Tp.HCM
Vũ Công Chiến viết không chuyên mà hay. Cuốn này và vài cuốn nữa của Trung Sỹ, Nguyễn Ngọc Tiến in vài năm qua khởi đầu trào lưu cựu binh viết sách mô tả chân thực hình ảnh người lính của ta trong chống Mỹ, chống Khmer đỏ hơn giai đoạn trước. Trong cuốn này của ông Chiến còn có cả chi tiết như y tá dùng tay kích dục cho thương binh(?). Ông này mới ra cuốn hồi ký tuổi thiếu niên ở nhà tập thể B2 Kim Liên.
Thể loại sách hồi ký thì em chưa đọc bao giờ, nhưng nghe Cụ kể tới đoạn cô y tá thấy tò mò vãi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top