Hồ sơ T-64 Ukraine
T-64, xe tăng quan trọng nhất của Ukraine, có thể tuyệt chủng sau 3 hoặc 4 năm nữa
David Axe
Nhân Viên Forbes
David Axe viết về tàu, máy bay, xe tăng, máy bay không người lái và tên lửa.
Theo
3
Ngày 6 tháng 10 năm 2023,02:21 sáng EDT
Xe tăng T-64 tại Nhà máy Malyshev năm 2017.
ẢNH UKROBORONPROM
Ukraine đã hoặc đang nhận được hơn 300 xe tăng kiểu phương Tây từ các đồng minh NATO:
10 chiếc Strv 122 từ Thụy Điển , 14 chiếc Challenger 2 từ Vương quốc Anh, 31 chiếc M-1 cũ của Mỹ, 75 chiếc Leopard 2 do Đức sản xuất và lên tới 200 chiếc Leopard 1.
Ba trăm xe tăng là quá ít để tái trang bị cho các lữ đoàn Ukraine, vốn có thể cần từ 1.200 đến 1.500 xe tăng. Vì vậy, những chiếc xe tăng cũ của Liên Xô, hiện là loại xe tăng có số lượng nhiều nhất trong biên chế Ukraine, có thể
vẫn là loại xe tăng có số lượng nhiều nhất trong biên chế Ukraine.
Cần đặt câu hỏi rằng Ukraine sẽ mất bao lâu để
sử dụng hết những chiếc xe tăng quan trọng nhất của mình, những chiếc T-64BV chạy bằng diesel: những bản nâng cấp gần đây của xe tăng mà Nhà máy Malyshev ở Kharkiv, đông bắc Ukraine, chế tạo cho quân đội Liên Xô từ năm 1963 đến năm 1963. 1987, và Liên Xô đã để lại ở Ukraine khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991.
Câu trả lời phụ thuộc vào rất nhiều biến số và giả định. Trong kịch bản lạc quan
nhất đối với Ukraine, chiếc T-64BV cuối cùng nổ tung hoặc bị bắt hoặc bị hư hại vô vọng vào năm 2027. Trong kịch bản
kém lạc quan nhất, chiếc T-64BV của Ukraine sẽ tuyệt chủng sau vài năm nữa.
Toán học rất đơn giản. Các lực lượng vũ trang Ukraine có 800 chiếc trong số xe tăng ba người nặng 40 tấn đang hoạt động hoặc phục vụ dự bị khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022. 450 chiếc T-64 khác đang được cất giữ.
Trong 21 tháng chiến đấu cam go, người Nga
đã phá hủy hoặc bắt giữ khoảng 400 chiếc T-64 của Ukraine mà các nhà phân tích độc lập có thể xác minh. Nhà máy Malyshev đã tân trang và nâng cấp những chiếc T-64 không hoạt động—bổ sung hệ thống quang học hiện đại, định vị vệ tinh và áo giáp phản ứng nổ—vì vậy có thể an toàn khi cho rằng những chiếc T-64
được lưu trữ cuối cùng sẽ trở thành những chiếc T-64
hoạt động .
Nếu Ukraine mất 21 tháng để mất 1/3 số T-64 thì có thể phải mất 42 tháng nữa mới mất 2/3 số còn lại. Thế là đã gần bốn năm.
Nhưng chiếc T-64 có sức mạnh yếu kém với nòng súng chính 125 mm đã cũ và bộ nạp đạn tự động tinh vi là một chiếc xe tăng cũ. Việc nâng cấp chủ yếu làm cho nó có nhiều
khả năng hơn chứ không phải
bền hơn . Nhiều năm chiến đấu có thể khiến hàng trăm chiếc T-64 không thể hoạt động ngay cả khi chúng thoát khỏi thiệt hại lớn.
Vì vậy, đừng mong đợi khoảng 800 chiếc T-64 còn lại sẽ tồn tại được thêm bốn năm nữa, ngay cả khi tỷ lệ tổn thất trong chiến đấu chỉ là 200 xe tăng mỗi năm trong hai năm qua.
Cũng đừng mong đợi Nhà máy Malyshev sẽ chế tạo những chiếc T-64 hoàn toàn mới ngay từ đầu. Nhà máy có thể vẫn còn một số dụng cụ ở xung quanh, nhưng nó đã không sản xuất được toàn bộ một chiếc xe tăng từ đường ray trong 36 năm qua.
Khi nhà sản xuất xe tăng Nga Uralvagonzavod
gần đây tuyên bố sẽ tiếp tục sản xuất T-80 “từ đầu” sau 32 năm gián đoạn, thông báo này đi kèm với sự đầu tư nghiêm túc. Chỉ vài tuần sau, Nhà máy Tua bin Kaluga—nhà cung cấp tua-bin của Uralvagonzavod—
bắt đầu rèn vỏ hộp số lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.
Nhà máy Malyshev không thực hiện công việc luyện kim cơ bản để tiếp tục sản xuất xe tăng hoàn toàn mới. Tại sao lại như vậy, khi nhu cầu về xe tăng được tân trang lại không ngừng nghỉ, trong khi nguồn cung cấp thân và tháp pháo cũ hiện nay dường như rất lớn?
Các nhà lập kế hoạch ở Kyiv có lẽ cho rằng, nếu chiến tranh kéo dài đến năm 2026 hoặc 27, Ukraine sẽ gặp vấn đề lớn hơn việc thiếu T-64.
The best cooling mattresses regulate body temperature and promote airflow so you can sleep comfortably. Check out our top picks, including options from Saatva and Helix.
www.forbes.com