[Funland] Cơ khí chính xác của ta đến trình độ nào rồi.?

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,798
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Ngay cả bố khựa còn chạy xách dép dài vì ..... tạo ra một cái máy chạy chính xác cao phải dùng nhiều yếu tố lắm.
Nói là 100 năm thì nghĩa là nó tiến 1 bước ta tiến 3 bước ... sau 100 năm thì đuổi kịp.
Nếu nó tiến 1 bước ta gần như chỉ tiến 0.1 bước thì đáp án là bao nhiêu lâu ta đuổi kịp ( nghĩa là tụt hậu, lạc hậu...)
Đừng lo, chúng ta sẽ đi tắt đón đầu...
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
18,332
Động cơ
1,092,664 Mã lực
Và có cụ vẫn hóng ô tô ma de in việt nam.
 

Ni No Kuni 2

Xe container
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
5,537
Động cơ
226,989 Mã lực
Nhiều cụ chém hơi hỗn. Cơ khí chính xác thời 60-70 của VN cũng có nền tảng rồi đấy ạ. Nhưng lớp sau thui chột khi chuyển đổi cơ chế từ bao cấp sang thị trường.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,279
Động cơ
122,901 Mã lực
Khi các máy CNC ra đời và các cánh tay robot vào hoạt động thì cơ khí chính xác không còn là cái gì cao siêu nữa. Thích thì có thể phay thanh sắt ra thành cái kim trong vài phút. Nhưng để cạnh tranh được với hàng tàu thì phải có số lượng đơn hàng đủ lớn, xưởng đủ rộng.
Ở Việt nam thì công nghiệp cơ khí y chang như nông nghiệp. 10 nhà thì 10 cái máy và ko ông nào cổ phần với ông khác để thành xưởng to to. Nhận việc vừa đủ làm là ổn
 

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
2,034
Động cơ
172,309 Mã lực
của VN thì chả có vẹo gì đâu ợ. gần đây có vài cty NN lớn đầu tư mấy cái máy CNC xịn hàng nhật, đức mới hẳn hoi, nhưng công nhân, kỹ sư trình còi nên cpk cực thấp ---> giá thành cao gấp 3,4 lần bọn cty tàu, đài nên bao việc bọn nó hốt hết, máy móc của ta cứ đắp chiếu hoặc chạy cầm hơi.
Các chi tiết lớn và đơn giản thì có 1 số doanh nghiệp tư làm được, nhưng chủ yếu là người làm cho các cty nhật, đài lâu nắm, tách ra lập cty và nhận lại hợp đồng gia công từ cty cũ.

Em đang làm phụ tùng cho suzuki, honda và xuất khẩu ợ.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,474
Động cơ
540,403 Mã lực
Dù ghét tầu (em đã trực tiếp tham gia đánh tầu), nhưng vẫn phải công nhân là đội ngũ LĐ của họ có tầm nhìn, họ lên làm LĐ vì cái sự nghiệp cao siêu chứ chẳng phải vì ba mét đất, mấy căn hộ,...
Em đã suy nghĩ nhiều về vấn đề trên, từ lâu. Nhiều việc Trung Quốc (nói đến như một quốc gia) làm, hoặc kết quả công việc của họ khiến ta giật mình về sự khôn ngoan, tầm nhìn xa, cũng như ý chí hoàn thành mục tiêu.

Vậy là vì lãnh đạo giỏi, có tâm, không vì mấy mét đất, cái xe đểu (như đồng chí gì bí thư Đà Nẵng đi cái xe doanh nghiệp tặng, đúng là giẻ rách), hay vì nhân dân họ làm tốt hơn nhân dân ta?

Phải là cả hai! Chứ không chỉ tốt từ phía lãnh đạo. Lãnh đạo tốt chưa đủ, mà lãnh đạo họ đâu có luôn luôn tốt? Có đầy những lãnh đạo cao cấp của TQ vẫn sa vào lao lý vì tham nhũng.
 

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
2,034
Động cơ
172,309 Mã lực
Cơ khí chính xác với máy CNC thì không còn là vấn đề cao siêu nữa. Nhưng trong nền sản xuất công nghiệp, chi phí là 1 trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Cái này đòi hỏi cách quản lý và con người vận hành. Cùng 1 máy nhưng doanh nghiệp Nhật có thể sản xuất 1 triệu chi tiết giống nhau như 1, sai số trong khoảng 10 micromet, 0 sản phẩm lỗi. Còn doanh nghiệp VN thì sản phẩm lỗi tầm 20%
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,180
Động cơ
991,304 Mã lực
...
Phải là cả hai! Chứ không chỉ tốt từ phía lãnh đạo. Lãnh đạo tốt chưa đủ, mà lãnh đạo họ đâu có luôn luôn tốt? Có đầy những lãnh đạo cao cấp của TQ vẫn sa vào lao lý vì tham nhũng.
Người VN không tồi!
Nhưng có viết thêm, mà không đưa ra được dẫn chứng cụ thể cũng chẳng có ích gì.
Vậy em cố đưa ra 1 dẫn chứng thôi:
Cách đây khoảng 2 hay 3 chục năm ở VN ta vẫn có những công nhân cơ khí bậc 7, trước đó thì số lượng đông hơn, họ không chỉ mang cái chứng chỉ bậc 7 mà còn thường xuyên tranh tài với nhau để biểu diễn khả năng của họ.
Còn ngày nay thì thợ bậc cao, tay nghề giỏi ở VN có bao nhiêu người?
Nền công nghiệp dù có 4 hay 5 chấm 0 thì vẫn phải dựa vào đội ngũ thợ lành nghề.
Còn tại sao ngày nay điều kiện nhiều hơn, tầm giao dịch rộng hơn mà VN lại thiếu thợ được đào tạo?
Chắc chẳng phải do người dân không chịu học!
 

drchimnon

Xe tăng
Biển số
OF-386083
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
1,389
Động cơ
247,467 Mã lực
Em đi chế đồ suốt. Trước có bác Khương ở Đội Cấn chế rất giỏi và đc đào tạo cơ bản, giờ bác ý mất rồi. Cái búa làm từ phôi nhôm thì càng đơn giản. Cái này bọn tây nó bán 5000 usd ở VN. VN mình mà có phôi khối SS304 và dao cắt, mũi khoan "xịn" chắc cũng làm đc.





Đơn giản hơn nữa này cụ:
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,670
Động cơ
330,361 Mã lực
Người VN không tồi!
Nhưng có viết thêm, mà không đưa ra được dẫn chứng cụ thể cũng chẳng có ích gì.
Vậy em cố đưa ra 1 dẫn chứng thôi:
Cách đây khoảng 2 hay 3 chục năm ở VN ta vẫn có những công nhân cơ khí bậc 7, trước đó thì số lượng đông hơn, họ không chỉ mang cái chứng chỉ bậc 7 mà còn thường xuyên tranh tài với nhau để biểu diễn khả năng của họ.
Còn ngày nay thì thợ bậc cao, tay nghề giỏi ở VN có bao nhiêu người?
Nền công nghiệp dù có 4 hay 5 chấm 0 thì vẫn phải dựa vào đội ngũ thợ lành nghề.
Còn tại sao ngày nay điều kiện nhiều hơn, tầm giao dịch rộng hơn mà VN lại thiếu thợ được đào tạo?
Chắc chẳng phải do người dân không chịu học!
Tranh nhau học làm thầy hết òi, có ai học thợ đâu :((
 

Hùngcadilac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-404437
Ngày cấp bằng
13/2/16
Số km
13,249
Động cơ
322,519 Mã lực
Em đi chế đồ suốt. Trước có bác Khương ở Đội Cấn chế rất giỏi và đc đào tạo cơ bản, giờ bác ý mất rồi. Cái búa làm từ phôi nhôm thì càng đơn giản. Cái này bọn tây nó bán 5000 usd ở VN. VN mình mà có phôi khối SS304 và dao cắt, mũi khoan "xịn" chắc cũng làm đc.

Nguyên liệu em chưa nhắc...nhưng cái từ( nếu )
Của cụ thời đã chứng minh cho nền cơ khí nước nhà đấy!
Em nói đơn giản rằng trừ cái clip nói về búa thời clip về dao,về rìu thì sao? Em làm tốt nhé,và thủ công luôn,nguyên liệu đầy...lưỡi cắt đá ,cờ lê cũ đầy,chả cần khéo mồm xin cũng được vài cái....tại sao không làm? Tại sao luôn khen dao nhập sắc,tốt,tại sao lại khúng nể mấy anh Mèo,Mông rèn dao từ nhíp oto????
Đó....tất cả chỉ một từ,LƯỜI DÙNG NÃO,Thói quen ăn sẵn ,ỷ lại vào Tiền....
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,180
Động cơ
991,304 Mã lực
Tranh nhau học làm thầy hết òi, có ai học thợ đâu :((
Dân ở đâu cũng thế thôi, như đàn cừu.
Đàn cừu đi đâu, dừng lại ngặm cỏ hay ra máng uống nước là do người chăn cừu cầm cái roi dẫn. Chúng có thể nhảy tưng vui sướng với nhau đi đến cửa lò mổ!
Người LĐ định hướng, ngành nào phát triển, ngành nào tạm phải hạn chế,...
Nếu bằng cái tâm và tầm nhìn thì được như nước tầu, còn vì mỗi cái tiếng và chút miếng ăn cho nhiệm kỳ của mình, nhiệm kỳ tiếp, ông sau lên đổ vỏ thì sẽ thành một mớ hỗn độn, sập sệ, luôn phải chữa cháy, sửa sai!
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,670
Động cơ
330,361 Mã lực
Nguyên liệu em chưa nhắc...nhưng cái từ( nếu )
Của cụ thời đã chứng minh cho nền cơ khí nước nhà đấy!
Em nói đơn giản rằng trừ cái clip nói về búa thời clip về dao,về rìu thì sao? Em làm tốt nhé,và thủ công luôn,nguyên liệu đầy...lưỡi cắt đá ,cờ lê cũ đầy,chả cần khéo mồm xin cũng được vài cái....tại sao không làm? Tại sao luôn khen dao nhập sắc,tốt,tại sao lại khúng nể mấy anh Mèo,Mông rèn dao từ nhíp oto????
Đó....tất cả chỉ một từ,LƯỜI DÙNG NÃO,Thói quen ăn sẵn ,ỷ lại vào Tiền....
Thêm tí là sính ngoại. Giờ mà mấy ông a tô với bình bịch mà công bố một số chi tiết thuê gia công SX ở VN là toi đặc, ế chỏng gọng....mặc dù thực tế nhiều phết :))
 

Hùngcadilac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-404437
Ngày cấp bằng
13/2/16
Số km
13,249
Động cơ
322,519 Mã lực
Thêm tí là sính ngoại. Giờ mà mấy ông a tô với bình bịch mà công bố một số chi tiết thuê gia công SX ở VN là toi đặc, ế chỏng gọng....mặc dù thực tế nhiều phết :))
Ok! Trong một diễn đàn ai cũng có quyền đưa ý kiến như nhau...trên chỉ là ý kiến cá nhân của em mà thôi! Hy vọng không ăn gạch đá!!!
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,964
Động cơ
459,360 Mã lực
Người VN không tồi!
Nhưng có viết thêm, mà không đưa ra được dẫn chứng cụ thể cũng chẳng có ích gì.
Vậy em cố đưa ra 1 dẫn chứng thôi:
Cách đây khoảng 2 hay 3 chục năm ở VN ta vẫn có những công nhân cơ khí bậc 7, trước đó thì số lượng đông hơn, họ không chỉ mang cái chứng chỉ bậc 7 mà còn thường xuyên tranh tài với nhau để biểu diễn khả năng của họ.
Còn ngày nay thì thợ bậc cao, tay nghề giỏi ở VN có bao nhiêu người?
Nền công nghiệp dù có 4 hay 5 chấm 0 thì vẫn phải dựa vào đội ngũ thợ lành nghề.
Còn tại sao ngày nay điều kiện nhiều hơn, tầm giao dịch rộng hơn mà VN lại thiếu thợ được đào tạo?
Chắc chẳng phải do người dân không chịu học!

Quan trọng là công nghệ và vãi thằng kĩ sư trưởng thôi cụ ợ.

Nếu cứ phải có hàng trăm hay hàng vạn thợ bậc 6 hay 7 thì các hãng như SS, LG, Toy, Honda...đã ko dám vào VN để tuyển hàng vạn, hàng vạn lao động, trong khi tỉ lệ kĩ sư ngoại tại nhà máy tính đc trên đầu ngón tay.

Để có thợ lành nghề họ đào tạo và rèn rũa là thành, mất vài tháng đào tạo và vài năm thực hành sẽ có thợ lành nghề.

Các cụ sẽ thắc mắc là chả ai bán công nghệ, nhưng điều đó ko đúng. Họ sẽ bán khi đc giá, tất nhiên ko phải công nghệ tiên tiến hàng đầu. Tuy nhiên đó đã là quá tốt, là bc đi tắt ko sai và trả bằng nhiều trăm triệu usd hay cả tỉ usd. Thực tế Vinfast cũng đang mua công nghệ từ khắp các hãng, hoặc liên doanh để có các cấu kiện họ cần. Còn sau đó muốn vượt lên là nỗ lực của R&D, của sự sáng tạo.

Các cụ bi quan hay mất niềm tin ko sai, bởi chút niềm tin đó vỡ vụn theo thời gian của các kế hoạch 5 năm, của các đại dự án do NN làm chủ. Tuy nhiên lần này đó là các dn tư nhân VN cầm cờ. Tất nhiên là tay chơi mới sẽ ko thể là hạng sang nhất, chất nhất. Thế nhưng cuộc chơi nào chẳng có tay mới và cũ và ko phải cứ cũ là thắng.
 

PI ZIN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
2,015
Động cơ
169,179 Mã lực
đẹo làm được đâu hic hic
Vui nhể, hêhê, mà nhạt như nước ốc

Chém gió thui, cafefun mà, nhưng nên vài câu gãy gọn tý có phản biện hợp lē, chứ phán mỗi câu rùi té như trâu cày đường nhựa lên lever cūng phí cái công dò dẫm "thông báo", ko trả lời cūng dở, chẳng lē làm cái hình nhăn nhở múa may

Cụ bỏ qua
 

Vulq71

OFer Tích cực
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
9,309
Động cơ
936,717 Mã lực

tdtd

Xe điện
Biển số
OF-159980
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
3,927
Động cơ
560,487 Mã lực
Nơi ở
HẢI PHÒNG - HÀ NỘI
Em đi chế đồ suốt. Trước có bác Khương ở Đội Cấn chế rất giỏi và đc đào tạo cơ bản, giờ bác ý mất rồi. Cái búa làm từ phôi nhôm thì càng đơn giản. Cái này bọn tây nó bán 5000 usd ở VN. VN mình mà có phôi khối SS304 và dao cắt, mũi khoan "xịn" chắc cũng làm đc.

Cái cục của cụ đưa lên là của alfalaval. Bọn này của Ý ( nhưng giờ cũng sx TQ rồi). Hàng của nó chát thật.
Em cũng đang làm cơ khí xây dựng, nhìn vào thấy thô thô, làm đơn thuần thì sai số kg thành vấn đề, cơ mà đưa vào chạy tự động cần chính xác, em chỉnh máy sai số 1 zem mà nhọc lắm rồi
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,474
Động cơ
540,403 Mã lực
Người VN không tồi!
Nhưng có viết thêm, mà không đưa ra được dẫn chứng cụ thể cũng chẳng có ích gì.
Vậy em cố đưa ra 1 dẫn chứng thôi:
Cách đây khoảng 2 hay 3 chục năm ở VN ta vẫn có những công nhân cơ khí bậc 7, trước đó thì số lượng đông hơn, họ không chỉ mang cái chứng chỉ bậc 7 mà còn thường xuyên tranh tài với nhau để biểu diễn khả năng của họ.
Còn ngày nay thì thợ bậc cao, tay nghề giỏi ở VN có bao nhiêu người?
Nền công nghiệp dù có 4 hay 5 chấm 0 thì vẫn phải dựa vào đội ngũ thợ lành nghề.
Còn tại sao ngày nay điều kiện nhiều hơn, tầm giao dịch rộng hơn mà VN lại thiếu thợ được đào tạo?
Chắc chẳng phải do người dân không chịu học!
Ah, người VN không tồi, nói rộng ra không có người (chủng tộc) nào tồi cả cụ ah. Mà là văn hoá, môi trường sống tồi.

Người VN (người mang dòng máu VN) khi được nuôi dưỡng, phát triển trong môi trường tốt, thì không tồi. Chả có anh người Việt, được người Đức nhận làm con nuôi từ tấm bé, rồi sau đó sinh trưởng ở Đức, rồi làm đến phó thủ tướng Đức, đấy là gì.

Còn ở VN thì văn hoá, lối sống nó không thuận lợi cho phát triển. Em ví dụ ngay từ một tác phẩm văn học được đưa vào giảng văn ngày xưa. Nhân vật cô Chấm là nông dân hợp tác xã, và mới sớm mùng 2 cô đã ra đồng. Việc ấy đáng khen, vì thời kỳ hợp tác xã nông nghiệp ấy ở miền Bắc không ai chịu làm cả. Cho nên việc cô Chấm chịu đi làm là đáng khen, cần nhân rộng, và đưa vào sách giảng văn cho học sinh phổ thông học tập.

Làm sao toàn xã hội có thể giầu có về của cải vật chất khi mỗi cá nhân chỉ bo bo bẻm bẻm về mình, làm hơn tý là sợ thiệt? Mấy anh thợ bậc 7 trong ví dụ của bác, tay nghề cao thì ích gì, nếu anh ấy không chịu làm? Làm tý đã sợ thiệt, vì làm việc bằng hai cũng chỉ để cán bộ mua đài mua xe, như một câu thơ trào phúng đã viết. Câu thơ này, khôn như trạng Quỳnh, thể hiện tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân lao động bị bóc lột, nhưng mà em thấy hết sức là lưu manh. Không chỉ cán bộ có lỗi, mà nhân dân cũng chẳng vừa, bên non tám lạng bên già nửa cân cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top