Vâng cụ ạ.
Cái ngành này là 1 ngành rất hẹp vì không có trường lớp nào đào tạo cả. Nó là kết hợp của cả Luật + Kỹ thuật cho nên cũng it người làm tốt ở VN.
Bản thân em là dân học Hàng Hải nhưng là khoa Kinh Tế Vận Tải Biển, tức là không phải đi biển ( Cảng, Logistics, Quản Lý Tàu Bè; XNK ngoại thương). Khi em đến với nghề Lifeboat inspection này, em được nhận vào làm Sales manager rồi sau đó lên làm General Manager.
Mang tiếng là làm GĐ điều hành của tập đoàn nước ngoài tại VN, nhưng vì công việc này nó mới mẻ và 100% chơi bằng Tiếng Anh, nên em phải trực tiếp dẫn Kỹ Sư cơ khí lên Tàu để vừa kiểm tra hệ thong, thiết bị, vừa kiểm tra giấy tờ, quy trình của tàu rồi tiến hành thử tải, thử chức năng và rồi cấp chứng chỉ cho tàu...
Lúc đầu em chỉ đi với tư cách như kiểu thông dịch viên, rồi sau làm riết, cũng sắn tay lên vặn ốc, cạo rỉ, căn chỉnh, thay mới ... cũng thành thợ luôn. Còn luật lá thì nghiên cứu tài liệu, học hỏi bọn chuyên gia nước ngoài ... dần dần cũng chém gió tung cả sóng .
Sau này, tập đoàn nó cho em đi Nhật, Na Uy học luôn chứng chỉ Inspector mặc dù em đang làm GM.
Tóm lại, là dân kinh tế nhưng nhảy qua kỹ thuật rất khó nhưng không phải là không thể