[Funland] Có đúng ”Sản xuất bản chất chỉ là... cửu vạn” không?

z3xuz

Xe tải
Biển số
OF-144834
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
454
Động cơ
366,517 Mã lực
Sunhouse thì cũng là đặt TQ sản xuất hàng có gắn tên của mình về bán và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm. SH không sáng chế ra bất cứ cái gì. Như thế SH chỉ là 2 cty thương mại.
Muốn là cty sản xuất, SH phải thiết kế sản phẩm rồi mới đặt hàng SX (giống như Nike, Apple...). Để chứng minh điều đó SH phải có các patent tại VN và TQ nếu không sẽ có SP giống hệt của SH nhưng mang nhãn hiệu khác.
Cty sản xuất hay cty thương mại chỉ là cái tên. Quan trọng là sự đóng góp của cty vào chuỗi giá trị của sản phẩm nhiều hay ít.

Khi 1 sản phẩm mang cái tem SH, đáp ứng các tiêu chuẩn của SH thì đó là 1 sản phẩm của SH. Từ 1 sản phẩm vô danh, bây giờ được mang 1 thương hiệu, được đưa vào hệ thống marketing, hệ thống phân phối, được hậu mãi, được bảo hành... nghĩa là SH có đóng góp gia tăng giá trị của sản phẩm, thế là được. Cũng đúng cả với trường hợp của Asanzo.
 

Xe thả hình

Xe tăng
Biển số
OF-463630
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
1,277
Động cơ
214,548 Mã lực
Mấy anh chém gió kinh, xem Đức ấy, họ vẫn sx đấy, họ có biết đưa cái đồ thị mà mấy anh ráo sư dỏm suốt ngày rêu rao và bảo éo thèm sx vì GTGT thấp không?, dốt, nghèo, lười lại thích ăn sổi, bắt thằng khác làm cửu vạn mà quên sx ở trình độ nào.
"Đức chiếm 1% lao động, xuất khẩu 10% giá trị trên toàn thế giới"; rất hay cách họ vượt qua khủng hoảng.


Xem Huawei Mẽo nó cấm xuất khẩu cái vãi đái cmnl, vậy Mẽo nó có sx không?
 
Chỉnh sửa cuối:

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Cụ không cần xếch mé thế, em nói về giá thành, phần còn lại từ 350 lên 800 là do khâu phân phối, bán hàng, quảng cáo, tiếp thị, hậu mãi. Ở đây bóc tách ra chuyện sản xuất với những mục khác, doanh nghiệp họ còn chịu trách nhiệm cho những khâu còn lại, những cái đó chi phí từ đâu ra, không từ giá bán thì từ cái gì, cụ làm cái phân tích về lý thuyết của Karl Marx nhưng chỉ cho người khác thấy cụ chỉ biết chỉ mặt gọi tên, còn vì sao chỉ mặt gọi tên, trong hoàn cảnh nào thì cụ bỏ qua, thế thì lúc nào cụ cũng thấy vô lý ở cái đang tồn tại, cũng nên nhớ nó tồn tại vì nó có lý của nó, nếu nó vô lý nó đã không tồn tại.
Anh này mãi không phân biệt được, 450$ nó ở chỗ nào. Anh Tim Cook anh ý đi thuyết trình phải trả công cả đấy! Chủ hàng phở pha ra nồi nước dùng ngon, bí quyết của họ cả đấy.

Hồi xưa thời bao cấp, các bác biết hàng phở ở Hàng Bài gọi là gì không: hợp tác xã ăn uống. Tức là đưa tư nhân vào làm với nhà nước. Mô hình này không tồn tại nữa: ông nấu nước dùng chỉ được chấm công như bà bưng bê, thì ai làm.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,039
Động cơ
434,440 Mã lực
Đã nói sản xuất thì không nói chi phí bán hàng quảng cáo, cụ ạ, R&D thì thằng nào cũng có, cũng có lợi từ bản quyền cho thằng khác dùng, không đơn giản khi cụ không bóc tách thôi.
Em xin phép kéo áo cụ cái ạ, thực tế thằng sản xuất là thằng phải chịu nhiều chi phí nhất (bao gồm cả chi phí quản cáo, chi phí phân phối), bởi vì thông thường nhà sản xuất phải đưa ra giá bán và trong giá bán đó bao gồm tất cả các chi phí. Để dễ hình dung, cụ có thể thấy không nhà phân phối bia (thương mại) nào chạy quảng cáo cả, chỉ có hãng sản xuất tài trợ hoặc hãng trực tiếp làm thôi.

Còn một kiểu sản xuất nữa là gia công (một phần hoặc toàn bộ) cho các hãng lớn thì có thể bỏ qua chi phí quảng cáo, R&D có thể có hoặc không nhưng kiểu này thì lãi lờ ít hơn ông hãng to nhiều.

Theo kinh nghiệm của em thì chi phí sản xuất không quá 60% giá thành thì còn có tý cháo loãng mà húp, còn không là cạp đất mà ăn cụ ạ, một số ngành chi phí quản cáo và phân phối cao như kiểu bim bim với nước đóng chai thì nhiều khi chi phí sản xuất nó là thấp không tưởng đấy cụ, vậy nên cái Iphone mà làm ra tốn 350USD thì em nghĩ nó vẫn hơi cao ạ :D.

Rảnh rỗi em phét tý cho vui ạ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,024 Mã lực
Cty sản xuất hay cty thương mại chỉ là cái tên. Quan trọng là sự đóng góp của cty vào chuỗi giá trị của sản phẩm nhiều hay ít.

Khi 1 sản phẩm mang cái tem SH, đáp ứng các tiêu chuẩn của SH thì đó là 1 sản phẩm của SH. Từ 1 sản phẩm vô danh, bây giờ được mang 1 thương hiệu, được đưa vào hệ thống marketing, hệ thống phân phối, được hậu mãi, được bảo hành... nghĩa là SH có đóng góp gia tăng giá trị của sản phẩm, thế là được. Cũng đúng cả với trường hợp của Asanzo.
Cái khác nhau giưac SH và As là 1 bên để nguyên made in China còn 1 bên bóc đi dán Made in VN vào.
Còn không có độc quyền về sản phẩm thì GTGT tạo ra không cao.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,024 Mã lực
SP của Sunhouse không quá phức tạp tinh tế như của Nike hay Apple mà những thiết kế như vậy đã phổ cập rồi, nên Sunhouse có thể tuỳ ý lựa chọn và đặt ra yêu cầu để phía gia công cung cấp, cũng không có gì sai cả.
E rằng SH chẳng thể nài có yêu cầu gì vì như trong bài ô Phú đã thừa nhận phải làm số lượng lớn mới có lãi (nay cả khuôn đúc 1 chi tiết thôi), thế nên SH khó mà yêu cầu đối tác làm mẫu hàng riêng cho mình được.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Anh này mãi không phân biệt được, 450$ nó ở chỗ nào. Anh Tim Cook anh ý đi thuyết trình phải trả công cả đấy! Chủ hàng phở pha ra nồi nước dùng ngon, bí quyết của họ cả đấy.

Hồi xưa thời bao cấp, các bác biết hàng phở ở Hàng Bài gọi là gì không: hợp tác xã ăn uống. Tức là đưa tư nhân vào làm với nhà nước. Mô hình này không tồn tại nữa: ông nấu nước dùng chỉ được chấm công như bà bưng bê, thì ai làm.
Cụ khoanh vùng hơi thiếu sót cụ ạ:
Thời bao cấp, vì sao gọi là bao cấp, giai đoạn đó chả ai muốn đâu, nhưng giai đoạn đó mà không thế thì không có được bây giờ cụ ạ. Cụ có thể nhìn lại các sự kiện khủng hoảng thiên tai hay địch hoạ chiến tranh đi, chuyện bao cấp là bất đắc dĩ, nhưng phải làm để duy trì cái xã hội đó. Nên việc cụ mang chuyện bao cấp ngày xưa ra để cười mà cụ không hiểu vì sao phải áp đặt bao cấp cho thấy cụ xét sự việc còn hẹp lắm.
Anh Tim phải đi giải trình vì sao cụ biết không, Apple nằm trong danh sách các công ty trốn thuế, anh ấy khéo lắm, anh ấy báo thuế với lý do đã nộp thuế ở nơi khác, cái này nói ra dài dòng, nhưng chuyện trốn thuế nó là chuyện bị điều tra, giải trình cũng một phần để chứng minh là thuế đã nộp là đúng, còn em chưa tin có chuyện không trốn thuế, càng lãi càng phải trốn vì nó là nguồn lợi kếch xù, từ diễn viên, ca sĩ, minh tinh, siêu sao thể thao, chính trị gia, tài phiệt, đều có trốn thuế hết, nên cụ vì nghĩ đơn giản nên cụ thấy người khác nói cái phức tạp nó vô lý.
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,070
Động cơ
1,120,926 Mã lực
Sunhouse có tật giật mình thon thót. Mới động vào tam mà đã phải trình bày, thanh minh này kia.
Nhưng nói gì thì nói. Như nào thì mọi người cũng hiểu được bản chất. Chẳng qua ông khôn hơn tùi ông né, ông lách tốt hơn thôi. Chứ ko lộ liễu trắng trợn như ASAnzo
 

Hiển Quân

Xe máy
Biển số
OF-600562
Ngày cấp bằng
23/11/18
Số km
61
Động cơ
126,446 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
350$ chỉ là giá manufacture cost. Còn chi phí cho R&D, quảng cáo, bán hàng, thuế tính cho 450$ còn lại. Apple nó lãi thật nhưng không có cái 100% đâu. Hơn nữa Apple nó cũng sản xuất mà là sản xuất bậc cao R&D, patent chứ có đơn giản đâu.
tắt máy đi cho nước nó trong

-
hít 1 hơi lấy bình tĩnh
design nha bác
sản xuất là công việc của OEM như WC, Sam
 

anhtuan071

Xe tải
Biển số
OF-403849
Ngày cấp bằng
4/2/16
Số km
435
Động cơ
232,366 Mã lực
SP của Sunhouse không quá phức tạp tinh tế như của Nike hay Apple mà những thiết kế như vậy đã phổ cập rồi, nên Sunhouse có thể tuỳ ý lựa chọn và đặt ra yêu cầu để phía gia công cung cấp, cũng không có gì sai cả.
Kể cả không thiết kế được nhưng anh phải mua mẫu mã độc quyền . Nhưng các anh nhà ta thấy sản phẩm nào phù hợp rồi Việt hoá là xong . Làm như vậy không thể gọi là thuê họ sx mà chỉ là mua bán thương mại . Giờ thông tin mạng mẽo phát triển dân tình mua hàng xong lên tabao tra thấy sp y hệt giá lại rẻ hơn nhiều là họ chửi sớm muộn gì các anh sẽ chết
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Em xin phép kéo áo cụ cái ạ, thực tế thằng sản xuất là thằng phải chịu nhiều chi phí nhất (bao gồm cả chi phí quản cáo, chi phí phân phối), bởi vì thông thường nhà sản xuất phải đưa ra giá bán và trong giá bán đó bao gồm tất cả các chi phí. Để dễ hình dung, cụ có thể thấy không nhà phân phối bia (thương mại) nào chạy quảng cáo cả, chỉ có hãng sản xuất tài trợ hoặc hãng trực tiếp làm thôi.

Còn một kiểu sản xuất nữa là gia công (một phần hoặc toàn bộ) cho các hãng lớn thì có thể bỏ qua chi phí quảng cáo, R&D có thể có hoặc không nhưng kiểu này thì lãi lờ ít hơn ông hãng to nhiều.

Theo kinh nghiệm của em thì chi phí sản xuất không quá 60% giá thành thì còn có tý cháo loãng mà húp, còn không là cạp đất mà ăn cụ ạ, một số ngành chi phí quản cáo và phân phối cao như kiểu bim bim với nước đóng chai thì nhiều khi chi phí sản xuất nó là thấp không tưởng đấy cụ, vậy nên cái Iphone mà làm ra tốn 350USD thì em nghĩ nó vẫn hơi cao ạ :D.

Rảnh rỗi em phét tý cho vui ạ.
Vâng, em cũng chém tý cho vui:
Trong một số còm ngày xưa, em từng kể em từng làm qua khối sản xuất, nói thật với cụ là sản xuất nó hẻo lắm, làm thì như điên, tính toán như điên, căng đầu căng óc, nhưng kinh doanh nó chém gió 1 buổi nhậu, giải quyết hàng xong nó thưởng còn khủng hơn cả sản xuất, bọn em tính ra giá thành sản xuất, công ty tính lãi từ tồn kho, vận chuyển, kiểm định, báo quan, bảo hiểm, hoa hồng, thuế, ... tùm lum xong vẫn lãi, lãi đấy do kinh doanh mang lại, đương nhiên vẫn nói do sản xuất toàn A+ nên hàng bán được giá, nhưng nhòm quỹ lương khối sản xuất thì rõ luôn giá thành, chả là gì so với kinh doanh cụ ạ.
Đoạn đầu của cụ là làm từ A đên Z, từ mua nguyên llệu, sản xuất, quảng cáo, bán hàng, báo thuế, tái đầu tư, làm từ A đến Z thì nó sẽ như cụ luận, nhưng nhòm sang Sunhouse và lý luận của họ, trường hợp này không giống trường hợp của họ.
Đoạn thứ hai của cụ là giống với trạng thái của Sunhouse, khác biệt chút ít là họ có bộ phận giám sát về chất lượng riêng, tuy 2 người nhưng rõ ràng có cũng hơn không, họ coi như để bên SX gia công cho họ, họ chịu trách nhiệm thị trường, hậu mãi, bảo hành.
:D
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
E rằng SH chẳng thể nài có yêu cầu gì vì như trong bài ô Phú đã thừa nhận phải làm số lượng lớn mới có lãi (nay cả khuôn đúc 1 chi tiết thôi), thế nên SH khó mà yêu cầu đối tác làm mẫu hàng riêng cho mình được.
Đặt hàng ở TQ thì chuyện tạo mẫu riêng không khó đâu cụ, giai đoạn 2005 đến 2011 em lượn TQ suốt, lượng làm của SH lớn thì bên sản xuất có thể đáp ứng được.
 

anhtuan071

Xe tải
Biển số
OF-403849
Ngày cấp bằng
4/2/16
Số km
435
Động cơ
232,366 Mã lực
E rằng SH chẳng thể nài có yêu cầu gì vì như trong bài ô Phú đã thừa nhận phải làm số lượng lớn mới có lãi (nay cả khuôn đúc 1 chi tiết thôi), thế nên SH khó mà yêu cầu đối tác làm mẫu hàng riêng cho mình được.
Nó bao biện thôi . Thằng tàu kiểu gì nó cũng chơi nếu giá cả phù hợp . Các anh tham ăn dày nên thế thôi
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,039
Động cơ
434,440 Mã lực
Vâng, em cũng chém tý cho vui:
Trong một số còm ngày xưa, em từng kể em từng làm qua khối sản xuất, nói thật với cụ là sản xuất nó hẻo lắm, làm thì như điên, tính toán như điên, căng đầu căng óc, nhưng kinh doanh nó chém gió 1 buổi nhậu, giải quyết hàng xong nó thưởng còn khủng hơn cả sản xuất, bọn em tính ra giá thành sản xuất, công ty tính lãi từ tồn kho, vận chuyển, kiểm định, báo quan, bảo hiểm, hoa hồng, thuế, ... tùm lum xong vẫn lãi, lãi đấy do kinh doanh mang lại, đương nhiên vẫn nói do sản xuất toàn A+ nên hàng bán được giá, nhưng nhòm quỹ lương khối sản xuất thì rõ luôn giá thành, chả là gì so với kinh doanh cụ ạ.
Đoạn đầu của cụ là làm từ A đên Z, từ mua nguyên llệu, sản xuất, quảng cáo, bán hàng, báo thuế, tái đầu tư, làm từ A đến Z thì nó sẽ như cụ luận, nhưng nhòm sang Sunhouse và lý luận của họ, trường hợp này không giống trường hợp của họ.
Đoạn thứ hai của cụ là giống với trạng thái của Sunhouse, khác biệt chút ít là họ có bộ phận giám sát về chất lượng riêng, tuy 2 người nhưng rõ ràng có cũng hơn không, họ coi như để bên SX gia công cho họ, họ chịu trách nhiệm thị trường, hậu mãi, bảo hành.
:D
Vâng cụ, em thì lạc quan hơn tý, đám bạn em từ cấp 3 đến đại học, bọn lao vào sản xuất đều là bọn nên người cả, có thằng từ đưa báo, lên cao hơn tý là bán sách, cao hơn tý thì có cửa hàng, giờ nó mua luôn bản quyền với in lấy ăn cho dày cụ ạ.

Ngoài ra, em thấy tất cả các nước giàu mạnh đều có nền sản xuất hùng mạnh cả, còn sản xuất có phải là làm culi hay không thì em xin phép không bàn tới ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
tắt máy đi cho nước nó trong

-
hít 1 hơi lấy bình tĩnh
design nha bác
sản xuất là công việc của OEM như WC, Sam
Apple là công ty công nghệ, một số thuyết mới bây giờ xếp họ vào ngành dịch vụ.

Thích phân loại kiểu gì họ cũng chiếm phần chủ yếu trong chuỗi giá trị tạo ra chiếc iPhone.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
600562 nói:
tắt máy đi cho nước nó trong

-
hít 1 hơi lấy bình tĩnh
design nha bác
sản xuất là công việc của OEM như WC, Sam
Quất lại bài bác này phát nữa vì có ý cần làm rõ chứ không phải vì bài viết quá hay :D

Nếu dùng tiếng nước ngoài, thì không thể gọi Apple là công ty thuộc manufacturing sector.

Nhưng tiếng Việt gọi họ là công ty sản xuất nhẽ cũng được.

Theo cái nghĩa như ngày xưa điện thoại Nokia ghi: Made by Nokia.

Làm ra cái áo, cái quần, ta cần làm việc trên phòng thiết kế trước, rồi gửi bản vẽ xuống xưởng may. Công đoạn đầu ấy cũng là sản xuất (làm ra cái áo). Cái ông bị bắt bẻ cũng hơi oan :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Hiển Quân

Xe máy
Biển số
OF-600562
Ngày cấp bằng
23/11/18
Số km
61
Động cơ
126,446 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Apple là công ty công nghệ, một số thuyết mới bây giờ xếp họ vào ngành dịch vụ.

Thích phân loại kiểu gì họ cũng chiếm phần chủ yếu trong chuỗi giá trị tạo ra chiếc iPhone.
Không hiểu nội dung bài viết của cụ có liên quan gì tới bài viết của em mà cụ quote em???
 

Choimahoc

Xe đạp
Biển số
OF-676566
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
10
Động cơ
104,790 Mã lực
Tuổi
44
Sunhouse có tật giật mình thon thót. Mới động vào tam mà đã phải trình bày, thanh minh này kia.
Nhưng nói gì thì nói. Như nào thì mọi người cũng hiểu được bản chất. Chẳng qua ông khôn hơn tùi ông né, ông lách tốt hơn thôi. Chứ ko lộ liễu trắng trợn như ASAnzo
Cụ này nói chuẩn.
 

noname_star

Xe tăng
Biển số
OF-482775
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
1,030
Động cơ
394,789 Mã lực
Tuổi
39
Nhiều cụ có vẻ cũng doanh nhân này, doanh nhân nọ mà quan điểm buôn bán tạo ra được Giá trị thặng dư thì bảo sao mình mãi còn nghèo.
 

noname_star

Xe tăng
Biển số
OF-482775
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
1,030
Động cơ
394,789 Mã lực
Tuổi
39
Nền sản xuất của Anh cho đến ngày nay, vẫn đặc thù sản xuất hộ gia đình. Họ cũng đâu cần thương hiệu đâu cụ. Đa phần là sẽ lấy thương hiệu của nhà phân phối. Họ cửu vạn hết hả cụ?

Sản xuất mà ko đính thương hiệu của mình vào thì đúng là cửu vạn. Anh Khựa đã cúi mình làm vậy. Thằng Tây thì khác, thường đi kèm thương hiệu nên nó hưởng toàn bộ chuỗi giá trị.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top