Cụ nói hoàn toàn đúng, nếu làn ngoài cùng bên trái là Autobahn, tuy nhiên vấn đề ở đây là 5B không phải là Autobahn, và toàn bộ phương tiện PHẢI tuân thủ LUẬT, Lịch sự và Văn hoá giao thông chỉ là thứ yếu, KHÔNG THỂ đứng trên LUẬT cụ nhé. Em không rõ cụ chạy trên Autobahn bao giờ chưa, nhưng em có vài điều chia sẻ về Autobahn như thế này (lưu ý là 5B không có Autobahn cũng như Passing Lane!):
1. Chỉ được vượt xe khác ở làn trái trong cùng (Passing Lane). Nếu cố tình đi ở làn trái chỉ để xe đi nhanh hơn và không cho xe phía sau vượt -> vi phạm luật giao thông.
2. Khoảng cách 2 xe cùng làn phải đảm bảo nguyên tắc: Mét (tối thiểu) = 1/2 Tốc độ vận hành. VD 120km/h phải cách xe trước/sau 60m, cái này mềm hơn ở VN là khoảng cách = Tốc độ - 30 (120km/h thì khoảng cách là 90m, ở 5B luôn bắt khoảng cách tận 100m nếu em nhớ ko nhầm, cụ xem giúp lại chỗ các biển Vàng treo ở mé trái đường). Cứ vi phạm là Camera giám sát ở Đức nó gửi giấy phạt về nhà cho cụ rút kinh nghiệm lần sau
3. Nói thêm về Autobahn cũng như khái niệm Đường cao tốc để hiểu thêm: kỹ sư xây dựng đường GT họ dựa trên một số yếu tố để đưa ra "tốc độ thiết kế" của đường cao tốc: độ cong, độ ẩm tác động tới mặt đường, tầm nhìn góc cua, thiết kế đường dẫn và các loại dải phân cách, vết nứt/lồi/lõm do đo đạc địa chất và tính khả dụng của các loại biển báo (cái này ở VN mình hầu hết toàn là biển báo bé tẹo, không như nước ngoài họ làm biển rất to, thường là treo trên đầu, có sơn phản quang, chống đọng nước và đèn LED có cảm biến kích sáng ban đêm/trời mù)...
Mỗi km Autobahn tiêu tốn chi chí vận hành lên tới vài trăm ngàn Euro/năm. Ngoài ra lỗi vi phạm trên Autobahn nó tầm gần 20 hạng mục, trong đó có cả mục ăn uống khi đang điều khiển xe, để thấy nước ngoài họ nghiên cứu rất kĩ các yếu tố tác động bảo đảm an toàn khi thiết kế tốc độ đường cao tốc ntn.
Việc đưa ra tốc độ giới hạn nó đều đã được nghien cứu và VN mình áp dụng theo tiêu chuẩn nước ngoài nên các cụ cứ an tâm mà CHẤP HÀNH, vì đảm bảo an toàn cho chính các cụ và gia đình đang chờ bánh mì ở nhà, cũng như các cụ khác đang lưu thông trên đường. Nói thực em chạy con WT trọng lượng không tải tới 2 tấn 2 mà còn thấy nhiều đoạn trên 5B và Cầu Giẽ - Ninh Bình, xe bồng bềnh, đảo như rang lạc, huống chi đầy cụ chạy class A kiểu Morning hay class B kiểu Yaris nặng chỉ hơn 1 tấn 1/1 tấn 2...phi ầm ầm quá 120km/h.
@Cụ Ni no Kuni chạy nhiều nên em mạn phép hỏi thử: tại sao xe Công chạy trên đường cao tốc (HN - LC hay 5B hay CG - NB) rất hay chạy làn trong cùng bên phải (trừ làn ưu tiên), nhưng cứ ra Quốc Lộ lại rất hay chạy làn ngoài cùng bên trái và cụ nào muốn vượt xin sang làn phải?