[Funland] Có cụ nào hiểu được giáo sư nói gì không ?

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,177
Động cơ
165,419 Mã lực
Cái món toán cao cấp thì em chịu. Chắc chỉ các cụ nghiên cứu về toán mới hiểu được.
 

Ngobcool

Xe buýt
Biển số
OF-759454
Ngày cấp bằng
7/2/21
Số km
521
Động cơ
51,170 Mã lực
Tuổi
33
Toán thì ứng dụng vô vàn cụ ạ. Đặc biệt toán cao cấp ứng dụng rất nhiều vào khoa học. Trước học bài toán quy hoạch động của toán cao cấp. Ra mới thấy nó ứng dựng hay đến như thế nào. Đặc biệt ô nào chủ doanh nghiệp muốn chọn vị trí kho bãi, hay vi trí cửa hàng tối ưu nhất nó đều tính ra được dựa trên các thông số có sẵn.
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
451
Động cơ
362,329 Mã lực
Thực ra mấy cái của cụ Châu thì không dễ để nhìn thấy ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày, vì ngôn ngữ của toán lý thuyết đã ở mức độ trừu tượng quá xa để người bình thường hiểu được rồi. Có lẽ cũng vì khả năng viết lách tốt mà nhiều thành phần đọc mấy bài viết xã hội cụ Châu không hiểu rồi chửi quàng chửi xiên và lý luận là ông ý chỉ giỏi toán chứ xã hội thì không biết gì :))

Toán thì ứng dụng vô vàn cụ ạ. Đặc biệt toán cao cấp ứng dụng rất nhiều vào khoa học. Trước học bài toán quy hoạch động của toán cao cấp. Ra mới thấy nó ứng dựng hay đến như thế nào. Đặc biệt ô nào chủ doanh nghiệp muốn chọn vị trí kho bãi, hay vi trí cửa hàng tối ưu nhất nó đều tính ra được dựa trên các thông số có sẵn.
 

quangkhunglong

Xe tăng
Biển số
OF-585934
Ngày cấp bằng
20/8/18
Số km
1,800
Động cơ
159,452 Mã lực
Vô tình tìm thấy thuốc chữa mất ngủ, xin cảm ơn giáo sư nhiều.


E xem, thực sự giờ mới thấm thía thế nào là vịt nghe sấm
Nếu chuyên môn của cụ không liên quan đến Toán thì khó hiểu là đúng rồi. Người nào việc đấy. Em cũng không chuyên về toán nên nghe như vịt nghe sấm. Nhưng thằng cháu em là dân toán, bây giờ làm về tài chính ở bển thì nó hiểu và nó khen hay.
 

Nhâm Dần

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-803258
Ngày cấp bằng
26/1/22
Số km
762
Động cơ
17,748 Mã lực
Đây là cách an ủi của mấy thèng quay vịt khi sợ bị coi thường. Người ta không ko quay vịt không phải họ không biết quay mà là họ không thèm quay vịt. Họ góp ý vì với tư duy logic ở tầm cao, họ biết làm cách nào có thể quay ngon hơn. Sẽ là lý tưởng nếu thèng quay vịt tiếp thu học hỏi dưng thường thì ngược lại. Bất hạnh là thế.
Ko hẳn lá bác Châu làm cái gì cũng đc, và quay vịt sẽ cải tiến ngon hơn.
Nghề quay vịt so với nghề làm toán,
1. đầu vào khác nhau. Làm toán đầu vào cao hơn (ít người đạt)
2. chi phí đào tạo khác nhau (học toán tốn hơn)
3. tỷ lệ tốt nghiệp khác nhau (học toán ít người theo được đến ra trường hơn)
So quay vịt với lắp cái giường gỗ thì ngang tầm
So làm toán với soạn nhạc giao hưởng thì ngang tầm
 
Chỉnh sửa cuối:

Belat Missan

Xe điện
Biển số
OF-779823
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
2,440
Động cơ
0 Mã lực
Em học toán với F1 còn đang phải bò ra.
Tầm này thì nhường cụ. :))
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,147
Động cơ
204,182 Mã lực
Vô tình tìm thấy thuốc chữa mất ngủ, xin cảm ơn giáo sư nhiều.


E xem, thực sự giờ mới thấm thía thế nào là vịt nghe sấm
Em hỏi thật cụ ngồi chỗ nào trong hàng ghế trong hội trường của videos?
 

Nhâm Dần

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-803258
Ngày cấp bằng
26/1/22
Số km
762
Động cơ
17,748 Mã lực
Món GS Châu giảng trong clip thì cao hơn toán cao cấp (học ở ĐH) rất nhiều rồi ạ
GS Châu thi Ielts ko đc 7.5 là nhiều offers chưởi 'thiểu năng' đóa. Còn 9.0 thì mới đúng là làm gì cũng đc :D
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
Em đêck cần hiểu GS nói gì, chỉ cần mấy ông đang ngồi nghe hiểu là được rồi
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,097
Động cơ
382,246 Mã lực
E xem, thực sự giờ mới thấm thía thế nào là vịt nghe sấm
Mục đích của em vui là chính, thực ra đọc các comment phía dưới mới thấy cảm nhận của quần chúng giống mình ghê. Em chả hiểu giáo sư nói gì, vì nó quá tầm hiểu biết của em rất nhiều.
Thực sự để hiểu bài giảng này của GS Châu, thì sinh viên khá trở lên mất khoảng 3 năm để học những thứ căn bản trước. Không có sự chuẩn bị thì tất nhiên là không thể hiểu vì thiếu quá nhiều khái niệm cơ bản cũng như sự luyện tập để có thể tư duy, suy luận, tưởng tượng trên những khái niệm đó.

Mấy cụ ngồi dưới nghe là đội nào ấy nhỉ?
Đội ngồi phía cuối sảnh thường là người hâm mộ sinh viên, học viên cao học (ko có trong video), dần phía trên là nghiên cứu sinh, TS trẻ, ngồi hàng đầu là các nhà nghiên cứu chuyên nghiệp TS, GS, PGS. Họ đến để giao lưu, hoặc những người không phải chuyên ngành HHĐS thì đến học thêm cách nghĩ của giáo sư HHĐS.

Cụ châu bẩu cụ ý chuyển tư duy từ toán sơ cấp sang cao cấp là cả một việc rất trọng đại đấy ạ. Bảo sao thời sv học toán cao cấp mãi không ngấm được.
Toán cao cấp (GT1-2-3, ĐSTT) thực sự là đơn giản, cổ điển, nhưng nó được dạy rất nhanh trong 2 học kỳ đầu tiên ở các đại học nên học sinh có khó khăn để chuyển đổi cách nghĩ, cách học, cũng như hơi ít thời gian để luyện tập. Nhưng cũng chẳng sao, như thế là đủ dùng hoặc hơi thừa cho nhưng công việc thông thường. Chỉ có số ít sau cần thì họ tự bổ sung được.
Còn GS Châu chắc muốn nói là hàm ý đến những nội dung cao hơn bắt đầu từ sau 3 năm, chuyên ngành hóa bậc cuối đại học trở đi như topo đại số, hình học đại số, category, ...

E không bàn nội dung nhưng sao GS Châu ko dùng slide nhỉ, e thì thấy tiện mọi nhẽ: tk thời gian, dễ chỉnh sửa, lưu trữ, chia sẻ....
Slide thuận tiện để làm bài học, bài giảng ở các lĩnh vực xã hội, thống kê, kinh tế hoặc các báo cáo hội nghị/hội thảo giới thiệu lướt qua kết quả mới, hoặc các bài giảng đại chúng ở trình độ lớp 12 trở xuống.

Slide không tốt cho những quá trình học khó hơn mức phổ thông, nơi mà người học cần phải nghĩ chậm chắc ở từng bước suy luận, để kiểm tra tính đúng sai, và cảm nhận đâu là điểm chính, khó khăn cốt lõi. Người dạy cũng dạy tốc độ chậm để cho người học theo kịp.

Trong trường hợp phải chứng minh thì càng không thể dùng slide được, vì cái chứng minh như GS Châu thể hiện, viết đầy đủ ra thì phải viết đầy khoảng 3-4 trang A4, đầy các symbols, diagrams, hình vẽ, ... nếu chuyển sang Slide chữ to dễ đọc chắc sẽ mất hơn 100 slides. Làm như thế sẽ mất thời gian cho speaker và cũng vẫn khó cho người học.

Còn lưu trữ thì không cần, đây là định lý đã biết từ 40 năm, ai muốn học thì nhiều sách có chứng minh này và nhiều bài báo đã chứng minh các kết quả mới hơn tổng quát hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,723
Động cơ
481,859 Mã lực
Nơi ở
..
tất nhiên rồi, =))
nhưng cái này không buồn ngủ bằng kênh này: thư viện thiên văn
chống mất ngủ cực cực kỳ tốt.

Kênh cụ là kênh nghiệp dư….. kênh chuyên nghiệp nó phải như thế này cho người mất ngủ;))
Lúc nào cũng hơn 1k live stream nhé
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,097
Động cơ
382,246 Mã lực
Thôi để em tóm tắt cho các cụ:
Sau đây tôi xin chứng minh một phần của định lý Grothendieck: Mọi phân thớ véc tơ có hạng là N trên đường thẳng xạ ảnh luôn luôn đẳng cấu với tổng trực tiếp của phân thớ đường thẳng.

Tóm lại nếu là bài giảng luyện trí não mở rộng cho cụ nào đã dành thời gian tìm hiểu định lý này rồi thì nó hơi nhạt, nếu là bài giảng kiến thức mới cho cụ nào chưa tìm hiểu về định lý thì nó khó hiểu, rời rạc, thiếu kết dính.
Chứng minh lại cái định lý đẹp Grothendieck 40 năm trước thực ra chỉ là cái cớ, để GS giải thích về cái khác hay hơn. Khi chưa hiểu rõ ý đồ của speaker đã nhận xét, tôi e là hấp tấp.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,097
Động cơ
382,246 Mã lực
GS Châu phòng thái chứng minh ung dung, không phải nhìn tài liệu, dù nội dung khá dài, nghĩ đến đâu viết tới đó, đó là sự đơn giản đỉnh cao đấy.
Các GS các trường top 10 cũng chẳng mấy người ung dung làm được như vậy, khi phải chứng minh các định lý dài quá 3 trang A4. Họ thỉnh thoảng phải nhìn vào book, hoặc thường xuyên yêu cầu người học tự đọc, rồi viết báo cáo. Về mặt kỹ thuật chi tiết thì họ thua. Họ có thể nhỉnh hơn chút ở tưởng tượng đưa ra giả thuyết mới.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Tầm cụ Châu thì thừa sức để nói về những thứ phức tạp hơn cái định lý này. Có thể cụ ý chọn định lý này để giảng vì cho nó rằng nó phù hợp với người nghe hôm đó, và định lý này khá hữu ích để nhập môn.

Hoặc nữa là để luyện tiếng Anh cho các đồng nghiệp VN, hoặc để cụ ý luyện tiếng Việt :D . Có thể thấy cụ ấy nói tiếng Việt, thuật ngữ tiếng Việt nhg viết thì tiếng Anh, ...

Nói thật là bài giảng ở mức độ vẫn translate dc nội dung sang tiếng Việt thì cũng ở mức sau Đại học tầm VN tý thôi, chưa phải cao siêu ở tầm ra biển lớn gì cả đâu ạ, vẫn còn simple lắm lắm.

Thôi để em tóm tắt cho các cụ:
Sau đây tôi xin chứng minh một phần của định lý Grothendieck: Mọi phân thớ véc tơ có hạng là N trên đường thẳng xạ ảnh luôn luôn đẳng cấu với tổng trực tiếp của phân thớ đường thẳng.

Tóm lại nếu là bài giảng luyện trí não mở rộng cho cụ nào đã dành thời gian tìm hiểu định lý này rồi thì nó hơi nhạt, nếu là bài giảng kiến thức mới cho cụ nào chưa tìm hiểu về định lý thì nó khó hiểu, rời rạc, thiếu kết dính.
 
Chỉnh sửa cuối:

WonJinEng

Xe tải
Biển số
OF-593836
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
321
Động cơ
132,842 Mã lực
Giống khi nghe nhạc giao hưởng thính phòng, ngủ lúc nào không biết. :)
 

hackspeed

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-309501
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
13,673
Động cơ
432,235 Mã lực
Nơi ở
Vịnh Bắc Bộ
Thêm nữa e nghe một clip nào đó thấy cách nói chuyện của GS Châu cũng buồn ngủ rồi, đề tài khá hấp dẫn, tâm sự đời thường mà đã như thế nữa là giảng những cái cao siêu như kia
Cháu cũng thấy cách nói của gs hơi ru ngủ, hay do bác ấy ít dùng TV nó thế nhỉ
 

born2go

Xe điện
Biển số
OF-359322
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
2,190
Động cơ
283,295 Mã lực
Thực ra mấy cái của cụ Châu thì không dễ để nhìn thấy ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày, vì ngôn ngữ của toán lý thuyết đã ở mức độ trừu tượng quá xa để người bình thường hiểu được rồi. Có lẽ cũng vì khả năng viết lách tốt mà nhiều thành phần đọc mấy bài viết xã hội cụ Châu không hiểu rồi chửi quàng chửi xiên và lý luận là ông ý chỉ giỏi toán chứ xã hội thì không biết gì :))
Nói GS Châu không biết gì về xã hội thì có lẽ cũng chẳng sai lắm đâu. GS Châu từng nói:

Đến bao giờ chúng ta mới thôi thi đua để được phong hàm “trí thức”? Đối với tôi, trí thức là người lao động trí óc. Cũng như những người lao động khác, anh ta cần được đánh giá trước hết trên kết quả lao động của mình. Theo quan niệm của tôi, giá trị của trí thức là giá trị của sản phẩm mà anh ta làm ra ...
Đến cái định nghĩa về trí thức của giáo sư còn ngược dòng với cả thế giới thì thôi, nói chuyện về Toán cho nó đúng chuyên ngành nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top