[Funland] Có cụ nào đã từng bỏ PhD chưa?

woodencar

Xe tải
Biển số
OF-293345
Ngày cấp bằng
21/9/13
Số km
338
Động cơ
319,309 Mã lực
Đã đi 2/3 quảng đường thì hãy đi nốt. Với một XH như VN, nếu bỏ ngang thì khi quay trở về làm gì cũng sẽ bị nhìn với ánh mắt dành cho kẻ thất bại. Với tuổi làm KH thì khi xong PhD vẫn là trẻ, còn quay về VN để bắt đầu làm một công việc gì thì lại quá già và không cạnh tranh đươc với các bạn trẻ bây giờ về sự năng động.
 

Lavender168

Xe buýt
Biển số
OF-721331
Ngày cấp bằng
21/3/20
Số km
888
Động cơ
86,545 Mã lực
NL Dũng giáo xư tiến sĩ.

Nhưng qua vị chuyên gia, tôi còn biết chuyện rất lạ về giám sát an toàn thực phẩm - vấn đề đại sự ở nước ta. Rằng patê chay nhiễm độc hay một miếng thịt, mớ rau ngậm hóa chất bán ngoài chợ đang do ba bộ khác nhau quản lý.


Thật kinh khủng với con số mỗi năm Việt Nam sử dụng tới khoảng 70.000 tấn thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng. Gần đây, 85% đến 90% doanh nghiệp nhập nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật từ Trung Quốc. Bởi Trung Quốc là công xưởng sản xuất thuốc bảo vệ thực vật lớn nhất của thế giới, chiếm tới 40% tổng sản lượng toàn cầu.

Gắn với TQ ko có nghĩa là xấu, không hiểu viết cả đoạn với chứng minh gì ?

lão này viết bài không dựa vào báo cáo/nghiên cứu bao giờ, tôi biết/nghe nói/nghe kể.
Bác ruột mình trước ở YB nổi tiếng về cho cá trê phi đẻ, chị mình làm bên thuỷ sản , kỹ sư bên đó còn phải về nhà bác học hỏi kn, vậy nên khi bác nghe ông này nói trên đài toàn lắc đầu thôi. Nói kg thực tế chút nào.
 

M3_DNG

Xe hơi
Biển số
OF-113859
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
197
Động cơ
385,764 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
"cầm vàng cầm bạc còn lo, cầm bằng TS ấm no suốt đời".
2/3 rồi, chủ thớt gắng cho xong đi, tiền từ từ kiếm!
 

Trytodobest

Xe đạp
Biển số
OF-712751
Ngày cấp bằng
9/1/20
Số km
32
Động cơ
85,008 Mã lực
Tuổi
42
Chuyện bỏ hay không thì tùy cá nhân Bác. Em đã cũng từng có ý định bỏ. Đứa em em biết ở Nga đã quyết định bỏ và chuyển sang làm nghành khác. Hiện nay thì Bác nên suy nghĩ kỹ những chuyện sau? Gia đình Bác có nặng về vấn đề kinh tế hay không? Nếu gia đình Bác khá giả và bác đam mê công việc thì cố gắng lên Bác. Đi làm 1 PhD thực sự thì áp lực rất lớn, tìm hướng nghiên cứu, áp lực người hướng dẫn, tìm tài liệu... Chưa kể những cái bên trên đơn giản như đạo văn, viết báo phải kiểm tra, phản biện báo cả năm....Những áp lực này làm stress rất nặng nề nên có người đã tự tử. Chuyện này thật sự đã xảy ra. Tuy nhiên, Bác đã đi 2/3 chặng đường rồi thì Bác nên bình tĩnh suy nghĩ. Ở lại hay về? Nếu về thì nên có cái Bằng xin vào doanh nghiệp hay NN thì Bằng đi Tây có giá. Sau đó thì làm đề tài, xin dự án hoặc làm tư vấn cho các công ty. Cái này em thấy 1 số thầy đã làm. Nếu ở lại thì chỉ có cố gắng lên bác. Em gặp 1 số thầy đã thành công như Thầy Trung ở Queen. Đứa em BKHN cũng xong PhD, giờ hình như cũng đang ở Queen làm tiếp cấp cao hơn. Con đường sẽ rất dài và nỗ lực. Thu nhập thì ko cao nhưng sống ở Nước Ngoài sẽ có nhiều lợi ích cho gia đình sau này. Còn nếu bỏ thì Bác suy nghĩ bỏ thì làm cái gì? Có hướng chưa? Chứ bỏ mà ko có gì thì khổ. Khi quyết định rồi thì tiếp bước thôi và không ngoảnh lại.
 

Sheldon

Xe buýt
Biển số
OF-343422
Ngày cấp bằng
19/11/14
Số km
857
Động cơ
279,325 Mã lực
Khá nhiều bạn PhD của em bây giờ tương đối giàu (giàu theo chuẩn Mỹ thôi, chứ chưa được theo chuẩn Otofun). Em dư đoán tài sản khoảng 3-5 triệu USD.
Em cũng có nhiều bạn xong PhD, làm lương $60-80K/năm nên cũng chỉ đủ ăn đủ tiêu thôi, ko giàu được. Nên quan trọng là học ngành gì, có nhanh nhẹn để xin được việc ngon ko đã
 

Sheldon

Xe buýt
Biển số
OF-343422
Ngày cấp bằng
19/11/14
Số km
857
Động cơ
279,325 Mã lực
Em xin chân thành cám ơn các cụ đã chia sẻ, động viên. Em đọc không sót một comment nào và cũng không thể quote hết được. Em cũng có định hình dần về con đường mình đang và sẽ đi. Chúc các cụ đầu tuần làm việc vui vẻ ạ.
Theo như cụ nói thì cụ đã có Permanent Resident ở nước hiện tại rồi?
Nếu là em thì em nghỉ, đi xin việc ngoài industry ngay và luôn. Nghe như cụ kể thì chắc cụ cũng ko hứng thú với cái PhD và nghiên cứu lắm nên nó cũng chả có ích nhiều cho sau này. Làm ngoài industry thì có ai quan tâm đến bằng PhD đâu, cứ giỏi và làm được việc là sẽ lên. Nhiều lãnh đạo các công ty to về ngành của cụ em thấy chỉ đến bằng Master là cùng.
 

Sheldon

Xe buýt
Biển số
OF-343422
Ngày cấp bằng
19/11/14
Số km
857
Động cơ
279,325 Mã lực
Không biết cu làm bên lĩnh vực gì, e làm bên CNTT họ chỉ quan tâm đến chứng chỉ, kinh nghiệm, mấy ông Phd chỉ hợp làm ở viện, trường học or quan chức thôi :-bd
Bên em tuyển chuyên gia về kinh tế, luật cũng vậy thôi.
Điều kiện cơ bản là tốt nghiệp đại học, điểm cộng là các chứng chỉ chuyên nghiệp.
PhD mà ko có kinh nghiệm làm việc thì lúc mới vào vẫn bị xếp vào Junior level. Em thấy nhiều rồi
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,311
Động cơ
898,631 Mã lực
Bác ruột mình trước ở YB nổi tiếng về cho cá trê phi đẻ, chị mình làm bên thuỷ sản , kỹ sư bên đó còn phải về nhà bác học hỏi kn, vậy nên khi bác nghe ông này nói trên đài toàn lắc đầu thôi. Nói kg thực tế chút nào.
Nhưng bắc đừng nói cái viện NC Thủy sản I ở Bắc Ninh lấy công nghệ của ông bác của bác nhé!
 

cutibietyeu

Xe đạp
Biển số
OF-150087
Ngày cấp bằng
23/7/12
Số km
22
Động cơ
357,562 Mã lực
Kiên trì là quyết định mọi thứ có thành hình hay không bạn. Mình cũng 28 mới bât đầu đi học. 34 mới tốt nghiệp. Quãng thời gian đi học vô cùng vất vả; vợ sinh con ; chăm cả hai mẹ con ; làm việc từ 9h sáng đến 11h đêm. Nhưng khi tốt nghiệp được mình thấy khác đấy. Sau nay đi làm, làm việc gì ra tấm ra món cũng phải 5 10 năm. Cố gắng lên
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,311
Động cơ
898,631 Mã lực
Có lấy thì giờ thế hệ này họ cũng chối thôi bạn.
Vậy ông bác của bác nổi tiếng rồi.
Trước đây em lại cứ tưởng rô phi đơn tính là của các nhà khoa học mang từ nước ngoài về, hóa ra lại là phát minh của người Việt.
Trên kia có bác gì hỏi phát minh của người Việt, chắc đây là 1 trong số đó. Tạo ra giống đơn tính ở cái thứ cá đẻ nhiều và nhanh như ruồi với muỗi này cũng là 1 cuộc cách mạng trong nuôi trồng thủy sản nước ngọt và nước lợ.
Thật đáng tự hào.
Nếu thấy cần em cũng giúp làm đăng ký độc quyền được. Để ai làm giống cái thứ cá này đều phải trả tiền bản quyền. Thu cực nhiều đấy. Không chỉ trong nước đâu, tụi mũi lõ còn ăn trộm để truyền bá cho mấy nước châu Phi!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

Lavender168

Xe buýt
Biển số
OF-721331
Ngày cấp bằng
21/3/20
Số km
888
Động cơ
86,545 Mã lực
Nổi tiếng thật mà, lên YB thời cách đây gần ba mươi năm từ ga hỏi về nhà bác mình ai cũng biết. YB bé mà nhất những năm đó việc ít nghề cá cũng nhiều người làm.

Vậy ông bác của bác nổi tiếng rồi.
Trước đây em lại cứ tưởng rô phi đơn tính là của các nhà khoa học mang từ nước ngoài về, hóa ra lại là phát minh của người Việt.
Trên kia có bác gì hỏi phát minh của người Việt, chắc đây là 1 trong số đó. Tạo ra giống đơn tính ở cái thứ cá đẻ nhiều và nhanh như ruồi với muỗi này cũng là 1 cuộc cách mạng trong nuôi trồng thủy sản nước ngọt và nước lợ.
Thật đáng tự hào!!!
Đến bố mình đc bác hướng dẫn còn làm đc mà kg cần qua trường lớp nào cả, mang từ nước ngoài về ôi !! việc gì phải thế ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Lavender168

Xe buýt
Biển số
OF-721331
Ngày cấp bằng
21/3/20
Số km
888
Động cơ
86,545 Mã lực
Nếu thấy cần em cũng giúp làm đăng ký độc quyền được. Để ai làm giống cái thứ cá này đều phải trả tiền bản quyền. Thu cực nhiều đấy. Không chỉ trong nước đâu, tụi mũi lõ còn ăn trộm để truyền bá cho mấy nước châu Phi!!!
Bác mình mất lâu rồi,để mình hỏi lại bố mình, nhớ kg nhầm hồi đó cũng có đoàn về quay phim bác mình, cũng có lên báo địa phương đấy. Thôi giờ thì bản quyền gì nữa cho đau đầu, các cụ người mất người còn thì cũng già rồi.
Mình vừa hỏi lại bạn kiểm chứng xem nhé, các bạn ở viện ts cho cá đẻ nhưng chết cả đôi còn bác mình vẫn giữ đc đôi cá bố mẹ.
Giờ kg biết họ cho đẻ kiểu gì, nhưng mình nhớ bố mình cho cá đẻ chưa bao giờ làm chết cả đôi cá giống, và nó đầy một thuyền các con như nòng nọc.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,311
Động cơ
898,631 Mã lực
Em chẳng biết chết bao nhiêu con, nhưng dân họ tự làm tự cho đẻ tự kích thành đơn tính mà không thấy họ bán cá chết. Chắc họ để ủ làm phân hết.
Cái thời Viện phải làm cách đây lâu lắm rồi, những lô đầu tiên nhập từ tận 1974.
Cá rô phi hồng thì 1985, lúc đó xuất hiện luôn cả cách nuôi đơn tính...!
 

Lavender168

Xe buýt
Biển số
OF-721331
Ngày cấp bằng
21/3/20
Số km
888
Động cơ
86,545 Mã lực
Em chẳng biết chết bao nhiêu con, nhưng dân họ tự làm tự cho đẻ tự kích thành đơn tính mà không thấy họ bán cá chết. Chắc họ để ủ làm phân hết.
Cái thời Viện phải làm cách đây lâu lắm rồi, những lô đầu tiên nhập từ tận 1974.
Cá rô phi hồng thì 1985, lúc đó xuất hiện luôn cả cách nuôi đơn tính...!
Giờ bạn hỏi lại trong viện đi, cho cá đẻ kiểu gì hay vẫn để chết đôi cá bố mẹ ? Nhiều khi viện lớn nhiều ks nhưng kinh nghiệm kg bằng những người tài bên ngoài đâu bạn.
Gần chỗ mình có ông kg chịu đc viện té ra ngoài và trở thành ông thần đèn đấy thôi. Viện có công nghệ đó kg ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,311
Động cơ
898,631 Mã lực
Giờ bạn hỏi lại trong viện đi, cho cá đẻ kiểu gì hay vẫn để chết đôi cá bố mẹ ? Nhiều khi viện lớn nhiều ks nhưng kinh nghiệm kg bằng những người bên ngoài đâu bạn.
Gần chỗ mình có ông kg chịu đc viện té ra ngoài và trở thành ông thần đèn đấy thôi.
Vậy để em hỏi mấy ông đại diện FAO vậy.
Xem họ cho cá đẻ ở tầu bằng cách nào nếu chưa lên YB để hỏi!
 

fresh_air

Xe tải
Biển số
OF-346339
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
311
Động cơ
274,411 Mã lực
Bác ruột mình trước ở YB nổi tiếng về cho cá trê phi đẻ, chị mình làm bên thuỷ sản , kỹ sư bên đó còn phải về nhà bác học hỏi kn, vậy nên khi bác nghe ông này nói trên đài toàn lắc đầu thôi. Nói kg thực tế chút nào.
Thực ra ở Tây Tàu nó cũng là chuyện thường gặp. Đây là những người chuyên đi bình luận (Mỹ có 1 từ chuyên dùng là pundit), vì họ có khả năng giao tiếp. Những người chuyên môn cao rất ít người biết cách diễn đạt dễ hiểu tới đại chúng.

Ở VN thì hay nhập nhèm họ có bằng giáo sư tiến sĩ nên hiển nhiên là người có chuyên môn dù nhiều khi không biết họ ngành gì, nghiên cứu và xuất bản cái gì, và chuyên môn của họ thì bao trùm từ khoa học cho tới kinh tế xã hội...
 

cutit9999

Xe tăng
Biển số
OF-160115
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
1,365
Động cơ
391,734 Mã lực
Cụ chủ cố lên, có đi có đến vất vả khí khăn rồi cũng xong. Còn sau có kiếm đc hay ko từ cái việc học này còn phụ thuộc nhiều thứ, nhất là ở xã hội vn
 

fresh_air

Xe tải
Biển số
OF-346339
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
311
Động cơ
274,411 Mã lực
Theo như cụ nói thì cụ đã có Permanent Resident ở nước hiện tại rồi?
Nếu là em thì em nghỉ, đi xin việc ngoài industry ngay và luôn. Nghe như cụ kể thì chắc cụ cũng ko hứng thú với cái PhD và nghiên cứu lắm nên nó cũng chả có ích nhiều cho sau này. Làm ngoài industry thì có ai quan tâm đến bằng PhD đâu, cứ giỏi và làm được việc là sẽ lên. Nhiều lãnh đạo các công ty to về ngành của cụ em thấy chỉ đến bằng Master là cùng.
Em ko làm PhD vì ko đủ dũng khí, nhưng quen rất nhiều người làm đủ mọi ngành khác nhau. Điểm chung là trừ đám xuất xuất chúng thì phần còn lại, kể cả những người giỏi vẫn có những phút yếu lòng vì làm PhD quá cực (và ngày càng cực). Chỉ lạ là cụ ấy lên đây hỏi thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top