Chúc các bác cuối tuần vui vẻ !
Vào hồi 13h48’ ngày 23/6/2014, em đã mạo muội nêu ra những ý kiến chủ quan của mình về ưu điểm của xe Honda NV400 custom. Hôm nay, tiết trời hửng nắng đặc trưng của những ngày đầu đông sau bao hôm mưa gió sầm sì, em lại xin phép xới topic này lên để cùng các bác thảo luận về niềm đam mê với chiếc xe này. Xin báo cáo các bác là xe của em vẫn chưa về đến tay em (đã gần 16 tháng trôi qua từ lúc mua), sốt ruột quá nhưng tự an ủi mình rằng, chờ đợi là hạnh phúc
Em lại xin bàn về những hạn chế của chiếc xe này:
Thứ nhất, Honda NV400 custom là chiếc xe xuất hiện lần đầu vào những năm 80 của thế kỷ trước, cụ thể là năm 1983-1986 (xe của em sản xuất tháng 7/1986, có thể nói là đời cuối cùng của NV400) nên đến nay đã trên dưới 30 năm. Với thời gian lâu như vậy thì rất khó để có thể kiếm được một chiếc xe đồng đều cả hình thức và chất lượng. Thường thì xe đã cũ nhiều về hình thức, chất lượng cũng phần nào xuống cấp theo thời gian. Chính vì vậy, nhược điểm đầu tiên là khó kiếm xe ngon và đẹp ở Việt Nam. (tuy nhiên, đa phần những xe đang được sử dụng tại Nhật Bản thì chất lượng vẫn còn khá tốt do điều kiện sửa chữa, bảo dưỡng, vận hành, đường sá, thời tiết…có lợi cho quá trình duy trì sự hoạt động của xe)
Thứ hai, về kiểu dáng và quan niệm.
-Một là về kiểu dáng: Xe này được thiết kế và sản xuất những năm 80 nên phong cách lúc đó nó cứ cổ cổ, hiền hiền, giống Hyosung 1 tí, giống LA một tẹo…(thực chất là Hyosung bắt chước kiểu dáng này vì ra đời sau). Bây giờ mà thanh niên phong cách hiện đại ngồi nhìn thấy đã ko muốn ngồi rồi chứ chưa nói gì đến cưỡi. hehe. Thế nhưng vào đầu những năm 90, tay chơi VN mình mặc quần bò, cắm thùng đầu phi dê, ngồi NV400 là rất oách cách bác ạ.
-Hai là về quan niệm: Theo quan sát của em, một phần không nhỏ người chơi xe ở Việt Nam mình mắc phải mấy điều sau đây:
-Ảnh hưởng của tư duy truyền thống đến việc chơi xe. Tư duy này xuất phát từ điều kiện khách quan, nó bắt nguồn từ cả một giai đoạn đất nước khó khăn, người dân ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, lam lũ vất vả để kiếm tiền mưu sinh, nuôi dậy con cái… Ai cũng muốn nhanh chóng thoát ra khỏi tình trạng nghèo đói và ai cũng tự hào rằng mình có của ăn, của để (nếu có), có những đồ dùng độc đáo, giá trị hơn người khác, như thế mới oai. Tàn dư của quan niệm này vẫn duy trì đến ngày nay, ngay trong việc chơi xe PKL. Nhiều người cho rằng, khi đã chơi là phải sở hữu xe đời mới nhất, giá khủng mà người khác nhìn thấy đều phải trầm trồ khen ngợi. Nếu lỡ có hỏi giá của nó, họ sẽ cười cười ko nói hoặc nói một con số ỡm ờ nào đó, để mặc cho người hỏi tự tìm hiểu, suy đoán, thế mới oách. Hehe (đoạn này có vẻ em cảm tính quá, các bác cho ý kiến nhé)
-Chưa thực sự đam mê đến mức tìm hiểu sâu hơn về chiếc xe của mình mà chơi theo phong trào, theo sự cổ súy của người khác.
Chính vì vậy, NV400 tự thân nó đã có nhược điểm vì kiểu dáng, vì tuổi tác, vì quan niệm, vì thời đại…
Thứ ba, quay trở lại vấn đề kỹ thuật xe NV400 custom. Xe này có một nhược điểm rất dễ mắc phải và gần như 100% xe đã sử dụng ở VN đều bị: Đó là đuôi xupap xả hay bị toét do sự va đập của ốc chỉnh cò.
Như các bác đều biết, mọi chi tiết lắp ráp cơ khí đều cần có một khe hở gọi là khe hở nhiệt. Khe hở này sẽ đảm bảo không gian để vật liệu giãn nở khi nóng lên mà không gây hại đến sự vận hành của hệ thống. Ngoài ra, khe hở còn là nơi dầu bôi trơn có thể bám vào để bôi trơn các chi tiết chuyển động, ma sát. (các bác có thể thấy khe hở nhiệt ở đoạn nối giữa các thanh đường ray, giữa các mảng bê tông (đối với đường bê tông…) Khe hở xupap hút và xả của NV400 được nhà sản xuất quy định là 0,1mm. Nếu khe hở lớn hơn, phải điều chỉnh ngay lập tức.
Thế nhưng ở Việt Nam mình thì sao ạ? Xe này về VN chủ yếu những năm 90. Giai đoạn đó, nhận thức của thợ xe, của người sử dụng xe còn nhiều hạn chế, điều kiện tiếp cận các tài liệu về sửa chữa, bảo dưỡng còn rất thiếu thốn thành ra khe hở xupap của NV400 không được chủ động điều chỉnh thường xuyên để giữ trong phạm vi 0,1mm mà chỉ đến khi nó phát sinh tiếng kêu, người sử dụng mới mang ra thợ để chỉnh nhưng đã quá muộn. Xe NV400 custom khi đã có tiếng gõ xupap xả thì 100% là toét đuôi, mất phần vỏ cứng được tôi cao tần bên ngoài, chỉ còn lõi mềm của thân xupap và mãi mãi sẽ toét dần, ko thể phục hồi.
Nếu như các dòng xe khác như shadow, steed, khi phát sinh tiếng kêu do gia tăng khe hở xupap, các bác chỉnh lại và oke thì đối với NV400, đuôi xupap đã bị phá hủy, sẽ nhanh chóng kêu trở lại.
Theo nghiên cứu của em thì việc này có thể liên quan đến thiết kế gia tăng công suất của xe so với steed và shadow của nhà sản xuất. Như ở bài trước, em có liệt kê xe Steed 400 và shadow 400 là anh em của NV 400 nhưng công suất lần lượt là 31HP và 33HP so với 43HP của NV. Tại sao lại như vậy? Đó là do NV400 đã được nhà sản xuất đẩy tốc độ tua máy tối đa lên 9.500 vòng/phút so với 7.500 vòng/phút của steed 400 và Shadow 400. Để tăng tốc độ trục cơ lên cao với mục đích tăng công suất, nhà sản xuất phải làm cho hành trình của pitong ngắn lại để pitong kết thúc một hành trình nhanh hơn và do đó đường kính xy lanh của NV400 sẽ to hơn (để có dung tích xy lanh không đổi). Cụ thể, đường kính xy lanh của NV400 là 71mm so với 64 mm của steed 400 và shadow 400 (bao gồm các loại slasher, classic…). Để cung cấp hỗn hợp không khí nhiên liệu cho qua pitong to hơn, cần bố trí xupap to hơn. Xupap to hơn nên nặng hơn lại di chuyển nhanh hơn (do tốc độ động cơ cao hơn) nên quán tính xupap lớn hơn. Để đóng xupap nặng hơn ở tốc độ cao hơn, cần lò xo cứng hơn – và đây chính là thủ phạm gây ra toét đuôi xupap. Lò xo xupap xả của NV400 cực kỳ cứng, so với steed 400, shadow 400 và cả shadow 750. Lò xo cứng hơn đòi hỏi lực mở lớn hơn và và chạm mạnh hơn, dễ phát sinh hỏng hóc là điều dễ hiểu.
Nói đến đây em thấy mình nói gì mà dài thế, loằng ngoằng thế, mong các bác ném nhẹ tay nhé.
Em chuẩn bị lên đường rồi, hẹn hôm khác bàn tiếp về nhược điểm Honda NV400 custom các bác nhé. hehe