Em đang đi con này! Bác cho em hỏi con này làm mát bằng nước hay nhớt vậy bác? Thay thế nước làm mát thế nào hả bác? Em cảm ơn!
con này giống của steep vs shadow thôi mà cụ xả dưới đáy máy xong đổ dung dịch làm mát vô.Em đang đi con này! Bác cho em hỏi con này làm mát bằng nước hay nhớt vậy bác? Thay thế nước làm mát thế nào hả bác? Em cảm ơn!
Cụ quá hiểu em nó luônEm đã từng sử dụng xe NV400 giai đoạn 2007-2009, theo ý kiến chủ quan, em thấy xe này có một số ưu điểm và nhược điểm như sau:
Một là, ưu điểm:
Thứ nhất, về kiểu dáng: Xe này có dáng ngồi, theo em là thoải mái nhất cho người lái. Vị trí của để chân so với chỗ ngồi, vị trí đặt tay lên tay lái, tất cả đều tạo cho người điều khiển một cảm giác tự nhiên, ko phải co, duỗi chân tay, ko tì tay, ép bụng...Nói chung là chỉ có mông làm đúng nhiệm vụ của nó trên yên xe: đó là ngồi.
Với thiết kế kiểu dáng như vậy, em có thể chở thằng cu bé đằng trước và cu lớn đằng sạu mà vẫn dễ điều khiển, không bị mỏi. Đi đường xa hoàn toàn không mỏi bất cứ bộ phận nào khác trừ bộ phận tiếp xúc với yên xe.
Xe này có chiều dài tổng thể ngắn hơn so với dòng cruise nên quay đầu trong ngõ hẹp tiện hơn, quan trọng là để được vừa vào chỗ để xe nhà em. Trước đây bạn em đi Slasher 400, dắt lên nhà em, đuôi xe thò ra khỏi cửa 30cm nhưng NV400 thì vừa khít
Thứ hai, về độ êm ái:
Theo quan điểm triết học Mác Lênin, ý thức xã hội phản ánh tồn tại xã hội. Việc thiết kế ra cái xe là ý muốn chủ quan của tập thể những người thiết kế, phụ thuộc vào nhu cầu tiêu dùng cũng như điều kiện đường xá mà cái xe lăn bánh trên đó. Em băn khoăn có phải những năm 80, đường xá ở Nhật chưa được tốt như bây giờ hay không mà xe sản xuất những năm 80 thường có hành trình giảm xóc trước và sau dài hơn nhiều so với xe sản xuất những năm 90 trở lại đây (trừ xe cào cào) và NV400 cũng nằm trong số đó. Xe này có hành trình giảm xóc trước khoảng 15cm, hành trình giảm xóc sau khoảng 10cm thành ra vận hành ở điều kiện đường xá nước ta hiện nay là êm ái hơn so với những xe đời mới như Steed, shadow (có hành trình giảm xóc ngắn hơn)
Thứ ba, về tốc độ và gia tốc:
Xe này 400cm3, máy V2 52 độ, cơ cấu phối khí SOHC (một trục cam trên nắp máy) 3 xupap/1 xylanh, trong đó có 2 xupap hút và 1 xupap xả. Tức là về kết cấu cơ bản giống hệt steed 400 và shadow 400 (em so sánh với 2 em này vì nó là anh em của nhau, không thể so với ông hàng xóm CB400 được ). Tuy nhiên, công suất tối đa của NV400 lại "tận" 43 mã lực mô men xoắn tối đa 35N/m so với 31hp + 33N/m của Steed 400 và 33Hp + 35N/m của shadow 400.
Ngoài ra, trọng lượng bản thân của NV400 có 180kg so với 230kg của Steed và 250kg của Shadow, chưa kể NV400 được trang bị hộp số 6 speed so với 5speed của Steed và Shadow.
Nhìn vào thông số như vậy, các bác có thể thấy là so với anh em của em nó là Steed và Shadow400, NV400 sẽ có gia tốc cũng như tốc độ tối đa cao hơn.
Vì không tin điều này nên năm 2008, bác Khánh Jaguar hồi đó còn đi Steed 400 đã rủ em làm tí từ cầu Phù Đổng lên Bắc Ninh. Xe NV400 của em có 6 speed, để công bằng, e chấp bác ý 1 số và chấp thêm bác ý núp gió nhưng kết quả là bác ý không hít được khói của xe em vì xe em qua nhanh quá, xa quá nên khói tan mất rồi
Thứ tư, một số ưu điểm khác:
Ưu điểm lớn nhất ở phần này là xe Honda NV400 chạy bằng trục các đăng nên rất phù hợp với điều kiện bụi bặm, mưa nhiều ở Việt Nam. Các bác chỉ cần kiểm tra dầu bôi trơn, thay thế định kỳ là hệ thống truyền động này hoạt động rất bền (không như nhiều bác vẫn nghĩ rằng nó dễ hỏng) và tin cậy. Hồi còn cái xe trước, mùa hè, tuần nào em và công bạn cũng chạy Tam Đảo làm chai bia Hà Nội, vài củ khoai nướng, trứng nướng rồi về mà không bao giờ phải lăn tăn chuyện tăng xích, bôi trơn.
Ưu điểm thứ hai trong phần này là hệ thống điện, xe này có hệ thống điện rất đơn giản. Đời đèn vuông thì có 2 IC đánh lửa để điều khiển 2 máy. Đến đời đèn tròn, hãng Honda tích hợp vào làm 1 IC, tuy nhiên, sự đơn giản vẫn không thay đổi. Giống như Steed 400 và Shadow, mỗi máy của NV400 có 2 bugi để tối đa hóa quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu - không khí. Các bác kiểm tra bugi để chẩn đoán tình trạng hoạt động của xe chỉ cần tháo thí điểm 1 bugi ở mỗi máy là có thể đánh giá được, ko cần tháo cả 2.
Ưu điểm thứ ba trong phần này là một sáng chế của Honda. Honda mô tả rằng, đối với động cơ chữ V, chỉ có động cơ V90 mới triệt tiêu hoàn toàn được rung động trong quá trình vận hành, còn các góc V khác đều có những rung động cố hữu. Xe này có góc V là 52 độ. Để triệt tiêu rung động, Honda phát minh ra một thiết kế gọi là Off-set, đó là 2 khuỷu của trục cơ không đồng tâm mà lệch nhau một góc 76 độ (các xe máy V2 sau này như Steed và Shadow không được trang bị góc lêch này nên khi tháo ra, các bác sẽ thấy có một chốt khuỷu duy nhất, trên đó lắp 2 tay biên). Với thiết kế đó, máy V52 độ của NV400 có khả năng triệt tiêu rung động như một máy V90 độ. Ưu điểm này ít được nhắc đến nhưng đó cũng là một tiêu chí để PR cho sự yêu thích của em đối với Honda NV400 custom.
Ngoài ra, thông số lốp của Honda NV400 cũng tương đối phổ thông, dễ mua ở VN...
Trên đây là một số ý kiến chủ quan về ưu điểm của chiếc xe em yêu thích, có thể chưa hoàn toàn chính xác và chưa đủ, mong các bác bổ sung để em có dịp giao lưu với các bác cũng như bồi đắp thêm tình cảm với em nó.
Ở phần sau, em sẽ trình bày ý kiến chủ quan về một số hạn chế của em nó. Chúc các bác buổi chiều làm việc vui vẻ...
Vẫn còn .6 năm rồi không biết cụ chủ và xe có còn bên nhau không nhỉ
Cảm ơn cụ nhiều. Cụ chạy xe gì vậy cụ?Cụ quá hiểu em nó luôn
Vẫn chạy khắp các nẻo đường cụ ạ6 năm rồi không biết cụ chủ và xe có còn bên nhau không nhỉ
Dạ, nhà cháu đang chạy yamaha Xsr và HJ của suCảm ơn cụ nhiều. Cụ chạy xe gì vậy cụ?