Honda City - nhẹ nhàng, linh hoạt
600 đơn đặt hàng trong vòng một tháng có thể phản ánh phần nào thành công mà City mang lại cho Honda Việt Nam. City đã mau chóng tạo ra cơn sốt trong phân khúc B.
Gần một tháng sau khi ra mắt, nhóm thử xe của Autonet mới có dịp trải nghiệm cơn sốt mang tên City. Với cá nhân người viết, mẫu xe này là một chiếc sedan dễ dàng có thể bắt gặp tại bất cứ thành phố lớn nào trong khu vực Đông Nam Á.
Như nhiều sản phẩm khác trong phân khúc B, City là một mẫu xe theo tiêu chí đủ dùng và tập trung phục vụ việc đi lại hàng ngày nhiều hơn là khoe khoang hay sở hữu tính năng công nghệ cao. Honda nhắm City vào đối tượng khách hàng là những người hiện đại trẻ trung sống tại thành thị. Chiếc xe có hai phiên bản là 1.5 số sàn 5 cấp và 1.5 số tự động 5 cấp. Nhìn chung, chúng không có sự khác biệt quá lớn, ngoại trừ phiên bản số sàn thiếu đi lẫy chuyển số trên vô-lăng và la-zăng hợp kim 5 chấu kép.
Ngoại hình hiện đại nhờ thiết kế góc cạnh
Ở phần ngoại hình, sau rất nhiều cải tiến, City bắt đầu gần gũi với các mẫu xe trong gia đình Honda hơn. Dễ nhận thấy nhiều nét thiết kế của City tương đồng với người anh em Accord. City tại Việt Nam là thế hệ thứ 8. Honda City có kích thước D x R x C: 4.430 x 1.695 x 1.484mm.
Cách thiết kế góc cạnh và hình hộp tạo ra ngoại hình cứng cáp cho một chiếc xe nhỏ. Đầu và đuôi xe khá ngắn nhưng chiều dài cơ sở lớn cho phép mang lại không gian cabin rộng rãi. Độ dốc và chiều cao của trần xe vừa phải, ít nhất nó không làm cho người ngồi trong cảm thấy bí bách ngột ngạt.
Điểm đáng khen và chê đầu tiên của City là cốp chứa đồ, nó không cách mở nào khác ngoài cần gạt ở cạnh ghế lái nhưng bù lại thể tích cốp của City có thể nói là rộng rãi nhất trong phân khúc. Thể tích hơn 500 lít cho phép City đủ sức chở hết đồ đạc sau một chuyến đi shopping cuối tuần của chị em.
Nói một cách ngắn gọn, ngoại hình và tiện ích bên ngoài của City không quá nổi bật nhưng thực sự đủ dùng và hữu dụng trong thành phố. Nếu ai muốn City cá tính hơn, họ có thể tìm đến gói phụ kiện Modulo quen thuộc của Honda.
Rộng rãi là thế mạnh của nội thất
City có nhiều chi tiết thừa hưởng từ các mẫu xe đàn anh như màn hình LCD ở cụm đồng hồ, bảng điều khiển bố trí các nút bấm na ná chiếc SUV CR-V. Tuy nhiên, các núm vặn hệ thống điều hòa có vẻ hơi cổ điển và tròn trịa so với thiết kế chung.
Ở bảng đồng hồ trung tâm, ba đồng hồ chính hiển thị vòng tua máy, tốc độ và xăng, các đèn tín hiệu làm nhiệm vụ thông báo các thông tin ‘bên lề’ như nhiệt độ làm mát, ECO… Ngay phía sau vô-lăng (kiểu dáng tròn, kích thước nhỏ) là lẫy chuyển số đúng kiểu Honda: lên số bên phải, giảm số bên trái mà Autonet đã có lần nhắc tới ở bài thử xe Civic cách đây không lâu. Không thể phủ nhận rằng nó khá dễ sử dụng và mang lại một chút trải nghiệm thể thao cho City.
Điều thú vị là hệ thống giải trí của City bỏ đi đầu đĩa CD/MP3, thay vào đó người sở hữu xe buộc phải nghe nhạc qua USB/AUX hoặc đài AM/FM. Sự phát triển của khoa học kĩ thuật khiến cho đầu đĩa CD ngày càng bị lãng quên bởi kết nối USB, bluetooth quá hữu ích. Việc lược bỏ đầu đĩa CD cũng khiến giảm bớt phần nào chi phí thừa của City. Kết nỗi USB có thể nhận diện, nghe nhạc qua USB, Ipad, Iphone cũng như các smartphone khác. Phím điều khiển trên vô-lăng cũng tương thích được với các thiết bị cầm tay trên.
Chiếc City không hề có mùi của sự sang trọng tỏa ra từ ghế bọc da hay bảng táp lô bọc gỗ. Đơn giản nó là những vật liệu nhựa và nỉ theo đúng tiêu chí thiết kế một chiếc xe cỡ nhỏ dùng để đi lại hàng ngày. Các hàng ghế bọc nỉ, điều chỉnh cơ nhưng quan trọng là cách thiết kế giúp tư thế ngồi có không gian để chân rộng rãi. Trong phân khúc B, ít có mẫu xe nào mang lại không gian để chân ở hàng ghế sau rộng rãi như City. Bên cạnh đó, nó cũng có khá nhiều hốc chứa đồ ở khắp mọi nơi, cách bố trí rất thuận tiện.
Chiếc xe được trang bị phanh ABS, BAS, EBD, túi khí cho hàng ghế trước, thân xe hấp thụ xung lực G-CON, tương thích va chạm ACE.
Thực ra điểm đáng chê nhất của nội thất chính là phần gương chiếu hậu đơn điệu, trông có vẻ không chắc chắn.
Nói tóm lại, những ai phàn nàn về cabin chật chội của các mẫu xe trong phân khúc B nên xem xét lại quan điểm của mình. Chắc chắn họ chưa từng ngồi bên trong City. Với nhóm thử xe của Autonet, cabin của City có thể xếp vào hàng rộng rãi nhất phân khúc B.
Nhẹ nhàng và nhanh nhẹn
Honda mang City về Việt Nam chỉ có một phiên bản động cơ i-VTEC 1.5L SOHC 4 xy lanh công suất 120 hp, mô-men xoắn cực đại 145 Nm. Không chỉ riêng City mà nhiều mẫu xe khác trong phân khúc B cũng được trang bị động cơ 1.5L, nhưng trên lý thuyết động cơ City có công suất và mô-men xoắn cao hơn các đối thủ. Rất may mắn đội thử xe Autonet là một trong những người đầu tiên có cơ hội cầm lái chiếc xe này tại Việt Nam.
Ngồi vào ghế lái, điều đầu tiên có thể cảm nhận ở City đó là vô-lăng nhỏ, nhẹ nhờ sự hỗ trợ từ trợ lực điện. Thêm vào đó vô-lăng có thể điều chỉnh vị trí bốn hướng khác nhau. Chiếc xe này có thể đề khởi động mà không cần đạp phanh, nó có một còi cảnh báo khi phanh tay chưa hạ xuống mà xe vẫn chuyển động.
Hộp số 5 cấp tự động của City hoạt động khá thuyết phục. Khi cần số ở vị trí D, chiếc xe chuyển số mượt mà, độ trễ ít bị phát hiện nếu không thực sự tập trung. Hệ thống điện tử vẫn cho phép người lái sử dụng lẫy chuyển số sau vô-lăng bất cứ khi nào họ muốn. Động cơ hoạt động khá êm ái nhưng tiếng ồn từ hai bên sườn xe và sàn xe không khó để lọt vào trong cabin. Đây là nhược điểm hơi đáng tiếc với một chiếc xe hấp dẫn như City.
Khi chuyển sang chế độ S, lẫy chuyển số sau vô lăng mang lại không những trải nghiệm thể thao, tự làm chủ chiếc xe mà hệ thống điện từ còn đẩy cao vòng tua máy, chân ga nhạy hơn hẳn lúc bình thường. Dù nhóm thử của Autonet có ba người ngồi trên xe nhưng động cơ 1.5L 120 hp cũng không quá vất vả để tăng tốc. Đáng chú ý nhất là ở cấp số 3, chân ga đạp chưa hết một nửa nhưng chiếc xe dễ dàng đạt 2.800 -3.200 rpm, ống xả phát ra âm thanh phấn khích không thua kém gì âm thanh từ động cơ dung tích lớn hơn.
Bản thân chúng tôi cũng đánh giá cao lẫy chuyển số sau vô lăng của City khi thực hiện một cuộc thử xe trên núi Ba Vì. Quãng đường quanh co leo dốc đơn giản hơn rất nhiều với lẫy chuyển số sau vô lăng và chế độ S. Chúng giúp người lái tự chủ sức kéo khi leo lên những con dốc nghiêng tới 17% hoặc có thể hơn. Việc chuyển số bằng lẫy sau vô lăng dễ hơn gấp nhiều lần so với số sàn vì hai tay người lái vừa có thể xử lí tình huống vừa có thể chuyển số ngay lập tức.
Bên cạnh đó, chính hộp số này cũng giúp kìm hãm động cơ khi xuống dốc. Chính vì vậy chúng tôi không cần dùng nhiều tới phanh trong hành trình quay trở về. Chỉ cần quanh quẩn giữa số 1 và số 2, bất kì ai cũng có thể chinh phục đường núi Ba Vì một cách an toàn.
Trên đường cao tốc, City không khó để đạt tốc độ 100 km/h. Ở các nước trong khu vực, City đạt 140 km/h là điều bình thường. Ở tốc độ này, nhược điểm lớn nhất trong khoang lái là độ ồn đã lộ diện, theo máy đo đạc ghi lại, độ ồn tại 100 km/h có thể lên tới 80 db hoặc hơn. Tốt nhất là bạn nên chuẩn bị những bản nhạc hay để chống lại nhược điểm này của City. Dẫu sao, đây cũng không phải là điều gì quá to tất bởi tiếng ồn chưa bao giờ có thể khử sạch hoàn toàn ở bất kì chiếc xe nào thuộc phân khúc B.
Trong điều kiện thực tế, Chiếc sedan này mất khoảng 11,4 giây để tăng tốc lên 100 km/h, lúc này độ trễ của động cơ và hộp số có thể nhận thấy khá rõ. Tuy nhiên, cũng không có gì đáng phàn nàn vì như vậy cũng là đủ cho một chiếc sedan đặc trưng cho đô thị.
Tuy không được trang bị ECON như trên Civic hay CR-V mới, nó vẫn có đèn ECO báo hiệu người lái đang điều khiển chiếc xe đúng cách giúp giảm bớt lượng nhiên liệu không cần thiết.
Trên điều kiện đường phi tiêu chuẩn gồm cả đường đèo núi, đường cao tốc và đô thị, City tiêu tốn khoảng gần 7L /100km. Theo chúng tôi, đây là mức tiêu thụ hoàn toàn bình thường trong phân khúc B. Nhưng đổi lại, City có thêm những tính năng và cảm giác lái có thể nói là thú vị và mang nhiều trải nghiệm mới mẻ cho người ngồi sau vô lăng.
City được bán ở mức 540 triệu đồng cho phiên bản số sàn và 580 triệu đồng cho phiên bản số tự động. Honda có một chút may mắn khi chiếc xe ra mắt đúng vào thời điểm thuế trước bạ ở Hà Nội giảm tạo ra nhu cầu dồi dào cho sản phẩm hấp dẫn này.City là một chiếc xe tốt, phổ biến tại các thị trường trong khu vực. Hi vọng với những ưu điểm vượt trội, City sẽ tiếp tục thành công tại Việt Nam.
+
Lẫy chuyển số sau vô-lăng
Khu để chân rộng rãi, cốp lớn
-
Khả năng chống ồn cần cải thiện
Cần thêm một vài tiện nghi như ghế điều khiển điện, gập gương điện.
Cách đây 3 năm Autonet cũng từng đánh giá em này:http://autonet.com.vn/thuxe/trongnuoc/201008/Honda-City-2010-Lan-gio-moi-1977851/