Hiệu năng động cơ: mạnh mẽ và linh hoạt
Theo lý thuyết, động cơ iVTEC 1.5 (SOHC cam đơn) là lựa chọn khá mạnh so với mặt bằng chung của những dòng xe cỡ nhỏ. Trên City, động cơ này đạt công suất vận hành 118 mã lực và mô men xoắn cực đại 145 Nm. Khi kết hợp với hộp số tự động 5 cấp (kèm lẫy chuyển số trên vô lăng), hiệu quả vận hành mà người lái nhận được là rất tốt. Thực tế thử nghiệm cho thấy hộp số mới cho cảm giác lái thật tay hơn hộp số vô cấp CVT trên thế hệ City trước khá nhiều. Với 5 cấp số chuyển, việc tăng/ giảm tốc độ thường xuyên trên những con phố đông đúc của City “mượt” hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc (vốn chủ yếu dùng hộp số 4 cấp). Song hành với lẫy chuyển số khá nhạy trên vô lăng, City không chỉ thoả mãn được những tay chơi đam mê cảm giác thể thao mà còn cho phép “thoát” nhanh được khỏi tình huống lái khó đặc trưng của môi trường đô thị như vọt lên dốc từ các hầm toà nhà hay trèo lên vỉa hè trên phố lớn.
Tự tin ngay cả khi di chuyển trên đường hẹp giờ cao điểm
Nhỏ,gọn, linh hoạt là những đặc tính cho phép City dễ dàng di chuyển trên phố đông
Đáng chú ý, ngay cả ở môi trường ngoại thị, City cũng không đẩy người lái vào tính huống khó xử lý. Điển hình như trong những tình huống đổ đèo (vốn đã diễn ra tại cung đường lên đền Gióng của nhóm thử nghiệm Otofun), việc sử dụng thuần thục cơ chế số tay S sẽ cho phép lái xe di chuyển cực kì dễ dàng đồng thời ít bị rơi vào các tình huống khó. Trong trường hợp này, khả năng hãm tốc của hộp số City cũng đã thể hiện rất hiệu quả.
Làm chủ được cơ cấu số S và hệ thống lái của City sẽ đem lại lợi ích lớn
Trong khi đó, với chế độ số hoàn toàn tự động (D), City tăng tốc và chuyển số mượt mà. Trên đường thẳng thông thường, hầu như người lái chỉ có thể cảm nhận được điểm mốc thay đổi ở quãng hai số đầu mà thôi. Tỉ lệ vòng tua / tốc độ được duy trì khá hợp lý ở các mức tốc độ thông dụng (40-80 km / giờ) đem lại cảm giác vận hành trơn tru và thoải mái.
Ở một góc độ nào đó, có thể nói rằng việc lái City đem lại cảm giác giản đơn và nhẹ nhàng như một chiếc xe cỡ nhỏ với trọng lượng nhẹ. Dù vậy, một thực tế khá “sốc” là trọng lượng tịnh của xe lên tới hơn 1.100kg. Sự tương phản này cho thấy Honda đã thiết kế cơ cấu lái, phân bổ trọng lượng xe cũng như bố trí các thành phần chính một cách khá hợp lý.
Với tư cách là một mẫu xe Nhật Bản, không có gì lạ khi City thể hiện tốt ở khía cạnh tiêu thụ nhiên liệu. Di chuyển thực tế trên đường từ Lê Văn Lương tiến vào phía trung tâm hồ Hoàn Kiếm và xuyên qua các con phố cổ cho mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 7,3 lít/ 100km (đo với thiết bị OBD II chuyên dụng) ở tốc độ di chuyển trung bình (không tắc đường). Dù đây là mức cao hơn chút ít so với những gì Honda công bố trên lý thuyết nhưng lại thấp hơn nhiều dòng xe cùng dung tích động cơ khác - thậm chí là cả các dòng 1.4L. Điều này thể hiện đặc biệt rõ khi di chuyển trên đường trường. Thực tế tại 100 km/giờ, vòng tua máy của City chỉ ở khoảng 2000 vòng/phút nên lượng xăng tiêu thụ rất tiết kiệm. Xe cũng được tích hợp chế độ báo Eco cho phép lái xe tự điều chỉnh thói quen di chuyển của mình để tiết kiệm nhiên liệu bằng việc báo đèn nhấp nháy khi bạn lái “chuẩn”.
Lượng xăng tiêu thụ ở mức tốt kể cả khi di chuyển trong giờ tan tầm tại Hà Nội
Cảm giác lái: đầy thú vị !
Nếu gói gọn toàn bộ trải nghiệm về cảm giác lái của City trong một từ, đó sẽ là “thú vị”. Đúng như tên gọi của mình, chiếc City được thiết kế tối ưu cho việc di chuyển trong phố nhỏ với chủ yếu các thao tác như luồn lách trong làn giao thông, quay xe ở các góc hẹp hay “nhét” vừa vào những chỗ đỗ khó nhằn. Một khi phải xử lý những tình huống kiểu này, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt thực sự của City. Hệ thống lái của xe rất nhẹ nhưng không hề tạo cảm giác bồng bềnh như các dòng xe tương tự của Toyota. Phản hồi từ mặt đường và hệ thống gương City cũng hết sức chính xác và rất “thật" - cho phép đem lại sự tự tin đáng kể khi vào cua ở vận tốc cao. Nó vượt trội hơn hẳn KIA Forte trong các tình huống khó và dĩ nhiên không hề bị một vài nhược điểm của đàn anh Civic. Trước đây, Civic thường bị chê do cột chữ A quá lớn khiến cho diện tích điểm mù tăng lên và hệ quả là việc căn lái cũng như di chuyển trên phố đông trở nên rất nguy hiểm.
Cua trái...
...phải...
... rồi lại trái... xe hoàn toàn ổn định và bám đường.
Đối với lốp, khung gầm và hệ thống treo, thử nghiệm của Otofun với với cột mốc cách nhau 20m cho thấy tốc độ gần 60 km/giờ xe vẫn có thể “đánh võng” một cách khá chuẩn và xe hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của người lái. Theo nhận định từ nhóm thử nghiệm, đây là hệ quả của kết cấu xe tốt và bộ lốp tiêu chuẩn trên xe thử (Bridgetstone) có độ bám mặt đường cao. Trong khi đó, đối với việc lái xe hàng ngày trên phố, sự hiện diện của lẫy chuyển số trên vô lăng cũng đem lại nhiều hứng thú. Khi ở chế độ D, dù vẫn có tác dụng, lẫy này luôn chịu sự kiểm soát của ECU xe - đồng nghĩa với việc người lái không thể giảm số trừ khi đạt được vòng tua máy thích hợp (khoảng 2000 - 3000 vòng/phút). Tuy nhiên, ở S, mọi thứ đều khác hẳn, City cho phép “vít” ga ở mọi mức số lên tua máy tối đa 6.500 vòng/phút (giới hạn điện tử) mà hộp số không hề nhảy. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể thoải mái "lướt" ở… 10km/ giờ với số 5 nếu muốn. Dù nghe có thể khá hài hước, thực tế đáng nói chính là việc hệ thống số S của City có tính tự do cao hơn rất nhiều các dòng xe số tự động khác trên thị trường hiện nay.
Một chiếc xe phù hợp cho địa hình đường xá và đặc trưng môi trường thành thị Việt Nam
Một chi tiết thú vị không thể không nhắc tới là dù Honda trang bị mặc định cho City tại thị trường Việt Nam vành lốp 175/65/R15, những người dùng đam mê “độ” hoàn toàn có thể “thử” nâng cấp lên 185/55/R16 - mức tiêu chuẩn của City tại thị trường nước ngoài. Bản thân lốp xe sử dụng trên mẫu City mà Honda Việt Nam cung cấp cũng là Bridgestone Turanza vốn có độ êm ái tương đối tốt nhưng với lốp to bản hơn, ngoài việc nâng cao được cảm giác lái và khả năng vận hành, City cũng sẽ rút ngắn được phần nào hành trình phanh. Đây là một điểm quan trọng bởi mẫu xe này trong quá trình vận hành cho thấy hệ thống phanh chưa nhận được sự hài lòng từ phía nhóm thử nghiệm. Khi tăng tốc tới 80km/ giờ với hai người ngồi ghế trước và phanh tuyệt đối, hành trình phanh của City ở khoảng 21m (thử phanh trên bề mặt đường nhựa phẳng).
Hệ thống phanh của City chưa thực sự khiến nhóm thử nghiệm Otofun hài lòng
Ở phương diện độ ồn, với phiên bản lốp “zin” 175/65/R15, tiếng ồn do lốp vọng lên buồng lái trên City gần như không đáng kể và hoàn toàn không gây khó chịu cho người ngồi bên trong - kể cả khi di chuyển ở tốc độ cao ~100 km / giờ. Đây là một điểm cộng giá trị bởi bản thân City vốn là mẫu xe xếp sau Civic - chiếc xe thường xuyên bị chỉ trích về độ cách âm kém. Thay vào đó, sự “khó chịu” sẽ đến từ việc bạn có thể lắng nghe khá rõ tiếng động cơ gầm rú mỗi khi vòng tua máy bị “vít” lên mức cao (3000 vòng/ phút trở lên). Dù đây là điểm yếu nếu xét trên phương diện của một mẫu xe di chuyển hàng ngày, nó lại là thế mạnh trong con mắt của những bạn trẻ mê xe và luôn đam mê tính thể thao. Có thể nói rằng động cơ và ống xả của City đem lại âm thanh và cảm giác sử dụng phấn khích nhất trong các dòng xe cùng phân khúc khác tại Việt Nam hiện tại. Trong thử nghiệm thực tế trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, độ ồn đo được ở vị trí chính giữa khoang lái là vào khoảng 74 dBA tại tốc độ 80 km/giờ. Ở mức 60 km/giờ, con số này vào khoảng 70 dBA - khá dễ chịu. Dù vậy, do vách ngăn giữa khoang máy và khoang lái cách âm không được tốt, tiếng máy và tiếng còi vọng vào xe quá rõ cũng sẽ là điều không thích thú gì đối với nhiều người.
Độ ồn khoang máy khi ở chế độ không tải
Độ ồn tại 60km/giờ
Độ ồn tại 80 km/giờ