Vì sao Honda City đang “hot” các cụ??? CỤ NÀO CÓ XE KHOE ĐÊ
Sau 2 năm thăm dò thị hiếu người tiêu dùng, Honda Việt Nam mới tung City ra thị trường. Sự chờ đợi khá dài có lẽ cũng là một nguyên do khiến mẫu xe cỡ nhỏ này tạo nên sự tò mò nhất định.
Ngoại thất của City được thừa hưởng không ít từ các đàn anh Accord và Civic. Thiết kế tổng thể mang nhiều góc cạnh, các đường gờ nổi khắp thân xe kết hợp với lưới tản nhiệt 3 nan tạo nên dáng vẻ rắn rỏi cho một chiếc xe “thành phố”. Xe trang bị đèn pha halogen, cửa kính điện chống kẹt, đèn báo rẽ tích hợp trên gương.
Phần đầu và đuôi xe được thiết kế ngắn lại để dành khoảng không gian nội thất được rộng hơn, giúp tư thế ngồi của cả hành khách phía trước lẫn phía sau đều rất thoải mái. Cùng với đà dốc xuống của đầu xe, cột chữ A cũng thu gọn hẳn lại giúp tầm nhìn của người lái tốt hơn hẳn, khắc phục điểm mù vốn là nhược điểm ở “đàn anh” Civic thế hệ trước.
Nội thất của City vừa đủ dùng. Sự hợp lý giữa các chi tiết với nhau phần nào giúp City không bị chê trách. Bảng đồng hồ trung tâm đẹp mắt với màu nền ánh kim, bao gồm đồng hồ chính hiển thị vòng tua máy, tốc độ và mức nhiên liệu. Vô-lăng 3 chấu nhỏ gọn dễ xoay sở, đặc biệt là khi đã được trang bị hệ thống lái trợ lực điện.
Khá bất ngờ là ở mẫu xe cỡ nhỏ này, Honda đã lược bỏ đi đầu đọc đĩa CD, thay vào đó là cổng kết nối đã phương tiện với khả năng đọc các thiết bị hiện đại như iPod, smartphone, USB, máy tính bảng….
Cốp đựng đồ dung tích 506 lít cũng là lợi thế rõ ràng khi lớn hơn so với các đối thủ khá nhiều.
Chiếc xe được sử dụng để lái thử là phiên bản trang bị hộp số tự động 5 cấp. Khả năng chuyển số của City khi đi trong đô thị hoàn toàn không phải vấn đề.
Ra đường quốc lộ, có lẽ người cầm lái là phái nữ sẽ hài lòng nhất bởi khả năng chuyển số êm, hầu như không cảm nhận được độ trễ khi chuyển. Người lái cũng có thể tìm được cảm giác mạnh khi lái ở chế độ thể thao (S) với lẫy chuyển số tích hợp trên vô-lăng. Ở chế độ S, các thao tác chuyển số khá dễ, kể cả với người lái chưa quen chuyển số trên vô-lăng. Nhất là khi vận hành ở địa hình đèo dốc, chế độ này giúp người lái chủ động hơn trong từng điều kiện cụ thể, tránh cảm giác ỳ và ồn của xe khi lên hoặc xuống dốc, đồng thời chủ động được sức kéo của xe.
Điểm gây ấn tượng nhất ở City chính là khả năng vận hành linh hoạt và mạnh mẽ. Động cơ I4 i-VTEC dung tích 1.5 lít cho công suất cực đại 120 mã lực tại tua máy 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại tua máy 4.800 vòng/phút. Khi đi trong điều kiện giao thông đô thị, việc điều khiển xe khá linh hoạt. Công suất lớn cùng mô-men xoắn dễ dàng đạt mức cao ở số vòng tua thấp giúp xe dễ dàng thoát khỏi các tình huống giao thông khó, kể cả khi xe đang có tải trọng lớn.
Trên đường quốc lộ, việc đưa City lên tốc độ 80 km/h khá gọn, tiếng gầm gừ của động cơ trong quá trình tăng tốc khá rõ ràng. Khi đạt vận tốc 100 km/h, đồng hồ báo số vòng tua máy ở mức 2.000 vòng/phút. Hiệu suất sử dụng nhiên liệu của động cơ trên City thực sự là điểm sẽ ít nhiều gây khó cho các đối thủ trong cùng phân khúc.
Với công suất 120 mã lực trong khi thiết kế nhỏ gọn, City thậm chí cũng khiến một vài mẫu xe ở phân khúc trên phải ganh tỵ.
City mới sở hữu khá nhiều các trang bị an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), túi khí SRS cho hàng ghế trước cùng dây đai an toàn 3 điểm cho người ngồi ở ghế lái và ghế phụ, tựa đầu linh hoạt cho hàng ghế trước...
Honda City đang có mặt trên thị trường với mức giá bán lẻ đề xuất 540 triệu đồng cho bản số sàn và 580 triệu đồng cho bản số tự động. Điểm may mắn là City có mặt trên thị trường đúng vào giai đoạn sức mua ôtô tại Việt Nam tăng trở lại, cùng với đó là mức thu lệ phí trước bạ tại các thành phố lớn chuẩn bị giảm mạnh.
Một tháng kể từ ngày ra mắt, đến nay City đã nhận được gần 900 đơn đặt hàng, con số ấn tượng nhất từ trước tới nay trong mảng sản phẩm ôtô tại thị trường Việt Nam của hãng xe đến từ Nhật Bản.