Bác có nhầm không vậy? Cách mạng thiết kế của Bangle trên BMW không phải là đưa cong queo uốn lượn vào mà là triết lý thiết kế mô phỏng sự khỏe mạnh của các khối cơ bắp, với các mảng chìm mảng nổi đối lập và các đường dập nổi sắc nét. Nó khác hẳn với kiểu điêu khắc lỏng của Huyndai bây giờ, xe Huyndai hiện tại nhìn vẫn đẹp, nhưng không phải kiểu khỏe khắn của BMW cách đây vài năm. Merc thì thay đổi thiết kế kiểu trẻ trung hơn, mềm mại hơn nhưng cũng không có nghĩa là uốn lượn hơn. Bác thử nhìn vào cái E Class đời mới 2010 sẽ thấy nó không hề cong nhiều hơn đời 2003 đâu.
Về lý thuyết và về triết lý của Bangle thì là như vậy cụ ơi, nhưng trên thực tế, thì thiết kế của serie 5 ngày ấy là bước chuyển lớn về đường nét, kiểu dáng, từ vẻ cứng cáp, nghiêm túc, chân phương ban đầu, chuyển sang kiểu mỹ miều, điệu đà và uốn lượn hơn, dù rằng nhìn vào vẫn thấy nó rất khỏe mạnh.
Cụ nhìn lại se-5 đời E39 (1997-2003) nhé:
Còn đời E60 (2003-2010) đây ạ. Cụ có thấy các đường nét của bộ đèn trước, đèn hậu, lưới tản nhệt uốn lượn hơn không. Thêm nữa, đây là mẫu xe đầu tiên của 1 hãng xe sang đã bỏ hẳn thanh nẹp cửa. Gần như nẹp cửa là chi tiết thiết kế tiêu chuẩn cho các xe hơi sedan từ hạng trung đến hạng sang xưa nay đều phải có. Merc E phải đến đời 2010 mới bỏ thanh nẹp này. Camry thì bản hiện nay vẫn còn giữ, nhưng các thiết kế mẫu 2012 chắc chắn sẽ không còn. Thay vào đó, hãng xe thiết kế các đường gờ trên thân xe, các nét vuốt cong để tạo điểm nhấn. Bản E60 của BIM có thể coi là tiên phong:
Nói như thế để thấy một điều rằng, thay đổi thiết kế để nhấn mạnh ngôn ngữ của đường nét, kể cả những nét cong, đường lượn, nét vát... là một xu thế thời đại trong việc thiết kế xe hơi, chứ không phải là chuyện riêng của xe Hàn. Chính các hãng xe Hàn đã nhanh hơn mấy hãng xe Nhật khi sớm nắm bắt xu thế đó. Về điểm này, người Nhật có vẻ chậm chân thật, khi nhìn đa số mẫu xe Nhật vẫn bị "cứng" về thiết kế. So với xe Đức, xe Hàn, xe Thụy Điển (như Volvo), kể cả xe Mỹ (như Chevy, Lincoln), dường như xe Nhật đang "bị" thiết kế theo quan điểm bảo thủ, chân phương và mộc mạc quá.