Em lượm lăt, nghe bài viết của một ngừoi nước ngoài làm phóng sự :
Chính quy tắc thứ ba là át chủ bài của xe buýt trong mớ hỗn độn giữa các xe máy đi xiên, đi ngang lộn xộn trên đường. Bất cứ một người đi xe máy nào ở đây đều biết rằng
những người lái xe buýt phóng rất điên nên hãy tránh xa. Ngoài ra xe buýt lớn hơn xe của mình.
Chỉ có một trường hợp xe buýt đi chậm là lúc tắc đường. Đường tắc ở Hà Nội có nghĩa là toàn bộ xe máy chiếm mọi kẽ hở có thể có được, kể cả lao lên vỉa hè. Trong trường hợp này thì xe buýt đành chịu. Đã có trường hợp xe buýt bỏ tuyến. Ví dụ như phụ xe Vinh vừa cười vừa nói:" Chúng tôi đi thẳng tới bến cuối. Xin mời mọi người xuống xe".
Vinh, năm nay 20 tuổi, bênh vực cánh lái xe buýt:” Chúng tôi bị giới hạn về thời gian. Nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền. Thật ra, trên mọi tuyến đường chỉ có thể đảm bảo thời gian nếu chúng tôi không để ai lên xuống, mà đi thẳng”.
Trên thực tế, một ngườilái xe Việt Nam có quyền lực vô biên trên xe buýt của mình. Ví dụ anh ta quyết định chương trình ca nhạc mà hành khách phải nghe.
Về cơ bản, hành khách nóichung vui khi được nghe chút ca nhạc, bởi nó át đi tiếng ồn của giao thông, đặc biệt là còi xe. Chiếc còi ở Việt Nam có thể thay cho đèn xi nhan, đèn phanh và toàn bộ quy tắc giao thông khác. Đặc biệt lái xe buýt rất thích bóp còi, nhất là khi còi xe của họ có âm thanh lạ. Âm thanh loại còi này kéo dài và làm giảm đi hiệu quả cảnh báo. Nhưng tại sao họ thích liên tục bấm loại còi này là một bí mật.
Nhìn tổng thể, mạng lưới xe buýt ở Hà Nội được bố trí đều khắp. Có tổng cộng 56 tuyến xe đan chéo nhau, mà theo kế hoạch chạy 10 phút một chuyến.Trên một số đường ra ngoại thành còn có đường dành riêng cho xe buýt.
Đi xe buýt ở Hà Nội du khách nước ngoài thường gặp khó khăn khi đọc bảng thông báo giờ xe bằng tiếng Việt. Nhưng dân địa phương thì rất vui vẻ, nhiệt tình với người nước ngoài.
Bản thân những người lái xe buýt thì phủ nhận chuyện họ đi xe như điên. Tuấn Anh nói : “ Hãy nhìn kỹ xem những người khác mới đi như điên”. Trên thực tế phải bình tĩnh lắm mới có thể cùng một lúc quan sát được xe máy ở cả bốn phía. Những người đi xe máy thì tin theo một chiến thuật láu cá: Vì ai cũng biết rằng đi trước xe buýt nguy hiểm nên ở đó có nhiều chỗ rộng nhất, vì vậy họ thích đi vào đó.Hậu quả là đây
Lái xe Tuấn Anh, 32 tuổi, kể rằng trên thực tế, những xe buýt đến muộn không bị phạt tiền, mà phải làm thêm giờ. Anh nói: “Thực ra, chúng tôi chỉ đựợc phép làm 24 ngày trong tháng nhưng hầu hết chúng tôi phải làm tới 29, 30 ngày. Vì vậy, nhiều người trong chúng tôi thường rất mệt. Đôi lúc tôi bị ngủ gật sau tay lái”.Sau đó, Tuấn Anh dừng xe lại 5 phút. Đây không phải là một điểm dừng mà chỉ vì anh ta chạy xuống mua đồ ăn tối cho gia đình ở cửa hàng bên kia đường.
Hiện Hà Nội có 4 đơn vị tham gia phục vụ hành khách bằng xe buýt với gần 900 xe.
Theo đánh giá của TS Hoàng Tùng (chuyên gia dự án Hà Nội ECOTRANS) về tình hình tai nạn giao thông tại thủ đô Hà Nội, tai nạn xe buýt đang có xu hướng gia tăng cả về số vụ và mức độ nghiêm trọng.
Đặc biệt tỷ lệ tai nạn do xe buýt gây ra so với các loại hình giao thông khác cao hơn 160 lần.
----------------------------
đọc xong các pác vãi.. chưa..... thật là quá vô luong tâm & trách nhiệm :'(