Cụ trên thì theo em hình như cụ chưa đi CVT bao giờ thì phải, còn cụ dưới thì có lẽ chỉ đúng phần sau , bản thân CVT là vô cấp nhưng nó cũng giả lập các cấp số ( cvt
truyền động bằng curoa đai thép ) do nhà sản xuất chế tạo ( vd giả lập 5 cấp, 6 cấp ,7 cấp... ) và nó cũng sẽ học thói quen lái của các cụ để vào số cho hợp lý, Khi đang đi D gạt sang M +;- là bình thường, đi số nào do các cụ chạy, Còn hại hộp số hay không thì chưa ai rõ, nhưng dùng dây curoa thì có lẽ sẽ sớm mòn hơn e nghĩ đó là chắc chắn, và 1 số thị trường đã chứng minh.
Trích dẫn : CVT là viết tắt của Continuously Variable Transmission, tạm dịch là Hộp số Biến thiên Vô cấp. Nghe có vẻ hoa mỹ, nhưng thực ra đây lại là một dạng hộp số đơn giản. Cấu tạo của hộp số CVT gồm một dây cua roa trượt giữa 2 pu-ly với hai nửa hình chóp nón tách rời nhau và có thể thay đổi khoảng cách để thay đổi chu vi, dẫn đến thay đổi tỷ số truyền. Khác với hệ thống dẫn động của xe máy tay ga thông thường sử dụng dây cua-roa cao su, dây cua-roa bên trong hộp số CVT của ô tô sử dụng đai thép .
Ưu điểm của hộp số CVT : Do có thể thay đổi tỷ số truyền tối ưu ở mọi dải tốc độ, nên hộp số CVT thường giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hộp số tự động dùng bánh răng với các cấp số thông thường. Dĩ nhiên, điều kiện đi kèm cũng dễ hiểu là người lái phải điều khiển chiếc xe êm ái nhẹ nhàng, tránh thốc ga.
Cũng vì không có cấp số như hộp số tự động truyền thống, nên CVT giúp xe tăng tốc rất mượt mà, không hề có cảm giác giật hay dồn ga chuyển số như các loại hộp số truyền thống.
Với số vòng tua tối ưu trong ở mọi tốc độ di chuyển, hộp số CVT nếu được thiết lập phù hợp cũng có thể khiến độ ồn giảm đi (chỉ ở một số dòng xe). Có thể kể ra như
Vios CVT 2016 có số vòng tua chỉ khoảng 1.300 – 1.400 vòng/phút khi chạy đều ở tốc độ 80km/h, trong khi Vios phiên bản trước đó cùng động cơ 1.5L nhưng hộp số tự động 4 cấp có số vòng tua tới 2.000 vòng/phút khi chạy tốc độ như trên. Chính vì vậy, Vios CVT cải tiến năm 2016 êm hơn hẳn so với bản cũ.
Nhược điểm của hộp số CVT : Ngoài ưu điểm rõ rệt như trên, hộp số biến thiên vô cấp CVT cũng bộc lộc những nhược điểm mà nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng dây cua-roa để dẫn động. Mặc dù công nghệ sản xuất ngày nay đã rất tiến bộ, nhưng loại hộp số này vẫn không tránh hỏi tình trạng trượt dây cua-roa khi người điều khiển xe nhấn ga mạnh. Chính vì vậy, nếu thốc ga “hỗn”, người lái có thể cảm nhận động cơ thì rú ầm ầm mà tốc độ thì thay đổi chậm chạp.
Chính vì nhược điểm này mà hộp số vô cấp CVT chỉ phù hợp với các dòng xe cỡ nhỏ. Một số hãng như Infiniti đã sử dụng ở các dòng xe cỡ trung, nhưng mục tiêu có thể chỉ là tiết kiệm nhiên liệu chứ không ưu tiên sức kéo và tải nặng.