[Thảo luận] Chuyển từ Auto sang chỉnh tay trên xe CVT

Nemo Design

Đi bộ
Biển số
OF-531963
Ngày cấp bằng
12/9/17
Số km
8
Động cơ
169,680 Mã lực
Xin phép cccm cho em hỏi
Em đang lái em Vios CVT 2017; từ hồi làm quen với hệ thống hộp số chỉnh tay trên em này, em có thói quen đang chạy D -> kéo sang chỉnh tay (lùi dần về 1) -> về N và dừng hẳn khi đến giao lộ, gặp đèn đỏ hoặc gặp chướng ngại vật trước mặt.
Em k biết làm như thế liên tục có ảnh hưởng gì đến hộp số hả cccm?
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhphong1998

Xe điện
Biển số
OF-520894
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
2,819
Động cơ
204,997 Mã lực
Tuổi
26
Chả sao cả nhưng mà thích số sàn cụ mua xe khác mà chạy.
 

phuonghuongngoc

Xe container
Biển số
OF-209330
Ngày cấp bằng
8/9/13
Số km
6,687
Động cơ
383,671 Mã lực
Tuổi
51
Làm nhiều thì nó sẽ nhanh mòn.
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Xin phép cccm cho em hỏi
Em đang lái em Vios CVT 2017; từ hồi làm quen với hệ thống hộp số chỉnh tay trên em này, em có thói quen đang chạy D -> kéo sang chỉnh tay (lùi dần về 1) -> về N và dừng hẳn khi đến giao lộ, gặp đèn đỏ hoặc gặp chướng ngại vật trước mặt.
Em biết làm như thế liên tục có ảnh hưởng gì đến hộp số hả cccm?
Ảnh hưởng hay không còn phù thuộc tốc độ lúc cụ chuyển có phù hợp hay không.
 

Nemo Design

Đi bộ
Biển số
OF-531963
Ngày cấp bằng
12/9/17
Số km
8
Động cơ
169,680 Mã lực
Cụ đi thế là sai quy trình rồi ạ, khi đang di chuyển bình thường bao gồm cả tăng tốc và giảm tốc thì cụ chỉ sử dụng duy nhất số D, và hộp số sẽ tự chuyển số thích hợp khi cần, chỉ khi leo dốc cao hoặc đổ dốc sâu thì mới dùng đến số tay hoặc khi cần vượt nhanh thôi, xử lý như Cụ rất hại hộp số và sẽ tốn xăng hơn, cụ nên đi theo quán tính của xe thì người ngồi trên xe sẽ dễ chịu hơn và ko hại xe nhé!
số tự động hay có kiểu nếu nhả ga ra xe sẽ tự chạy thêm một đoạn với tốc độ đó trước khi giảm dần, và giảm rất chậm, nếu muốn giảm nhanh thì phải rà thêm phanh; mà em thì k muốn rà phanh nhiều (đi trong nội đô rất nhiều đèn đỏ và đường đông) nên tận dụng chỉnh tay; bthg em k giảm đột ngột mà chỉ giảm dần (chỉ trừ trường hợp có xe phi sang bất ngờ - cách khoảng 20-30m em mới lùi nhanh cần số)



ví dụ em đang đi tốc độ 60km/h bằng D (nếu là M thì sẽ ở cấp 5); đền gần đèn đỏ (cách khoảng 70m) em sẽ chuyển sang M và giảm từ từ từ 5-4-3-2-1 cho đến khi sát xe đằng trước; chỉ thỉnh thoảng lắm (có xe phi sang ngang bất ngờ) em sẽ chuyển sang M và giật cần vài lần về 1 luôn, những lúc như thế động cơ gằn lên rất to trong vài s; em cũng tham khảo một vài bài về hộp số CVT thấy nó dùng dây cua roa; chắc phải thay đổi cách lái thôi :))) đi như em chắc sớm phải thay mất; cám ơn bác nhé
 

Nemo Design

Đi bộ
Biển số
OF-531963
Ngày cấp bằng
12/9/17
Số km
8
Động cơ
169,680 Mã lực
Chả sao cả nhưng mà thích số sàn cụ mua xe khác mà chạy.
em thì thích lái số sàn, nhưng tính đi tính lại đi tự động vẫn đỡ mỏi chân hơn :))) với e cũng tính để vợ em lái nữa, xe số sàn thì vợ em chịu bác ạ
 

Nemo Design

Đi bộ
Biển số
OF-531963
Ngày cấp bằng
12/9/17
Số km
8
Động cơ
169,680 Mã lực
Ảnh hưởng hay không còn phù thuộc tốc độ lúc cụ chuyển có phù hợp hay không.
em thì cảm thấy em chuyển rất mịn, xe k bị giật cục hay j` đó, tất nhiên là trừ những trg hợp cần phải phanh gấp; nên em mới lên hỏi cccm xem kể cả chuyển về M có mịn đến mấy thì có hại xe bằng ra phanh khi đi bằng D không ạ T.T
 

Nemo Design

Đi bộ
Biển số
OF-531963
Ngày cấp bằng
12/9/17
Số km
8
Động cơ
169,680 Mã lực
Ý cụ là tiết kiệm má phanh?
cũng là một phần cụ ạ; e đi trong thành phố nên việc dừng tiến là liên tục :)) mà cũng k rõ chuyển sang số tay như em hay làm có hại động cơ k nên e mới lên đây hỏi ạ
 

Mathan

Xe tăng
Biển số
OF-129145
Ngày cấp bằng
1/2/12
Số km
1,126
Động cơ
385,860 Mã lực
cụ tiếc cái má phanh mấy trăm nghìn nhưng có thể hại hộp số gấp nhiều lần tiền. Cụ đúng là có 102 đấy :v
 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,750
Động cơ
453,474 Mã lực
Xin phép cccm cho em hỏi
Em đang lái em Vios CVT 2017; từ hồi làm quen với hệ thống hộp số chỉnh tay trên em này, em có thói quen đang chạy D -> kéo sang chỉnh tay (lùi dần về 1) -> về N và dừng hẳn khi đến giao lộ, gặp đèn đỏ hoặc gặp chướng ngại vật trước mặt.
Em k biết làm như thế liên tục có ảnh hưởng gì đến hộp số hả cccm?
Đi trong thành phố thì hok khuyến khích và hok nên chuyển sang manual.

Nhưng riêng đi đồi núi nhất là khi đổ đèo cao thì nên chuyển sang. Tránh phanh nhiều...
 

vanhoi_auto

Xe buýt
Biển số
OF-193332
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
713
Động cơ
335,429 Mã lực
Nơi ở
http://toyota24h.vn/
Website
toyota24h.vn
số tự động hay có kiểu nếu nhả ga ra xe sẽ tự chạy thêm một đoạn với tốc độ đó trước khi giảm dần, và giảm rất chậm, nếu muốn giảm nhanh thì phải rà thêm phanh; mà em thì k muốn rà phanh nhiều (đi trong nội đô rất nhiều đèn đỏ và đường đông) nên tận dụng chỉnh tay; bthg em k giảm đột ngột mà chỉ giảm dần (chỉ trừ trường hợp có xe phi sang bất ngờ - cách khoảng 20-30m em mới lùi nhanh cần số)



ví dụ em đang đi tốc độ 60km/h bằng D (nếu là M thì sẽ ở cấp 5); đền gần đèn đỏ (cách khoảng 70m) em sẽ chuyển sang M và giảm từ từ từ 5-4-3-2-1 cho đến khi sát xe đằng trước; chỉ thỉnh thoảng lắm (có xe phi sang ngang bất ngờ) em sẽ chuyển sang M và giật cần vài lần về 1 luôn, những lúc như thế động cơ gằn lên rất to trong vài s; em cũng tham khảo một vài bài về hộp số CVT thấy nó dùng dây cua roa; chắc phải thay đổi cách lái thôi :))) đi như em chắc sớm phải thay mất; cám ơn bác nhé
chạy vậy cụ thấy tốn xăng hơn ko -
chỉ nên dùng khi vượt xe - cần giảm phanh đột ngột - VÀ xuống dốc đổ đèo - cũng như lên dốc cao
còn cứ D nhẹ nhàng mà tiến
 

bmw_z4_29w8668

Xe tăng
Biển số
OF-17489
Ngày cấp bằng
16/6/08
Số km
1,764
Động cơ
524,594 Mã lực
Nơi ở
đào tấn,hà nội
Cụ chủ sử dụng sai. CVT làm gì có cấp số cho cụ chuyển?
Cụ đi thế là sai quy trình rồi ạ, khi đang di chuyển bình thường bao gồm cả tăng tốc và giảm tốc thì cụ chỉ sử dụng duy nhất số D, và hộp số sẽ tự chuyển số thích hợp khi cần, chỉ khi leo dốc cao hoặc đổ dốc sâu thì mới dùng đến số tay hoặc khi cần vượt nhanh thôi, xử lý như Cụ rất hại hộp số và sẽ tốn xăng hơn, cụ nên đi theo quán tính của xe thì người ngồi trên xe sẽ dễ chịu hơn và ko hại xe nhé!
Cụ trên thì theo em hình như cụ chưa đi CVT bao giờ thì phải, còn cụ dưới thì có lẽ chỉ đúng phần sau , bản thân CVT là vô cấp nhưng nó cũng giả lập các cấp số ( cvt truyền động bằng curoa đai thép ) do nhà sản xuất chế tạo ( vd giả lập 5 cấp, 6 cấp ,7 cấp... ) và nó cũng sẽ học thói quen lái của các cụ để vào số cho hợp lý, Khi đang đi D gạt sang M +;- là bình thường, đi số nào do các cụ chạy, Còn hại hộp số hay không thì chưa ai rõ, nhưng dùng dây curoa thì có lẽ sẽ sớm mòn hơn e nghĩ đó là chắc chắn, và 1 số thị trường đã chứng minh.
Trích dẫn : CVT là viết tắt của Continuously Variable Transmission, tạm dịch là Hộp số Biến thiên Vô cấp. Nghe có vẻ hoa mỹ, nhưng thực ra đây lại là một dạng hộp số đơn giản. Cấu tạo của hộp số CVT gồm một dây cua roa trượt giữa 2 pu-ly với hai nửa hình chóp nón tách rời nhau và có thể thay đổi khoảng cách để thay đổi chu vi, dẫn đến thay đổi tỷ số truyền. Khác với hệ thống dẫn động của xe máy tay ga thông thường sử dụng dây cua-roa cao su, dây cua-roa bên trong hộp số CVT của ô tô sử dụng đai thép .
Ưu điểm của hộp số CVT : Do có thể thay đổi tỷ số truyền tối ưu ở mọi dải tốc độ, nên hộp số CVT thường giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hộp số tự động dùng bánh răng với các cấp số thông thường. Dĩ nhiên, điều kiện đi kèm cũng dễ hiểu là người lái phải điều khiển chiếc xe êm ái nhẹ nhàng, tránh thốc ga.
Cũng vì không có cấp số như hộp số tự động truyền thống, nên CVT giúp xe tăng tốc rất mượt mà, không hề có cảm giác giật hay dồn ga chuyển số như các loại hộp số truyền thống.
Với số vòng tua tối ưu trong ở mọi tốc độ di chuyển, hộp số CVT nếu được thiết lập phù hợp cũng có thể khiến độ ồn giảm đi (chỉ ở một số dòng xe). Có thể kể ra như Vios CVT 2016 có số vòng tua chỉ khoảng 1.300 – 1.400 vòng/phút khi chạy đều ở tốc độ 80km/h, trong khi Vios phiên bản trước đó cùng động cơ 1.5L nhưng hộp số tự động 4 cấp có số vòng tua tới 2.000 vòng/phút khi chạy tốc độ như trên. Chính vì vậy, Vios CVT cải tiến năm 2016 êm hơn hẳn so với bản cũ.
Nhược điểm của hộp số CVT : Ngoài ưu điểm rõ rệt như trên, hộp số biến thiên vô cấp CVT cũng bộc lộc những nhược điểm mà nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng dây cua-roa để dẫn động. Mặc dù công nghệ sản xuất ngày nay đã rất tiến bộ, nhưng loại hộp số này vẫn không tránh hỏi tình trạng trượt dây cua-roa khi người điều khiển xe nhấn ga mạnh. Chính vì vậy, nếu thốc ga “hỗn”, người lái có thể cảm nhận động cơ thì rú ầm ầm mà tốc độ thì thay đổi chậm chạp.
Chính vì nhược điểm này mà hộp số vô cấp CVT chỉ phù hợp với các dòng xe cỡ nhỏ. Một số hãng như Infiniti đã sử dụng ở các dòng xe cỡ trung, nhưng mục tiêu có thể chỉ là tiết kiệm nhiên liệu chứ không ưu tiên sức kéo và tải nặng.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ trên thì theo em hình như cụ chưa đi CVT bao giờ thì phải, còn cụ dưới thì có lẽ chỉ đúng phần sau , bản thân CVT là vô cấp nhưng nó cũng giả lập các cấp số ( cvt
truyền động bằng curoa đai thép ) do nhà sản xuất chế tạo ( vd giả lập 5 cấp, 6 cấp ,7 cấp... ) và nó cũng sẽ học thói quen lái của các cụ để vào số cho hợp lý, Khi đang đi D gạt sang M +;- là bình thường, đi số nào do các cụ chạy, Còn hại hộp số hay không thì chưa ai rõ, nhưng dùng dây curoa thì có lẽ sẽ sớm mòn hơn e nghĩ đó là chắc chắn, và 1 số thị trường đã chứng minh.
Trích dẫn : CVT là viết tắt của Continuously Variable Transmission, tạm dịch là Hộp số Biến thiên Vô cấp. Nghe có vẻ hoa mỹ, nhưng thực ra đây lại là một dạng hộp số đơn giản. Cấu tạo của hộp số CVT gồm một dây cua roa trượt giữa 2 pu-ly với hai nửa hình chóp nón tách rời nhau và có thể thay đổi khoảng cách để thay đổi chu vi, dẫn đến thay đổi tỷ số truyền. Khác với hệ thống dẫn động của xe máy tay ga thông thường sử dụng dây cua-roa cao su, dây cua-roa bên trong hộp số CVT của ô tô sử dụng đai thép .
Ưu điểm của hộp số CVT : Do có thể thay đổi tỷ số truyền tối ưu ở mọi dải tốc độ, nên hộp số CVT thường giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hộp số tự động dùng bánh răng với các cấp số thông thường. Dĩ nhiên, điều kiện đi kèm cũng dễ hiểu là người lái phải điều khiển chiếc xe êm ái nhẹ nhàng, tránh thốc ga.
Cũng vì không có cấp số như hộp số tự động truyền thống, nên CVT giúp xe tăng tốc rất mượt mà, không hề có cảm giác giật hay dồn ga chuyển số như các loại hộp số truyền thống.
Với số vòng tua tối ưu trong ở mọi tốc độ di chuyển, hộp số CVT nếu được thiết lập phù hợp cũng có thể khiến độ ồn giảm đi (chỉ ở một số dòng xe). Có thể kể ra như Vios CVT 2016 có số vòng tua chỉ khoảng 1.300 – 1.400 vòng/phút khi chạy đều ở tốc độ 80km/h, trong khi Vios phiên bản trước đó cùng động cơ 1.5L nhưng hộp số tự động 4 cấp có số vòng tua tới 2.000 vòng/phút khi chạy tốc độ như trên. Chính vì vậy, Vios CVT cải tiến năm 2016 êm hơn hẳn so với bản cũ.
Nhược điểm của hộp số CVT : Ngoài ưu điểm rõ rệt như trên, hộp số biến thiên vô cấp CVT cũng bộc lộc những nhược điểm mà nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng dây cua-roa để dẫn động. Mặc dù công nghệ sản xuất ngày nay đã rất tiến bộ, nhưng loại hộp số này vẫn không tránh hỏi tình trạng trượt dây cua-roa khi người điều khiển xe nhấn ga mạnh. Chính vì vậy, nếu thốc ga “hỗn”, người lái có thể cảm nhận động cơ thì rú ầm ầm mà tốc độ thì thay đổi chậm chạp.
Chính vì nhược điểm này mà hộp số vô cấp CVT chỉ phù hợp với các dòng xe cỡ nhỏ. Một số hãng như Infiniti đã sử dụng ở các dòng xe cỡ trung, nhưng mục tiêu có thể chỉ là tiết kiệm nhiên liệu chứ không ưu tiên sức kéo và tải nặng.
Tóm lại, nó ko có cấp số phỏng ạ?
Việc tạo ra cấp số ảo chỉ nhõn có tác dụng gìm xe khi xuống dốc chứ chuyển M trên đuờng bằng chỉ có tác dụng đốt xăng nhiều hơn và chóng mòn dây cua roa phải ko cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top