[Funland] Chuyện tình xưa tại Cleveland (số 2)

seamannb

Xe buýt
Biển số
OF-453675
Ngày cấp bằng
16/9/16
Số km
606
Động cơ
211,716 Mã lực
Nơi ở
VN
(kể mấy mẫu chuyện nhỏ ở chỗ làm)


Trong chỗ làm tôi thì có bà gốc Đông Âu . Bà này hơi gian, tuy không hại trực tiếp ai tức thì nhưng khó chịu và công ty có thể bị ảnh hưởng lớn về uy tín . Khó lòng có cớ để đuổi việc ngoại trừ set up camera và thu thanh theo dõi . Nhưng việc đó có thể vi phạm luật .

Ban quản lý ai cũng biết nhưng cứ làm lơ và chờ thời cơ để mời đi ngay . Đầu tiên là họ tuần nào cức đem bà đó lên khen nức nở với nhiều thành tích . Điều đó khiến các nhân viên khác bất bình . Có một số ít theo cách của bà đó để hòng có tiền thưởng nhưng không nhiều . Số còn lại thì tính thẳng như ruột ngựa và nhất định không theo vì họ cảm thấy lừa dối .

Ngày đẹp trời, ông to nhất ở nơi tôi nói chuyện bà đó và khen bà nức nở và nói rằng bà có skill bán hàng tốt thì sao không tìm cơ hội tốt hơn và có mức lương dễ đạt trên $4K/tháng . Bà hí hửng hỏi thì ông đó nói để hỏi bạn ổng cụ thể ra sao vì ông kia đang cần 1 sale giỏi . Thế là bà đó vui như sáo cả tuần . Bà không biết rằng bà đang rơi vào 1 cái bẫy bị tống đi nơi khác .

Bên kia thì sale có lương chỉ $1/giờ, nhưng bán hàng thì có huê hồng, ai thuyết phục khách giỏi thì có nhiều huê hồng . Bà đó tưởng bở (vì bên này được khen và tuyên dương hoài) nên đi ngay .

Khi bà đó ra đi thì ai cũng thở phào nhẹ nhõm và hiểu được cái mưu mô quỷ quyệt của ban quản lý .


Chuyện khác


Mỗi sắc dân đều có nhiều đặc tính xấu khá đặc trưng . Dân Da Đen thì chia làm 2 nhóm rõ rệt . Nhóm thì cần mẫn và có tính nô bộc trung thành, họ im lặng và ít đụng chạm đến ai . Nhóm kia thì làm biếng, nói hay, tiêu xài xả láng .

Dân Việt ta thì người ta có câu: "1 người Việt làm bằng 3 thằng Mỹ, nhưng khi 3 người Việt làm chung thì không bằng 1 thăng Mỹ). Thời gian sau này người Việt khá lên trong chuyện làm chung vì đã va chạm với Quốc Tế và phải cạnh tranh hơn . Người Việt ở Mỹ thì không thích đụng đến thương trường (dĩ nhiên có số ít là doanh nhân, nhưng tỉ lệ thấp)

Dân Ấn Độ chơi khó vì khi cần là nịnh rõ rệt, khi không cần thì làm ngơ . Họ thích dụ ngọt người khác cho mục đích riêng và không thích làm bạn hết mình như người Việt . Trong lòng họ cũng phân giai cấp . 90% họ đều phải phục tùng sắp đặt hôn nhân cho dù ở Mỹ lâu .

Dân Tàu cũng chia 2 nhóm: nhóm truyền thống thích bu vào các China Town, họ cần mẫn mấy chuyện làm nhà hàng, phục vụ, buôn bán nhỏ, ... Trong lúc đó nhóm có học thì tản mác khắp nơi và ráng hòa nhập vào cộng đồng .

Dân Đông Âu thì mấy thói quen nhỏ của XHCN thể hiện khá rõ như nếu không có ai thì không dừng stop sign nghiêm chỉnh . Tay nghề của họ khéo hơn dân Việt mình đủ chuyện (từ cơ khí đến mộc). Họ thích làm chung những nhóm nhỏ trong xây dựng, sửa chửa . Họ gian hoặc thật tùy theo đối tác .

Người Thái và Miên thì ít thể hiện, họ giao du với nhau khá kín . Họ đa số kiểu ít muốn đụng chạm với bất kỳ ai nên khó hiểu về họ . Chẳng biết họ giàu hay họ nghèo . Thái gốc Tàu thì đa số họ khá và có học khá nhiều và ít thể hiện trong cộng đồng Thái và Tàu .


Qua năm mới tôi viết tiếp


Chúc các bạn năm mới an lành, hạnh phúc, và nhiều sức khoẻ!


Happy New Year!!!
Cảm ơn bạn. Chúc năm mới 2019 tốt hơn năm cũ 2018 nhé!
 

bimiu2000

Xe buýt
Biển số
OF-420072
Ngày cấp bằng
2/5/16
Số km
810
Động cơ
227,097 Mã lực
(kể mấy mẫu chuyện nhỏ ở chỗ làm)


Trong chỗ làm tôi thì có bà gốc Đông Âu . Bà này hơi gian, tuy không hại trực tiếp ai tức thì nhưng khó chịu và công ty có thể bị ảnh hưởng lớn về uy tín . Khó lòng có cớ để đuổi việc ngoại trừ set up camera và thu thanh theo dõi . Nhưng việc đó có thể vi phạm luật .

Ban quản lý ai cũng biết nhưng cứ làm lơ và chờ thời cơ để mời đi ngay . Đầu tiên là họ tuần nào cứ đem bà đó lên khen nức nở với nhiều thành tích . Điều đó khiến các nhân viên khác bất bình . Có một số ít theo cách của bà đó để hòng có tiền thưởng nhưng không nhiều . Số còn lại thì tính thẳng như ruột ngựa và nhất định không theo vì họ cảm thấy lừa dối .

Ngày đẹp trời, ông to nhất ở nơi tôi nói chuyện bà đó và khen bà nức nở và nói rằng bà có skill bán hàng tốt thì sao không tìm cơ hội tốt hơn và có mức lương dễ đạt trên $4K/tháng . Bà hí hửng hỏi thì ông đó nói để hỏi bạn ổng cụ thể ra sao vì ông kia đang cần 1 sale giỏi . Thế là bà đó vui như sáo cả tuần . Bà không biết rằng bà đang rơi vào 1 cái bẫy bị tống đi nơi khác .

Bên kia thì sale có lương chỉ $1/giờ, nhưng bán hàng thì có huê hồng, ai thuyết phục khách giỏi thì có nhiều huê hồng . Bà đó tưởng bở (vì bên này được khen và tuyên dương hoài) nên đi ngay .

Khi bà đó ra đi thì ai cũng thở phào nhẹ nhõm và hiểu được cái mưu mô quỷ quyệt của ban quản lý .


Chuyện khác


Mỗi sắc dân đều có nhiều đặc tính xấu khá đặc trưng . Dân Da Đen thì chia làm 2 nhóm rõ rệt . Nhóm thì cần mẫn và có tính nô bộc trung thành, họ im lặng và ít đụng chạm đến ai . Nhóm kia thì làm biếng, nói hay, tiêu xài xả láng .

Dân Việt ta thì người ta có câu: "1 người Việt làm bằng 3 thằng Mỹ, nhưng khi 3 người Việt làm chung thì không bằng 1 thăng Mỹ). Thời gian sau này người Việt khá lên trong chuyện làm chung vì đã va chạm với Quốc Tế và phải cạnh tranh hơn . Người Việt ở Mỹ thì không thích đụng đến thương trường (dĩ nhiên có số ít là doanh nhân, nhưng tỉ lệ thấp)

Dân Ấn Độ chơi khó vì khi cần là nịnh rõ rệt, khi không cần thì làm ngơ . Họ thích dụ ngọt người khác cho mục đích riêng và không thích làm bạn hết mình như người Việt . Trong lòng họ cũng phân giai cấp . 90% họ đều phải phục tùng sắp đặt hôn nhân cho dù ở Mỹ lâu .

Dân Tàu cũng chia 2 nhóm: nhóm truyền thống thích bu vào các China Town, họ cần mẫn mấy chuyện làm nhà hàng, phục vụ, buôn bán nhỏ, ... Trong lúc đó nhóm có học thì tản mác khắp nơi và ráng hòa nhập vào cộng đồng .

Dân Đông Âu thì mấy thói quen nhỏ của XHCN thể hiện khá rõ như nếu không có ai thì không dừng stop sign nghiêm chỉnh . Tay nghề của họ khéo hơn dân Việt mình đủ chuyện (từ cơ khí đến mộc). Họ thích làm chung những nhóm nhỏ trong xây dựng, sửa chửa . Họ gian hoặc thật tùy theo đối tác .

Người Thái và Miên thì ít thể hiện, họ giao du với nhau khá kín . Họ đa số kiểu ít muốn đụng chạm với bất kỳ ai nên khó hiểu về họ . Chẳng biết họ giàu hay họ nghèo . Thái gốc Tàu thì đa số họ khá và có học khá nhiều và ít thể hiện trong cộng đồng Thái và Tàu .


Qua năm mới tôi viết tiếp


Chúc các bạn năm mới an lành, hạnh phúc, và nhiều sức khoẻ!


Happy New Year!!!
Chúc cụ chủ năm mới nhiều điều may mắn và sức khoẻ dồi dào. Em hóng chuyện của cụ mỗi sáng
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Cleveland và vùng phụ cận xung quanh gọi là Greater Cleveland .

Ngày xưa, Cleveland lúc hưng thịnh thì không ... mở rộng lấy đất xung quanh, nhưng phát triển thì lấn ra xung quanh và người ta gọi nguyên vùng phát triển đó là Greater Cleveland .

Đa số các thành phố Mỹ rất ít biến động về diện tích . Thiếu đất phát triển thì ... thôi và vùng xung quanh hưởng ké . Do đó các thành phố lớn hình thành vùng phát triển chung xung quanh gọi là Metropolitan area .

Hiện nay Cleveland thì Da Đen chiếm 50% dân số . Tất cả các trường công phổ thông thì học sinh Da Đen chiếm hơn 65% số học sinh, có trường chiếm 98% số học sinh .

Vậy thì học sinh Da Trắng đi đâu mà không chiếm tới 40% sỉ số trong các trường công ? Nếu họ nghèo thì học trường công, họ khá thì gởi học trường tư hoặc trường Quốc Tế .

Người Việt khá nhạy cảm về màu da . Thực tế là trường nào có màu da trung bình càng "sáng" thì trường đó càng khá . Do đó người Việt hay tụ tập sống quanh các trường kha khá để con em được học .

Cũng vì lý do đó vc tôi cũng bàn ít năm nữa cũng sẽ move tới trường kha khá mà sống để con cái có thể được đi học trường đó . Muốn vậy phải lên kế hoạch và tìm hiểu để cân bằng nhiều thứ (việc làm, tiện đi lại, vui chơi giải trí, ...).

Để tìm hiểu các trường thì ngoài chuyện "nghe nói" thì phải tìm hiểu các con số . Ở Mỹ người ta thống kê khá kỹ . Ví dụ tỉ lệ bao nhiêu học sinh ra trường vào ĐH, tốt nghiệp đại học, tội phạm, ... Con số học sinh đánh lộn, con gia đình cha hoặc mẹ đơn thân, tỉ lệ ỏ các mức thu nhập, ... có đầy đủ . Dựa vào các con số đó và mức sống địa phương quanh trường để "liệu cơm gắp mắm".

Ví dụ là trường rất tốt, nhưng giá nhà và giá thuê nhà cao => người nghèo khó tiếp cận . Ngoài ra, cha mẹ phải có đủ thời gian theo sát con (mức độ nào đó) để can thiệp kịp thời và bắt kịp với nhịp chung của trường vì trường chỉ 1 phần, phần lớn là cha mẹ .

Do đó nếu quan tâm việc học cho con thì phải tính toán kỹ nhiều thứ có liên quan để cân bằng . Không thì lợi bất cập hại .

Một điểm quan trọng là học đúng tuyến ở Mỹ là cự ly phải ngắn nhất . Do đó các trường cùng nhau vẻ khu vực để nhận học sinh theo nhóm địa chỉ nhất định .

Nếu 1 trường nhận đủ hết học sinh "trong tuyến" mà dư ghế thì có thể nhận học sinh "trái tuyến" bằng cách sổ số (nếu đơn xin đông quá).

Nếu 1 trường nhận đủ ghế nhưng số học sinh cần học đông thì phải thương lượng lên trên để san sẻ số học sinh cần học cho trường khác .

Nếu học sinh ở học khu Cleveland mà gần trường không thuộc học khu Cleveland (học khu = school district) thì học sinh đó được quyền chọn trường gần nhất và học khu Cleveland phải "trả tiền" hoặc nhận lại số học sinh nơi học khu đó (nếu cha mẹ muốn). Tức là bằng mọi cách, các chính quyền địa phương phải thương lượng ra sao để học sinh đi học gần nhất .

Hiện tượng đó hay xảy ra tại "biên giới" giữa các địa phương hoặc "biên giới" giữa các học khu .

Học khu của vùng Cleveland có website: http://www.clevelandmetroschools.org/


-----------

1 trường mới xây xong 2018 cho 500-600 học sinh cấp 1 & 2 tốn 24 triệu USD để học sinh bắt kịp thời đại với cơ sở vật chất tốt hơn cho "văn", "thể, "mỹ", "xã hội", "toán", "khoa học", & "công nghệ":





Lễ động thổ cực kỳ đơn giản và tiết kiệm, không hoa lá cành gì, chỉ vài cái len và cái phông:


 
Chỉnh sửa cuối:

ca_voi

Xe lăn
Biển số
OF-106114
Ngày cấp bằng
18/7/11
Số km
14,047
Động cơ
534,593 Mã lực
Cám ơn cụ SubaruLover đã cho cái nhìn từ bên trong nước mỹ.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Trường học ở Greater Cleveland khá cũ và khó nâng cấp hiện đại . Người ta phải xây cái mới kế bên và đập cái cũ đi .

Rất may là quỹ đất của các trường có nên xây mới kế bên khá dễ dàng .

Ví dụ 1 trường xây mới và đập cũ









Năm 2019 này sẽ mở, tốn kém khoảng 16 triệu USD cho khoảng 350 học sinh





Lễ động thổ cũng đơn giản và siêu tiết kiệm






----
 
Chỉnh sửa cuối:

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Một chuyện rủi ro nhỏ xảy đến cho vc tôi .

Lúc đó đang ở chỗ làm thì tôi nghe Trang gọi là có tai nạn xe . Trang khóc ấm ức trong lúc nói chuyện . Tôi nói tôi đến chỗ đó ngay .

Khi đến nơi xảy ra tai nạn thì có 1 xe cứu thương, 1 xe chữ lữ, và 2 xe cảnh sát đèn chớp loé loé .

Đầu tiên tôi tìm Trang và con . Thấy Trang và con trong xe cứu thương thì tôi nói là tôi là chồng và cha . Họ cho tôi leo vào xe cứu thương thì thấy cả hai bình thường không có trầy xướt gì, tôi thở phào nhẹ nhỏm .

Người cứu thương nói là chỉ là va chạm nhẹ nên cả hai không sao và đưa cho tôi giấy để ký tên . Họ nói nếu ngại thì cứ đi bịnh viện và bịnh viện sẽ biết làm những gì để xem xét cho hai mẹ con .

Nhưng qua ánh mắt của nhiều nhân viên họ khá ngạc nhiên 2vc Da Vàng mà con thì 100% Da Trắng và rất thương và lo lắng cho con . Kệ, xã hội phải học những sự khác biệt đó và những cái mới chưa từng có .

Tôi ẳm con ra khỏi xe và an ủi bằng tiếng Việt (vì vc chúng tôi dứt khoát không dùng 1 từ tiếng Anh với bé). Cảnh sát đưa cho chúng tôi biên bản (police report) & ticket ra tòa và trả lại bằng lái và thẻ bảo hiểm cho Trang . Tài xê kia cũng vậy, cũng nhận biên bản (police report) & ticket ra tòa .

Chuyện là tài xế kia vượt đèn đỏ và thắng gần kịp nên tông nhẹ vào góc cốp phía sau gây móp và bung nắp cốp sau . Nếu không thắng gần kịp thì có thể tông mạnh vào bánh xe sau thì mọi chuyện có thể khác . May quá .

Tôi để hai mẹ con trong phạm vi an toàn . Lúc này 4 chiếc xe câu đậu xa và quảng cáo cơ sở sửa xe của họ . Chúng tôi làm lơ . Tôi dời xe tấp lề theo yêu cầu cảnh sát . Không có gì nghiêm trọng (2 xe còn chạy được) nên xe cứu hỏa đi khỏi hiện trường và về trạm . Xe kia air bag không bung do va chạm nhẹ và tài xế bên kia không có gì nên xe cứu thương cũng rời khỏi hiện trường .

Cảnh sát nói với chúng tôi là chúng tôi có thể đi .

Tôi quan sát tài xế kia và xem ra sao để có gì ra tòa còn binh . Tài xê kia chắc là Da Đen lai Trắng, nữ khoảng tuổi Trang và có 2 con nhỏ . Hình như 2 con nhỏ ngồi không đúng loại car seat hay sao nên cảnh sát xem xét xe kỹ . Có thân nhân của tài xế kia tới và đón 2 đứa con nhỏ đi . Tài xế kia vào xe cảnh sát và 2 xe cảnh sát rời khỏi hiện trường .

Như vậy tài xế kia có thể phải ở bót vì chăm sóc trẻ con không đúng khi đi trên xe và phải nhờ luật sư kéo ra khỏi bót chờ ngày ra tòa .

Cả Trang và tài xế kia không có ai làm chứng vì khu vực vắng hoe . Chỉ việc ra tòa trong 2 tuần nữa .

Trang sợ việc ra tòa . Tôi cười là cảnh sát không chứng kiến tai nạn nên cho ra tòa phân xử . Tòa dân sự ở Mỹ chẳng phải đáng ngại . Ra tòa là 1 lợi thế cho Trang và Trang đừng lo .

Trang lại lo về bảo hiểm xe . Tôi nói mua bảo hiểm để an tâm, do đó đừng lo ngại gì về bảo hiểm . Trước mắt hai mẹ con Trang an toàn là tôi mừng lắm rồi . Chỉ là 1 va chạm tương đối nhẹ .

Nhưng để an tâm hơn thì tôi sẽ đưa con đến bịnh viện trẻ em cho bịnh viện xem xét . Riêng Trang thì thì trang sẽ đi bác sĩ gia đình để bác sĩ gia đình giới thiệu đến đúng ban nghành bịnh viện để xem xét . Tôi nói đừng lo gì cả, mình làm đúng theo ... quy trình để bảo đảm sức khoẻ .

 
Chỉnh sửa cuối:

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
viết ngoài lề


1 tai nạn xe cộ của công dân (không tính đến liên quan băng nhóm có súng) mà cảnh sát hay 911 được báo như là:

- xay sẩm, chóng mặt
- túi khí bung
- có con nít
- ... và những gì nặng hơn thì

xe chửa lửa chạy đến trước vì:


- lính chửa lửa có đủ thiết bị để phá xe lấy người ra nếu cần
- xe có xăng, không khéo có thể cháy, lính chửa lửa có thể dập tắt
- có nhiều thứ lính chửa lửa có thể làm nếu có chuyện


Xe cứu thương có thể đến sau hoặc đồng thời, nhân viên sơ cứu có thể kiểm tra sơ bộ từng người

xe cảnh sát có thể đến sau hoặc đồng thời để phối hợp và có thể điều động thêm xe cứu thương nếu cần, lập biên bản, viết ticket, điều phối giao thông .


Xong chuyện thì:

bên chửa lửa đòi tiền khoảng $150 (chưa biết ai trả)
bên cứu thương đời tiền khoảng $80 - $1000 (tuỳ tình hình, chưa biết ai trả).
bên cảnh sát phải lo theo "án" và đóng "án".
bên công chánh đòi tiền nếu có hư hại vài thứ (chưa biết ai trả)
bên thứ ba nào đó có hư hại chì cũng đòi tiền (chưa biết ai trả)
chủ các xe bị nạn thì lo báo bảo hiểm, sửa xe, ra toà (nếu có),...


Cuối cùng thì các bảo hiểm và các quỹ nào đó phải trả gần hết mọi chi phí .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Về nhà thì tôi gọi bảo hiểm ngay và họ cần copy biên bản và giới thiệu gara liên kết gần nhất để sửa xe (bảo hiểm nào đền tính sau nhưng bảo hiểm của tôi ứng trước).

Bước kế tiếp là tôi giúp Trang vẽ hiện trường trong biên bản, copy lại 2 bản và gởi đi bản chính theo địa chỉ trong biên bản . Chúng tôi nhấn mạnh trong biên bản là đang đi đèn xanh, xe kia quẹo phải đèn đỏ nên va chạm và góc sau phải .

Chúng tôi liên hệ lại bảo hiểm để mướn xe khác (trong lúc sửa xe) vì trong bảo hiểm tôi có đóng phần mướn xe . Bảo hiểm liên lạc nơi mướn xe để tôi tới lấy xe . Thế là xe bị hư hại (dù nhẹ) gởi ở gara làm và xe mới toanh mướn về để đi lại .

Trang thấy xe mới có vẻ vui vui . Tôi hiểu vì ai lại không thích xe mới . Sau này có điều kiện hơn thì Trang và tôi 2 người 2 xe mới ngay .

Tranh thủ lúc chờ sửa xe (gần cả tuần) và có xe mới thì lúc cuối tuần này tôi chở vợ con về thăm ba mẹ . Lúc này mọi người đều quen với đứa con tôi . Ai cũng tranh thủ chọc vui bé và để bé thấm nhuần chất Việt .

Tôi bàn với gia đình là dịp Tết Tây tới đây về Việt Nam ra mắt bên gia đình Trang . Bàn cho vui thôi chứ 2 gia đình "bà con" và sát nách nhau thì chẳng gì lạ . Hồi đó Trang qua bên nhà tôi chơi hoài lúc còn nhỏ . Giờ cuộc đời biến chuyển thì cả tôi và Trang trôi dạt đến đất khách quê người và thành vợ chồng với nhau .

Do số xe hư nhiều cho nên 7 ngày gara làm xong xe . Chúng tôi giao xe mướn tại gara (nơi mướn sẽ đến lấy) và lấy xe về . Tôi phải trả tiền deductible trước vì sử dụng bảo hiểm của tôi . Hai bảo hiểm liên lạc nhau và bên kia có lỗi thì họ sẽ trả lại tiền deductible . Sửa tí xíu họ tính $2000. Nếu đem đi chỗ sửa rẻ thì chưa chắc tốt vì ngoài sửa chửa thì phải xem xét nhiều thứ khác mà mấy gara nhỏ lẻ chưa chắc có đủ kinh nghiệm hay thiết bị .

Ngày ra tòa Trang hồi hộp . Tôi thì cứ giữ nét vui . Trang nói sao lúc này Trang ra toà hơi bị nhiều (tòa ly dị, toà giao con cho tôi, toà kết hôn, toà va chạm xe). Tôi không dám cười nhưng chỉ nói vui vui nhẹ là toà nào cũng đem lại tốt đẹp .

Toà họ gom cả trăm người vào 1 nơi . Có cả cảnh sát lập biên bản . Trước khi quan tòa ra thì có phụ tá tòa ra nói chuyện . Cảnh sát đưa biên bản của Trang và tài xế kia cho phụ tá tòa và giải thích điều gì đó . Phụ trách tòa ghi ghi chép chép sơ sơ .

Phụ trách tòa xem 1 đống ticket ra tòa và chèn vào những bổ sung . Bà ta làm rất nhanh . Tòa dân sự kiểu này thì giờ thì ít, "án" thì nhiều nên họ làm phải cực nhanh .

Khi quan tòa ra thì mọi người đứng lên . Tòa tuyên bố là phiên tòa này phán xử những ticket có vấn đề giao thông . Tòa cho mọi người ngồi xuống và tòa ngồi . Trên cao toà bắt đầu xem xét chồng ticket .

Từng trường hợp 1 gọi lên . Trước khi tuyên bố tòa đều hỏi có thề nói trung thực không . Sau đó tòa bắt quay mặt lại phía mọi người để họ có ai nhận ra mặt và làm chứng điều gì đó . Hầu như mọi trường hợp không có người làm chứng . Có một số trường hợp có luật sư theo .

Tòa xử mỗi trường hợp rất nhanh, chỉ 2-3 phút .

Đến lượt tài xế kia (gây tai nạn nhỏ cho Trang) gọi lên . Cô này dẫn 2 con trước tòa và cũng có mọi thủ tục . Tòa chỉ phán là 2 tuần sau quay lại phải có chứng cứ bảo hiểm , không thì bị phạt nặng . Nghe đến đây tôi hiểu cô đó không có bảo hiểm . Thế là mất tiền deductible . Kệ . Hai mẹ con an toàn là tôi mừng .

Đến Trang thì sau mọi thủ tục thì tòa nói là luôn lái xe cẩn thận và dismiss . Chỉ 1 phút tổng cộng .

Tôi mĩm cười và ra khỏi tòa Trang hỏi tại sao . Tôi giải thích là mình không có lỗi gì . Nhưng bên kia thì không có bảo hiểm và cũng không thể đền cho mình vì họ nghèo quá .

Kết quả khám và chụp hình thì 2 mẹ con chẳng sao nhưng phải khám thêm 1 lần nữa .

Những người "thường đến thăm" khá quan tâm về bé trong tai nạn nhỏ này nhưng khi có kết quả bịnh viện thì họ thở phào . Họ theo cái case của bé chắc vài năm là ít . Vc tôi đã quen nên không bị phiền và xem họ như là cơ hội học Anh Văn .

 
Chỉnh sửa cuối:

bimiu2000

Xe buýt
Biển số
OF-420072
Ngày cấp bằng
2/5/16
Số km
810
Động cơ
227,097 Mã lực
Xã hội có phân công rạch ròi và thượng tôn pháp luật thật. Đâu ra đó.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
2 tuần trôi qua, bảo hiểm gởi thư về nói là đã contact người gây ra tai nạn để đòi tiền nhưng không thể và nói nếu chúng tôi có đi gặp đòi hay ra tòa đòi thì nói cho bảo hiểm để sắp xếp . Nhưng không ai đòi làm gì vì sẽ gặp rắc rối hơn là được tiền . Vì bên kia họ đã nghèo và không có bảo hiểm thì không có ai ép được .

Trang hỏi tôi tòa sẽ xử thế nào với tài xế kia . Tôi phân tích cho Trang hiểu là tài xế kia có các đặc điểm sau: mẹ hai con nhỏ, nghèo, da màu, ... do đó tòa sẽ rất "tế nhị" với các vấn đề "nhạy cảm" xã hội .

Hôm ra tòa đó, tòa hẹ 2 tuần sau quay lại để tránh nhiều người liên quan (như Trang) thấy tòa xử tài xế kia "tế nhị" quá mức . Hơn nữa, sự tế nhị kéo dài đó cũng mang tính giáo dục cao: Tức là sự kéo dài thời gian xử thì những người liên quan đến tài xế kia như gia đình, bạn bè, ... sẽ học hỏi nhiều thứ cho dù họ đang lái xe . Họ sẽ biết nếu có chuyện, dù nhỏ, sẽ gây phiền phức cho xã hội, để từ đó lái xe tốt hơn .

Tài xế kia nghèo và lại có 2 con, do đó tòa không thể phạt nặng được vì khi tòa phạt thì phải trả phạt, không trả phạt thì có nhiều biện pháp sau đó ... và sẽ rắc rối cho nhiều dây chuyền sau này . Chỉ có cách tế nhị là nâng cao ý thức an toàn hơn . Do đó kéo dài thời gian để suy nghĩ .

Tôi chắc chắn tòa sẽ xử nhẹ: (1) bắt học lớp defensive driving (lái xe luôn phòng thủ) và (2) đi lao động công ích chăm sóc những người bị thương trong tai nạn xe . 2 cái đó sẽ giúp cho xã hội hơn là phạt vạ vì tài xế kia nghèo quá không thể trả phạt với số tiền khá lớn ($500 là ít) sinh ra chây nhây và có ý chống lại xã hội vì cảm thấy bị quá ép .

Trang tạm hiểu những gì tôi phân tích . Chúng tôi phải chịu mất tiền deductible trong việc sửa xe .
 
Chỉnh sửa cuối:

lvtuan

Xe tải
Biển số
OF-87220
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
399
Động cơ
1,387,846 Mã lực
Sự tế nhị rất nhân văn, và có kết quả tốt nhất cho cả XH.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Kể chuyện ở chỗ làm nghe chơi :)

Ăn cắp tại các của hàng là tội phạm (không phải vi phạm); nhưng Cleveland này cứ xảy ra như cơm bửa .

Nhân viên làm thì luôn được dặn là phải làm lơ mọi hành vi trộm cắp :) Nếu không thể làm lơ thì báo cho bảo vệ khéo léo chứ không được can thiệp như là nhìn đăm đăm, đi theo sát, giả vờ hỏi chuyện, ... Nếu vi phạm thì nhân viên bị đuổi ngay .

Mục đích như vậy là để khách hàng khác cảm thấy thoải mái và ... chưa chắc những hành vi gần như ăn cắp là sẽ ăn cắp . Vì có nhiều người họ có tật hay đút túi nhiều thứ và khi tính tiền lại móc ra trả tiền đầy đủ .

Hơn nữa, luật bắt ăn cắp rất khó (vì bảo vệ khách hàng). Người ăn cắp khi đến cửa ra không thể bắt, chửa mở vừa bước 1 chân ra ngoài không thể bắt, chỉ có 2 chân ra ngoài cửa và chưa đi xa quá cửa vài mét thì được bắt, khi xa qua vài mét thì không được bắt .

Từ khi tôi làm đến giờ chỗ này thì bảo vệ chỉ tổ chức bắt ăn cắp 1 lần . Kẻ cắp chỉ là 1 vị thành niên Da Trắng, do nghèo nên ăn cắp cho bạn gái . bị bắt xong thì 1 giờ sau có ba mẹ tới bão lãnh về . Có lẽ tên ăn cắp đó sẽ bị buộc lao động công tích và học 1 lớp không đua đòi vật chất và quản lý tiền bạc .

Thỉnh thoảng tôi cũng gặp ít khách hàng người Việt . Đa phần người Việt hơi ồn (tôi cũng vậy). Có thể phong cách đi chợ làng quê phải ồn mới vui, nhưng lại không hạp với những trung tâm buôn bán trong không gian đóng kín . Do đó thay đổi phong cách cần thời gian .

Chỗ làm tôi cũng mới nhận 1 người tàn tật vào làm . Người này là 1 cô gái với vẻ mặt đẹp như thiên thần, nhưng cơ tay chân mỗi lúc mỗi teo . Chứng bịnh này chưa biết nguyên nhân và chưa có thuốc trị . Cô đi xe lăn máy vì không thể đi bộ . Hai tay cũng yếu và hay nhờ người khác giúp .

Có điều cô gái rất thông minh và giọng nói thể hiện sự tự tin và quyết đoán . Ai làm chung với cô gái đều hơi bị phiền vì bị nhờ đủ chuyện do hai tay cô yếu .

Ai cũng rỉ tai nhau uổng cho cô gái quá . Vì quá đẹp nhưng lại bị chứng nan y . Lúc đầu nhân viên ai cũng hơi bị đảo lộn 1 tí, nhưng rồi cũng quen và biết cái gì cô gái cần giúp đỡ và khi nào . Ví dụ nghe điện thoại ren thì có người giúp cầm điện thoại gác vào giá để cô gái nghe và trả lời . Nhiều thứ nhân viên không biết cách giải quyết nhưng cô gái lại giải thích rất dễ hiểu vì đã có kinh nghiệm .

Những công ty lớn bao giờ cũng nhận người tàn tật theo tỉ lệ bắt buộc (miễn sao làm được việc). Nhiều người tàn tật không muốn ở không, chỉ muốn đi làm góp sức cho đời và cho đời thấy rằng đủ kỹ năng làm việc .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Trang bắt đầu vào năm học mới . Trang cùng tôi cân bằng thời khóa biểu để tôi xin đổi cấu trúc thời gian ở chổ làm để hòng bé luôn luôn được tôi hoặc Trang chăm sóc chứ không có gởi con ở day care .

Ăn uống thì mọi thứ thay đổi nhiều . Vc tôi chỉ chú trọng vào đồ organic . Sữa tươi cho bé cũng organic, cá loại tự nhiên, thịt organic, ... Chúng tôi không muốn khi bé chỉ mới vào lớp 5 thì có dấu hiệu "trở thành người lớn" như những đứa trẻ thành phố . Tuổi thơ của bé kéo dài thì mới tốt . Ăn ở ngoài thì đành chấp nhận nhưng phải lựa chọn hoặc cho bé ăn rất ít .

Niềm vui lớn nhất và thấy thư thái nhất của chúng tôi lúc này là chiều chiều đẩy xe ra công viên và 2vc cùng bé tung tăng vui chơi . Tôi chẳng ngại những bé có màu da khác vì bản thân vc tôi cũng chỉ là "da màu". Thành phố này không thể nào trốn được . Nhìn chung, nếu bà mẹ nào có chút hiểu biết thì chăm con khá và dạy vẻ cho con chơi rất dễ thương .

Cuối tuần mà cả 2vc không có chuyện gì thì chúng tôi lái xe đi dọc theo bờ hồi Erie vô định và thấy công viên nào thì ghé . Những khu vực sát hồ thì bọn Trắng nhiều và bọn này có khoảng 10% có phản ứng như là "không tốt" với chúng tôi . Kệ, chúng tôi phải train họ :) Họ phải học từ từ những sự khác biệt lớn trong gia đình chúng tôi .

Những lúc nắng ấm là những lúc festival rải rách khắp nơi lúc cuối tuần . Nếu đi lang thang ngắm cảnh mà gặp festival thì vui và có thể ở lại nơi đó lâu hơn . Khi về thì con mệt ngủ say trong car seat thấy thương ghê .

Vc chúng tôi quyết định có thêm con và Trang làm mẹ . Để bảo đảm điều đó thì trước tiên phải chọn bác sĩ và theo cho tới lúc sinh con . Chúng tôi chọn bác sĩ của mẹ của bé vì thấy bà này nói chuyện khá nhã nhặn . Bác sĩ sẽ lên kế hoạch test tình trạng của Trang . Nếu ổn thì cứ bình thường, nếu không ổn thì tìm cách thích hợp . Dĩ nhiên đa số phụ nữ đều ổn cả, còn lại là tùy duyên và tùy "Trời cho".

Bác sĩ gởi Trang đi bịnh viện siêu âm, chụp hình phổi, test máu, ... thì kết quả về dến bác sĩ . Bác sĩ nói cứ "tự nhiên" và "tùy duyên" vì tâm lý mong muốn nhiều quá sinh ra những ức chế dẫn đến hiếm muộn . Do đó chúng tôi phải thư thả và tạo nhiều niềm vui cho nhau để tránh những căng thẳng không đáng có .

 
Chỉnh sửa cuối:

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
nói bên lề chút xíu :)


để tránh mọi người dồn vào bịnh viện khám bịnh thì bịnh viện không nhận bịnh nhân khám bình thường ngoại trừ có bác sĩ giới thiệu, hoặc cấp cứu, hoặc không liên lạc được bác sĩ .


các văn phòng bác sĩ liên kết với các bịnh viện rộng khắp để mọi người chọn (theo bảo hiểm).

các văn phòng bác sĩ chỉ nhận 1 số lượng hồ sơ bịnh nhân nhất định (để tránh bác sĩ ham tiền khám qua loa). những bác sĩ uy tín và "chất lượng cao" thì luôn luôn hồ sơ đầy và hiếm khi nhận thêm (ngoại trừ có hồ sơ đi bác sĩ khác)

các bác sĩ liên kết với 1-vài bịnh viện nào đó để có gì chuyển bịnh nhân đi vào bịnh viện nhanh nhất (có hồ sơ sẵn).


nếu dự tính sinh con 1 tương lai gần thì phải tìm bác sĩ bà bầu trước (tránh khi có bầu hấp tấp đi tìm bác sĩ) và bác sĩ em bé trước .

ngoài văn phòng bác sĩ đơn lẻ thì còn có văn phòng các nhóm bác sĩ (lớn hơn, nhiều thứ hơn, và làm 1 số ít chuyện của bịnh viện), nhưng nhóm văn phòng của nhóm bác sĩ thì không có nhiều .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Hè hết . Trang nhập học college . Tôi động viên Trang rất nhiều vì sẽ rất bỡ ngỡ và sốc cho người chưa từng hòa nhập vào các dòng chảy của xã hội (học, làm, vui chơi, v.v.). Chắc chắn 1 tháng đầu Trang khó nghe vì nghe chưa quen thì chữ nào cũng nhận vào đầu để dịch sang tiếng Việt sinh ra mệt mỏi . Khi quen rồi thhì biết chữ nào đáng nhận, chữ nào quen quá không cần dịch .

Thời khoá biểu giữa tôi và Trang khá tạm ổn, vì thế bé được chúng tôi thay phiên nhau chăm sóc . Đôi lúc tôi chở cả Trang và bé cho Trang học và cùng bé đón Trang về . Mỗi lần được đi ra ngoài như vậy bé rất thích . Sẵn đó tôi "tương tác" với những người khác ở college cho họ lạ cảnh cha mẹ là Việt Nam nhưng con lại là Da Trắng 100%. Nhiều người trong cái city này biết chừng nào thì cả gia đình tôi an toàn chừng đó .

Sẵn dịp những lúc chờ Trang học ra về, tôi thường dẫn bé vào thư viện trường đi ngang qua các kệ sách . Trước là cho bé đi nhiều khoẻ chân, hai là cho bé nhập tâm những sách, ba là cho sinh viên lạ lẫm giữa hai màu da của cha con .

Thường thì người ta thấy nhiều cha mẹ Trắng nhưng con nuôi Da Màu, hiếm ai thấy ngược lại . Và bây giờ tôi nằm trong số hiếm nên thu hút rất nhiều cặp mắt tò mò lúc đầu . Ở trường, đôi lúc các thầy cô đang đi đâu đó gặp cha con tôi, họ dừng lại chọc và nói chuyện với bé . Bé không hiểu và tôi nói ngay: "My daughter speaks only Vietnamese . She is real Vietnamese". Dĩ nhiên có nhiều người sốc mạnh .

Những ai quen với "quốc tế" hay cổ vũ "diversity" thì họ vui vẻ sau khi ngạc nhiên . Những ai cố chấp thì họ có những phản ứng kỳ cục và lúc đó tôi phản ứng lại và không ngại . XH này là của bé chứ không phải của riêng họ . Số phận đẩy đưa bé làm con tôi chứ không phải tôi lấy bé từ nhóm của họ . Cả city này có ai nuôi bé trọn vẹn như một gia đình sau khi mẹ bé mất ?

Vì city có người Da Đen đông cho nên 1/2 số sinh viên là Da Đen trong college . Văn hóa của Da Đen và cả giọng nói khá đặc trưng . Đôi lúc bề ngoài họ xuề xòa lệch bệch nhưng bên trong họ thật sự giỏi . Do hậu quảa nặng nề của lịch sử để lại nên người Da Đen tiến chậm hơn các Da Màu khác . Nhưng họ đang tiến rất nhanh và nhiều lĩnh vực dẫn đầu, nhất là nghành thể thao và giải trí .

Người Việt mình quen với sống cùng 1 dòng máu Kinh (chiếm hơn 90% dân số Việt Nam) cho nên có thể dễ bị sốc nhẹ khi có sự chênh lệch các dòng máu và màu da của từng vùng . Vùng thì da này nhiều hơn da kia và ngược lại .

Người Việt ở Cleveland này lại thích move dần về phía Nam và hơi xa xa . Trong lúc người Á Châu khác lại thích move dần về phía Đông gần khu có nhiều bịnh viện và university .

----------

2 dự án (2 buildings) mở rộng community college để cứu lấy thành phố đang tàn:



 
Chỉnh sửa cuối:

bimiu2000

Xe buýt
Biển số
OF-420072
Ngày cấp bằng
2/5/16
Số km
810
Động cơ
227,097 Mã lực
Cụ cho em hỏi: có sự phân biệt nào trong mức lương trả cho dân da màu với dân da trắng không ạ? Em hiểu đây là điều câm kỵ nhưng có thể vẫn tồn tại 1 quy luật bất thành văn?
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Cụ cho em hỏi: có sự phân biệt nào trong mức lương trả cho dân da màu với dân da trắng không ạ? Em hiểu đây là điều câm kỵ nhưng có thể vẫn tồn tại 1 quy luật bất thành văn?
Tùy theo "văn hóa" từng nơi làm, tùy theo sếp, và cũng tùy theo case .

Mình nhìn xung quanh thì cũng hiểu được mọi thứ không thể công bằng và ở Mỹ phải tệ hơn thế .

Nhưng nhìn chung thì có nhiều mảng lớn thì Da Trắng họ không đụng đến và tự do cạnh tranh sức lao động (chân tay và trí óc). Những mảng quyết định thì họ che chắn cực khéo và cực kín thì người thương khó thấy (ví dụ mảng tài chính giao dịch cực lớn).

Trong nhiều mảng lớn đó thì mọi kỳ thị chỉ mang tính cá nhân chứ không mang tính hệ thống (vì Da Trắng nó bỏ thả cửa cạnh tranh lao động).

Người Việt mình làm trong mảng lớn và sáng này . Nếu ai giỏi communicate và chuyên môn thì thăng tiến khá dễ .

Ngoài ra sự kỳ thị không chỉ Trắng - Đen, mà là Đen - Trắng, Đen - Vàng, Vàng - Đen, Vàng - Trắng, Lai - Màu, v.v. Tùy trường hợp cụ thể mà xử . Đen kỳ thị Trắng vẫn có và vẫn bị xử như thường .

Nếu những năm 1970 trở về trước thì kỳ thị mang tính hệ thống và từ từ bị dở bỏ bởi đấu tranh quyết liệt của người Da Đen .
 

Graef Germany

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-527723
Ngày cấp bằng
20/8/17
Số km
905
Động cơ
181,046 Mã lực
Tuổi
24
Hay tuyệt cụ ạ.
 

bimiu2000

Xe buýt
Biển số
OF-420072
Ngày cấp bằng
2/5/16
Số km
810
Động cơ
227,097 Mã lực
Tùy theo "văn hóa" từng nơi làm, tùy theo sếp, và cũng tùy theo case .

Mình nhìn xung quanh thì cũng hiểu được mọi thứ không thể công bằng và ở Mỹ phải tệ hơn thế .

Nhưng nhìn chung thì có nhiều mảng lớn thì Da Trắng họ không đụng đến và tự do cạnh tranh sức lao động (chân tay và trí óc). Những mảng quyết định thì họ che chắn cực khéo và cực kín thì người thương khó thấy (ví dụ mảng tài chính giao dịch cực lớn).

Trong nhiều mảng lớn đó thì mọi kỳ thị chỉ mang tính cá nhân chứ không mang tính hệ thống (vì Da Trắng nó bỏ thả cửa cạnh tranh lao động).

Người Việt mình làm trong mảng lớn và sáng này . Nếu ai giỏi communicate và chuyên môn thì thăng tiến khá dễ .

Ngoài ra sự kỳ thị không chỉ Trắng - Đen, mà là Đen - Trắng, Đen - Vàng, Vàng - Đen, Vàng - Trắng, Lai - Màu, v.v. Tùy trường hợp cụ thể mà xử . Đen kỳ thị Trắng vẫn có và vẫn bị xử như thường .

Nếu những năm 1970 trở về trước thì kỳ thị mang tính hệ thống và từ từ bị dở bỏ bởi đấu tranh quyết liệt của người Da Đen .
Cụ giải thích rất rõ ràng. Em muốn mời cụ rượu mà máy không cho.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top