Cleveland và vùng phụ cận xung quanh gọi là Greater Cleveland .
Ngày xưa, Cleveland lúc hưng thịnh thì không ... mở rộng lấy đất xung quanh, nhưng phát triển thì lấn ra xung quanh và người ta gọi nguyên vùng phát triển đó là Greater Cleveland .
Đa số các thành phố Mỹ rất ít biến động về diện tích . Thiếu đất phát triển thì ... thôi và vùng xung quanh hưởng ké . Do đó các thành phố lớn hình thành vùng phát triển chung xung quanh gọi là Metropolitan area .
Hiện nay Cleveland thì Da Đen chiếm 50% dân số . Tất cả các trường công phổ thông thì học sinh Da Đen chiếm hơn 65% số học sinh, có trường chiếm 98% số học sinh .
Vậy thì học sinh Da Trắng đi đâu mà không chiếm tới 40% sỉ số trong các trường công ? Nếu họ nghèo thì học trường công, họ khá thì gởi học trường tư hoặc trường Quốc Tế .
Người Việt khá nhạy cảm về màu da . Thực tế là trường nào có màu da trung bình càng "sáng" thì trường đó càng khá . Do đó người Việt hay tụ tập sống quanh các trường kha khá để con em được học .
Cũng vì lý do đó vc tôi cũng bàn ít năm nữa cũng sẽ move tới trường kha khá mà sống để con cái có thể được đi học trường đó . Muốn vậy phải lên kế hoạch và tìm hiểu để cân bằng nhiều thứ (việc làm, tiện đi lại, vui chơi giải trí, ...).
Để tìm hiểu các trường thì ngoài chuyện "nghe nói" thì phải tìm hiểu các con số . Ở Mỹ người ta thống kê khá kỹ . Ví dụ tỉ lệ bao nhiêu học sinh ra trường vào ĐH, tốt nghiệp đại học, tội phạm, ... Con số học sinh đánh lộn, con gia đình cha hoặc mẹ đơn thân, tỉ lệ ỏ các mức thu nhập, ... có đầy đủ . Dựa vào các con số đó và mức sống địa phương quanh trường để "liệu cơm gắp mắm".
Ví dụ là trường rất tốt, nhưng giá nhà và giá thuê nhà cao => người nghèo khó tiếp cận . Ngoài ra, cha mẹ phải có đủ thời gian theo sát con (mức độ nào đó) để can thiệp kịp thời và bắt kịp với nhịp chung của trường vì trường chỉ 1 phần, phần lớn là cha mẹ .
Do đó nếu quan tâm việc học cho con thì phải tính toán kỹ nhiều thứ có liên quan để cân bằng . Không thì lợi bất cập hại .
Một điểm quan trọng là học đúng tuyến ở Mỹ là cự ly phải ngắn nhất . Do đó các trường cùng nhau vẻ khu vực để nhận học sinh theo nhóm địa chỉ nhất định .
Nếu 1 trường nhận đủ hết học sinh "trong tuyến" mà dư ghế thì có thể nhận học sinh "trái tuyến" bằng cách sổ số (nếu đơn xin đông quá).
Nếu 1 trường nhận đủ ghế nhưng số học sinh cần học đông thì phải thương lượng lên trên để san sẻ số học sinh cần học cho trường khác .
Nếu học sinh ở học khu Cleveland mà gần trường không thuộc học khu Cleveland (học khu = school district) thì học sinh đó được quyền chọn trường gần nhất và học khu Cleveland phải "trả tiền" hoặc nhận lại số học sinh nơi học khu đó (nếu cha mẹ muốn). Tức là bằng mọi cách, các chính quyền địa phương phải thương lượng ra sao để học sinh đi học gần nhất .
Hiện tượng đó hay xảy ra tại "biên giới" giữa các địa phương hoặc "biên giới" giữa các học khu .
Học khu của vùng Cleveland có website:
http://www.clevelandmetroschools.org/
-----------
1 trường mới xây xong 2018 cho 500-600 học sinh cấp 1 & 2 tốn 24 triệu USD để học sinh bắt kịp thời đại với cơ sở vật chất tốt hơn cho "văn", "thể, "mỹ", "xã hội", "toán", "khoa học", & "công nghệ":
Lễ động thổ cực kỳ đơn giản và tiết kiệm, không hoa lá cành gì, chỉ vài cái len và cái phông: