[Funland] Chuyện này liệu có nên bàn ra nhẽ... Đường cấm ghi tải trọng định danh hay tải trọng thực tế?

xăng A95

Xe điện
Biển số
OF-4975
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
4,333
Động cơ
585,675 Mã lực
Nơi ở
Củ Sâm ...to
Cụ làm giúp em cái trắc nghiệm:

Theo cụ biển 106b dưới đây xe nào được phép đi qua:



A. Xe tải có thùng xe thiết kế chở hàng tối đa dưới 2,5T.

B. Xe tải có trọng lượng bản thân (khi chưa có hàng) dưới 2,5T.

C. Xe tải có trọng lượng bản thân và hàng thực tế trên xe cân nặng dưới 2,5T.

D. Xe tải có trọng lượng bản thân và hàng theo thiết kế được ghi trên đăng kiểm có tổng cộng dưới 2,5T.
(Yêu cầu trích dẫn luật hiện hành cho lập luận của mình)
Xe chở hàng dưới 2,5T đi qua đc . Biển kia cấm xe có tải trọng 2,5T trở lên cụ ạ :)
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,803
Động cơ
232,916 Mã lực
Xe chở hàng dưới 2,5T đi qua đc . Biển kia cấm xe có tải trọng 2,5T trở lên cụ ạ :)
Cụ hiểu thế nào là xe chở hàng dưới 2,5T? Xe này là xe chở hàng bao nhiêu T ạ?

Cụ tìm cho em Luật nào ghi biển cấm "tải trọng" xe.
 

xăng A95

Xe điện
Biển số
OF-4975
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
4,333
Động cơ
585,675 Mã lực
Nơi ở
Củ Sâm ...to
Phóng viên không hiểu nhầm đâu cụ nhé. Cái biển 106b 4T là sinh ra từ Quyết định này.Nó ghi rõ là cấm trọng tải toàn bộ (xe + hàng theo thiết kế)


Do vậy biển này được XXX Vinh giải thích là trọng tải toàn bộ dưới 4T mới được qua, thực tế thì xe có tải trọng thiết kế khoảng 2,3T đổ về thì qua OK.


(Hình: Internet)
Cụ chú ý cái trong ngoặc " trọng lượng xe và hàng chở đc theo thiết kế " từ 4T trở lên ,vậy kể cả xe ko chở hàng vẫn ko đc đi vào giờ cấm trên biển mà cụ .
Tức là Cấm xe thiết kế để chở 4T hàng là ko đc đi vào đường này trong giờ cấm , ko cần biết xe có chở hàng hay ko , nhiều hay ít , xe dưới thiết kế để chở hàng 4T thì ok .
 

xăng A95

Xe điện
Biển số
OF-4975
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
4,333
Động cơ
585,675 Mã lực
Nơi ở
Củ Sâm ...to
Cụ hiểu thế nào là xe chở hàng dưới 2,5T? Xe này là xe chở hàng bao nhiêu T ạ?

Cụ tìm cho em Luật nào ghi biển cấm "tải trọng" xe.
Xe này đc phép chở 2,3T hàng ( Tải trọng 2.3T đấy cụ)
 

xăng A95

Xe điện
Biển số
OF-4975
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
4,333
Động cơ
585,675 Mã lực
Nơi ở
Củ Sâm ...to
Cụ hiểu thế nào là xe chở hàng dưới 2,5T? Xe này là xe chở hàng bao nhiêu T ạ?

Cụ tìm cho em Luật nào ghi biển cấm "tải trọng" xe.
Xe cụ gặp biển này đi qua tốt , kém có 200kg , XXX chả thịt đc cụ

 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,803
Động cơ
232,916 Mã lực
Xe này đc phép chở 2,3T hàng ( Tải trọng 2.3T đấy cụ)
Ở hình này:
- Trọng lượng bản thân xe (tự trọng): 2,255KG
- Trọng lượng tối đa được phép chuyên chở (tải trọng): 2,300KG
- Khối lượng toàn bộ được phép tham gia giao thông (trọng tải): 4,750KG


Chiểu theo luật hiện hành, khoản B thì xe tải trọng 2,3T này đi vào đường có cắm biển 106b 2,5T hay 4T đều bị phạt hết bởi trọng tải toàn bộ xe là 4,75T.



Nhưng sắp tới biển 106b sẽ thay bằng P106b và xe này lại có thể lưu thông OK ở biển 2,5T vì Khối lượng chuyên chở theo đăng kiểm là 2,3T, dư 200Kg.
 

xăng A95

Xe điện
Biển số
OF-4975
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
4,333
Động cơ
585,675 Mã lực
Nơi ở
Củ Sâm ...to
Ở hình này:
- Trọng lượng bản thân xe (tự trọng): 2,255KG
- Trọng lượng tối đa được phép chuyên chở (tải trọng): 2,300KG
- Khối lượng toàn bộ được phép tham gia giao thông (trọng tải): 4,750KG


Chiểu theo luật hiện hành, khoản B thì xe tải trọng 2,3T này đi vào đường có cắm biển 106b 2,5T hay 4T đều bị phạt hết bởi trọng tải toàn bộ xe là 4,75T.



Nhưng sắp tới biển 106b sẽ thay bằng P106b và xe này lại có thể lưu thông OK ở biển 2,5T vì Khối lượng chuyên chở theo đăng kiểm là 2,3T, dư 200Kg.
Biển 106a cắm ở đầu cầu này , hạn chế xe tải trọng lớn qua cầu ghi trên biển phụ
ví như ảnh này : xe có tải trọng nhỏ hơn vẫn đi qua được .


Vậy là họ cấm tải trọng xe chứ cụ :)
 

xăng A95

Xe điện
Biển số
OF-4975
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
4,333
Động cơ
585,675 Mã lực
Nơi ở
Củ Sâm ...to
vd nữa : cấm xe tổng tải trọng lớn hơn 16T qua cầu ( Biển cấm tổn trọng lượng xe là biển 115 này)


Số hiệu biển báo: 115 Tên biển báo: Hạn chế trọng lượng xe Chi tiết: Để báo đường cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo luật lệ của nhà nước quy định, có trọng lượng toàn bộ (cả xe và hàng) vượt quá trị số ghi trên biển đi qua.

Link nguồn : http://www.trungtamcuulong.com/2014/12/hoc-luat-lai-xe-b2-c-bien-bao-cam.html
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,803
Động cơ
232,916 Mã lực
Biển 106a cắm ở đầu cầu này , hạn chế xe tải trọng lớn qua cầu ghi trên biển phụ
ví như ảnh này : xe có tải trọng nhỏ hơn vẫn đi qua được .


Vậy là họ cấm tải trọng xe chứ cụ :)
Cả CSGT lẫn tài xế đêù hiểu không đúng vì luật tối nghĩa.

- Biển 106b thường dùng ở các đoạn đường hạn chế về lưu thông theo khung giờ nên tính theo "tải trọng" (kích cỡ xe và thùng xe); ví dụ từ 6-22 giờ (lưu lượng giao thông đông) thì các xe có tải trọng 4T không được đi qua vì kích cỡ chứ không phải vì đường hay cầu yếu; xe ưu tiên được đi.

- Biển 115 thường dùng ở các đoạn đường yếu hoặc cầu toàn thời gian hạn chế theo "trọng tải" của xe; ví dụ cầu yếu mà xe trên 10t (trọng tải cân được) đi qua có thể gây sập cầu thì người ta cấm xe trên 10t, cấm cả ngày và bất kể xe ưu tiên hay không.

Ở vụ kiện này, theo câu chữ của luật hiện hành thì CSGT có thể sai hoặc đúng tùy theo bên kiện có chứng minh được việc áp dụng điều luật này dựa vào trọng lượng hàng "thực tế" hay "danh định". Điều này rất khó chứng minh vì luật gốc không giải thích rõ. Hầu hết mọi người hiểu là 4T trong trường hợp này là "tải trọng" nhưng luật lại trái khoáy thành "trọng tải", mà không có định nghĩa chính xác "trọng tải" gì vì trên bằng lái "trọng tải" được hiểu như "tải trọng".
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,851
Động cơ
393,331 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Cả CSGT lẫn tài xế đêù hiểu không đúng vì luật tối nghĩa.

- Biển 106b thường dùng ở các đoạn đường hạn chế về lưu thông theo khung giờ nên tính theo "tải trọng" (kích cỡ xe và thùng xe); ví dụ từ 6-22 giờ (lưu lượng giao thông đông) thì các xe có tải trọng 4T không được đi qua vì kích cỡ chứ không phải vì đường hay cầu yếu; xe ưu tiên được đi.

- Biển 115 thường dùng ở các đoạn đường yếu hoặc cầu toàn thời gian hạn chế theo "trọng tải" của xe; ví dụ cầu yếu mà xe trên 10t (trọng tải cân được) đi qua có thể gây sập cầu thì người ta cấm xe trên 10t, cấm cả ngày và bất kể xe ưu tiên hay không.

Ở vụ kiện này, theo câu chữ của luật hiện hành thì CSGT có thể sai hoặc đúng tùy theo bên kiện có chứng minh được việc áp dụng điều luật này dựa vào trọng lượng hàng "thực tế" hay "danh định". Điều này rất khó chứng minh vì luật gốc không giải thích rõ. Hầu hết mọi người hiểu là 4T trong trường hợp này là "tải trọng" nhưng luật lại trái khoáy thành "trọng tải", mà không có định nghĩa chính xác "trọng tải" gì vì trên bằng lái "trọng tải" được hiểu như "tải trọng".
Cụ rất chịu khó, thank cụ.
Cụ phân tích rất đúng, nhưng về chuyện khái niệm, cáo lỗi cụ, em lại có quan niêm hơi ngược lại. Em hiểu thế này, không biết có ai đồng tình không, em nghĩ là nhiều:
- Tải trọng: là tổng trọng lượng thực (tác động lên mặt cầu đường, bằng trọng lượng rỗng cộng với trọng lượng thực chở của hàng hóa, công thêm ông tài, bình xăg, em bồ nhí nếu có...) Cầu đường có cấm là cấm cái này, khi tranh cãi thì nhất thiết phải cân.
- Trọng tải: là khả năng chở hàng của xe theo đăng kiểm. Nó là con số định danh, không cần biết có chở hay không. Ta thường nói con xe trọng tải 3 tấn, 7 tấn, 90 tấn... là nói cái payload thiết kế của nó. Cho nên luật nói "trọng tải" cho biển này là đúng ạ
- Cũng là cái biển cấm ghi số, nhưng chỗ nào tinnhs tải trọng, chỗ nào tính trọng tải, ắt phải có biển phụ ghi rõ. Em thấy cấm tải trọng thì ghi rõ là tổng không vượt quá..., nếu không ghi cái này thì chắc hiểu là trọng tải...
Hết ạ.
 

quanghungle

Xe điện
Biển số
OF-312980
Ngày cấp bằng
23/3/14
Số km
2,548
Động cơ
314,350 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hà Nội
Cháu vào hóng ve tai trong
 

quynhdiem

Xe tăng
Biển số
OF-141165
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
1,629
Động cơ
376,716 Mã lực
Về nguyên tắc, nếu luật chưa rõ về cách hiểu hoặc có nhiều cách hiểu( tạm cho là thế chứ cách hiểu của Sâu khá chuối) thì phải theo hướng suy đoán vô tội cho người dân.
Thấy gì chưa đúng, chưa thuyết phục thì phải nhanh chóng sửa để có ích cho Xã hội.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,411
Động cơ
523,799 Mã lực
Cụ rất chịu khó, thank cụ.
Cụ phân tích rất đúng, nhưng về chuyện khái niệm, cáo lỗi cụ, em lại có quan niêm hơi ngược lại. Em hiểu thế này, không biết có ai đồng tình không, em nghĩ là nhiều:
- Tải trọng: là tổng trọng lượng thực (tác động lên mặt cầu đường, bằng trọng lượng rỗng cộng với trọng lượng thực chở của hàng hóa, công thêm ông tài, bình xăg, em bồ nhí nếu có...) Cầu đường có cấm là cấm cái này, khi tranh cãi thì nhất thiết phải cân.
- Trọng tải: là khả năng chở hàng của xe theo đăng kiểm. Nó là con số định danh, không cần biết có chở hay không. Ta thường nói con xe trọng tải 3 tấn, 7 tấn, 90 tấn... là nói cái payload thiết kế của nó. Cho nên luật nói "trọng tải" cho biển này là đúng ạ
- Cũng là cái biển cấm ghi số, nhưng chỗ nào tinnhs tải trọng, chỗ nào tính trọng tải, ắt phải có biển phụ ghi rõ. Em thấy cấm tải trọng thì ghi rõ là tổng không vượt quá..., nếu không ghi cái này thì chắc hiểu là trọng tải...
Hết ạ.
Với 20 năm trong nghề càu đường, em xin cam đoan rằng tải trọng hay trọng tải đều là 1 ạ.
 

quynhdiem

Xe tăng
Biển số
OF-141165
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
1,629
Động cơ
376,716 Mã lực
http://m.danviet.vn/tin-tuc/luat-su-len-tieng-vu-tai-xe-xe-tai-kien-cong-an-tp-vinh-709593.html

Vãi tè với ông LS này.
1.Ở giữa biển là 1 vạch chéo đỏ mà ông ý lại nói là hình xe tải.
2. Theo quy chuẩn 41/2012 ( còn hiệu lực) thì biển cơ sở 106b không phải biển này. Nếu biển này do TP Vinh ban hành thì phải có văn bản chấp thuận của Tổng Cục Đường Bộ, nếu đến ngày tòa xử mà bên bị có văn bản này thì sẽ thắng ( bạn em ở Thái Thịnh nó nói nó chưa thấy văn bản này , hy vọng nó sắp thấy ;).
3. Luật không rõ, hiểu ntn cũng có lý thì phải nhanh chóng chỉnh lý, áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội cho người dân nếu nói Nhà nước pháp quyền do dân, vì dân. Điều này khen cho QC 46/2015 có hiệu lực từ 01/11/2016 đã phải thừa nhận sai sót rồi chỉnh sửa làm rõ cách hiểu đối với biển P106b.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tran Luong 79

Xe buýt
Biển số
OF-339904
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
929
Động cơ
284,320 Mã lực
Quy chuẩn mới (41/2016) nó sửa lại thì mới lòi ra là bao lâu nay phạt láo cụ ạ ;))
Nếu theo Quy chuẩn này thì em hiểu là chỉ tính phần tải trọng theo đăng kiểm (khối lượng chuyên chở), như vậy xxx lại càng sai đúng không cụ?
 

quanghungle

Xe điện
Biển số
OF-312980
Ngày cấp bằng
23/3/14
Số km
2,548
Động cơ
314,350 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hà Nội
Chấp hành là trên hết cụ nhé
 

quynhdiem

Xe tăng
Biển số
OF-141165
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
1,629
Động cơ
376,716 Mã lực
Nếu theo Quy chuẩn này thì em hiểu là chỉ tính phần tải trọng theo đăng kiểm (khối lượng chuyên chở), như vậy xxx lại càng sai đúng không cụ?
Đúng vậy Cụ. Như cụ Nokfev đã nói ở trên, đi vào bản chất và theo QC41/2016 đã làm rõ thì CSGT Vinh sai rồi.
Về bản chất mục đích chính của biển 106b cắm trên đường là để cấm xe quá khổ vì dễ gây choán đường làm tắc nghẽn. Ở đây cần hiểu yêu cầu cấm để đảm bảo ATGT cho đường ( chú trọng tiêu chuẩn kích thước - khổ xe) là khác với cầu (chú trọng tiêu chuẩn tổng trọng tải).
Từ khi QC 41/2016 có hiệu lực, cụ nào ở Vinh cho em hỏi giờ cái biển này còn không? và CSGT xử lý ntn thời gian qua?
Bộ Tư pháp, Bộ GTVT có ý kiến gì về văn bản mà địa phương đã ban hành về quy định cấm cho tuyến đường này?
Ngày 15/5/2017 sẽ mở phiên toà ( papa khỉ :) có mỗi giải thích luật GT mà lâu thế chứ) , theo các Cụ diễn biến sẽ ntn?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top