[Funland] Chuyện này liệu có nên bàn ra nhẽ... Đường cấm ghi tải trọng định danh hay tải trọng thực tế?

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
9,643
Động cơ
434,840 Mã lực
Biển cấm xe 4T mà cụ , cái này phải hiểu là xe chở 4T hàng cụ nhé , cụ tin xe 1,25t bọn chở gỗ ván chở đến 4 tấn hàng ko , chở hàng cho nhà em luôn .
Em thấy mấy cụ thắc mắc em tin là mấy cụ ấy chưa chạy xe tải và chỉ nói theo cảm tính . Đề nghị cụ nào chạy xe tải vào còm cho chuẩn . Nhà em có xe tải nhé :)
cái gì cụ?xe chở đường cho công ty em trọng tải 9t nó chở đúng 50 tấn đường kia kìa.
 

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
9,643
Động cơ
434,840 Mã lực
Như vậy các cụ lưu ý là xe tải có ghi tải trọng 1,25T đi vào đường có biển >1,25T sẽ bị phạt.

Tương tự 2,4T sẽ bị phạt nếu biển 2,5T; 3,9T sẽ bị phạt nếu biển 4T và kể cả xe Thaco 2,5T như trên kia đi vào đường biển 4T cũng bị phạt nốt.

Các cụ cần mở Đăng kiểm, cộng Trọng lượng bản thân + Trọng lượng hàng hoá được phép cộng chuyên chở để biết được Trọng tải.

Một lưu ý nữa là Bằng lái xe B2 cho phép điều khiển xe tải có Trọng tải dưới 3,500kg, có nghĩa là các cụ nếu điều khiển chiếc Thaco Frontier 1,4T sẽ bị phạt vì Trọng tải vượt quá 3,500kg.

Thaco Frontier 1,4T

cụ giải thích vớ vẩn.Tự trọng và tải trọng là hai khái niệm khác nhau nhé
 

cerat

Xe container
Biển số
OF-305308
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
6,344
Động cơ
355,444 Mã lực
Nơi ở
năm châu bốn bể
Website
www.cerat.com.vn
Với cách giải thích của xxx thì xe Isuzu 2tấn cũng bị phạt với cái biển cấm xe tải 4 tấn này ;))

- Tôi khẳng định tài xế Anh hiểu sai. Biển báo thể hiện rõ rằng cấm xe tải từ 4 tấn trở lên gồm trọng lượng xe cộng với hàng hóa. Xe tải của tài xế Anh có trọng lượng 3,4 tấn, thùng xe được phép chở gần 4 tấn, như vậy tổng cộng hơn 7 tấn. Chúng tôi căn cứ trên giấy tờ của xe để xử phạt và trường hợp này đã làm đúng.

chú xxx giải thích ngu vãi..cố lấp liếm cái sai. nếu theo cái biển ấy là các chú muốn phạt thì phải mang xe và hàng đi cân
 

xăng A95

Xe điện
Biển số
OF-4975
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
4,333
Động cơ
585,675 Mã lực
Nơi ở
Củ Sâm ...to
Như vậy các cụ lưu ý là xe tải có ghi tải trọng 1,25T đi vào đường có biển >1,25T sẽ bị phạt.

Tương tự 2,4T sẽ bị phạt nếu biển 2,5T; 3,9T sẽ bị phạt nếu biển 4T và kể cả xe Thaco 2,5T như trên kia đi vào đường biển 4T cũng bị phạt nốt.

Các cụ cần mở Đăng kiểm, cộng Trọng lượng bản thân + Trọng lượng hàng hoá được phép cộng chuyên chở để biết được Trọng tải.

Một lưu ý nữa là Bằng lái xe B2 cho phép điều khiển xe tải có Trọng tải dưới 3,500kg, có nghĩa là các cụ nếu điều khiển chiếc Thaco Frontier 1,4T sẽ bị phạt vì Trọng tải vượt quá 3,500kg.

Thaco Frontier 1,4T

Xe này tải trọng 1,4T thì gặp biển cấm xe 2,5T thì đi đc chứ sao mà bị phạt đc họ , bằng B2 đc điều khiển xe tải dưới 3,5T ( ko kinh doanh vận tải)
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,851
Động cơ
393,331 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Càng ngày cháu càng thấy mình hiểu hơi sai sai.
Khi nói trọng tải xe, có lẽ phải hiểu là trọng lượng hàng được phép chở theo đăng kiểm. Mình nói thuê con xe 1,5t hay 3,5 t là mình nói cái pay load chứ ai quan tâm tự trọng xe làm gì phỏng ạ
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,803
Động cơ
232,916 Mã lực
Xe này tải trọng 1,4T thì gặp biển cấm xe 2,5T thì đi đc chứ sao mà bị phạt đc họ , bằng B2 đc điều khiển xe tải dưới 3,5T ( ko kinh doanh vận tải)
Thì xe của anh Anh có tải trọng 3,9T đi vào đường cấm xe 4T vẫn bị phạt đó thôi.

Xe tải trọng 1,4T là trọng lượng hàng hoá tối đa được phép chuyên chở theo thiết kế an toàn của nhà sản xuất. Khi gặp biển cấm 2,5T thì nếu xe nào có trọng lượng bản thân dưới 1,1T thì được phép qua còn trên thì nếu qua sẽ bị phạt.

Thực tế, hầu hết các xe tải 1,25T-1,4T có trọng lượng bản thân từ 1,8-2,2T nên tổng trọng tải sẽ là hơn 3T nên không được phép đi vào đường cấm xe 2,5T.


Các xe có tải trọng 1,2T-1,4T không được phép đi vào đường có biển cấm 2,5T (106b), bất kể có hàng trên xe hay không.

---

Bằng lái xe B2 cũng không được phép lái xe 1,4T luôn vì cụ lật mặt sau của cái bằng cụ sẽ thấy. B2 chỉ được phép lái xe có "trọng tải" dưới 3,5T. "Trọng tải" phải được hiểu là trọng lượng của bản thân xe + trọng lượng hàng hoá tối đa được phép chuyên chở trên đăng kiểm.

Hầu hết các xe tải 1,4T có "trọng tải"> 3,5T nên bằng B2 không được phép điều khiển.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Thì xe của anh Anh có tải trọng 3,9T đi vào đường cấm xe 4T vẫn bị phạt đó thôi.

Xe tải trọng 1,4T là trọng lượng hàng hoá tối đa được phép chuyên chở theo thiết kế an toàn của nhà sản xuất. Khi gặp biển cấm 2,5T thì nếu xe nào có trọng lượng bản thân dưới 1,1T thì được phép qua còn trên thì nếu qua sẽ bị phạt.

Thực tế, hầu hết các xe tải 1,25T-1,4T có trọng lượng bản thân từ 1,8-2,2T nên tổng trọng tải sẽ là hơn 3T nên không được phép đi vào đường cấm xe 2,5T.


Các xe có tải trọng 1,2T-1,4T không được phép đi vào đường có biển cấm 2,5T (106b), bất kể có hàng trên xe hay không.
CỤ sai rồi.
 

xăng A95

Xe điện
Biển số
OF-4975
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
4,333
Động cơ
585,675 Mã lực
Nơi ở
Củ Sâm ...to
chú xxx giải thích ngu vãi..cố lấp liếm cái sai. nếu theo cái biển ấy là các chú muốn phạt thì phải mang xe và hàng đi cân
Câu giải thích này có thể phóng viên hiểu nhầm hoặc viết nhần cụ ạ . Việc phân hạng các loại từ xe 5tạ , 1T , 1,25T , 2,5T hay 4T này là phân loại về xe đó chở đc bao nhiêu Tấn hàng chứ ko căn cứ vào xe đó nặng bao nhiêu . Nếu các cụ hiểu biển cấm kia là toàn tải ( xe + Hàng ) là hoàn toàn nhầm , lái xe tải họ biết ngay khi gặp biển nào mình đc phéo đi vào .
Cấm xe 2T hoặc 4T là cấm tải trọng loại xe đó , Còn khi có biển phụ ghi cấm trọng tải toàn bộ (xe+ hàng) là bao nhiêu sẽ có ngay dưới biển đó .
Xe con thì phân loại 4 chỗ , 5 chỗ , 7 chỗ và 9 chỗ , xxx sẽ phạt nếu xe chở quá số người theo quy định , ko căn cứ xe nặng bao nhiêu và xe tải cũng vậy .
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,851
Động cơ
393,331 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Như vậy, dường như có 2 vấn đề khác nhau về cách hiểu và áp dụng biển cấm đường theo trọng tải.
- Trọng tải ghi trên biển là giá trị thực tế hay giá trị định danh theo đăng kiểm. Có vẻ quan điểm định danh đã đúng, éo ai hơi đâu mà vác cân vào đó, cho nên ý của nhà làm luật là giá trị định danh.
- Trọng tải ghi trên biển là cái payload, cái sức chở tối đa được đăng kiểm cho phép, hay là toàn tải, tức phải cộng cả tự trọng xe? Cái này em mong các cụ chém tiếp
 

xăng A95

Xe điện
Biển số
OF-4975
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
4,333
Động cơ
585,675 Mã lực
Nơi ở
Củ Sâm ...to
Em đố cụ chứng minh được em sai đấy? Căn cứ vào câu chữ của Luật nhé, không tính thực tế hiển nhiên.
Cụ hiểu biển cấm kia là cấm tải trọng của xe , ko cấm trọng tải toàn bộ
Thì xe của anh Anh có tải trọng 3,9T đi vào đường cấm xe 4T vẫn bị phạt đó thôi.

Xe tải trọng 1,4T là trọng lượng hàng hoá tối đa được phép chuyên chở theo thiết kế an toàn của nhà sản xuất. Khi gặp biển cấm 2,5T thì nếu xe nào có trọng lượng bản thân dưới 1,1T thì được phép qua còn trên thì nếu qua sẽ bị phạt.

Thực tế, hầu hết các xe tải 1,25T-1,4T có trọng lượng bản thân từ 1,8-2,2T nên tổng trọng tải sẽ là hơn 3T nên không được phép đi vào đường cấm xe 2,5T.


Các xe có tải trọng 1,2T-1,4T không được phép đi vào đường có biển cấm 2,5T (106b), bất kể có hàng trên xe hay không.

---

Bằng lái xe B2 cũng không được phép lái xe 1,4T luôn vì cụ lật mặt sau của cái bằng cụ sẽ thấy. B2 chỉ được phép lái xe có "trọng tải" dưới 3,5T. "Trọng tải" phải được hiểu là trọng lượng của bản thân xe + trọng lượng hàng hoá tối đa được phép chuyên chở trên đăng kiểm.

Hầu hết các xe tải 1,4T có "trọng tải"> 3,5T nên bằng B2 không được phép điều khiển.
Cụ vẫn nhầm ! Xe nhà em 1,25T : tự trọng 1,93T nếu chở hàng 1,25T , tổng trọng lượng hơn 3T vẫn đi đc khi gặp biển cấm 2,5T cụ ạ , trừ cụ gặp biển cấm xe 1T ( ở Hải Phòng hay có biển này ) :)
 

xăng A95

Xe điện
Biển số
OF-4975
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
4,333
Động cơ
585,675 Mã lực
Nơi ở
Củ Sâm ...to
Như vậy, dường như có 2 vấn đề khác nhau về cách hiểu và áp dụng biển cấm đường theo trọng tải.
- Trọng tải ghi trên biển là giá trị thực tế hay giá trị định danh theo đăng kiểm. Có vẻ quan điểm định danh đã đúng, éo ai hơi đâu mà vác cân vào đó, cho nên ý của nhà làm luật là giá trị định danh.
- Trọng tải ghi trên biển là cái payload, cái sức chở tối đa được đăng kiểm cho phép, hay là toàn tải, tức phải cộng cả tự trọng xe? Cái này em mong các cụ chém tiếp
Nếu đường nào đó họ cắm biển 116( hạn chế tải trọng lên trục ) thì đấy là cấm các xe chở hàng ko vượt quá số ghi trên biển cấm này ,
Đi qua biển này dễ gặp xxx vác theo cân để thịt lắm :))

 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em đố cụ chứng minh được em sai đấy? Căn cứ vào câu chữ của Luật nhé, không tính thực tế hiển nhiên.
Khi nói xe 1.4 tấn là nói tới khối lượng được phép chuyên chở của xe.
Qc 41/2012 sai lầm ở biển 106b nên quy chế 41/2016 phải sửa lại. Ví dụ biển cấm xe 4 tấn là cấm xe có trọng tải =>4 tấn đi qua.
 

Biahn

Xe điện
Biển số
OF-321991
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
3,264
Động cơ
311,850 Mã lực
Xe của vụ này tự trọng 3,4T , theo đkiểm thì xe chở 4T hàng ( tổng 7,4T ) . xxx xử đúng luật mà cụ , cậu lxe có thể hiểu nhầm biển báo
Vâng, nếu theo đăng kiểm xe này tải trọng 4 tấn thì xxx đúng. Khả năng cậu lái xe nghĩ cấm xe có tổng tự trọng và tải trọng từ 4 tấn trở lên mà xe cậu ấy 3,4 tấn ko chở hàng nên vẫn đi được.
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,803
Động cơ
232,916 Mã lực
Câu giải thích này có thể phóng viên hiểu nhầm hoặc viết nhần cụ ạ . Việc phân hạng các loại từ xe 5tạ , 1T , 1,25T , 2,5T hay 4T này là phân loại về xe đó chở đc bao nhiêu Tấn hàng chứ ko căn cứ vào xe đó nặng bao nhiêu . Nếu các cụ hiểu biển cấm kia là toàn tải ( xe + Hàng ) là hoàn toàn nhầm , lái xe tải họ biết ngay khi gặp biển nào mình đc phéo đi vào .
Cấm xe 2T hoặc 4T là cấm tải trọng loại xe đó , Còn khi có biển phụ ghi cấm trọng tải toàn bộ (xe+ hàng) là bao nhiêu sẽ có ngay dưới biển đó .
Xe con thì phân loại 4 chỗ , 5 chỗ , 7 chỗ và 9 chỗ , xxx sẽ phạt nếu xe chở quá số người theo quy định , ko căn cứ xe nặng bao nhiêu và xe tải cũng vậy .
Phóng viên không hiểu nhầm đâu cụ nhé. Cái biển 106b 4T là sinh ra từ Quyết định này.Nó ghi rõ là cấm trọng tải toàn bộ (xe + hàng theo thiết kế)


Do vậy biển này được XXX Vinh giải thích là trọng tải toàn bộ dưới 4T mới được qua, thực tế thì xe có tải trọng thiết kế khoảng 2,3T đổ về thì qua OK.

Nếu xe tải trọng 2,5T thì cộng với trọng lượng xe hơn 2T sẽ quá mức 4T, đằng này xe của tài xế Anh có tải trọng theo thiết kế tận 3,9T nên cộng với tự trọng khoảng 3,5T thì quá nhiều rồi.

Tóm lại, với biển cấm 4T như dưới đây thì hầu hết xe có in ở cánh cửa dưới 2,3T thì đi sẽ không bị phạt, nhưng vẫn hên xui vì nhiều xe có tự trọng hơn.


Xe này có tải trọng 2,3T nhưng tổng trọng tải là 4,7T nên sẽ không được phép đi vào đường có cắm biển 106b 4T.

(Hình: Internet)
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Phóng viên không hiểu nhầm đâu cụ nhé. Cái biển 106b 4T là sinh ra từ Quyết định này.N ó ghi rõ là cấm trọng tải toàn bộ (xe + hàng theo thiết kế)


Do vậy biển này được XXX Vinh giải thích là Trọng tải toàn bộ dưới 4T mới được qua, thực tế thì xe có tải trọng thiêtbkees khoảng 2,3T đổ về thì qua OK. Nếu xe tải trọng 2,5T thì cộng với trọng lượng xe hơn 2T sẽ quá mức 4T, đằng này xe của tài xế Anh có tải trọng tận 3,9T lận.

Cụ vẫn cố nhỉ.
Lái xe không thể biết và không cần biết Nghệ an ra văn bản gì. LX chỉ căn cứ vào biển báo trên đường.
Còn chuyện văn bản của Nghệ an có hợp lệ hay không thì Bộ gtvt và Bộ Tư pháp phải có ý kiến.
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,803
Động cơ
232,916 Mã lực
Cụ vẫn cố nhỉ.
Lái xe không thể biết và không cần biết Nghệ an ra văn bản gì. LX chỉ căn cứ vào biển báo trên đường.
Còn chuyện văn bản của Nghệ an có hợp lệ hay không thì Bộ gtvt và Bộ Tư pháp phải có ý kiến.
Cụ làm giúp em cái trắc nghiệm:

Theo cụ biển 106b dưới đây xe nào được phép đi qua:



A. Xe tải có thùng xe thiết kế chở hàng tối đa dưới 2,5T.

B. Xe tải có trọng lượng bản thân (khi chưa có hàng) dưới 2,5T.

C. Xe tải có trọng lượng bản thân và hàng thực tế trên xe cân nặng dưới 2,5T.

D. Xe tải có trọng lượng bản thân và hàng theo thiết kế được ghi trên đăng kiểm có tổng cộng dưới 2,5T.
(Yêu cầu trích dẫn luật hiện hành cho lập luận của mình)
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ làm giúp em cái trắc nghiệm:

Theo cụ biển 106b dưới đây xe nào được phép đi qua:



A. Xe tải có thùng xe thiết kế chở hàng tối đa dưới 2,5T.

B. Xe tải có trọng lượng bản thân (khi chưa có hàng) dưới 2,5T.

C. Xe tải có trọng lượng bản thân và hàng thực tế trên xe cân nặng dưới 2,5T.

D. Xe tải có trọng lượng bản thân và hàng theo thiết kế được ghi trên đăng kiểm có tổng cộng dưới 2,5T.
(Yêu cầu trích dẫn luật hiện hành cho lập luận của mình)
Phương án C hiện hành, phương án A từ 01/11/2016. Chỉ tính riêng với NA thôi nhé.
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,803
Động cơ
232,916 Mã lực
Phương án C hiện hành, phương án A từ 01/11/2016. Chỉ tính riêng với NA thôi nhé.
Cụ nhầm biển báo 106b với biển 115 ( tổng trọng tải thực tế). Đố cụ chứng minh bằng Luật quy định biển 106b có chữ "thực tế" đấy.

CSGT đã phạt hàng nghìn trường hợp cũng lỗi này vì hầu hết lái xe hiểu theo trường hợp C (như cụ hiểu) hoặc trường hợp A (như điều chỉnh luật tháng 11 tới đây).

Thực tế điều chỉnh luật tháng 11 tới đây mới là hợp lý, chính xác và phù hợp với thực tiễn giao thông hiện nay. Ví dụ biển cấm xe tải 1,25T, 2,5T, 4T có nghĩa là xe có tải trọng dưới mức này đi bình thường nên các hãng xe mới cho ra đời các loại xe:

- 1,2T (để đi qua biển 1,25T);
- 2,4T (để qua biển 2,5T);
- 3,8-3,9T (để đi qua biển 4T)

CSGT Vinh phạt hàng ngàn trường hợp do sự tối nghĩa của Luật đối với biển 106b.

- Không phân biệt rõ trọng lượng hàng thực tế chuyên chở hay danh định trên đăng kiểm.

- Không phân biệt rõ khái niệm "trọng tải" và "tải trọng". Hầu hết tài xế hiểu "trọng tải" là "tải trọng" bởi chính trên bằng lái xe B2 ghi "trọng tải không quá 3,500KG" và ai cũng hiểu "trọng tải" ở đây là "tải trọng".

Như vậy, luật mập mờ, cảnh sát giao thông vận dụng lập lờ (đáng nhẽ để biển 115 4t sẽ dễ hiểu hơn là 106b 4T), nên mới dẫn tới vụ kiện này.

Hiện nay các báo đang nghiêng về cái lý của CSGT mà không hiểu rằng luật cải tiến vào tháng 11 này sẽ là cái tát vài cái lý đó.


Cái lý này sẽ sớm bị tát vào tháng 11.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top