[Funland] Chuyện khởi nghiệp

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Các cty to thg có phúc lợi tốt + xe đưa đón để đảm bảo có nhân sự tốt.
 

khôi lâm

Xe tải
Biển số
OF-436383
Ngày cấp bằng
11/7/16
Số km
204
Động cơ
213,580 Mã lực
Tuổi
53
Câu chuyện thất bại giống cụ thì có nhiều mà. Em gọi đó là mô hình thất bại do "khởi nghiệp bằng người khác"

Khởi nghiệp bằng người khác có nghĩa là công việc phụ thuộc quá nhiều vào người khác: Nhân viên, người tư vấn, đối tác... Xác suất thất bại của mô hình khởi nghiệp này theo em khoảng 99,9% tại Việt Nam, do khả năng thực hiện lời hứa và giữ uy tín cá nhân của chúng ta quá thấp.

Bill tự code hệ điều hành MS DOS đầu tiên, Facebook do Mark code phiên bản đầu tiên, Steve tự thiết kế các mẫu máy Mac đầu tiên... Họ đều tự làm và làm tốt công việc, sau đó mới thuê người để mở rộng. Vì thế hoàn toàn kiểm soát được mọi thứ.

Rất tiếc em cũng nhận ra điều này hơi muộn và cũng đốt một ít tiền với việc khởi nghiệp bằng người khác như cụ :))
em mất 500.000 k cũng vì khởi nghiệp bằng người khác, giờ tự làm tất cả và sống được, không thể đặt niềm tin vào bất kỳ ai khi khởi nghiệp
 

Im pọt

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-411934
Ngày cấp bằng
21/3/16
Số km
2,351
Động cơ
241,569 Mã lực
E cũng làm mộc, làm sofa đóng mãi, giờ chuyển sang sofa nhập khẩu vì chất lượng hơn mình mọi thứ.
Giờ có quỹ khởi nghiệp nào cho các bạn trẻ là em cũng xin đóng góp ngay
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,364
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Em đồng ý với cụ, lòng tham thì ai cũng có, người làm thuê có ai nói "đủ rồi" đâu ?!
Em chiêm nghiệm thấy nhiều doanh nghiệp tư nhân ở VN rất thiếu chuyên nghiệp và không minh bạch. (một số DN em biết, một số của bạn em, GD em).
Thành lập thì theo kiểu "tiệc rượu vườn đào" (các sáng lập viên), lúc hơi khó khăn có thể cố vun vào, khó quá bắt đầu giẫy ra.
Lúc chớm thành công thì tỷ lệ chia chác bắt đầu nảy sinh, sáng lập viên thì tranh công với nhau, nhân viên thì lương không được tăng theo lãi của cty (chỉ chi cố định và càng thấp càng tốt). Bảo sao không giữ được người giỏi?!
Nhìn ra các DN lớn trên TG, các sáng lập viên đều thành tỷ phú cả, NV kỳ cựu và NV giỏi đều thành triệu phú cả. Chia từ lợi nhuận cty chứ đâu.
Ở VN, đa số các DN thì chỉ có ông chủ giàu thôi, còn NV đợi đấy, kiểu "mày không làm tao thuê thằng khác", "mức lương đó tao thuê 2-3 thằng"... bla bla.
...
ps: Một DN khác cũng của bạn em, hiện tại lương NV nó có vài người 200tr/tháng, cỡ 100tr cũng vài người, 40-50tr thì đếm khó hết ... như thế DN nó không phát mới lạ, chứ phát triển như bj thì quá xứng đáng.
Cty muốn lãi nhiều họ cần tăng đầu tư và cả tăng nhân lực. Lương tăng theo thì lãi ở đâu ? NV làm thuê mà đòi chia lãi theo chủ sao ?
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,364
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
LÝ THUYẾT HAY THỰC TẾ

Từ hôm trước tới giờ, em chia sẻ một vài câu chuyện liên quan tới việc điều hành một doanh nghiệp mới. Thời gian này, tinh thần em vẫn bị trùng quá (mặc dù đang rất cần nhuệ khí mới cho công việc mới), em lại lên chiếm dụng đất chia sẻ thêm chút chút với vai trò chủ đầu tư.

Em có thể được coi là người ‘có ăn có học’, học đàng hoàng và nghiêm túc, khởi đầu với chuyên ngành kế toán, tiếp theo là một chương trình rất nổi tiếng của Tây lông cũng về chuyên ngành này, với các môn học rất đa dạng và chuyên sâu mà qua đó người học (nếu nghiên cứu kỹ) sẽ có kiến thức về quản trị doanh nghiệp rất tốt.

Điều đó có nghĩa là, về mặt lý thuyết, những kiến thức quản trị doanh nghiệp của em không tồi, từ quản trị rủi ro – quản trị doanh nghiệp (corporate governance) – quản trị tài chính – và hàng mớ các thứ quản trị khác.

Theo cccm, ở cái xứ thiên đường này, hoạt động bài bản sẽ tốt hơn hay chỉ cần cô thương là đủ? Với tình huống của em, thì thất bại một phần lớn cũng là do em cứ nghĩ cô sẽ thương em vì mình ăn ở có tâm. Trong quá trình hoạt động, hàng loạt ‘chỉ số’ của em xấu kinh khủng, nhưng vì nhiều lý do mà những chỉ số đó luôn được biện minh ngược theo chiều hướng tích cực.

Càng về sau ngẫm lại và dũng cảm nhìn lại những con số đó, thì những ‘chỉ số’ đó như một khối u ác tính không được cứu chữa kịp thời và đã di căn, mới thấm thía rằng những gì được mang đi dạy người khác một cách chính thống luôn được đúc rút từ những nghiên cứu và đã được kiểm chứng qua thực tế, ráp tình huống của em vào cái mớ quản trị trên mới lại càng thấy rõ rệt hơn bao giờ hết.

Tất nhiên, trong giai đoạn đầu hoạt động, các doanh nghiệp (vừa và nhỏ, doanh nghiệp theo kiểu tư nhân như em) sẽ tập trung lao đầu vào những hoạt động xương sống (xây dựng đội ngũ chuyên môn, xây dựng dây chuyền sản xuất, thúc đẩy bán hàng…) và không có điều kiện (thời gian, chuyên môn, ngân sách…) để xây dựng và duy trì cơ chế quản trị tốt.

Một lời nhắn nhủ cho cccm là chủ doanh nghiệp, hãy bằng cách nào đó để mình có cơ chế quản trị tốt ngay từ đầu, có thể không cần bài bản, không cần ban bệ, không cần đầu tư vốn khổng lồ, nhưng ít nhất phải có bộ khung cho những khía cạnh chính, phải biết mình nên nắm những gì và ở giới hạn nào.

Hôm nay em chỉ có thể chia sẻ ngắn thế này thôi, một khía cạnh nữa em muốn chia sẻ là những hệ lụy của thất bại, nhưng chưa đủ can đảm để viết lại những điều này :(
Một trong những sai lầm của mợ là làm việc quá chăm chỉ. Khi làm quá chăm mợ chỉ nhìn được cận cảnh. Đôi khi lùi ra, bàng quan nhìn những việc mình làm sẽ thấy toàn cảnh vấn đề hơn. Ít bị cảm xúc chi phối hơn.
 

xeghe22

Xe buýt
Biển số
OF-86046
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
529
Động cơ
369,240 Mã lực
Nhiều kinh nghiệm bỏ ích.Cám ơn bác chủ
 

thich__6969

Xe tăng
Biển số
OF-427295
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
1,703
Động cơ
227,550 Mã lực
Cty muốn lãi nhiều họ cần tăng đầu tư và cả tăng nhân lực. Lương tăng theo thì lãi ở đâu ? NV làm thuê mà đòi chia lãi theo chủ sao ?
Không phải chia lãi, mà là cty làm ăn được thì nên đãi ngộ tốt. để NV họ không muốn bỏ, họ sẽ đóng góp công sức hết mình hơn.
-giả sử nv văn phòng mức tb là 8tr. nếu cty lãi nhiều (ko phải do vf) thì tăng thành 9tr 10tr.
-nv kỹ thuật 10tr. nếu mang lại hiệu quả tốt có thể tăng 20tr-30tr. họ sẽ "sống chết" vì cty.
-còn nếu ông chủ cứ nghĩ 10tr 11tr là được rồi thì ko sớm thì muộn họ sẽ bỏ đi.
(nv kinh doanh thì dễ nhìn thấy hiệu quả lỗ lãi hơn nên không tính).
 

Vinhhht12

Xe buýt
Biển số
OF-77944
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
659
Động cơ
422,558 Mã lực
Nhìn lại thì cũng đã làm được khá nhiều việc cụ ah, đã có trong tay đội ngũ công nhân tay nghề tạm dùng được, đã có thị trường, đã có kinh nghiệm xử lý tình huống, độ tiềm năng của các thị trường khác (Pháp, Mỹ) cũng rõ ràng hơn, kinh nghiệm triển khai thị trường cũng tốt hơn...

Nhưng nhìn đi vẫn là chặng đường dài nếu cố bám trụ, chính nhất là em không thể tuyển được nhân viên cấp độ quản lý và quản đốc, công nhân tay nghề tạm dùng nhưng không ổn định và cảm hứng - cần theo sát chứ không thể lơi là, thị trường tuy tiềm năng nhưng vẫn phải đi những bước chốt - kèm theo đó là duy trì thị trường hiện tại.

Cá nhân em dạo này thấy oải quá khi cái gỉ cái gi cũng đến tay mình, chồng em thì khả năng chinh chiến không bất khuất như em nên nhận phần công việc chính là thở dài và hút thuốc, nên chắc là phải có chút khoảng không và thời gian cho cả 2 vc cùng thở.

Chính nhất là vốn em đã cạn và ko tìm được nguồn ngay lập tức, mỗi một tháng cân nhắc của nhà đầu tư tiềm năng là 1 tháng e đổ thêm tiền vào, là 1 tháng vật vã tìm nguồn và đau đầu xoay xoả.
Vấn đề không phải là không tìm được nguồn. Có nguồn nhưng các nhà đầu tư rót vốn tiềm năng sẽ loại mợ ngay từ vòng gửi xe nếu vấn đề quản lý nội bộ đúng như mợ đã phân tích.

Trong tay mợ có gì ?
Thị trường đầu ra - Thiếu ổn định.
Chất lượng sản phẩm - Thiếu ổn định.
Nhân sự cấp cao - Thiếu ổn định.
Với 3 thứ thiếu ổn định như trên, em nghĩ mợ quyết định dừng cuộc chơi là đúng, cho dù trả giá tương đối đắt .
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,364
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Không phải chia lãi, mà là cty làm ăn được thì nên đãi ngộ tốt. để NV họ không muốn bỏ, họ sẽ đóng góp công sức hết mình hơn.
-giả sử nv văn phòng mức tb là 8tr. nếu cty lãi nhiều (ko phải do vf) thì tăng thành 9tr 10tr.
-nv kỹ thuật 10tr. nếu mang lại hiệu quả tốt có thể tăng 20tr-30tr. họ sẽ "sống chết" vì cty.
-còn nếu ông chủ cứ nghĩ 10tr 11tr là được rồi thì ko sớm thì muộn họ sẽ bỏ đi.
(nv kinh doanh thì dễ nhìn thấy hiệu quả lỗ lãi hơn nên không tính).
Cụ đang nhìn dưới góc đội người làm thuê. Khi nào lập nghiệp cụ sẽ thấy nó không đơn giản vậy.
+ Khi cty lãi nhiều=> Tăng lương. Khi khó khăn đố cụ giảm được lương. Giảm họ đi liền.
+ Khi cụ tăng lương NV kỹ thuật gấp đôi, gấp 3. Lòng trung thành tăng đột biến nhưng nó sẽ giảm dần rất nhanh. Sau 3 tháng hết tác dụng. Sau đó chỉ cần cụ giảm 20% lương vì ko hiệu quả, ngay lập tức Cty sẽ phải trả giá.
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,364
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Lợi ích của cg được thoả thuận theo nhiều phần cụ ah, có thể tóm lược vào 3 phần chính: Lương (theo thời gian), thu nhập theo công việc, lợi ích khác (nhà, trường học cho con...). Nhìn chung trung bình khoảng 200m - 230m/ 1 tháng ah
Sợ mợ dồi. E ước lượng đầu tư của mợ cỡ 10 tỷ ( Theo những gì mợ trao đổi) mà chi phí riêng cho chuyên gia chiếm mệ hơn 2% vốn mỗi tháng. Đã trả cao thì khi KD ko thuận thằng cg nó bỏ là đúng dồi. Mợ mài dao cho nó thì có ngày nó đem dùng cũng hợp lý ợ :D
 

babeo

Xe container
Biển số
OF-109085
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
5,351
Động cơ
436,970 Mã lực
Nơi ở
Nách thủ đô
Cụ thiếu nhà đầu tư có đầu óc nhìn ra tiền rồi. Chắc cụ cứ nghiên cứu, cạnh đó cụ kiếm bạn bè nào dám đầu tư cùng cụ, họ sẽ sát cánh cùng cụ, chứ đơn thương độc mã nản lắm!
Em làm thương mại có mà lúc nản lắm, nhất là 6 tháng đầu tiên, thấy mịt mờ, thua lỗ, chi phí mà ko có thu ... nản lắm luôn. Đó alf giai đoạn dễ thối chí nhất đó cụ.
Mợ chỉ thua lỗ 6 tháng đầu, cháu còn mấy năm cơ.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Mợ chỉ thua lỗ 6 tháng đầu, cháu còn mấy năm cơ.
Em làm thương mại mà cụ, nên nhanh hơn, còn sx thì khác cụ ah. Nhất là sx hàng kỹ thuật thì lâu lắm, hixx.
Nhà em phần sx của sói thì mất 2 năm đầu mới ngoi lên khỏi mặt đất :D
 

babeo

Xe container
Biển số
OF-109085
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
5,351
Động cơ
436,970 Mã lực
Nơi ở
Nách thủ đô
Nhìn lại thì cũng đã làm được khá nhiều việc cụ ah, đã có trong tay đội ngũ công nhân tay nghề tạm dùng được, đã có thị trường, đã có kinh nghiệm xử lý tình huống, độ tiềm năng của các thị trường khác (Pháp, Mỹ) cũng rõ ràng hơn, kinh nghiệm triển khai thị trường cũng tốt hơn...

Nhưng nhìn đi vẫn là chặng đường dài nếu cố bám trụ, chính nhất là em không thể tuyển được nhân viên cấp độ quản lý và quản đốc, công nhân tay nghề tạm dùng nhưng không ổn định và cảm hứng - cần theo sát chứ không thể lơi là, thị trường tuy tiềm năng nhưng vẫn phải đi những bước chốt - kèm theo đó là duy trì thị trường hiện tại.

Cá nhân em dạo này thấy oải quá khi cái gỉ cái gi cũng đến tay mình, chồng em thì khả năng chinh chiến không bất khuất như em nên nhận phần công việc chính là thở dài và hút thuốc, nên chắc là phải có chút khoảng không và thời gian cho cả 2 vc cùng thở.

Chính nhất là vốn em đã cạn và ko tìm được nguồn ngay lập tức, mỗi một tháng cân nhắc của nhà đầu tư tiềm năng là 1 tháng e đổ thêm tiền vào, là 1 tháng vật vã tìm nguồn và đau đầu xoay xoả.
Mợ khởi nghiệp mà đầu tư lớn thế, kể cũng mạo hiểm. Cháu bắt đầu từ cò con thôi, mà mỗi lần thua lỗ cũng choáng váng mất một thời gian phải tạm nghỉ để lấy tinh thần và rà soát lại xem tại sao mình thất bại. Sợi dây kinh nghiệm dài làm sao , rút mãi ko hết:((
 

babeo

Xe container
Biển số
OF-109085
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
5,351
Động cơ
436,970 Mã lực
Nơi ở
Nách thủ đô
Em làm thương mại mà cụ, nên nhanh hơn, còn sx thì khác cụ ah. Nhất là sx hàng kỹ thuật thì lâu lắm, hixx.
Nhà em phần sx của sói thì mất 2 năm đầu mới ngoi lên khỏi mặt đất :D
Cháu có mấy khoản đầu tư 5 năm rồi còn vẫn chưa ngoi lên mặt đất đây. Thua lỗ nhiều quá, cháu nghiệm ra rằng để xuất tiền ra thì dễ lắm, nhưng thu nó về đủ thêm được vài đồng lãi cũng hết hơi. Thế nên bây giờ mỗi lần xuống tiền là cháu phải cân nhắc kỹ kẻo khi đi béo tốt khi về bủng beo :D.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,158
Động cơ
514,134 Mã lực
Lợi ích của cg được thoả thuận theo nhiều phần cụ ah, có thể tóm lược vào 3 phần chính: Lương (theo thời gian), thu nhập theo công việc, lợi ích khác (nhà, trường học cho con...). Nhìn chung trung bình khoảng 200m - 230m/ 1 tháng ah
Em nghĩ mợ chắc cũng nghĩ phương án cp hóa. Ăn chia lợi nhuận, gắn trách nhiệm với chuyên gia- chắc ông ấy ko chịu.
Vì xác định ngay. Ông ấy là phần hồn của cty, ko phải mợ. Sẽ chuẩn - mợ và ông ấy cùng vào tên cty, cùng sống chết với cty ông ấy góp kt, mợ góp vốn và quản lý. Tình hình sẽ khác rất nhiều.
Em nói vuốt đuôi. Vì sự vc nó đã xảy ra. Tuy nhiên, với nghành của mợ- là nghành kỹ thuật cao. Thì chuyên gia kt cao nó tối quan trọng ntn.
 

onlinebn

Xe tải
Biển số
OF-430660
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
419
Động cơ
218,530 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Nhà cháu 2 lần thả gà ra đuổi rồi, vào đây xin chỗ học tập các cụ, mợ :D
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,496
Động cơ
900,947 Mã lực
Moon River 0976 nói:
Nhìn lại thì cũng đã làm được khá nhiều việc cụ ah,...
Vấn đề không phải là không tìm được nguồn. Có nguồn nhưng các nhà đầu tư rót vốn tiềm năng sẽ loại mợ ngay từ vòng gửi xe nếu vấn đề quản lý nội bộ đúng như mợ đã phân tích.
Trong tay mợ có gì ?
Thị trường đầu ra - Thiếu ổn định.
Chất lượng sản phẩm - Thiếu ổn định.
Nhân sự cấp cao - Thiếu ổn định.
Với 3 thứ thiếu ổn định như trên, em nghĩ mợ quyết định dừng cuộc chơi là đúng, cho dù trả giá tương đối đắt .
Bác dùng cái câu "Thiếu ổn định" em thấy đúng.
Nhưng ở đây em phải công nhận mợ ấy làm được rất nhiều việc,
và sự liệt kê của bác cũng rất đúng, nhưng cũng chưa chỉ ra cái "Thiếu ổn định" nhất, mà chắc đó là nguyên nhân gây lên sự sụp đổ!
Ở phần post đoạn đầu em vẫn khen mợ ấy rất tự tin, mà sự tự tin nhất là việc dốc sạch vốn để dựng lên 1 doanh nghiệp phía trên rất to và nặng trong khi cái chân chống chỉ là 1 cái cọc nhỏ. Việc thăng bằng, ổn định của cả phần thân to - nặng phụ thuộc vào cái chân nhỏ này làm cho cả cái doanh nghiệp chông chênh - dễ đổ: đó là hoạt động phụ thuộc tuyệt đối vào 1 chuyên gia kỹ thuật (mà sau đó cũng chẳng thay thế được khi người ấy bỏ đi).
Nhân sự ở mọi vị trí khác chắc chắn không dễ, nhưng vẫn tìm được nếu người ta nhận thấy sự ổn định trong công việc, còn khi cảm thấy không ổn định thì ngay người đang làm cũng phải tìm chỗ khác thay thế!
Công việc đặc thù thì dễ dàng tìm kiếm thị trường, ít bị cạnh tranh, nhưng tìm chuyên gia kỹ thuật lại rất khó. Chắc chỉ khi chính mình nắm được những bí quyết (Know-How) rồi dựng lên thì mới dễ ổn định hơn!
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,649
Động cơ
379,343 Mã lực
Cụ đang nhìn dưới góc đội người làm thuê. Khi nào lập nghiệp cụ sẽ thấy nó không đơn giản vậy.
+ Khi cty lãi nhiều=> Tăng lương. Khi khó khăn đố cụ giảm được lương. Giảm họ đi liền.
+ Khi cụ tăng lương NV kỹ thuật gấp đôi, gấp 3. Lòng trung thành tăng đột biến nhưng nó sẽ giảm dần rất nhanh. Sau 3 tháng hết tác dụng. Sau đó chỉ cần cụ giảm 20% lương vì ko hiệu quả, ngay lập tức Cty sẽ phải trả giá.
Cụ tư vấn chuẩn rồi, lương không thể tăng nhanh như vậy được.
 

iPanda

Xe tải
Biển số
OF-421116
Ngày cấp bằng
7/5/16
Số km
421
Động cơ
221,922 Mã lực
Em đợi sang tháng Vietlott có bán ở Hà Nội thì em khởi nghiệp :D
mợ ở đâu cũng thấy gót sen vầy =))

Theo ngu kiến của em, em thấy chủ thớt phải dành 50% trí lực tìm hiểu thị trường, 100% thần lực cho quảng cáo, 30% công lực kiến tạo nền móng và 20% còn lại mới là nguồn cung.

Thấy người ta làm được mình cũng làm được là suy nghĩ cổ
Thấy người ta chưa làm, mình làm sẽ ăn là suy nghĩ chưa sâu
Hiểu thị trường, hiểu khách hàng, phủ sóng rộng mới là những bước quan trong trong nên kinh tế hiện nay khi mọi thứ đều dần bão hòa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top