[Funland] Chuyên gia VN: 'Đường sắt 300km/h chưa phải là cao tốc" (phải 700 km/h mới...phê?)

xe365vn

Xe lăn
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
10,758
Động cơ
583,977 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
Tiến sĩ nick OF là gì khai mau :))




Tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ

""Tôi xin khẳng định 300 km/h thì không phải là cao tốc, chỉ là tốc độ của đường sắt bình thường thôi. Tàu cao tốc chạy với tốc độ cao hơn thế nhiều – chừng 700 km/h trở lên.""

quá xợ với tiến xĩ :))
 
Chỉnh sửa cuối:

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
8,672
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Cụ ấy mới là TS thôi đấy chứ nếu là GS thì tốc độ Boeing mới đạt chuẩn :))
 

Peekaboo

Xe tăng
Biển số
OF-117114
Ngày cấp bằng
17/10/11
Số km
1,999
Động cơ
399,640 Mã lực
Tiến sỹ lại quen chém gió trên OF rồi :)) tóc tai dựng đứng hết cả.
 

goldenmonkey

Xe buýt
Biển số
OF-132237
Ngày cấp bằng
24/2/12
Số km
984
Động cơ
380,660 Mã lực

Chuyên gia cho rằng, đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam với vận tốc 300km/h là chưa hợp lý.
Liên quan tới đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), PV VTC News đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ - Giảng viên ngành Quy hoạch và Quản lý Giao thông đô thị thuộc trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội

.- Ông đánh giá thế nào về đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam mới đây của đoàn nghiên cứu JICA?

Xây dựng đường sắt cao tốc là điều cần thiết. Nhiều nước trên thế giới cũng đang hướng tới mô hình này.

Tại Việt Nam, trước đây, người ta cũng đã trình Quốc hội một dự án xây dựng đường sắt cao tốc, nhưng bị bác bỏ do tàu chỉ chở được người là chủ yếu thôi.

Ở thời điểm đó, đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc từ Hà Nội vào tới TP.HCM là bất hợp lý, bất khả thi bởi vốn đầu tư rất lớn mà lại không hiệu quả.

Nếu đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc mới của JICA cũng chỉ dành để chở hành khách là chủ yếu thì có khác gì so với trước đâu.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ - Điểm bất hợp lý trong đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam là gì, thưa ông?

Mỗi phương tiện vận tải đáp ứng một nhu cầu nhất định. Ví dụ, hàng không dành cho quãng đường xa, đường sắt dành cho quãng đường vừa vừa, ô tô là để đi gần.

Nếu người ta cần đi nhanh thì người ta đi máy bay cho xong chứ ngồi tàu từ Hà Nội vào tới TP.HCM làm gì chưa kể xây dựng đường sắt cao tốc rất tốn kém.




Hoặc xây đường sắt cao tốc nối đầu thành phố Hà Nội tới cuối thành phố thì tôi hoàn toàn ủng hộ. Chứ còn đi xa như từ Hà Nội vào TP.HCM thì người ta đi máy bay cho nhanh và tiện chứ cần gì đường sắt cao tốc?

Cá nhân tôi cho rằng đề xuất trên là không khả thi. Về mặt tư duy khoa học, đó là một sai lầm.

Theo tính toán của họ, thời gian chạy tàu mất hơn 2 tiếng đồng hồ. Để đảm bảo tốc độ của tàu cao tốc gần bằng tốc độ của máy bay là phi lý. Chưa kể xây dựng đường sắt cao tốc cũng chỉ để chở người mà thôi, chứ chở hàng bằng đường nào?

Nếu có xây dựng được mô hình đó đi chăng nữa thì cũng rất tốn kém trong khi dân mình nhiều người đang rất nghèo.

- Vậy chúng ta nên xây dựng mô hình đường sắt cao tốc như thế nào?

Theo tôi, nếu có xây dựng thì xây hẳn loại đường sắt tốc độ cao ấy. 300 km/h thì không phải là cao.

Tôi xin khẳng định 300 km/h thì không phải là cao tốc, chỉ là tốc độ của đường sắt bình thường thôi. Tàu cao tốc chạy với tốc độ cao hơn thế nhiều – chừng 700 km/h trở lên.

Nếu để 300 km/h thì tàu phải chở được cả hàng lẫn hành khách thì mới ổn. Còn không thì làm đường sắt đôi đi với tốc độ đó cũng được vì như thế vừa chở được cả hàng lẫn khách.

- Khó khăn lớn nhất mà chúng ta gặp phải khi xây dựng đường sắt cao tốc là gì?

Khó khăn lớn nhất chúng ta gặp phải khi xây dựng đường sắt cao tốc là về vốn. Muốn có tiền để xây dựng thì chúng ta lại phải đi vay thôi.

Xin cảm ơn ông!

P.S: chẳng biết nói gì hơn ngoài^:)^
 

BigC

Xe tăng
Biển số
OF-38736
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
1,623
Động cơ
495,072 Mã lực
Bảo sao tàu của mình chạy vèo vèo thế, toàn tiến sĩ kinh hồn thế này chém gió thổi cho tàu chạy mà =))
 

lyhuong

Xe điện
Biển số
OF-70003
Ngày cấp bằng
6/8/10
Số km
2,731
Động cơ
419,907 Mã lực
Nơi ở
Nông thôn
Cụ vừa hút cỏ hay sao mà chơi hẳn 7 lít 1 h :D...Lại còn trở lên nữa
 
Chỉnh sửa cuối:

xamthung

Xe điện
Biển số
OF-91245
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
2,343
Động cơ
422,200 Mã lực
Nhìn quả đầu phong ba thế kia bảo sao không 700 cây chuối /h . Tương lai đường sắt VN sẽ đạt tốc độ Mach 1 , lúc đấy thì tụi 747 , A380 cất kho hết nhé
 

bop_coi

Xe tải
Biển số
OF-29601
Ngày cấp bằng
21/2/09
Số km
382
Động cơ
485,640 Mã lực
Nơi ở
Tầng mây thứ .... 8.


Tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ

""Tôi xin khẳng định 300 km/h thì không phải là cao tốc, chỉ là tốc độ của đường sắt bình thường thôi. Tàu cao tốc chạy với tốc độ cao hơn thế nhiều – chừng 700 km/h trở lên.""

quá xợ với tiến xĩ :))

Không biết lấy nguồn từ đâu, hay là do bọn PV viết sai, nhưng TS mà kiến thức thế này thì............. Nhục nhờ !
Khôn thì Khôn vừa thôi chứ, hết phần cả của người khác.
Hình như ông TS này là con trai trưởng Cụ Trạng nguyên Nguyễn văn Tinh :))
 

N68

Xe điện
Biển số
OF-1734
Ngày cấp bằng
28/9/06
Số km
3,849
Động cơ
608,040 Mã lực
Không biết lấy nguồn từ đâu, hay là do bọn PV viết sai, nhưng TS mà kiến thức thế này thì............. Nhục nhờ !
Khôn thì Khôn vừa thôi chứ, hết phần cả của người khác.
Hình như ông TS này là con trai trưởng Cụ Trạng nguyên Nguyễn văn Tinh :))
Nguồn đây bác :))

 

hành_khất_đêm

Xe điện
Biển số
OF-43878
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
3,848
Động cơ
496,926 Mã lực
Nơi ở
Mảnh đất lắm người nhiều ma
hôm trước có chị tiến sỹ chê người dân ở thủy điện sông tranh ứng xử kém với động đất, nay lại thêm anh tiến sỹ này, em bắt đầu like tiến sỹ việt nam rồi
 

HI_CLASS

Xe container
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,346
Động cơ
502,537 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
10 TÀU cao tốc nhất thế giới đây ạ, con nào nhanh nhất đạt max speed là 581km/h thôi ạ. linkhttp://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/quoc-te/2010/05/3ba1c5e9/
10 tàu cao tốc nhanh nhất thế giới
Những tàu cao tốc có tốc độ lớn nhất hành tinh đang tập trung tại châu Âu và châu Á.
> Những tàu tốc hành tốt nhất thế giới / Nhật tiếp thị công nghệ tàu cao tốc
Shinkansen tại Nhật Bản
Phiên bản mới nhất của tàu cao tốc Shinkansen đạt tốc độ tối đa 581 km/h vào năm 2003. Tốc độ của nó trong các chuyến có hành khách là 300 km/h. Ảnh: Forbes.
TGV tại Pháp
Trên đường ray tiêu chuẩn dành cho tàu cao tốc, TGV đạt tốc độ tối đa 574,8 km/h vào năm 2007. Nó sở hữu một động cơ điện tương đương 25.000 sức ngựa. Trong các chuyến chở khách tàu chạy với vận tốc trung bình 320 km/h. Ảnh: Forbes. TR 07 tại Đức
TR 07 đạt tốc độ 434,9 km/h vào năm 1989. Nó được thiết kế để giảm tối đa tiếng ồn trong khi chạy. Ảnh: Forbes. Shanghai Maglev tại Trung Quốc
Tốc độ trung bình của tàu Shanghai Maglev là 250 km/h, còn tốc độ tối đa lên tới 431 kh/h. Loại tàu này đang hoạt động tại Thượng Hải, Trung Quốc. Đây là loại tàu chạy trên đệm từ do người Đức phát minh. Ảnh: liveandreal.com.
Trung Quốc có nhiều phiên bản tàu cao tốc trong lớp CHR, như CHR1, CHR2, CHR3, CHR4 và CHR5. Phiên bản có tốc độ cao nhất là CHR3. Nhờ công nghệ Velaro của hãng Siemens, CHR3 đạt tốc độ trung bình 350 km/h. Trong một lần chạy thử vào năm 2008, CHR3 đạt tốc độ độ tối đa 394,3 km/h. Ảnh: liveandreal.com. MLU 001 tại Nhật Bản
Ngay từ năm 1987 tàu MLU 001 đã đạt tốc độ tối đa 400,3 km/h. Ảnh: Forbes. 380A tại Trung Quốc
Ngày 27/5, lễ ra mắt 380A được tổ chức tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm. Loại tàu này có thể đạt vận tốc tối đa 380 km/h. Ảnh: Xinhua. KTX tại Hàn Quốc
Korea Train eXpress (KTX) là tên của hệ thống đường tàu cao tốc tại Hàn Quốc. Công nghệ của nó chủ yếu dựa theo hệ thống tàu TGV của Pháp. Vận tốc tối đa mà tàu KTX có thể đạt tới là 350 km/h, nhưng thông thường nó chỉ chạy với tốc độ trung bình 300 km/h. Ảnh: blogspot.com. THSR tại Đài Loan
Đường sắt cao tốc Đài Loan (viết tắt là THSR) là hệ thống đường sắt dọc bờ biển phía tây của đảo Đài Loan. Các tàu chạy trên hệ thống đường sắt này đạt tốc độ xấp xỉ 335,5 km/h. Chúng bắt đầu hoạt động từ ngày 5/1/2007. Ảnh: blogspot.com. AVE tại Tây Ban Nha
Tàu AVE đạt tốc độ tối đa 300 km/h trên đường ray dành riêng cho nó tại Tây Ban Nha. Ảnh: blogspot.com.
 

xe365vn

Xe lăn
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
10,758
Động cơ
583,977 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
hôm trước có chị tiến sỹ chê người dân ở thủy điện sông tranh ứng xử kém với động đất, nay lại thêm anh tiến sỹ này, em bắt đầu like tiến sỹ việt nam rồi
bà bán phở phố e chả học vị gì, hôm nào bà í bảo chứng lên là lên, xuống là xuống, dân tình sợ vãi lái í :D
 

vietpq81

Xe buýt
Biển số
OF-13821
Ngày cấp bằng
9/3/08
Số km
704
Động cơ
522,783 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ
hôm trc có tiến sỹ bảo hố ở Lê Văn Lương là miệng núi lửa, giờ lại thêm 1 tiến sỹ này nữa...
 

vanlinh266

Xe tải
Biển số
OF-83630
Ngày cấp bằng
24/1/11
Số km
326
Động cơ
414,330 Mã lực
Nơi ở
army
Không biết nick của ts trong OF là gì các cụ nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top